‘Lời hứa’ phụ nữ vì hoà bình

Hà Phương
Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách vấn đề gìn giữ hoà bình Jean-Pierre Lacroix trong chuyến thăm Việt Nam từng đánh giá rằng: “Có càng nhiều nữ quân nhân gìn giữ hòa bình thì càng có nhiều hòa bình”. Theo ông, nỗ lực của nữ quân nhân Việt Nam đã góp phần vào hai từ hòa bình quý giá đó.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ tiễn Đội công binh số 2 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei, ngày 8/8/2023. Nữ công binh chào tạm biệt gia đình, người thân trước giờ lên máy bay tại Sân bay quốc tế Nội Bà
Nữ công binh chào tạm biệt gia đình, người thân trước giờ lên đường tại sân bay quốc tế Nội Bài. (Nguồn: TTXVN)

Thời gian qua, phong trào đấu tranh vì quyền của phụ nữ và bình đẳng giới đã đạt nhiều bước tiến quan trọng, trong đó phải kể đến thành tựu về Chương trình nghị sự LHQ về Phụ nữ, hoà bình và an ninh (PNHBAN).

Dọc dài lịch sử của dân tộc, Việt Nam có nhiều trải nghiệm về chủ đề PNHBAN với hình ảnh phụ nữ “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Điều đó thôi thúc Việt Nam có những sáng kiến, ưu tiên quan trọng cho việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong duy trì hoà bình và an ninh quốc tế.

Từng bước thể chế hóa và thực thi

Chương trình nghị sự về PNHBAN ra đời trên nền tảng Nghị quyết 1325 (2000) của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ với hai mục tiêu: Bảo đảm tốt hơn các quyền của phụ nữ, trẻ em gái và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong mọi mặt giai đoạn của tiến trình giải quyết xung đột, xây dựng hoà bình.

Đến nay, HĐBA đã thông qua chín nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng về sự tham gia của phụ nữ trong giải quyết khủng hoảng, tái thiết hậu khủng hoảng cũng như ngăn ngừa và bảo vệ phụ nữ chống lại bạo lực tình dục. Vấn đề PNHBAN cũng được thúc đẩy tại nhiều cơ chế khác của LHQ.

Sau hơn 20 năm thể chế hoá vấn đề PNHBAN tại các khuôn khổ quốc tế và khu vực, xu thế chung trên thế giới hiện nay là tập trung vào khía cạnh thực thi, thúc đẩy triển khai để biến cam kết thành kết quả trên thực tế. Trong đó, kể từ năm 2005, Chương trình hành động quốc gia về PNHBAN là cơ chế quan trọng, khuôn khổ chính sách trong nước, không có tính ràng buộc về mặt pháp lý song là văn bản phản ánh các cam kết chính sách và đề ra phương hướng hành động cho quốc gia nhằm triển khai các trụ cột của Chương trình nghị sự về PNHBAN, phù hợp với bối cảnh phát triển và nhu cầu của mỗi quốc gia.

Trong các nỗ lực chung về PNHBAN, Việt Nam ghi dấu ấn quan trọng khi chủ trì thúc đẩy HĐBA thông qua Nghị quyết 1889 (2009) về vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh hậu xung đột - được coi là một trong bốn Nghị quyết trụ cột của Chương trình nghị sự PNHBAN của HĐBA.

Hơn một thập niên sau, năm 2020, tại Hà Nội, Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị quốc tế kỷ niệm 20 năm thực hiện Nghị quyết 1325 của HĐBA LHQ, sự kiện toàn cầu duy nhất trong năm kỷ niệm, đồng thời thông qua Cam kết hành động Hà Nội, với 75 nước đồng bảo trợ, kêu gọi các nước xây dựng Chương trình hành động quốc gia về PNHBAN.

Trả lời phỏng vấn TG&VN, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Caroline T. Nyamayemombe cho rằng việc Việt Nam phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về PNHBAN là cột mốc chứng tỏ sự công nhận về vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc đạt được hòa bình bền vững, đồng thời là sự khẳng định về cam kết kiên định của Việt Nam trong việc thúc đẩy nguyên tắc bình đẳng giới trên toàn cầu.

Dấu mốc quan trọng

Đặc biệt, ngày 26/1, sau quá trình xây dựng Chương trình hành động quốc gia về PNHBAN, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về PNHBAN giai đoạn 2024-2030.

Mục tiêu chung của Chương trình là bảo đảm và thúc đẩy hơn nữa bình đẳng giới; nâng cao vai trò, vị thế, tiếng nói, quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm của phụ nữ trong tham gia các lĩnh vực hòa bình, an ninh, góp phần duy trì hoà bình, ổn định và sự phát triển bền vững của quốc gia và trên phạm vi quốc tế.

Mục tiêu cụ thể của Chương trình đến năm 2030 là tăng cường sự tham gia đầy đủ, bình đẳng, có ý nghĩa của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh và xử lý, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống của quốc gia, cũng như trong gìn giữ hoà bình, an ninh quốc tế; phòng ngừa và ứng phó tốt hơn với bạo lực trên cơ sở giới trong bối cảnh sự cố, thảm họa và ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống; tăng cường lồng ghép giới trong hoạt động cứu trợ và phục hồi, bao gồm khắc phục hậu quả chiến tranh, phòng, chống, xử lý, ứng phó với sự cố, thảm họa và các thách thức an ninh phi truyền thống; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PNHBAN.

Có thể khẳng định, Chương trình hành động quốc gia về PNHBAN của Việt Nam đã góp phần tiếp tục hoàn thiện các chủ trương, chính sách về bình đẳng giới của Đảng và Nhà nước; tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với Chương trình nghị sự PNHBAN, tạo cộng hưởng cho nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế thúc đẩy Chương trình nghị sự này. Đánh giá về ý nghĩa của Chương trình, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Caroline T. Nyamayemombe từng nhấn mạnh: “Hãy nhớ rằng chúng ta không chỉ định hình một tài liệu mà đang định hình tương lai của phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam cũng như hòa bình và an ninh của chính đất nước các bạn”.

Hội thảo tham vấn quốc gia về dự thảo Chương trình hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình và an ninh, ngày 6/11/2023, tại Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Việt)
Hội thảo tham vấn quốc gia về dự thảo Chương trình hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình và an ninh, ngày 6/11/2023, tại Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Việt)

Minh chứng sống động

Hẳn rằng những “bóng hồng phá bom” ở Quảng Trị hay những “đóa hồng xanh” Việt Nam của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ là những minh chứng thực tế sống động nhất cho nỗ lực PNHBAN của Việt Nam, cho thấy rõ sự tham gia của phụ nữ trong tham gia giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế.

Tháng 1/2018, Việt Nam cử nữ sĩ quan quân đội đầu tiên tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ theo hình thức cá nhân với vị trí sĩ quan tham mưu tác chiến tại Phái bộ Nam Sudan. Tính đến tháng 5/2023, có 81 trong tổng số 529 quân nhân được triển khai đến Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ là nữ, trong đó có 12 nữ sĩ quan được triển khai theo hình thức cá nhân, 21 nữ quân nhân thuộc Đội công binh số 1 và 48 nữ quân nhân thuộc các Bệnh viện Dã chiến cấp 2 của Việt Nam.

Tại Hội nghị quốc tế về Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ tại Hà Nội (26/11/2022), Phó Tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix nhấn mạnh: “Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu về nỗ lực tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ”.

Những câu chuyện xúc động về các nữ quân nhân Việt Nam giúp người dân nước sở tại trồng rau xanh, chăm sóc con cái, dạy học cho trẻ nhỏ, khám, chữa bệnh từ thiện cho người dân, làm đường đến trường, chống ngập lụt, xây dựng trường học, may và tặng khẩu trang phòng Covid-19, nấu phở và những món ăn Việt Nam... lan tỏa hình ảnh “người lính cụ Hồ”, người phụ nữ Việt Nam trong mắt đồng nghiệp tại các Phái bộ Gìn giữ hòa bình và người dân địa phương.

Việt Nam là một trong các nước sớm ký kết và phê chuẩn Công ước Chống mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) và tích cực tham gia vào các diễn đàn đa phương về bình đẳng giới với nhiều sáng kiến cụ thể. Việt Nam hiện cũng là nước có tỷ lệ nữ chiến sĩ tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình của LHQ ở mức cao, đạt 16%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của LHQ là 4%.

Ở trong nước, những năm qua, tại mảnh đất miền Trung nắng gió Quảng Trị, nhiều người đã quen với hình ảnh những “bóng hồng phá bom” – thành viên của NPA, viết tắt của Tổ chức viện trợ nhân dân Na Uy và Dự án RENEW với sứ mệnh giải quyết hậu quả lâu dài của bom mìn, vật nổ còn sót lại từ chiến tranh. NPA hiện có khoảng 300 nhân sự đang làm việc tại Quảng Trị. Đặc biệt, trong số này có hai đội 100% thành viên là nữ, gồm Đội rà phá hiện trường (15 thành viên) và Đội xử lý bom mìn lưu động (sáu thành viên).

“Việc thành lập hai đội nữ rà phá và xử lý bom mìn đầu tiên của Việt Nam nằm trong nỗ lực nhằm khẳng định vai trò của phụ nữ trong Hành động bom mìn của NPA; từ đó truyền cảm hứng và chứng minh phụ nữ là lực lượng mạnh mẽ và có đủ năng lực trong hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn”, ông Jan Erik Stoa, Giám đốc quốc gia NPA tại Việt Nam từng chia sẻ.

Như vậy, vai trò của phụ nữ trong duy trì hoà bình và an ninh quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng. Không chỉ nhận thức sâu sắc vai trò đó, Việt Nam đã và đang nỗ lực hết mình thúc đẩy vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh, từ đó góp phần vào đảm bảo bình đẳng giới toàn cầu.

Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10): 'Bóng hồng' mũ nồi xanh kể chuyện đi gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi

Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10): 'Bóng hồng' mũ nồi xanh kể chuyện đi gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi

Tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi nhiệm kỳ 2021 – 2022, cô gái ...

Khẳng định vai trò của phụ nữ Việt Nam trong tạo lập hòa bình và phát triển bền vững

Khẳng định vai trò của phụ nữ Việt Nam trong tạo lập hòa bình và phát triển bền vững

Sáng 6/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ ...

Định hình tương lai của phụ nữ Việt Nam, hòa bình và an ninh

Định hình tương lai của phụ nữ Việt Nam, hòa bình và an ninh

Việc Việt Nam triển khai xây dựng Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hoà bình và an ninh (2024-2030) có nhiều ý ...

Khuyến khích cơ hội bình đẳng đối với phụ nữ trong lĩnh vực quốc phòng và kiến tạo hòa bình

Khuyến khích cơ hội bình đẳng đối với phụ nữ trong lĩnh vực quốc phòng và kiến tạo hòa bình

Ngày 16/11, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 10 đã thông qua Tuyên bố chung về phụ nữ, hòa ...

Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Cần những chính sách để phụ nữ tận dụng các cơ hội trong thời đại số

Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Cần những chính sách để phụ nữ tận dụng các cơ hội trong thời đại số

Bà Ngô Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữ cho rằng, thời hiện đại, ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/4/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 29/4.
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 29/4/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 29 ...
Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia Ilia Darchiashvili sẽ đến Brussels từ ngày 29-30/4, theo lời mời của Bỉ - Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.
Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng bày tỏ nghi ngờ về việc liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden có đánh giá đúng Israel tuân thủ luật phát quốc tế ...
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập đoàn hóa chất Mỹ.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường Bám II.
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động