Mít tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris

Sáng 25/1, Lễ kỷ niệm cấp nhà nước nhân dịp 40 năm ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Đây là hoạt động lớn nhất nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp định Paris (27/1/1973-227/1/2013) do BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Ngoại giao trọng thể tổ chức.

Đến dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Trần Đại Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh – Trưởng Ban Tổ chức cấp nhà nước Lễ kỷ niệm.

Đến dự Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức Trung ương và Hà Nội, các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí trực tiếp tham gia và phục vụ cho cuộc đàm phán, đại diện gia đình một số đồng chí nguyên là cán bộ hai đoàn đàm phán, đại diện Ban Liên hợp quân sự 4 bên thi hành Hiệp định Paris. Lễ kỷ niệm còn có sự tham dự của các đại diện quốc tế, đại diện các phong trào quốc tế ủng hộ Việt Nam, góp phần vào thắng lợi của Việt Nam trong đàm phán và ký kết Hiệp định Paris, các vị Đại sứ, đại diện một số cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam, các cơ quan thông tấn – báo chí trong nước và quốc tế...

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu làm lễ chào cờ.

Ban tổ chức Lễ kỷ niệm còn vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Đỗ Mười, Nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương ĐCSVN và đồng chí Lê Đức Anh, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước.

Trong diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: “Cách đây 40 năm, ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, kết thúc thắng lợi cuộc đấu tranh ngoại giao dài nhất, khó khăn nhất trong lịch sử ngoại giao nước ta ở thế kỷ 20; đánh dấu thắng lợi lịch sử của nhân dân ta sau hơn 19 năm đấu tranh kiên cường, bất khuất trên các mặt trận chính trị, quân sự, ngoại giao chống Mỹ xâm lược.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn tại Lễ mít tinh.


 

Cuộc chiến đấu trường kỳ, gian khổ của quân, dân ta trên chiến trường và cuộc đấu tranh ngoại giao tại Hội nghị Paris đều nhằm mục tiêu là buộc Mỹ phải chấm dứt chiến tranh, cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Biết bao đồng bào, đồng chí và chiến sỹ, những người con ưu tú của Tổ quốc đã hy sinh xương máu vì mục tiêu thiêng liêng ấy. Ký kết Hiệp định Paris, Mỹ đã phải công nhận nền độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, phải chấm dứt ném bom miền Bắc, rút toàn bộ quân Mỹ và chư hầu ra khỏi miền Nam; nhân dân ta đã thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược “đánh cho Mỹ cút” mà Bác Hồ kính yêu đã chỉ ra trước lúc Người đi xa. Hiệp định đã mở ra một cục diện mới với thế mạnh áp đảo của ta trên chiến trường, tạo tiền đề vững chắc cho quân và dân ta tiến lên “đánh cho ngụy nhào” với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Hiệp định Paris cũng là niềm cổ vũ lớn lao đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới, những người đã đồng hành ủng hộ, giúp đỡ nhân dân ta trong suốt cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ, dõi theo từng diễn biến trên chiến trường cũng như trên bàn đàm phán tại Paris. Hiệp định Paris là sự minh chứng hùng hồn cho chân lý “đại nghĩa thắng hung tàn, chí nhân thay cường bạo”, củng cố niềm tin của nhân dân yêu chuộng hòa bình và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới vào sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa. Vì vậy, Hiệp định Paris đã đi vào lịch sử của cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì độc lập, tự do, vì hòa bình và công lý. Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam cũng mở ra một giai đoạn mới ở khu vực Đông Nam Á, giai đoạn các nước Đông Nam Á hòa bình, ổn định, khép lại quá khứ thù địch, xích lại gần nhau để sum họp trong cộng đồng ASEAN ngày nay”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của mặt trận ngoại giao nước ta thời kỳ chống Mỹ, cứu nước, là mốc son trong trang sử vàng của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam. Thắng lợi đó, trước hết bắt nguồn từ thắng lợi của cuộc kháng chiến vĩ đại của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng với những nỗ lực phi thường, quyết tâm chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do, thống nhất đất nước của quân và dân ta trên các chiến trường, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán, phải xuống thang và cuối cùng phải ký Hiệp định Paris. Thắng lợi này mang đậm dấu ấn và phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh; có sự đóng góp từ những nỗ lực hết mình của các cán bộ, chiến sỹ trên mặt trận ngoại giao thời kỳ chống Mỹ, cứu nước mà trực tiếp là cuộc đấu tranh ngoại giao tại Hội nghị Paris, cuộc đấu trí thể hiện bản lĩnh kiên cường, thông minh, sáng tạo của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam với một nền ngoại giao nhà nghề, sừng sỏ. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta, mặt trận ngoại giao tại Hội nghị Paris đã phối hợp nhịp nhàng với các mặt trận chính trị, quân sự; phát huy thắng lợi trên các chiến trường, giữ vững thế chủ động trong đàm phán, liên tục tiến công”.

Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán chính phủ CMLTCHMN Việt Nam Nguyễn Thị Bình phát biểu.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán chính phủ CMLTCHMN Việt Nam Nguyễn Thị Bình nói: “Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, trong đấu tranh luôn luôn giữ vững lập trường, nguyên tắc, trong từng bước đi cụ thể, biết mềm dẻo và linh hoạt – tất cả là nhằm thực hiện mục tiêu cuối cùng: Mỹ phải rút đi hoàn toàn, quân ta vẫn ở tại chỗ, các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Việt Nam phải được đảm bảo, Việt Nam là của người Việt Nam. Ở đây, cuộc chiến đấu không dùng súng đạn nhưng bằng đấu trí, đấu lý và cả ý chí, cũng vô cùng khó khăn và gian khổ. Các cuộc họp đàm phán bí mật là những trận chiến đấu hết sức quyết liệt. Động lực chính giúp chúng tôi kiên trì đấu tranh và hoạt động tích cực, đó là vì lợi ích tối cao của dân tộc, là niềm tin tuyệt đối vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến của nhân dân ta”.

Bà Hélène Luc – Nguyên Thượng nghị sĩ, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp – Việt phát biểu.


Lễ kỷ niệm còn ghi nhận những chia sẻ của bà Hélène Luc – Nguyên Thượng nghị sĩ, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp – Việt: “Ở Choisy-le-Roi, chúng tôi cũng tổ chức kỷ niệm ngày ký Hiệp định Paris. Chúng tôi sẽ kể cho thế hệ trẻ nghe về chủ nghĩa anh hùng của các bạn, về tình hữu nghị sâu sắc gắn bó hai dân tộc chúng ta... Chúng tôi sẽ vinh danh tất cả những tình nguyện viên đã thay nhau đảm bảo an ninh cho Đoàn đàm phán của Việt Nam trong vòng suốt 5 năm. Chúng tôi sẽ vinh danh các đồng chí Henri Martin và Raymondien, những người đã nhờ tôi chuyển lời chào đến nhân dân Việt Nam với lời nhắn rằng họ luôn luôn nghĩ về các bạn. Chúng tôi sẽ vinh danh nhiều nhân sỹ, trí thức của Pháp và của nước ngoài, thuộc nhiều chính kiến khác nhau, những người đã gặp Giáo hoàng nhờ can thiệp để Mỹ không ném bom vào đê sông Hồng, nữ diễn viên nổi tiếng Jeanne Fonda, ông Charles Fourniau - người sáng lập Hội Hữu nghị Pháp – Việt mà tôi có vinh dự là thành viên và là Chủ tịch danh dự”.

Bí thư Đoàn Bộ Ngoại giao Lê Việt Phương phát biểu.


Đại diện thế hệ các nhà ngoại giao trẻ Việt Nam, Bí thư Đoàn Bộ Ngoại giao Lê Việt Phương chia sẻ: Những bài học kinh nghiệm quý giá của những năm tháng đầy cam go, thử thách của đàm phán Hiệp định Paris là những tài sản vô giá đối với các thế hệ cán bộ ngoại giao, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Qua các hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris, thế hệ trẻ có cơ hội được hiểu sâu sắc hơn, càng thêm thấm thía, cảm phục và xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của thế hệ đi trước để thế hệ ngày nay được sinh sống, học tập và làm việc trên một đất nước thống nhất, tươi đẹp, hòa bình và phát triển.

Thế hệ trẻ ngày nay ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, đối với nhân dân, tiếp nối truyền thống các thế hệ cha anh, không ngừng rèn luyện phấn đấu, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang cho hai đoàn đàm phán.

Nhân Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang cho hai đoàn đàm phán. Thay mặt hai đoàn, bà Nguyễn Thị Bình (Nguyên Phó Chủ tịch nước – Trưởng phái đoàn đàm phán Chính phủ CMLT Cộng hòa Miền Nam Việt Nam) và ông Lưu Văn Lợi (Nguyên Cố vấn pháp lý Đoàn đàm phán Chính phủ VNDCCH) đã đón nhận danh hiệu này.

Tiến sĩ Judy Gumbo Albert, nhà văn tự do, thành viên đoàn các nhà hoạt động hòa bình Mỹ: Đến dự buổi lễ mít tinh hôm nay, trong tôi tràn ngập cảm xúc. Ngay từ màn biển diễn nghệ thuật đầu tiên và bộ phim tài liệu, từ hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đến quá trình giải phóng Sài Gòn. Màn diễn rất tuyệt, đặc biệt là đoạn nói về những nhà hoạt động hòa bình. Thật hoàn hảo. Tôi cảm thấy những gì mà những nhà hoạt động hòa bình như chúng tôi đã làm trong phong trào chống chiến tranh trước đây đã được thừa nhận, đánh giá cao. Thực sự trước đó khi được tiếp xúc với nhiều người dân miền Bắc, những thành viên Hội Hữu nghị, đã nói với tôi điều này nhưng phải đến tận lúc này tôi mới thực sự cảm nhận điều đó. Thật là một trải nghiệm thú vị. Tôi đã từng tham gia tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối chiến tranh. Thậm chí bản thân tôi đã có cuộc biểu tình nhỏ của chính bản thân mình để phản đối việc Nguyễn Cao Kỳ sang Mỹ. 40 năm trước đây, khi tôi đến Việt Nam, đoàn chúng tôi đã thăm tỉnh Thanh Hóa. Chứng kiến sự tương phản giữa phong cảnh đồng quê xinh đẹp hiền hòa và tiếng súng nổ đã khiến tôi hiểu rằng tại sao mình lại luôn chiến đấu vì hòa bình.

Kim Chung (ghi)


Khánh Nguyễn – Quỳnh Hương

Ảnh: Minh Châu/TG&VN

Bài viết cùng chủ đề

50 năm Hiệp định Paris

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động