Mỹ-ASEAN: Cần một chiến lược rõ ràng

Minh Vương
Trong năm đầu tiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn chưa thể định hình một chiến lược rõ ràng cho Đông Nam Á nói chung và quan hệ Mỹ-ASEAN nói riêng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Viết trên Foreign Policy về quan hệ Mỹ-ASEAN, chuyên gia Derek Grossman của Viện Nghiên cứu RAND (Mỹ) nhận định, dù chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhiều lần nói Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á nói riêng sẽ là “sân khấu chủ đạo” trong đối ngoại Mỹ, song thực tế dường như chưa được như vậy.

Bất chấp thành công ban đầu, Mỹ vẫn chưa thể xây dựng một chiến lược rõ ràng ở khu vực này, địa bàn quan trọng trong cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AĐD-TBD). Washington cũng thiếu vắng một nghị trình hợp tác kinh tế-thương mại có thể “kéo” Đông Nam Á khỏi lực hấp dẫn kinh tế từ Bắc Kinh. Ngoài ra, cách tiếp cận thiên về giá trị và thể chế khiến Mỹ khó tìm được tiếng nói chung với nhiều nước khu vực để cạnh tranh với Trung Quốc.

(12.22) Tổng thống Mỹ Joe Biden dự Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-ASEAN ngày 26/10 vừa qua. (Nguồn: ASEAN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden dự Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-ASEAN ngày 26/10 vừa qua. (Nguồn: ASEAN)

Thành công bước đầu

Công bằng mà nói, nước Mỹ thời ông Biden đã có một số thành công bước đầu tại Đông Nam Á.

Đầu tiên, mục tiêu đặt đồng minh và đối tác làm trung tâm chính sách đối ngoại của Washington được thể hiện rõ nét tại khu vực này. Hàng loạt quan chức cấp cao Mỹ đã tới thăm Đông Nam Á: Phó Tổng thống Kamala Harris (Singapore và Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin (Singapore, Philippines và Việt Nam), Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman (Indonesia, Campuchia và Thái Lan), Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á Daniel Kritenbrink (Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan) và Ngoại trưởng Antony Blinken (Indonesia và Malaysia).

Ông Blinken cũng đã họp trực tuyến với bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cùng ông Austin tiếp đón một số người đồng cấp Đông Nam Á tại Washington. Tuần trước, bà Sherman gặp tất cả Đại sứ ASEAN tại Mỹ. Đặc biệt, ông Biden đã dự thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và thượng đỉnh Đông Á trực tuyến, thay vì cử quan chức dưới quyền tham dự như những năm trước.

Thêm vào đó, chính quyền Mỹ cũng thay đổi tông giọng khi nói về cạnh tranh với Trung Quốc. Tháng Hai, ông Biden từng nói là Washington đang “cạnh tranh khốc liệt” với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, chỉ 5 tháng sau, trước khi tới Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman lại cho biết đang tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước làm “đường ray” ngăn quan hệ song phương đi chệch hướng. Sự thay đổi này được các nước Đông Nam Á tích cực đón nhận.

Quan trọng hơn, Washington nêu rõ lập trường không yêu cầu khu vực phải “chọn bên”. Thay vào đó, Đông Nam Á nên ưu tiên đảm bảo một AĐD-TBD “tự do và rộng mở”, thượng tôn luật lệ.

Washington không yêu cầu các nước khu vực phải “chọn bên”. Thay vào đó, Đông Nam Á cần ưu tiên duy trì AĐD-TBD “tự do và rộng mở”, thượng tôn luật lệ.

Đặc biệt, nước Mỹ thời ông Biden cũng nhấn mạnh mục tiêu đảm bảo luật pháp quốc tế trên Biển Đông. Tháng Bảy, ông Blinken đã nhắc lại chính sách thời ông Trump về công nhận các vùng đặc quyền kinh tế trên biển theo tuyên bố của các nước Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Qua tuyên bố này, Mỹ muốn khẳng định rằng sự hiện diện của mình ở khu vực sẽ đáng tin cậy hơn.

Ngoài ra, một xu hướng tích cực khác là quan hệ giữa Mỹ và các nước Đông Nam Á dưới thời ông Biden đã mở rộng hơn trong nhiều lĩnh vực, thay vì chỉ đơn thuần hướng tới cạnh tranh với Trung Quốc.

Tại Singapore, ông Austin đã nói về chính sách tăng cường sức mạnh cho những nước tầm trung tại Đông Nam Á, đồng thời đề cập nhiều vấn đề nóng hiện nay trong khu vực như quyền đánh cá, quyền khai thác trữ lượng dầu và khí đốt trên cơ sở luật pháp quốc tế. Cách tiếp cận này đang tỏ ra hiệu quả hơn việc chỉ chăm chăm đối phó Trung Quốc, vốn có thể gây chia rẽ chính trị.

Washington cũng thể hiện rõ lập trường về Myanmar, với vài nét tương đồng với quan điểm của các thành viên ASEAN khi kêu gọi khôi phục chính quyền dân sự tại đất nước Đông Nam Á này.

Cuối cùng, dù chính quyền ông Joe Biden chủ trương đề cao các vấn đề giá trị và thể chế trong đối ngoại, song ngôn ngữ của Washington khi đối thoại với các nước Đông Nam Á, đã dịu đi nhiều. Phát biểu tại Singapore, ông Austin thẳng thắn rằng, chính nền dân chủ Mỹ vẫn còn thiếu sót và Washington sẵn sàng cùng đồng minh, đối tác Đông Nam Á tiếp tục hoàn thiện thể chế của mình.

(12.22) Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong chuyến thăm Jakarta, Indonesia tuần vừa qua. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong chuyến thăm Jakarta, Indonesia tuần vừa qua. (Nguồn: Reuters)

Cần chiến lược rõ ràng

Tuy nhiên, còn nhiều điểm chính quyền Mỹ cần sớm cải thiện về cách tiếp cận với Đông Nam Á.

Đầu tiên, một năm qua, ông Biden chưa có cuộc gặp song phương chính thức, dù là trực tuyến hay trực tiếp với bất kỳ lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á nào. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới chỉ có chuyến thăm đầu tiên tới khu vực tuần qua, song phải cắt ngắn lịch trình vì dịch bệnh.

Trong khi đó, ông Biden đã tiếp lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tại Washington để khẳng định tầm quan trọng của AĐD-TBD. Mong rằng, kế hoạch của quan chức Mỹ về tổ chức một Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN trực tiếp tại Nhà Trắng tháng 1/2022 sẽ cải thiện bầu không khí hiện nay.

Thứ hai, Washington thiếu vắng một chiến lược AĐD-TBD bài bản và nghiêm túc. Điều này tương phản với tuyên bố trước đó của ông Biden về coi AĐD-TBD là sâu khấu chính và khiến lãnh đạo Đông Nam Á bối rối. Chỉ dẫn tạm thời về Chiến lược An ninh Quốc gia công bố hồi tháng 3 đề cập nhiều tới AĐD-TBD, song không đưa ra chi tiết cụ thể trong các vấn đề then chốt với khu vực.

Phát biểu tại Jakarta (Indonesia) tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng chỉ nói về “tầm nhìn”, thay vì “chiến lược” . Thực trạng này khiến nhiều lãnh đạo Đông Nam Á lúng túng về triển vọng duy trì, xây dựng quan hệ với Mỹ.

Phát biểu tại Jakarta (Indonesia) tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng chỉ nói về một “tầm nhìn”, thay vì một “chiến lược” . Thực trạng này khiến nhiều lãnh đạo Đông Nam Á lúng túng về triển vọng duy trì, xây dựng quan hệ với Mỹ.

Thứ ba, chính quyền của ông Biden chưa có chính sách kinh tế-thương mại khu vực rõ ràng. Sau khi rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), Washington chưa thể đề xuất giải pháp thay thế phù hợp, trong khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã thành hình với sự hiện diện của một số nước ASEAN và tất nhiên, không có Mỹ.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cùng Australia, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và 10 nước ASEAN. Bắc Kinh cũng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình thông qua sáng kiến Vành đai và Con đường, với lời mời gọi về đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng đầy hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của các nước đang phát triển.

Ở chiều ngược lại, Mỹ chưa thể tìm ra phương án thực chất đề đương đầu với đề xuất này, kéo các nước châu Á nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng ra khỏi lực hấp dẫn về kinh tế của Trung Quốc.

Thứ tư, cuộc “Thượng đỉnh vì Dân chủ” vừa qua cũng phản ánh ưu tiên về thể chế và hệ giá trị trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có thể trở thành rào cản hợp tác giữa Washington và các nước có khác biệt về thể chế và hệ giá trị trong khu vực Đông Nam Á.

Thứ năm, các nước Đông Nam Á cũng quan ngại về các liên minh ngoài khu vực có thể đe dọa vai trò trung tâm của ASEAN như Bộ tứ của Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản, hay thỏa thuận an ninh AUKUS giữa Washington, Canberra và London. Bằng chứng là thái độ trung lập, lạnh nhạt, thậm chí quan ngại của một số nước ASEAN trước sự ra đời của các tập hợp lực lượng này.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng, hầu như cùng với Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tham gia để giới thiệu quan hệ đối tác an ninh vào ngày 15 tháng 9. © AP
Một số nước ASEAN lo rằng sự hình thành và thiết chế hóa của các liên minh, tập hợp lực lượng ngoài khu vực có thể tác động tới vai trò trung tâm của khối trong Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: AP)

Thứ sáu, hiện diện ngoại giao của Mỹ tại khu vực còn hạn chế. Hiện Washington mới có duy nhất một đại sứ tại khu vực – Đại sứ Jonathan Kaplan, người vừa tiếp nhận vị trí tại Singapore đầu tháng này. Ông Sung Kim thậm chí vừa là Đại sứ Mỹ tại Indonesia, vừa kiêm nhiệm cương vị đặc phái viên của chính quyền ông Biden về Triều Tiên. Với một số nước ASEAN, thực trạng này cho thấy, bất chấp tuyên bố trước đó, Đông Nam Á chưa thực sự là ưu tiên trong chính sách của Mỹ.

Công bằng mà nói, chính quyền Mỹ của Tổng thống Joe Biden đã có khởi đầu thuận lợi tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Washington có thể làm tốt hơn thế, tối ưu hóa cạnh tranh với Bắc Kinh thông qua xây dựng, công bố một chiến lược AĐD-TBD nghiêm túc, bài bản, toàn diện từ chính trị, kinh tế, thương mại và quốc phòng, đồng thời bổ nhiệm nhân sự cần thiết để triển khai.

Đồng thời, Mỹ cũng cần cân nhắc, có điều chỉnh thích hợp theo từng thời điểm để duy trì, củng cố và phát triển quan hệ với các nước Đông Nam Á, tránh đặt họ vào thế khó với Trung Quốc. Đây là chìa khóa Washington cần nắm bắt để mở rộng ảnh hưởng, cạnh tranh với Bắc Kinh tại khu vực này trong ba năm tới.

Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ tại Indonesia về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Nhiều điểm đáng chú ý

Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ tại Indonesia về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Nhiều điểm đáng chú ý

Ngày 14/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có bài phát biểu tại Indonesia về cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ ...

Cạnh tranh Mỹ-Trung tại Đông Á: Cuộc chiến 'mượn tay kẻ khác' hay sự đối đầu chiến lược giữa hai siêu cường?

Cạnh tranh Mỹ-Trung tại Đông Á: Cuộc chiến 'mượn tay kẻ khác' hay sự đối đầu chiến lược giữa hai siêu cường?

Đông Á được công nhận là một trong những khu vực phát triển năng động nhất, với sự thừa nhận trên trường quốc tế. Tuy ...

(theo Foreign Policy)

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ...
Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

ABAII trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030
Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động