Mỹ-Nga: Cuộc đua gay cấn trên không gian vũ trụ

TGVN. Trang mạng của Nga đăng bài viết nhận định, sau 9 năm không tiến hành các vụ phóng tàu có người lái, Mỹ đang trở lại vũ trụ, với khả năng đưa con người vào quỹ đạo thấp của Trái Đất.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cuoc dua gay can my nga tren khong gian vu tru TASS: Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, buộc Nga chịu trách nhiệm, 'đòi' NATO ủng hộ
cuoc dua gay can my nga tren khong gian vu tru Mỹ có ý đồ gì khi tuyên bố tụt hậu so với Nga?
cuoc dua gay can my nga tren khong gian vu tru
Cuộc đua gay cấn Mỹ-Nga trên vũ trụ. (Nguồn: NASA)

Kế hoạch phóng tàu vũ trụ Crew Dragon 2, dự kiến vào ngày 27/5, bị hoãn vào phút cuối và lùi đến ngày 30/5. Thêm hai tàu có người lái mới của Mỹ, Boeing CST-100 Starliner và Dream Chaser, dự kiến sẽ bay vào vũ trụ trong năm nay.

Nga hụt hơi

Đối với Nga, chuyến bay này sẽ đặt dấu chấm hết cho vai trò độc quyền đưa phi hành đoàn đến trạm quỹ đạo quốc tế (ISS) từ năm 2011. Không sự cố chính trị nào trong thời gian này có thể ảnh hưởng đến địa vị độc tôn của Nga như một cường quốc vũ trụ. Cả Mỹ và các quốc gia khác đều không thể làm gì nếu không có các dịch vụ của Nga đưa phi hành đoàn lên ISS.

Tuy nhiên, giờ vấn đề đặt ra đã rõ ràng - Nga sẽ ứng phó với thách thức này như thế nào? Trước đây, Nga đã làm gì để củng cố vị thế của mình trên vũ trụ? Trong khi Mỹ sẽ có 4 tàu vũ trụ mới (tính cả tàu Orion, chủ yếu dành cho các chuyến bay lên Mặt Trăng), Nga có bao nhiêu sản phẩm mới?

Có thể thấy rõ hầu hết tất cả các nhân tố bổ sung cho phi đội vũ trụ của Mỹ là từ các sáng kiến tư nhân. Cái tên Elon Musk, như Richard Branson trước đây, trong trường hợp này rất có ý nghĩa. Ba trong số các tàu nói trên ra đời trong khuôn khổ chương trình Phát triển phi hành đoàn thương mại của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), được lập ra để hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà nước.

Chính phủ đưa ra các đơn đặt hàng về việc đưa phi hành đoàn lên vũ trụ và các nhà thầu tư nhân cam kết thực hiện chúng. Chương trình Dịch vụ tiếp tế thương mại được triển khai tương tự năm 2012, để vận chuyển hàng hóa lên ISS.

Điều này có thể hiểu là NASA cố tình không chọn một loại tàu nào, mà là một số loại. Điều này được thực hiện trong khuôn khổ truyền thống cạnh tranh kinh tế của Mỹ, để “tiền không rơi vào một túi” và để không phụ thuộc vào một nhà thầu trong trường hợp khẩn cấp.

Còn Nga, vẫn như trước đây, sử dụng tàu vũ trụ Soyuz, chiếc đầu tiên bay vào vũ trụ từ năm 1967. Tàu Soyuz đã chứng tỏ là thiết bị có độ tin cậy cao. Nếu người Mỹ trong số 5 tàu vũ trụ con thoi mất 2 chiếc và làm 14 phi hành gia thiệt mạng, thì thảm họa cuối cùng của Soyuz, có thương vong về người, xảy ra năm 1971. Nói chung, từ quan điểm này, có thể thấy tàu con thoi là dự án bế tắc và kết quả nó đã đẩy Liên Xô chi hàng tỷ Ruble vào cuộc đua các tàu tái sử dụng để chế tạo tàu Buran. Trường hợp này có vẻ hơi giống cách làm của người Mỹ, để không phải lãng phí tiền lần thứ hai.

Ngoài ra, nước Nga ngày nay không phải là siêu cường như Liên Xô trước đây. Về tài lực, Nga khó có thể cạnh tranh ngang bằng với Mỹ trong vũ trụ. Tuy nhiên, Liên bang Nga không thể từ bỏ vị thế hiện nay của mình. Hình ảnh nước Nga, quốc gia đầu tiên phóng vệ tinh nhân tạo của Trái Đất, cũng như đưa người lên vũ trụ, vẫn là hình ảnh mang tính biểu tượng cao.

Chương trình vũ trụ quốc gia của Nga còn có thể trở thành phương tiện để tập hợp người dân, và là một trong những dự án công nghệ sáng tạo thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, vũ trụ, không giống như lĩnh vực hạt nhân, đã không nhận được sự quan tâm tương tự của chính quyền trong thời gian dài.

Nếu tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom do ông Sergei Kirienko lãnh đạo từ năm 2005 và hoạt động của tập đoàn này đánh dấu bằng những thành tựu nhất định, thì tại Tập đoàn vũ trụ Roskosmos, người đứng đầu doanh nghiệp - Igor Komarov được bổ nhiệm từ năm 2013.

Nếu sân bay vũ trụ Baikonur được xây dựng vào giai đoạn 1955-1957, chỉ trong hơn 2 năm - ở sa mạc không có nước, với những công nghệ nguyên thủy, ở một đất nước chưa hết tàn phá sau chiến tranh, thì sân bay vũ trụ mới Vostochny được xây dựng trong thời đại hoàn toàn khác với kỹ thuật khác. Tuy nhiên, Dự án nghiên cứu đầu tiên ở Nga trong thời kỳ hậu Xô viết - xây dựng sân bay vũ trụ Vostochny ở tỉnh Amur lại dẫn đến một loạt vụ bê bối cấp cao liên quan đến biển thủ công quỹ.

Nhưng kể cả bỏ qua những bê bối đó, 9 năm đã trôi qua kể từ khi có quyết định xây dựng sân bay vũ trụ này cho đến lần phóng tên lửa đầu tiên năm 2016. Và đến nay, sân bay vũ trụ Vostochny mới chỉ thực hiện 5 lần phóng trong 4 năm, điều không thể hiểu nổi nếu tính đến khoản tiền khổng lồ để xây dựng cơ sở này.

Đối với các dự án mới, trong tương lai xa nhất chỉ có 1 dự án là tàu Liên bang, sẽ thay thế tàu Soyuz, song tương lai rất mơ hồ và không chắc chắn. Người ta thậm chí không biết liệu khi nào con tàu này bay vào vũ trụ, bởi theo dự báo chính thức táo bạo nhất, con tàu dự kiến sẽ được đưa lên vũ trụ năm 2025, nhưng thời điểm phóng đã liên tục bị lùi lại. Rõ ràng là tàu Liên bang sẽ đến lúc được hiện thực hóa, nhưng vào thời điểm đó, nó không thể còn được coi là bước “đột phá sáng tạo”.

Mỹ có cách của Mỹ, Nga cần tìm cách riêng

Như vậy, trong mọi trường hợp, Nga đã bị đánh bật khỏi lĩnh vực kinh doanh màu mỡ, như việc đưa các phi hành gia và hàng hóa lên ISS. Không có phương án thay thế cho các dự án của Mỹ đang được tạo ra hoặc lên kế hoạch.

Nếu tàu Liên bang được thiết kế như một phương tiện vận tải lên Mặt Trăng - một lần nữa lại đi sau người Mỹ, vốn dự định đổ bộ lên Mặt Trăng trong những năm tới. Như vậy, dự án hoàn toàn mất ý nghĩa tuyên truyền.

Cần lưu ý rằng, trước tàu Buran, Liên Xô đã chi rất nhiều tiền trong dự án chế tạo tên lửa khổng lồ N-1, được thiết kế để bay lên Mặt Trăng, nơi tên lửa chưa từng được phóng đi. Do đó, lịch sử dường như cho thấy, không bao giờ nên đi theo cách của người Mỹ và cần tìm kiếm những cách riêng của mình.

Với ngân sách khiêm tốn dành cho chương trình vũ trụ, điều vô cùng quan trọng với Nga là đưa ra lựa chọn đúng đắn, nên chi tiêu vào mục đích gì. Đó cần là những chương trình đầy tham vọng sẽ cho phép Nga củng cố vị thế trên vũ trụ của mình hiện nay. Có lẽ đó thậm chí có thể là các chuyến bay không người lái, song đến được những hành tinh vẫn chưa được khám phá trong vũ trụ.

Liên Xô đã thua Mỹ trong cuộc đấu giành “vũ trụ xa”. Mỹ là nước đầu tiên đến được Sao Thủy, Sao Mộc, Sao Thổ và các hành tinh khác. Nga đã đặt cược vào nghiên cứu Sao Hỏa. Giờ đây, có lẽ Nga sẽ trở lại phân khúc này. Liên Xô cũng bỏ lỡ thiên văn học vũ trụ - hãy nhớ cuộc cách mạng trong khoa học mà kính viễn vọng Hubble tạo ra. Điều này cũng có thể trở thành một điểm đầu tư vào thời điểm hiện nay.

Nga đang rất cần các dự án sẽ giúp khôi phục niềm tự hào trên vũ trụ. Do các chuyến bay lên vũ trụ đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh lớn, Nga không thể tụt hậu.

Trước đây ở Mỹ, các công ty tư nhân cung cấp tên lửa và thiết bị, còn NASA phóng chúng. Nay khái niệm này đã thay đổi. Các doanh nghiệp tư nhân đảm nhận cả việc phóng tàu vũ trụ lẫn bảo trì chúng, trong khi NASA chỉ đóng vai trò nhà cung cấp tiền.

Cuộc cách mạng này cần diễn ra ở Nga. Trong chương trình nghị sự hiện này cần các doanh nghiệp lớn của Nga về vũ trụ và đây là nhiệm vụ đối với Chính phủ.

cuoc dua gay can my nga tren khong gian vu tru Sau thành công của SpaceX, Nga vội vã lên kế hoạch thử tên lửa, nối lại chương trình Mặt Trăng

TGVN. Ngày 31/5, Nga đã thể hiện sự mạnh dạn sau khi mất thế độc tôn về du hành vũ trụ thông qua tuyên bố về ...

cuoc dua gay can my nga tren khong gian vu tru SpaceX phóng tàu vũ trụ lịch sử Crew Dragon

TGVN. Chiều 30/5 (theo giờ địa phương), tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon đã rời bệ phóng tại Trung tâm ...

cuoc dua gay can my nga tren khong gian vu tru NASA đầu tư gần 1 tỷ USD vào các dự án phát triển tàu đổ bộ Mặt Trăng

TGVN. Ngày 30/4, 3 công ty Mỹ đã giành được các hợp đồng phát triển tàu đổ bộ Mặt Trăng của NASA trong bối cảnh ...

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Lần đầu tiên xuất hiện tại “ghế nóng” nhưng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trả lời cặn kẽ, đầy đủ 38 câu hỏi được 32 đại biểu Quốc hội ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm 20/3. Lịch âm hôm nay 20/3/2024? Âm lịch hôm nay 20/3. Lịch vạn niên 20/3/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/3/2024: Tuổi Tý tình cảm bền chặt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/3/2024: Tuổi Tý tình cảm bền chặt

Xem tử vi 20/3 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/3/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền, vợ cầu thủ Quang Hải, thay nhiều mẫu váy cưới, trong đó có các mẫu đầm tinh xảo của NTK Trà Linh trong ảnh pre-wedding.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động