Nhân tố G20 giữa tâm dịch Covid-19

TGVN. Jorge Heine - Giáo sư nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Toàn cầu Pardee thuộc Đại học Boston (Mỹ), đồng thời là thành viên không thường trực tại Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc và Toàn cầu hóa tại Bắc Kinh mới đây đã có bài viết đăng trên trang mạng Global Times bàn về vai trò của G20 trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhan to g20 giua tam dich covid 19 Chống dịch Covid-19: Thủ tướng đồng ý tạm dừng đơn phương miễn thị thực đối với 8 nước châu Âu
nhan to g20 giua tam dich covid 19 G20 họp bàn về kinh tế toàn cầu do tác động của dịch Covid-19
nhan to g20 giua tam dich covid 19
Hội nghị trực tuyến thượng đỉnh G20 về ứng phó dịch Covid-19 ngày 26/3. (Nguồn: CNN)

Đại dịch tồi tệ nhất

Giáo sư Jorge Heine nhận định, dịch Covid-19 hiện nay là đại dịch toàn cầu tồi tệ nhất đối với thế giới trong vòng một thế kỷ qua, chỉ đứng sau dịch cúm năm 1918 từng khiến 50 triệu người tử vong. Đến nay, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã xuất hiện ở gần như khắp thế giới, khiến hàng trăm nghìn người nhiễm bệnh và hàng chục nghìn người tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, dịch bệnh này vẫn đang tăng tốc, và sẽ không sớm “hạ nhiệt”. Mặc dù một số chuyên gia nói về khoảng thời gian 3-4 tháng, song những người khác dự đoán làn sóng các ca mắc bệnh có thể kéo dài tới 2 năm và phải mất từ 12-18 tháng để chế tạo vaccine để đưa ra thị trường.

Cho dù những nơi khá xa xôi và tách biệt như Puerto Williams ở Chile, vùng cực Nam có người sinh sống của Trái Đất, và đảo Nantucket ngoài khơi bờ biển Massachusetts, cũng thông báo có trường hợp mắc Covid-19.

"Ưu tiên số một hiện nay là kiềm chế và giảm nhẹ dịch bệnh này. Italy, và hiện nay là Tây Ban Nha, là những ví dụ cho thấy hậu quả khủng khiếp của thái độ xem thường dịch bệnh của các Chính phủ, và cho thấy loại virus này lây lan nhanh như thế nào. Quan niệm sai lầm rằng dịch bệnh này không ảnh hưởng tới những người trẻ là vô cùng nguy hiểm", ông Jorge Heine cho hay.

Theo Giáo sư Jorge Heine, điều tai hại không kém bức tranh y tế hiện nay là thiệt hại đối với nền kinh tế có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa. Chỉ tính riêng tại Mỹ, ước tính 37 triệu người lao động có nguy cơ mất việc làm, khoảng 1/3 trong số đó làm trong lĩnh vực nhà hàng. Ngành công nghiệp hàng không trên khắp thế giới đang đứng trước nguy cơ phá sản.

“Corona-cession” 2020 (ý nói tới cuộc suy thoái kinh tế vì đại dịch Covid-19) sẽ còn tồi tệ hơn cuộc suy thoái kinh tế do khủng hoảng tài chính 2008-2009 gây ra, và do đó cần tới hành động tập thể của quốc tế để chống lại cuộc khủng hoảng này.

Tin liên quan
nhan to g20 giua tam dich covid 19 Dịch Covid-19 và bốn bài học cho kinh tế thế giới

Vai trò của G20

Đánh giá về vai trò của nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), Giáo sư Jorge Heine, khẳng định, G20 là đại diện cho những thực tế mới của thế kỷ 21, bởi nhóm này bao gồm các nền kinh tế đang nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nam Phi, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với nhiều quốc gia khác. G20 đã từng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu những tác động tiêu cực nhất của cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

“Trong bối cảnh và thời đại hiện nay, quan điểm cho rằng một nhóm nhỏ các nước ở Bắc Đại Tây Dương vẫn có thể chi phối nền kinh tế toàn cầu đã lỗi thời, đặc biệt trong thời điểm trục kinh tế đang chuyển dần sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, ông Jorge Heine bình luận.

Giáo sư Jorge Heine cho rằng, Hội nghị trực tuyến thượng đỉnh G20 về ứng phó dịch Covid-19 do Saudi Arabia - nước giữ vị trí chủ tịch hiện nay tổ chức ngày 26/3 đã mở ra một cánh cửa cơ hội mới để tiến về phía trước. “Nghịch lý của đại dịch hiện nay là, mặc dù đây là một thách thức toàn cầu, song các nước đang chiến đấu với đại dịch này với mức độ hợp tác quốc tế rất nhỏ, thậm chí ngay cả trong Liên minh châu Âu (EU) cũng vậy”, ông Jorge Heine cho hay.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, cuộc tranh cãi hiện nay đã biến thành cuộc thỏa hiệp giữa một bên là tiếp tục ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh với một bên là những thiệt hại do việc giữ khoảng cách xã hội dẫn tới đóng cửa nền kinh tế.

nhan to g20 giua tam dich covid 19
G20 là đại diện cho những thực tế mới của thế kỷ 21. (Nguồn: pymnst.com)

Các chuyên gia y tế đã đúng khi cảnh báo rằng việc trở lại nhịp sống bình thường quá sớm sẽ khiến có thêm nhiều người có nguy cơ mắc bệnh. Cho tới nay, các biện pháp can thiệp sớm, mạnh tay và liên tục để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã cho thấy là biện pháp hiệu quả nhất.

“Mỹ và Trung Quốc cần đi đầu trong việc cùng nhau hợp tác để vượt qua mối đe dọa to lớn đối với toàn nhân loại này. Tuy nhiên, không gì có thể thay thế được cho hành động đa phương có sự phối hợp giữa các quốc gia. Để làm được điều đó, chúng ta phải có một công cụ phù hợp để đối phó với tình trạng cực kỳ cấp bách hiện nay. G20 cần một lần nữa phát huy vai trò lãnh đạo của mình và làm những điều cần thiết”, Giáo sư Jorge Heine nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vấn đề chính khi đối phó với các thách thức toàn cầu, theo Giáo sư Jorge Heine là phát triển các giải pháp toàn cầu. Việc phát triển những cơ chế phát hiện sớm các đại dịch tiềm tàng là một nhiệm vụ then chốt, và đây là nhiệm vụ mà WHO có thể đóng vai trò quan trọng hơn so với những gì tổ chức này đã làm cho tới nay. Các đại dịch, cũng giống như những thảm hỏa thiên nhiên khác, có thể được dự đoán trước.

“Tuy nhiên, chúng ta không biết khi nào chúng sẽ xảy ra và sẽ gây ra những hậu quả gì. Những hoạt động mô phỏng có thể dự báo chính xác một cách phi thường diễn biến của chúng và tác động của những lựa chọn chính sách, những xung đột và những nút thắt. Hoàn toàn có thể phát triển những nghi thức, cơ chế và biện pháp theo trình tự thời gian để áp dụng, từ đó tránh được điều tồi tệ nhất mà chúng ta đã chứng kiến trong những tuần thảm kịch vừa qua. Điều này sẽ góp phần cải thiện hơn nữa ‘10 nguyên tắc cốt lõi’ để đối phó với đại dịch được các nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đưa ra năm 2005, và sau đó được 88 quốc gia khác tán thành”, ông Jorge Heine khuyến nghị.

nhan to g20 giua tam dich covid 19 G20 khẳng định nỗ lực hết mình vượt qua đại dịch Covid-19, Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm

TGVN. Tối 26/3 (theo giờ Việt Nam), Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu ...

nhan to g20 giua tam dich covid 19 Cuộc chiến giá dầu giữa đại dịch Covid-19: Ai sẽ được lợi?

TGVN. Do dịch Covid-19 bùng phát nên nhu cầu và giá dầu đang giảm nhanh chóng, thế nhưng các nước “đại gia” dầu mỏ lại tăng ...

nhan to g20 giua tam dich covid 19 Giữa đại dịch virus corona, UAE 'thắp sáng' tình đoàn kết với Trung Quốc

TGVN. Tòa tháp chọc trời mang tính biểu tượng ở UAE đã đổi sang màu cờ Trung Quốc nhằm cổ vũ quốc gia này giữa đại ...

Lê Na (theo Global Times)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động