Những điều học được từ đồng chí Nguyễn Cơ Thạch

Vũ Khoan
Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ
TGVN. Đồng chí Nguyễn Cơ Thạch từng chủ trương xây dựng một công trình hoàn chỉnh về phương pháp ngoại giao nói chung và phương pháp nghiên cứu ngoại giao nói riêng nhưng chưa thành...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những điều học được từ đồng chí Nguyễn Cơ Thạch
Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch năm 1984. (Ảnh tư liệu)

Lần đầu tiên tôi được gặp ông Nguyễn Cơ Thạch vào mùa Hè năm 1961, khi ông dừng chân ở Moscow trên đường đi dự Hội nghị Geneva về Lào. Bẵng đi một thời gian dài tôi không được tiếp xúc với ông đơn giản vì ông ở tầm cao vời vợi, còn tôi chỉ là một nhân viên quèn; hơn nữa ông phụ trách khu vực Âu - Mỹ, còn tôi chuyên làm việc theo hướng Liên Xô - Đông Âu dưới trướng các Thứ trưởng khác.

Chỉ từ đầu những năm 70 và nửa sau thập niên 80 thế kỷ trước, tôi mới có cơ may được làm việc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông khi tham gia Adhoc nghiên cứu chiến lược. Adhoc tổ chức các vụ tổng hợp nội bộ rồi tổng hợp kinh tế cũng như khi tập sự cấp Bộ.

Qua những năm tháng ấy, tôi học được ở ông vô vàn điều quý giá; nếu kể lại tỉ mỉ thì phải viết cả một pho sách giáo khoa. Trong bài viết ngắn ngủi này, tôi chỉ có thể chia sẻ một số cảm nhận riêng tư qua những ý tưởng, quyết sách và hành động của ông.

Bài học thứ nhất: chọn việc mà làm. Có lần ông tâm sự với anh em chúng tôi rằng, công việc lúc nào cũng nhiều, vì vậy cần chọn những việc then chốt mà làm và dám buông bỏ những công việc sự vụ để người khác gánh.

Chẳng thế mà đầu những năm 1970, ông dốc toàn tâm, toàn lực vào công tác nghiên cứu chiến lược nhằm giải quyết nhiệm vụ “4 trong 1”: vừa phục vụ cho cuộc hòa đàm Paris mà ông đóng vai trò hết sức quan trọng, vừa chuẩn bị cho thời “hậu Paris”, vừa tạo nền tảng cho cách tiếp cận độc lập tự chủ về cục diện thế giới, đồng thời xây dựng giáo trình đào tạo cán bộ.

Thế rồi giữa những năm 1980, khi nước ta bị bao vây cô lập bịt bùng và trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội nghiêm trọng, ông lại tập trung tổng lực vào hai việc: góp phần chống lạm phát (1), chuyển sang cơ chế thị trường và mở cửa, đồng thời tìm giải pháp chính trị cho vấn đề Campuchia, tạo bước ngoặt trong quan hệ quốc tế.

Tại một cuộc giao ban, có người đề nghị ông dành thời gian đi thăm nước ngoài, ông đã vặn lại: lúc này đi thì được gì? chẳng lẽ quỳ gối van xin à? Hãy tập trung giải quyết vấn đề Campuchia và lạm phát phi mã đi đã rồi mới có “thế” để đi!

Bài học thứ hai: nghiên cứu là gốc. Ông luôn dành mối quan tâm hàng đầu cho công tác nghiên cứu, dù đó là nghiên cứu ngoại giao, nghiên cứu kinh tế hay xây dựng ngành.

Như trên đã nói, ông đã chọn những đề tài rất thiết thực góp phần giải quyết những vấn đề nóng hổi nhất của đất nước và ngành ngoại giao. Ông không “chỉ tay năm ngón” mà đích thân nghiên cứu như một chuyên viên.

Ông mắc một bệnh trầm kha là mê đọc và tìm tòi tư liệu, là lãnh đạo nhưng ông tự mình ghi fiche (phiếu) và cũng “giữ tủ” chừng nào anh em chưa có gì đánh đổi! Người hay mặc cả với ông nhất là “vua tư liệu” Lưu Đoàn Huynh!

Ông cho phép anh em “tự do tư tưởng” miễn là nói có sách, mách có chứng; khi một số người phê phán anh em chúng tôi đã dám đụng đến những điều cấm kỵ thì ông đã đứng ra bảo vệ mạnh mẽ.

Những tính cách trên của ông đã truyền cảm hứng cho anh em chúng tôi lao vào công việc về bề ngoài có vẻ chán ngán, ít có điều kiện “thể hiện bản thân”.

Ông luôn luôn lắng nghe ý kiến nhiều chiều. Chẳng thế mà ông đã trực tiếp tham khảo ý kiến các nhà kinh tế và khoa học như Thống đốc Ngân hàng Lữ Minh Châu, Giáo sư Trường Nguyễn Ái Quốc Đào Xuân Sâm nổi tiếng vì cổ súy cho kinh tế thị trường, các Tiến sỹ khoa học Nguyễn Văn Hiệu, Vũ Đình Cự… và cả các ông Nguyễn Xuân Oánh - nguyên Thống đốc Ngân hàng của chính quyền Sài gòn, Trần Văn Thình - Đại sứ EU bên cạnh GATT, Vũ Quang Việt - một chuyên gia thống kê của Ban thư ký Liên hợp quốc…

Ngoài ra, ông còn tranh thủ ý kiến của nhiều chính khách, nhà khoa học hay nhà báo nước ngoài.

Trong nghiên cứu, ông luôn vận dụng rất sáng tạo các quy luật và phạm trù triết học duy vật biện chứng. Ví dụ khi nghiên cứu chiến lược, ông yêu cầu chúng tôi phải xem xét các vấn đề theo chiều dài của lịch sử, nhiều khi hàng trăm năm và theo chiều rộng của không gian toàn cầu, nhất là lợi ích và cách hành xử của các nước lớn.

Khi nghiên cứu kinh tế, ông yêu cầu tìm hiểu cho kỹ những xu hướng, những quy luật chung của nhân loại để vận dụng vào điều kiện cụ thể của nước nhà chứ không nên hành xử theo kiểu “đường ta, ta cứ đi”…

Rất tiếc, ông đã từng chủ trương xây dựng một công trình hoàn chỉnh về phương pháp ngoại giao nói chung và phương pháp nghiên cứu ngoại giao nói riêng nhưng chưa thành.

Những điều học được từ đồng chí Nguyễn Cơ Thạch
Ông Nguyễn Cơ Thạch tiếp ông I.A.Rogatchev - Thứ trưởng Ngoại giao Liên Xô ngày 27/11/1988. (Ảnh tư liệu)

Bài học thứ ba: đột phá về chủ trương và kiên định niềm tin. Thời kỳ ông gánh trách nhiệm Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao rơi vào lúc đất nước đứng trước ba thách thức lớn: khủng hoảng trầm trọng về kinh tế - xã hội; bị bao vây về kinh tế, cô lập về chính trị và các nước đồng minh chủ yếu, kể cả Liên Xô, trượt dần vào khủng hoảng sâu sắc và sụp đổ.

Tình hình ngàn cân treo sợi tóc ấy đòi hỏi phải có những quyết sách mang tính đột phá mạnh mẽ. Nghị quyết của Đại hội VI là kết tinh của cả quá trình toàn Đảng, toàn dân trăn trở tìm tòi lối thoát bắt đầu từ cuối những năm 1970. Trên cương vị của mình, ông Thạch đã có nhiều đóng góp đầy tinh thần đổi mới, sáng tạo vào quá trình này.

Về đánh giá cục diện thế giới, ông nhấn mạnh xu thế phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ cũng như xu thế quốc tế hóa đưa tới sự hình thành một thị trường thế giới, trong đó các nền kinh tế vừa hợp tác vừa cạnh tranh nhau, các nước có chế độ chính trị - xã hội khác nhau vừa hợp tác vừa đấu tranh trong cùng tồn tại hòa bình, làm gia tăng khả năng đẩy lùi nguy cơ chiến tranh thế giới …

Từ những nhận thức rất mới mẻ vào thời điểm những năm 1980, ông đã đề xuất những kiến nghị mang tính bước ngoặt như nhấn mạnh lợi ích dân tộc cao nhất là giữ vững hòa bình để tập trung sức lực phát triển kinh tế, muốn vậy cần quán triệt tư tưởng của Bác Hồ về “thêm bạn, bớt thù”, từng bước rút quân tình nguyện ra khỏi Campuchia, thúc đẩy giải pháp chính trị, bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, trong đó có việc sửa đổi phần liên quan tới nước này trong Lời nói đầu Hiến pháp 1980, đẩy mạnh quan hệ với các nước Đông Nam Á, tiến tới gia nhập ASEAN, cải thiện quan hệ với Mỹ và Tây Âu….

Có thể nói, đó là những chủ trương táo bạo mang tính đột phá, tạo nên bước ngoặt chiến lược, tạo nền móng cho quá trình đổi mới chính sách đối ngoại trong thời kỳ đổi mới.

Về những vấn đề trong nước, ông ủng hộ mạnh mẽ việc chuyển sang cơ chế thị trường, thực hiện cơ chế một giá, chấm dứt việc phát hành tiền quá mức, thay vào đó cần nâng lãi suất ngân hàng lên cao hơn tỷ lệ lạm phát, áp dụng nền kinh tế nhiều thành phần, mở cửa với bên ngoài, tranh thủ vốn đầu tư; về phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, ông luôn nhấn mạnh cả yêu cầu “dân hưởng”…

Chẳng thế mà ông đã cho dịch và phổ biến cuốn “Kinh tế học” nổi tiếng của nhà kinh tế Paul Samuelson và trực tiếp chỉ đạo việc soạn thảo Luật đầu tư nước ngoài đầu tiên của nước ta được thông qua năm 1987.

Cần nói rằng, những ý tưởng trên nảy sinh và phát triển thông qua sự trăn trở và tranh luận nảy lửa, trong đó ông luôn kiên định quan điểm và niềm tin của mình cho dù chịu không ít sức ép.

Ngay trong công tác xây dựng ngành, ông cũng đưa ra những chủ trương mang tính đột phá như tập sự cấp Vụ rồi cả cấp Bộ, hình thành các đơn vị tổng hợp, đánh giá theo sản phẩm, thực hiện cơ chế ba mặt (Đảng, chính quyền và đoàn thể) và các chính sách đòn bẩy…

Bài học thứ tư: vừa kiên định, vừa linh hoạt trong đàm phán. Từng trực tiếp tham gia và đóng vai trò “tham mưu trưởng” của đoàn đàm phán nước ta tại các cuộc hòa đàm Geneva về Lào và Paris về Việt Nam, trực tiếp chỉ đạo và tiến hành đàm phán về vấn đề Campuchia cùng nhiều cuộc đàm phán song phương và đa phương khác, chắc rằng ông đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, bài học quý giá về hoạt động cốt lõi này trong lĩnh vực ngoại giao.

Theo lời kể của nhiều người và được trực tiếp chứng kiến một số sự kiện, một nét độc đáo của ông là vừa kiên định và sắc sảo bảo vệ lợi ích của đất nước, vừa làm cho cả đối tác lẫn đối thủ kính nể. Tiếc rằng, ông đã không để lại bút tích gì về những kinh nghiệm ấy mà đã mang theo về thế giới bên kia!

Bài học thứ năm: dùng người thông qua thử thách. Cá nhân tôi từng là “nạn nhân” của phép dùng người có phần lạ kỳ của ông. Năm 1982, từ Đại sứ quán ta ở Liên Xô về nước, tôi bỗng được giao làm công tác tổ chức rồi công tác xây dựng ngành - một việc tôi chưa hề có kiến thức và kinh nghiệm; khi khuyết vị trí Vụ trưởng Vụ Liên Xô, tôi đã nuôi hy vọng được về “quê cũ” nhưng ông đã bất ngờ điều tôi “đi làm kinh tế” - một lĩnh vực tôi mù tịt; khi tập sự cấp Bộ, tôi lại được ông yêu cầu “làm phễu”, nghĩa là xử lý các công việc sự vụ trong Bộ - một việc rất cơ cực và dễ rơi vào tình thế “sảy một ly đi một dặm”.

Xem ra ông đã dùng người theo phương châm ông từng chia sẻ: “chưa biết bơi cứ đẩy xuống nước khắc phải ngoi lên!”. Suốt đời tôi nhớ ơn ông đã đẩy mình xuống đủ loại ao, hồ, sông suối nông sâu khác nhau nhưng rất may không bị đuối nước khi được giao những việc mới mẻ trong suốt các đoạn đời về sau này.

Khi phân công lãnh đạo Bộ, ông kiên quyết phá bỏ cơ chế “vương quốc”, nghĩa là mỗi Thứ trưởng phụ trách một số đơn vị, gây khó khăn cho việc điều động cán bộ, hạn chế tầm nhìn của đội ngũ và gây tư tưởng ỷ lại đùn đẩy lên cấp trên.

Thay vào đó, ông phân công mỗi Thứ trưởng phụ trách một hướng lớn như tư lệnh chiến dịch, còn các Vụ trưởng phải tự chịu trách nhiệm đến cùng về những nhiệm vụ được giao…

Mới chỉ sơ lược lẩy ra đôi ba bài học lĩnh hội được từ người Thủ trưởng đáng kính nhưng bài viết đã khá dài. Muộn còn hơn không, có lẽ nên thu thập tài liệu và nghiên cứu căn cơ để biên soạn cho được một cuốn sách đầy đặn hơn về sự nghiệp phong phú, sôi động của một con người đã có nhiều công lớn đối với đất nước, không chỉ để tôn vinh mà còn để các thế hệ ngày nay và mai sau noi theo, làm cho nước nhà sớm tiến lên đài quang vinh, sánh vai cùng bè bạn năm châu.


(1) Ông được phân công phụ trách tổ tài chính – tiền tệ trong Ban chỉ đạo chống lạm phát của Bộ Chính trị.

TIN LIÊN QUAN
CHUYỆN ĐẠI SỨ. Những cuộc đấu trí của ông Nguyễn Cơ Thạch ở Liên hợp quốc và kỷ niệm về chiếc tất thủng lỗ
Nguyễn Cơ Thạch – Bậc thầy về nghiên cứu, tham mưu chiến lược, năng động, sắc bén trong hành động thực tiễn
NHÀ NGOẠI GIAO KỂ CHUYỆN. Hồi ức và bài học về người thầy Nguyễn Cơ Thạch
NHÀ NGOẠI GIAO KỂ CHUYỆN. Trưởng thành từ niềm tin của thủ trưởng Nguyễn Cơ Thạch

Đọc thêm

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Ngày 25/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu đã đến thăm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động