Các đại biểu Ấn Độ tìm hiểu sản phẩm du lịch tại Hội nghị xúc tiến du lịch Ấn Độ vào các tỉnh Nam Trung Bộ. (Nguồn: TTXVN) |
Sự kiện thu hút 250 đại biểu là các nhà quản lý chuyên ngành du lịch từ các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận và Khánh Hòa, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ của Việt Nam và hơn 50 doanh nghiệp du lịch lữ hành lớn của Ấn Độ cùng tham dự.
Hội nghị tập trung giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch các tỉnh Nam Trung Bộ của Việt Nam cũng như của Ấn Độ; phương án kết nối đường bay thẳng giữa Ấn Độ và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa); tăng cường mối quan hệ hợp tác giao thương giữa các bên, trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch của nhau…
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Phạm Văn Thủy nhấn mạnh, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam và Ấn Độ còn có tiềm năng lớn có thể bổ sung cho nhau cùng phát triển, trong đó có lĩnh vực du lịch. Du lịch giữa hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách, mở nhiều tuyến bay thẳng nối liền các thành phố lớn Việt Nam và Ấn Độ.
Dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ có 21 đường bay với trên 60 chuyến bay mỗi tuần kết nối hai quốc gia. Đường bay thẳng thuận lợi, thủ tục xuất nhập cảnh đơn giản, sản phẩm du lịch hấp dẫn, người dân hai nước đều nồng hậu, mến khách… là những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước.
Ông Nguyễn Thanh Hải, người được chỉ định làm Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, sự kết nối giữa hai nước chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay. Du khách của hai nước đều rất quan tâm đến thị trường du lịch của nhau.
Hai bên cần có những biện pháp đồng bộ để thúc đẩy du lịch phát triển như quảng bá, giới thiệu tiềm năng của mỗi nước; thúc đẩy việc hình thành các đường bay trực tiếp mới.
Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần đánh giá Ấn Độ là một thị trường lớn, phải ưu tiên. Ngược lại, các doanh nghiệp du lịch Ấn Độ nên xem Việt Nam nói chung và các tỉnh Nam Trung Bộ là những điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch. Thông qua du lịch có thể thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Tại hội nghị, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma cho rằng, Khánh Hòa nói riêng và các tỉnh Nam Trung Bộ nói chung có tiềm năng lớn để trở thành điểm du lịch quan trọng của du khách Ấn Độ.
Ông mong người dân Việt Nam coi Ấn Độ là điểm đến thú vị trong hành trình du lịch; sự kết nối, chia sẻ mạnh mẽ giữa hai bên đang tạo cơ hội xúc tiến du lịch giữa hai nước.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn: TTXVN) |
Đại diện ngành Du lịch các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận và Khánh Hòa đã giới thiệu sơ bộ tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương cho các đối tác Ấn Độ tại hội nghị.
Phần lớn các địa phương này có thế mạnh về du lịch biển, đảo; có những nét văn hóa truyền thống lâu đời, ẩm thực phong phú và đa dạng, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch phát triển mạnh, có thể đáp ứng nhu cầu của hàng triệu du khách Ấn Độ mỗi năm.
Riêng tại Khánh Hòa, hiện nay đã có trên 1.140 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 52.000 phòng, trong đó 96 cơ sở đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao với gần 23.000 phòng. Tỉnh Bình Định có trên 390 cơ sở lưu trú với hơn 12.000 phòng, trong đó gần 3.400 phòng thuộc các khách sạn có tiêu chuẩn 3-5 sao…
Đại diện Hiệp hội các nhà điều hành tour Ấn Độ Vishal Yadav chia sẻ những điểm nổi bật của du lịch Ấn Độ, quốc gia có diện tích rộng và dân số đứng thứ 2 trên thế giới.
Đó là phong cảnh tươi đẹp, hùng vĩ; ẩm thực phong phú, có ngành điện ảnh phát triển mạnh, các lễ hội truyền thống và những bản sắc văn hóa độc đáo… trong đó nổi bật là thế mạnh du lịch tâm linh. Mỗi du khách khi đến Ấn Độ đều tìm được những điều thú vị riêng cho mình.
Thông qua hội nghị, đại biểu hai nước nói chung và các tỉnh Nam Trung Bộ nói riêng đều kỳ vọng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, việc thiết lập tuyến bay thẳng từ các thành phố lớn của Ấn Độ đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thực sự cần thiết để du khách Ấn Độ đến với các tỉnh Nam Trung Bộ.
Ngược lại, các doanh nghiệp du lịch Ấn Độ mong muốn mở rộng thị trường du khách từ vùng Nam Trung Bộ của Việt Nam đến với Ấn Độ để tham quan, nghỉ dưỡng.