Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 1-7/11: Các cam kết mới ở COP26; Nga-Belarus đạt thoả thuận lịch sử; Căng thẳng biên giới tại Đông và Trung Âu

Ly Lê
COP26 đi được nửa chặng đường, Nga-Belarus đẩy mạnh quan hệ, Anh-Pháp cố gắng hàn gắn bất đồng... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua:

Quang cảnh lễ khai mạc Hội nghị COP26 tại Glasgow, Scotland ngày 31/10. (Nguồn: Reuters)
Quang cảnh lễ khai mạc Hội nghị COP26 tại Glasgow, Scotland ngày 31/10. (Nguồn: Reuters)

COP26 và những cam kết mới

Ngày 1/11 vừa qua, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), các nhà lãnh đạo đến từ hơn 100 quốc gia đã cùng ra Tuyên bố chung Glasgow về việc cam kết ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng cũng như tình trạng suy thoái đất trước năm 2030, thông qua nguồn hỗ trợ trị giá 19 tỷ USD đến từ các gói đầu tư tài chính công và tư.

Tuyên bố Glasgow của Các nhà lãnh đạo về Rừng và Sử dụng Đất đánh dấu sự mở rộng về cam kết của các nước so với Tuyên bố New York về Rừng được đưa ra trước đó vào năm 2014 và nhận được sự bảo trợ từ 4 quốc gia hiện đang bao phủ tới 85% diện tích rừng trên toàn thế giới gồm Brazil, Nga, Indonesia và Cộng hòa Dân chủ Congo. Đặc biệt, tuyên bố Glasgow cũng đi xa hơn khi vạch ra được lộ trình và nguồn lực cụ thể để đạt được các mục tiêu đã nêu.

35 nhà lãnh đạo khác cũng tiến hành ký kết bản tuyên bố mang tên Bước Đột phá Glasgow (Glasgow Breakthroughs) về việc thúc đẩy quá trình phát triển và ứng dụng công nghệ xanh, tập trung cho năm lĩnh vực chính bao gồm: năng lượng điện, giao thông vận tải, nông nghiệp, thép và nhiên liệu khí hydro.

Bên cạnh các tuyên bố đa phương, nhiều nước cũng đưa ra các cam kết riêng về vấn đề chống biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ ban hành các điều luật mới với mục tiêu cắt giảm 30% lượng metan phát thải từ các dự án khí đốt đã và đang đi vào vận hành trên khắp nước này, trong thời hạn trước năm 2030.

Anh cam kết sẽ góp phần điều chỉnh hệ thống tài chính toàn cầu để hướng tới mục tiêu phát thải ròng (Net Zero) bằng 0, khẳng định sẽ sử dụng khoản chi 136,19 triệu USD để giúp các nước đang phát triển tiếp cận với các nguồn tài chính này.

Chính quyền của Thủ tướng Canada Justin Trudeau cam kết sẽ chấm dứt tất cả các khoản tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài vào năm 2022.

Lãnh đạo đến từ 4 quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh bao gồm Colombia, Costa Rica, Ecuador và Panama cũng đã cam kết cùng phối hợp hành động để xây dựng, mở rộng và bảo vệ các khu bảo tồn thuộc Hành lang biển, nằm ở phía Đông Thái Bình Dương nhiệt đới.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko. trong cuoọc hộiPeskođam ngày 13/7. (Nguồn: AP)
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko trong một cuộc gặp hồi tháng 7. (Nguồn: AP)

Nga và Belarus ký kết một loạt văn kiện hội nhập Nhà nước liên minh

Tại cuộc họp của Hội đồng Nhà nước tối cao ngày 4/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ký kết một loạt văn kiện về nâng cao hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong một loạt các lĩnh vực từ năng lượng đến quốc phòng.

Hai nhà lãnh đạo đã thông qua 28 chương trình hội nhập cùng phương hướng chính để thực hiện các điều khoản của Hiệp ước thành lập Nhà nước Liên minh trong giai đoạn 2021-2023. Người đứng đầu Moscow và Minsk cũng cùng thông qua học thuyết quân sự và khái niệm về chính sách di trú.

Học thuyết quân sự mới sẽ tăng mức độ gắn kết chính sách quốc phòng và điều chỉnh kịp thời các nhiệm vụ của bộ quốc phòng hai nước, có tính đến những thay đổi tình hình quân sự và chính trị trong khu vực.

Trong khi đó, khái niệm về chính sách di trú của Nhà nước Liên minh sẽ xác định hướng hoạt động của các bộ nội vụ, cơ quan an ninh, biên phòng, cơ quan ngoại vụ trong lĩnh vực di trú, có tính đến những thực tế mới của dòng di cư đang gia tăng.

Bên cạnh đó, hai nước có ý định chuyển sang chính sách công nghiệp thống nhất, tiếp cận chung đối với mua sắm nhà nước và các đơn đặt hàng của chính phủ, cũng như tạo ra một thị trường khí đốt thống nhất.

Phần mềm gián điệp Pegasus có thể xâm nhập điện thoại một cách bí mật. (Nguồn: France 24)
Phần mềm gián điệp Pegasus có thể xâm nhập điện thoại một cách bí mật. (Nguồn: France 24)

Mỹ trừng phạt công ty của Israel liên quan tới phần mềm gián điệp

Vào ngày 3/11, Mỹ đã thêm Tập đoàn NSO của Israel vào “danh sách thực thể”, qua đó cấm công ty này mua bán công nghệ từ Mỹ nếu không có giấy phép. Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm thúc đẩy nhân quyền.

Trước đó, tập đoàn NSO gây chấn động thế giới do cung cấp phần mềm gián điệp Pegasus cho chính phủ nước ngoài để theo dõi chính khách, nhà báo và nhà hoạt động xã hội.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, NSO Group đã lên tiếng phản đối các cáo buộc từ Mỹ và cho biết sẽ tìm cách đảo ngược quyết định của Washington

Hành động này của Mỹ có khả năng sẽ gây ra căng thẳng giữa quốc gia này với Israel, nơi NSO Group vốn được đánh giá cao về công nghệ. Trước đó, ngày 1/11, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã cam kết sẽ minh bạch với Pháp về những dữ liệu xoay quanh vụ bê bối phần mềm Pegasus.

Chính quyền của Tổng thống Biden chốt đơn bán lô vũ khí 'sát thủ' sang vùng Vịnh
Chính quyền của Tổng thống Biden chốt đơn bán lô vũ khí 'sát thủ' sang vùng Vịnh.

Mỹ bán tên lửa không đối cho Saudi Arabia

Vào ngày 4/11, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chấp thuận thương vụ mua bán 280 tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120C-7/ C-8 (AMRAAM) và 596 bệ phóng tên lửa LAU-128 với tổng trị giá 650 triệu USD cho Saudi Arabia. Cùng ngày, Bộ này cũng đã thông báo với Quốc hội để xem xét thêm trong thời hạn 30 ngày.

Quyết định chấp thuận của Bộ Ngoại giao Mỹ không bao hàm việc một bản hợp đồng đã được ký kết, hay có nghĩa là quá trình đàm phán giữa hai bên đã đi tới kết thúc. Tuy nhiên, nhiều khả năng đây sẽ là thương vụ mua bán vũ khí thứ hai đạt được giữa Riyadh và Washington dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. Trước đó, trong tháng 10, hai bên đã đạt được một thỏa thuận bảo dưỡng máy bay trị giá 500 triệu USD.

Nhiều nhà lập pháp trong Quốc hội Mỹ đã lên tiếng chỉ trích những hành động can thiệp quân sự của Saudi Arabia, vốn dẫn tới cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ đang diễn ra tại Yemen, và viện dẫn chúng làm cơ sở để phản đối các thỏa thuận mua bán vũ khí với phía Riyadh.

Vào tháng 2, chính quyền của ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ không còn ủng hộ chiến dịch quân sự của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu. Tuy nhiên, Washington vẫn cho rằng, thỏa thuận này “hoàn toàn phù hợp với cam kết của chính quyền trong việc dẫn dắt các bên tại Yemen kết thúc xung đột qua con đường ngoại giao”, đồng thời tái khẳng định “quyền tự vệ của Riyadh trước các đợt không kích của phiến quân Houthi do Iran tài trợ”.

Người dân chờ nhận lương thực cứu trợ ở Kabul, Afghanistan. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết, tỷ lệ đói nghèo ở Afghanistan đã tăng nhanh kể từ khi Taliban tiếp quản chính quyền vào tháng 8. (Nguồn: EPA)
Người dân chờ nhận lương thực cứu trợ ở Kabul, Afghanistan. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, tỷ lệ đói nghèo ở Afghanistan đã tăng nhanh kể từ khi Taliban tiếp quản chính quyền vào tháng 8. (Nguồn: EPA)

Taliban ra lệnh cấm dùng ngoại tệ trên lãnh thổ Afghanistan

Ngày 1/11, Taliban bất ngờ đưa ra tuyên bố cấm hoàn toàn việc sử dụng ngoại tệ ở Afghanistan, trong bối cảnh đồng tiền Afghanistan mất giá và nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ.

Hiện nay tại Afghanistan, đồng USD được sử dụng phổ biến tại các chợ, trong khi các khu vực biên giới thường sử dụng ngoại tệ của các nước láng giềng như Pakistan để giao dịch.

Động thái mới nhất của Taliban diễn ra vào thời điểm nước này đang phải đối mặt với nguồn viện trợ nước ngoài đang dần cạn kiệt và tình trạng khan hiếm tiền mặt nghiêm trọng. Bên cạnh Covid-19, quốc gia Nam Á hiện cũng đang phải đối phó với một đợt hạn hán nghiêm trọng phá hủy hầu hết vụ lúa mì và khiến giá cả tăng vọt, trong khi hệ thống y tế luôn hoạt động quá công suất.

Tháng trước, IMF cảnh báo nền kinh tế Afghanistan có thể sụt giảm khoảng 30% trong năm nay, đẩy hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo đói và có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tàu Cornelis Gert Jan thuộc sở hữu của công ty MacDuff Shellfish của Scotland, bị Pháp bắt giữ khi đang đánh cá. (Nguồn: BBC)
Tàu Cornelis Gert Jan thuộc sở hữu của công ty MacDuff Shellfish của Scotland, bị Pháp bắt giữ khi đang đánh cá. (Nguồn: BBC)

Anh và Pháp tiến hành đối thoại giải quyết tranh chấp về đánh bắt cá

Một tuần trở lại đây, tranh chấp giữa Anh và Pháp về giấy phép đánh bắt cá đã leo thang nhanh chóng bên lề thượng đỉnh G20 tổ chức tại Rome.

Tranh chấp leo thang khi trước đó, vào ngày 27/10, phía Pháp đã tiến hành bắt giữ một tàu và đưa ra cảnh cáo đối với hai tàu đánh cá khác của Anh gần cảng Le Havre. Chính phủ Pháp cho biết, họ có thể phong tỏa cảng phía Bắc của Calais và đường hầm Eo biển Manche, hai điểm trung chuyển chính cho giao thương giữa Anh và lục địa châu Âu, trừ khi Anh cấp giấy phép cho một loạt tàu thuyền của Pháp hoạt động trong vùng biển của Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của Vương quốc Anh trong vấn đề tranh chấp về quyền đánh bắt cá, tuy nhiên ông vẫn nhắc lại sức mạnh lịch sử của mối quan hệ song phương với Pháp.

Mặc dù hoạt động đánh bắt cá chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thể nền kinh tế Anh và Pháp, nhưng nó đã và đang đóng một vai trò quan trọng về mặt chính trị trong suốt giai đoạn đàm phán Brexit, cũng như sau tiến trình này.

Các chuyên gia nhận định rằng căng thẳng lần này cho thấy sự thiếu tin tưởng lẫn nhau ngày càng tăng giữa hai đồng minh quan trọng, và rất có thể sẽ trở thành "vật cản" trong tiến trình thiết lập và củng cố mối quan hệ mới hậu Brexit.

Somalia yêu cầu trục xuất đặc phái viên của Liên minh châu Phi

Ngày 4/11, Somalia đã yêu cầu ông Simon Mulongo, phó đại diện đặc biệt của Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) ở Mogadishu rời đi trong vòng một tuần, sau khi tuyên bố ông là người không được hoan nghênh (persona non grata). Thông báo trục xuất đã được gửi đến Ủy ban Liên minh châu Phi tại Addis Ababa cùng ngày.

Bộ Ngoại giao Somalia cáo buộc ông Mulongo không tuân thủ luật pháp và tham gia vào các hoạt động không phù hợp với nhiệm vụ của Phái bộ Liên minh châu Phi tại Somalia (AMISOM) và chiến lược an ninh của Somalia.

Lực lượng AMISOM lần đầu tiên đến Somalia vào tháng 3/2007 với nhiệm vụ giúp đỡ Lực lượng An ninh Quốc gia Somalia đánh đuổi nhóm khủng bố al-Shabaab ra khỏi các thành phố và thị trấn ở miền nam Somalia. Hoạt động này giúp người dân có môi trường an toàn để xây dựng lại nền kinh tế và hệ thống chính trị.

Ông Mulongo được bổ nhiệm làm phó đại diện của AUC tại Mogadishu vào ngày 19/8/2017 sau khi người tiền nhiệm kết thúc nhiệm kỳ. Trước đó, ông từng là Giám đốc Lực lượng Dự phòng Đông Phi tại Nairobi.

Biên giới Nga-Ukraine: Washington Post tung tin quân đội Nga có động tĩnh, Ukraine vội lên tiếng, Moscow 'ấm ức'. (Nguồn: Reuters)
Ukraine liên tục cáo buộc Nga gây căng thẳng tại biên giới. (Nguồn: Reuters)

Căng thẳng biên giới ở các nước Đông và Trung Âu

Ngày 3/11, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga vẫn duy trì nhiều đơn vị quân đội gần biên giới sau loạt cuộc tập trận lớn. Theo ước tính, khoảng 90.000 binh sĩ Nga đang hiện diện tại đây.

Kiev cáo buộc Moscow thường xuyên điều chuyển và củng cố lực lượng nhằm duy trì tình trạng căng thẳng trong khu vực và gây áp lực chính trị lên các nước láng giềng.

“Quân đội Nga gần đây tổ chức hàng loạt cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của nhiều lực lượng, bao gồm lính đổ bộ đường không. Sau khi huấn luyện, các đơn vị thuộc Tập đoàn quân số 41 không về căn cứ mà triển khai ở khu vực cách biên giới Ukraine khoảng 260 km”, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố.

Trong ngày 4/11 vừ, Ba Lan cũng đã cáo buộc binh sĩ quốc gia láng giềng Belarus đe dọa nổ súng vào quân đội nước này tại khu vực biên giới, cho rằng động thái này làm leo thang cuộc khủng hoảng về người di cư tại khu vực biên giới chung.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ Quốc phòng Ba Lan tuyên bố: "Ngày hôm qua (3/11), quân đội Ba Lan phát hiện khoảng 250 người di cư gần hàng rào. Binh sĩ Belarus đang bảo vệ họ và đe dọa nổ súng vào quân đội chúng tôi".

Warsaw hiện đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực biên giới chung giữa hai bên. Phản ứng trước động thái trên, một số nguồn tin cho biết Minsk đã triệu tập đại biện lâm thời của Ba Lan để phản đối.

Tin thế giới 5/11: Nga đưa ra tuyên bố 'đanh thép' về Crimea; Trung Quốc nói Mỹ ‘thao túng’; Australia mong Pháp nguôi giận

Tin thế giới 5/11: Nga đưa ra tuyên bố 'đanh thép' về Crimea; Trung Quốc nói Mỹ ‘thao túng’; Australia mong Pháp nguôi giận

Tổng thống Putin nói Crimea mãi thuộc về Nga, Nga-Belarus ký thỏa thuận lịch sử, Mỹ-Trung đấu khẩu về vũ khí... là những sự kiện ...

Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 25-31/10: Hội nghị Cấp cao ASEAN 38 và 39, căng thẳng ngoại giao Anh-Pháp, EU cáo buộc Nga

Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 25-31/10: Hội nghị Cấp cao ASEAN 38 và 39, căng thẳng ngoại giao Anh-Pháp, EU cáo buộc Nga

Thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN 38 và 39, căng thẳng ngoại giao giữa Anh và Pháp, Lebanon và các nước Arab... là ...

Đọc thêm

XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật 21/4/2024. kết quả xổ số hôm nay 21/4. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ ...
XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung Chủ nhật. SXMT ...
XSMN 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4

XSMN 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4

XSMN 21/4 - xổ số hôm nay 21/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 21/4/2024. xổ số ngày 21 tháng 4. XSMN chủ nhật. SXMN 21/4
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Ukraine: Hàn Quốc cung cấp khoản viện trợ 200 triệu USD, Thụy Sỹ công bố kế hoạch dài hạn

Ukraine: Hàn Quốc cung cấp khoản viện trợ 200 triệu USD, Thụy Sỹ công bố kế hoạch dài hạn

Hàn Quốc sẽ phân bổ 200 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine trong năm nay trong khi Thụy Sỹ có kế hoạch cung cấp 5 tỷ Franc ...
Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ đạt 3,2% vào năm 2024, nhanh hơn các nước G7.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động