Suy ngẫm đầu năm về những sắc thái của chủ nghĩa đa phương

Vũ Đăng Minh
TGVN. Năm 2020 và những năm trước đó, tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, có nhiều sự kiện, vấn đề “bất quy tắc”. Nhưng nhìn một cách tổng thể, chúng vẫn có quy luật. Trong đó có chủ nghĩa đa phương, với những sắc thái khác nhau.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Các nhà nghiên cứu quốc tế, trong đó có các học giả người Mỹ cho rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thất cử của Tổng thống Donald Trump là hậu quả của bất ổn, đại dịch, suy thoái và sự chia rẽ xã hội sâu sắc thể hiện qua lá phiếu cử tri. Nhưng đó mới là bề nổi.

Mỹ và hậu quả của sự không tích hợp hệ thống

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: EPA)
Tư tưởng "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Mỹ Donald Trump không tích hợp Mỹ với các thể chế, cơ chế đa phương. (Nguồn: EPA)

Sâu xa là tư tưởng “Nước Mỹ trên hết” thể hiện trong chính sách ngoại giao, an ninh, kinh tế và cách thức Tổng thống Donald Trump thực thi đã không tích hợp Mỹ với các thể chế, cơ chế đa phương. Mỹ rút khỏi nhiều tổ chức, cơ chế quốc tế vì cho rằng nó gây bất lợi cho họ.

Mỹ không thể không thừa nhận xu thế đa cực, nhưng vẫn muốn và cố duy trì là cực quyền lực số một, chi phối thế giới. Tổng thống Donald Trump tập trung mọi nỗ lực ngăn chặn sự trỗi dậy “chóng mặt” và tham vọng toàn cầu của Trung Quốc, sự cạnh tranh về quân sự, an ninh của Nga trên các địa bàn chiến lược.

Mỹ cần duy trì, lôi kéo đồng minh, đối tác vào mặt trận kiềm chế Trung Quốc, cô lập Nga khỏi cộng đồng quốc tế. Chủ trương đó được triển khai qua chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Mỹ buộc đồng minh, đối tác theo các quyết định của mình dù nó gây bất lợi, khó khăn cho họ (từ bỏ “dòng chảy phương Bắc”, không mua vũ khí của Nga, không hợp tác công nghệ 5G với Trung Quốc, cấm vận Iran, Cuba, tăng ngân sách quốc phòng lên tối thiểu bằng 2% GDP và trả phí cho “ô an ninh” của Mỹ…).

Các quyết định đó ít nhiều mang lại lợi ích nhất định cho Mỹ như giảm bớt chi phí đóng góp, không chịu sự ràng buộc, được một bộ phận dân Mỹ ủng hộ…. Vai trò của các tổ chức, cơ chế quốc tế bị ảnh hưởng khi không có sự tham gia của Mỹ. Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác của Mỹ gặp không ít khó khăn.

Nhưng cái giá mà Mỹ phải trả không hề rẻ. Nhiều tổ chức, cơ chế quốc tế vẫn duy trì hoạt động mà không cần có Mỹ. Việc không tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã đẩy Mỹ đứng bên lề 2 khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Mỹ phải chi hàng trăm triệu USD cho cuộc chiến chống Trung Quốc, Nga.

Hành động của Mỹ, sự đối đầu Mỹ - Trung, Mỹ - Nga… đẩy nhiều đồng minh, đối tác ra xa, có những việc “bằng mặt mà không bằng lòng”. Một số nước tìm cách thiết lập cơ chế tài chính, thương mại riêng, lách lệnh cấm vận của Mỹ.

Vô hình trung, hay nói chính xác hơn là điều không mong muốn từ chính sách “Nước Mỹ trên hết” là vai trò, vị thế của họ trên thế giới bị suy giảm. Đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế, chia rẽ xã hội sâu sắc là tổ hợp của các tác động từ bên ngoài và bên trong.

Điều đó thúc đẩy cử tri Mỹ bỏ phiếu cho ông Joe Biden với mong muốn thay đổi. Một bộ phận của Đảng Cộng hòa cũng không hoàn toàn ủng hộ ứng cử viên của Đảng, thậm chí có người nói chính ông Donald Trump là người gây ra rối loạn xã hội.

Theo một số nhà nghiên cứu quốc tế, Tổng thống Donald Trump đã không tích hợp Mỹ với hệ thống thế giới và sự không tích hợp đó đã tác động trở lại nước Mỹ, gây bất lợi cho đương kim tổng thống. Đó là một nguyên nhân không dễ thấy nhưng rất quan trọng.

Chủ nghĩa đa phương mang màu sắc Trung Quốc

Trong khi Mỹ rời bỏ nhiều tổ chức, cơ chế quốc tế thì Trung Quốc lại tích cực, chủ động chiếm “khoảng trống quyền lực”. Bắc Kinh khai thác ưu thế kinh tế, thương mại trong các quan hệ, hợp tác đa phương để đem lại lợi ích tối đa, thậm chí là sự phụ thuộc, nhượng bộ chủ quyền, lợi ích quốc gia của một số nước khác.

Trung Quốc là nhà đầu tư, đối tác thương mại số 1 ở nhiều khu vực, quốc gia. Chuỗi cung ứng toàn cầu của Trung Quốc khó hoặc không thể thay thế. Sự suy thoái của Mỹ, của các nước lớn khác càng nhanh chóng đưa nền kinh tế Trung Quốc lên vị trí số 1 trong 10 năm tới. Trong một số lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, Trung Quốc cũng đã vượt Mỹ.

Đi đôi với mở rộng hợp tác đa phương, tăng cường hiện diện, can dự ở các địa bàn chiến lược, Trung Quốc tìm cách ngăn chặn sự hiện diện, hợp tác của các nước khác ở Biển Đông và các khu vực khác mà Trung Quốc chiếm lợi thế.

Các nhà nghiên cứu quốc tế cho rằng chính sách đa phương “mang màu sắc Trung Quốc” như cái cách họ làm những năm qua, nhất là trong đại dịch Covid-19 năm 2020 có phần phản tác dụng, làm hình ảnh Trung Quốc, lòng tin của quốc tế với Trung Quốc bị suy giảm. Nếu chính sách của Trung Quốc không thay đổi, xu thế đó vẫn tiếp diễn trong năm 2021.

Chính sách đa phương “mang màu sắc Trung Quốc” trong đại dịch Covid-19 năm 2020 có phần phản tác dụng, làm hình ảnh Trung Quốc, lòng tin của quốc tế với Trung Quốc bị suy giảm...

Mở rộng quan hệ, hợp tác đa phương là lối thoát của Nga

Nga bị Mỹ và đồng minh ngăn chặn, cô lập nhiều mặt, cả kinh tế, ngoại giao, an ninh, hợp tác công nghiệp quốc phòng…, trên nhiều địa bàn chiến lược, nhất là không gian hậu Xô viết.

Bên cạnh tăng cường nội lực, sức mạnh quân sự, lối thoát của Nga là mở rộng quan hệ, hợp tác đa phương, đan xen lợi ích với các đối tác, trên các khu vực, địa bàn chiến lược.

Suy ngẫm đầu năm về những sắc thái của chủ nghĩa đa phương
Nga duy trì vai trò trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). (Nguồn: Getty)

Thế mạnh của Nga là sức mạnh quân sự, công nghiệp quốc phòng, nguồn khí đốt lớn. Nga vẫn duy trì vai trò trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ngày càng quan tâm hơn đến châu Á - Thái Bình Dương, Đông Nam Á, tăng cường hợp tác với các đối thủ của Mỹ như Trung Quốc, Iran, Syria…

Thổ Nhĩ Kỳ cạnh tranh quyết liệt, có những hành động gây bất lợi, thậm chí đối đầu với Nga ở Nam Kavkaz, Trung Đông… nhưng Nga vẫn duy trì quan hệ hợp tác vừa sẵn sàng hành động khi đối tác đi quá giới hạn.

Nga hợp tác xây dựng đường ống dẫn khí với Đức, Serbia, thông qua đó cải thiện quan hệ với nhiều nước châu Âu.

Sự hiện diện quân sự ở các địa bàn chiến lược và sự can dự của Nga, trong không ít trường hợp mang lại hiệu quả, duy trì được sự cân bằng nhất định của khu vực (Syria, Nagorno-Karabakh…).

Nỗ lực hợp tác đa phương, tham gia các thể chế, cơ chế đa phương khẳng định vai trò quan trọng của Nga và là lối thoát khỏi tình thế bị Mỹ và đồng minh cô lập.

EU hợp tác đa phương để thực sự là một cực

Liên minh châu Âu nỗ lực xây dựng “EU địa chính trị”. Một mặt, EU tìm cách củng cố sự đồng thuận, giải quyết khác biệt lợi ích của một số thành viên và hậu quả Brexit.

Mặt khác, EU tăng cường, mở rộng quan hệ, hợp tác đa phương, thể hiện vai trò trong các thể chế quốc tế. EU vừa củng cố quan hệ 2 bờ Đại Tây Dương vừa tỏ ra độc lập hơn với Mỹ, đồng thời cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Sau 7 năm đàm phán với nhiều trắc trở, nhiều lúc bế tắc, thì đã có tín hiệu EU và Trung Quốc sẽ ký kết thỏa thuận đầu tư trong thời gian không xa.

EU cũng có những động thái thể hiện tăng cường kết nối, hợp tác với ASEAN thông qua các cơ chế, diễn đàn, hiệp định và hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, an ninh, môi trường…

Củng cố đoàn kết, thống nhất nội khối và tăng cường quan hệ, hợp tác đa phương, tạo điều kiện cho EU phát huy vai trò, vị thế, thực sự là 1 cực trong thế giới đa cực.

ASEAN nâng cao vai trò, vị thế thông qua quan hệ, hợp tác đa phương

Trong những năm qua, ASEAN đã đạt những thành tựu quan trọng về xây dựng cộng đồng trên 3 trụ cột và trong quan hệ, hợp tác đa phương. Với những thành tựu đó, ASEAN trở thành 1 trong những tổ chức hợp tác khu vực thành công nhất, động lực chính thúc đẩy hợp tác, liên kết khu vực, giữ vai trò trung tâm trong các cơ chế an ninh khu vực, trong liên kết, kết nối châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, vượt trên khác biệt lợi ích riêng của từng quốc gia (vấn đề Biển Đông, quan hệ với Mỹ, Trung Quốc…), củng cố đoàn kết, đồng thuận tạo cho ASEAN vị thế có lợi trong quan hệ, hợp tác đa phương với các đối tác, các nước lớn. Đồng thời quan hệ, hợp tác đa phương nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Cộng đồng và của từng quốc gia thành viên.

Với dân số hơn 630 triệu, lực lượng lao động lớn thứ 3 thế giới, GDP xấp xỉ 3.000 tỷ USD, có khả năng trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới và sự đoàn kết, đồng thuận, phát huy chủ nghĩa đa phương, ASEAN có thể hướng tới vai trò như một cực.

Bất biến trong thế giới nhiều biến động

Năm 2020 và cả những năm trước đó, tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, có nhiều sự kiện, vấn đề “bất quy tắc”. Nhưng nhìn một cách tổng thể, chúng lại có quy luật. Một trong số đó là chủ nghĩa đa phương với các sắc thái khác nhau. Từ đó, có thể rút ra các vấn đề quan trọng.

Một là, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, mâu thuẫn, cạnh tranh giữa các nước lớn, xu hướng chính trị cường quyền, ly khai gia tăng, nhưng chủ nghĩa đa phương vẫn là một bộ phận không thể thiếu của hệ thống quốc tế và ngoại giao đương đại. Xu thế đa cực không thể đảo ngược.

Mâu thuẫn, sự khác biệt lợi ích giữa các nước là một tồn tại khách quan, nhưng không đối lập với quan hệ, hợp tác đa phương. Công cụ đa phương đóng vai trò rất quan trọng trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, giải quyết hòa bình, hài hòa các mâu thuẫn, khác biệt lợi ích.

Hai là, không một nước lớn nào, cả Mỹ, Trung Quốc, có thể tự mình giải quyết các thách thức toàn cầu. Các nước lớn cần và không thể tách rời chủ nghĩa đa phương.

Họ thực thi chủ nghĩa đa phương phục vụ cho ý đồ chiến lược của mình. Sử dụng con bài kinh tế, công nghệ, ngoại giao, dân chủ, nhân quyền, thậm chí là sử dụng vũ lực, tự cho mình cái quyền mà nước khác không được phép để áp đặt luật chơi có lợi, chiếm đoạt, cưỡng đoạt lợi ích, chủ quyền của các nước khác. Chính sách, hành động đó đi ngược xu thế chủ nghĩa đa phương, không có lợi cộng đồng và cho chính các nước lớn.

Ba là, chỉ có phát huy chủ nghĩa đa phương, chủ động tham gia, hợp tác trong các tổ chức, cơ chế đa phương, các nước đang phát triển, nước vừa và nhỏ mới xác lập vai trò, vị thế trên trường quốc tế.

Bốn là, tình hình càng phức tạp, càng đòi hỏi phải phát huy chủ nghĩa đa phương. Chủ nghĩa đa phương là sự hợp tác dựa trên các giá trị gắn kết cốt lõi là sự công bằng, lợi ích chung, nguyên tắc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Nhưng một số nước cho rằng xung đột vũ trang, chiến tranh mới sẽ giải quyết được các vấn đề mà ngoại giao, đàm phán, pháp lý không giải quyết triệt để được. Từ kết quả của Azerbaijan trong xung đột Nagorno-Karabakh, một số nước muốn áp dụng vào các trường hợp khác ở Donbass, Ukraine, khu vực ly khai Transnistria, Moldova, Syria…

Năm là, chủ nghĩa đa phương không phủ nhận độc lập, tự chủ, không làm các nước đánh mất bản sắc dân tộc. Nhưng một số nước lẫn lộn giữa chủ nghĩa đa phương với chủ trương “bắt cá 2 tay”, lúc ngả theo bên này, lúc chạy theo bên kia, thiếu độc lập, tự chủ. Kết cục là rơi vào vòng xoáy cạnh tranh của các nước lớn, bất ổn xã hội, thậm chí là nội chiến, xung đột vũ trang.

Những năm qua, Việt Nam luôn chủ động, tích cực tham gia các thể chế đa phương, góp phần xây dựng trật tự chính trị, kinh tế công bằng, dân chủ, ngăn ngừa nguy cơ xung đột, chiến tranh, củng cố hòa bình, đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi. Kế thừa và phát triển, Dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra phương hướng: tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, nâng tầm đối ngoại đa phương. Truyền thống dân tộc và đường lối của Đảng là nền tảng để Việt Nam nâng cao vai trò, vị thế và uy tín trên trường quốc tế, xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Việt Nam đồng hành cùng Liên hợp quốc, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ứng phó với thách thức chung

Việt Nam đồng hành cùng Liên hợp quốc, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ứng phó với thách thức chung

TGVN. Việt Nam là một "đối tác mạnh của Liên hợp quốc", bởi Việt Nam đã tham gia rất tích cực các hoạt động ngay ...

Thời covid-19. Diện mạo mới của chính trị thế giới

Thời covid-19. Diện mạo mới của chính trị thế giới

TGVN. Trong thời kỳ chung sống với dịch bệnh covid-19 này, chính trị thế giới sẽ có diện mạo ra sao và chi phối thế ...

Covid-19 thách thức thế nào chủ nghĩa đa phương?

Covid-19 thách thức thế nào chủ nghĩa đa phương?

TGVN. Đại dịch Covid-19 đã bộc lộ sự thiếu phối hợp giữa các quốc gia, thậm chí để ứng phó với mối đe dọa lớn ...

Vũ Đăng Minh

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

Nhận định, soi kèo Wolves vs Arsenal, 01h30 ngày 21/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Wolves vs Arsenal, 01h30 ngày 21/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Wolves vs Arsenal tại vòng 34 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 01h30 ngày 21/4.
Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?
Cận cảnh Mazda CX-80 vừa ra mắt: Thiết kế 3 hàng ghế, chỉ có động cơ hybrid

Cận cảnh Mazda CX-80 vừa ra mắt: Thiết kế 3 hàng ghế, chỉ có động cơ hybrid

SUV cỡ lớn Mazda CX-80 chính thức ra mắt với thiết kế 3 hàng ghế gồm cấu hình 6 hoặc 7 chỗ, đáng chú ý chỉ có trang bị động ...
Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Những nỗ lực nhằm hạn chế khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga của châu Âu cần được tiếp cận một cách thận ...
Top 4 mẫu xe mui trần cứng tốt nhất năm 2024

Top 4 mẫu xe mui trần cứng tốt nhất năm 2024

Nhắc đến xe mui trần cứng người ta sẽ nghĩ ngay đến những mẫu xe có thiết kế đậm chất thể thao, cá tính nhưng không kém phần sang trọng.
Nhận định, soi kèo Luton Town vs Brentford, 21h00 ngày 20/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Luton Town vs Brentford, 21h00 ngày 20/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Luton Town vs Brentford tại vòng 34 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 20/4.
Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động