Kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris (27/01/1973-27/01/2023):

Tản mạn chuyện đàm phán ở Paris…

Khôi Nguyên
Trong gần năm năm diễn ra đàm phán Paris về Việt Nam, không chỉ đồng bào và chiến sĩ trong nước mà nhân dân thế giới cùng hướng về Việt Nam, về Hội nghị Paris. Và nhiều câu chuyện thú vị đã diễn ra, khiến các nhân chứng của một thời kỳ lịch sử nhớ mãi không quên…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những người vẫy cờ Việt Nam bên ngoài Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở Paris, Pháp, trong ngày Hiệp định Paris được ký kết, ngày 27/01/1973.  (Nguồn: Getty Images)
Những người vẫy cờ Việt Nam bên ngoài Trung tâm Hội nghị quốc tế ở Paris, Pháp, trong ngày Hiệp định Paris được ký kết, ngày 27/01/1973. (Nguồn: Getty Images)

Ấn tượng ngày “Việt cộng” đến Paris

Hai đoàn đàm phán của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) và Hoa Kỳ họp phiên đầu tiên tại Hội trường Kléber, Trung tâm Hội nghị quốc tế tại Paris, ngày 13/05/1968 thì đến giữa tháng 10/1968, hai bên thỏa thuận mở hội nghị bốn bên, theo đó ta đồng ý để chính quyền Sài Gòn tham gia hội nghị và buộc Mỹ ngồi nói chuyện trực tiếp với đại diện Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (MTDTGPMN) (sau này là Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam - CPCMLT).

Ngày 04/11/1968, đoàn của MTDTGPMN đến Paris – sự kiện được cho là chấn động dư luận Paris và thế giới. Là người từng được tham gia đón đoàn tại sân bay Bourget ngày đó, ông Trịnh Quang Phú kể: “Hôm đó, Paris giá lạnh, trời mây một màu xám xịt, chỉ hửng sáng ở đường chân trời. Bà Nguyễn Thị Bình mặc áo dài hồng thẫm, khoác manteau đen nhạt với chiếc khăn quàng sậm màu có hoa lấm chấm. Bước vào phòng khách VIP, bà Bình phát biểu đôi lời rồi tuyên bố trước báo chí giải pháp Năm điểm của MTDTGPMN. Bà Bình Thanh đã dịch lại rất chuẩn giọng Tây làm các nhà báo ngạc nhiên và trầm trồ. Họ nói với nhau: “Việt Cộng văn minh quá”, “Có ai nghĩ họ từ trong rừng ra đâu”.

Bộ trưởng Xuân Thủy, Trưởng đoàn VNDCCH ra đón và cùng bà Bình bước lên đoàn xe DS (Déesse có nghĩa là nữ hoàng) đen bóng chờ sẵn, cắm cờ MTDTGPMN nửa xanh nửa đỏ có sao vàng tiến vào Paris giữa bốn hàng mô-tô của cảnh sát Pháp hộ tống. Bà con Việt Kiều và nhân dân Paris cầm cờ hoa đứng chật hai bên đường chào đón hoan hô đoàn. Ngay tối đó và sáng hôm sau, hàng loạt báo chí Pháp và của các nước đều đưa tít lớn “Việt cộng đến Paris”, “Việt cộng chiến thắng”, “Cuộc đổ bộ kỳ tích của Việt cộng”… Có báo viết: “Bà Bình như bà hoàng được đón tiếp như một quốc trưởng với đủ lễ nghi chính thức và được hoan nghênh nhiệt liệt”.

Chứng kiến những điều đó, ông Trịnh Quang Phú cảm thấy “vui đến trào nước mắt” về “sự kiện lịch sử đã đưa vị thế của MTDTGPMN, đưa vị thế Việt Nam lên nấc thang vinh quang và mở ra những tương lai mới”.

Chuyến đi “tranh thủ”

Được điều động đến Paris với tư cách thành viên chính thức trong đoàn đàm phán, ông Hà Đăng, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân vẫn nhớ mãi những câu chuyện liên quan đến việc “tranh thủ” vận động dư luận, mà một trong số đó là chuyến đi Anh tháng 10/1972 dự mít tinh và biểu tình ủng hộ Việt Nam với sự có mặt của hàng nghìn người. Đoàn đã được ông Askin, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản và Chủ tịch Ủy ban bảo vệ hòa bình Anh, đưa đến dự một cuộc họp với một tổ chức công đoàn thuộc Công đảng Anh.

Tại cuộc họp, cử tọa đặt ra nhiều câu hỏi, trong đó, câu hỏi gay cấn nhất là của một công nhân da màu: “Tôi xin hỏi đại biểu Bắc Việt Nam. Tại sao Mỹ muốn có hòa bình, đã chịu rút quân mà các ông thì không chịu rút quân của mình, lại còn đòi đánh mãi?”.

Trước câu hỏi đó, Hà Đăng nói: “Bắc Việt Nam và Nam Việt Nam là cùng một nước, anh em một nhà, miền Bắc không xâm lược miền Nam mà chỉ cùng miền Nam chống xâm lược trên đất nước của mình. Chính phủ VNDCCH và CPCMLT rất mong muốn hòa bình đã đưa ra nhiều đề nghị hợp tình hợp lý tại bàn Hội nghị Paris, nhưng Mỹ không chịu chấp nhận, nhất quyết theo đuổi chiến tranh để buộc chúng tôi phải chấp nhận những điều kiện của Mỹ... ”.

Không ngờ trong phòng họp bỗng nổi lên những tiếng “à”. Anh công nhân đặt câu hỏi trên nói lời xin lỗi. Còn anh thư ký công đoàn cùng ông Askin nói: “Bây giờ thì chúng ta đã rõ cuộc chiến đấu của các bạn Việt Nam, vậy xin các bạn bày tỏ sự ủng hộ của mình”. Cả hai người cầm hai chiếc cốc uống bia đã cạn tới đáy, đến từng bàn họp. Người ta bỏ vào cốc đó những đồng silinh, rủng riểng. Ông Askin đổ ra đếm, tổng cộng lại được khoảng vài chục đồng Bảng Anh. Ông nói: “Số tiền này là công khai, sẽ được gửi tất cả cho các bạn Việt Nam. Chúng tôi xin không giữ lại một đồng silinh nào”. Ra khỏi phòng họp, lên xe ông hí hửng nhận xét: “Thành công lắm! Thành công lắm! Các bạn đã thuyết phục được. Đây là lần đầu tiên, Đảng Cộng sản chúng tôi đi vào được công đoàn của Công đảng Anh. Nhờ các bạn đấy!”.

Khi nước nhỏ nổi giận

Nhiều nhân chứng, nhà nghiên cứu, nhà viết sử đã kể lại những câu chuyện liên quan đến quá trình đấu trí, đấu lý tại Paris giữa các đoàn đàm phán. Ông Daniel Roussel, cựu phóng viên thường trú của báo Nhân đạo tại Việt Nam và là nhà làm phim tài liệu nổi tiếng người Pháp, trong một bài viết của mình cũng nhắc lại cuộc gặp riêng đáng nhớ giữa Cố vấn đặc biệt Lê Đức Thọ và Cố vấn an ninh Henry Kissinger.

Ông viết: “Giữa tháng 12/1972, các cuộc đàm phán bị gián đoạn. Lê Đức Thọ trở lại Hà Nội. Chỉ vừa về đến nơi, Bắc Việt Nam và thủ đô Hà Nội chìm trong những trận mưa bom. Các cuộc không kích kéo dài 12 ngày với hàng trăm chiếc máy bay B52. Tổng thống Mỹ Nixon tuyên bố: “Chúng ta trừng trị kẻ địch đến mức nó phải đau đớn… Với sức mạnh của không quân và hải quân Mỹ, Cộng sản không thể nào chiến thắng được”.

Tuy nhiên, Daniel cho rằng, với các nhà lãnh đạo Việt Nam, trên thực tế đó là một “Điện Biên Phủ trên không”, với hàng chục máy bay B52 bị bắn rơi.

Và khi mà hòa bình tưởng như đã bị chôn vùi thì Lê Đức Thọ và Henry Kissinger gặp lại nhau ngày 08/01/1973 tại Gif-sur-Yvette, chính nơi ba tuần trước đó khi chia tay, Kissinger đã chúc ông Thọ “một Giáng sinh tốt lành” dù biết rõ rằng khi ông Thọ về đến Hà Nội là không quân Mỹ sẽ ném bom.

Phiên họp ngày 08/01/1973 đã bị rút ngắn vì Lê Đức Thọ nổi giận. Ông nói to đến mức những nhà báo đi theo Kissinger đến cửa ngôi biệt thự cũng có thể nghe được những gì mà “một Việt Nam nhỏ bé đang mắng mỏ (phê phán) một nước Mỹ siêu cường”.

Kissinger phải nhiều lần xen ngang xin ông Thọ nói nhỏ hơn. Lê Đức Thọ lên án các vụ ném bom của Mỹ vào thời điểm Hiệp định Paris gần như đã hoàn tất.

Sau đó, các cuộc đàm phán được nối lại và trong năm ngày, hai bên đã thống nhất văn bản Hiệp định được chính thức ký vào ngày 27/01/1973.

Hân hoan tột độ

Và ngày 27/01/1973 đó đã mang lại cảm giác “hân hoan tột độ” cho những người như nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan – vốn may mắn được đi theo đoàn sang Paris ký Hiệp định. Ông kể: “Những đại lộ dẫn đến hội trường Kléber, nơi diễn ra lễ ký, tràn đầy cờ hoa của bà con kiều bào và bạn bè quốc tế. Từ Moscow tới Bắc Kinh, đoàn ta được sự đón tiếp trang trọng nhất của Lãnh đạo Liên Xô và Trung Quốc”.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trong hồi ký cũng kể về “một ngày đáng ghi nhớ”. Bà dẫn lại lời phóng viên hãng thông tấn UPI: “Buổi lễ diễn ra trong khung cảnh huy hoàng, tráng lệ của thế kỷ XIX và những biện pháp an ninh nghiêm ngặt nhất mà thế kỷ XX có thể tạo ra. Bốn Ngoại trưởng được một đạo quân gồm 2.000 cảnh sát và nhân viên an ninh bảo vệ nghiêm cẩn...”.

Tại chiếc bàn tròn lớn phủ nỉ xanh mà bốn đoàn đã tranh luận suốt 174 phiên, Đoàn VNDCCH do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Duy Trinh dẫn đầu và Bộ trưởng Xuân Thủy ngồi bên; Đoàn CPCMLT do Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thị Bình dẫn đầu; Đoàn Hoa Kỳ do Bộ trưởng Ngoại giao William Rogers dẫn đầu, có thêm Thượng nghị sĩ Mike Mansfield, người thường xuyên chống chiến tranh Việt Nam và Đoàn Sài Gòn do Ngoại trưởng Trần Văn Lắm dẫn đầu. Đúng giờ, bốn Bộ trưởng Ngoại giao bắt đầu ký vào Hiệp định và bốn Nghị định thư kèm theo. Mỗi người phải ký tới 32 chữ ký và mỗi người có 32 cây bút để làm việc đó.

Hiệp định gồm chín chương, 23 điều mà theo bà Bình, nội dung quan trọng và cơ bản nhất của Hiệp định Paris là quy định Mỹ phải tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân ta; quân Mỹ phải rút về nước mà không kèm theo bất cứ điều kiện gì; hành lang Nam - Bắc vẫn nối liền, hậu phương với tiền tuyến thành một dải liên hoàn thống nhất, đảm bảo cho phong trào cách mạng tiếp tục tiến lên giành thắng lợi cuối cùng.

Hội nghị Paris - Cuộc đàm phán lịch sử qua những tư liệu, hình ảnh và hiện vật quý

Hội nghị Paris - Cuộc đàm phán lịch sử qua những tư liệu, hình ảnh và hiện vật quý

Ngày 5/1, triển lãm tài liệu lưu trữ 'Hội nghị Paris - Cuộc đàm phán lịch sử' đã khai mạc tại Trung tâm Lưu trữ ...

Hiệp định Paris với sự nghiệp giải phóng miền Nam

Hiệp định Paris với sự nghiệp giải phóng miền Nam

Ông Nguyễn Cơ Thạch, (1921-1998), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ...

Hiệp định Paris 1973 về Việt Nam nhìn từ góc độ quốc tế

Hiệp định Paris 1973 về Việt Nam nhìn từ góc độ quốc tế

Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quốc tế khó khăn và những ...

Hiệp định Paris: Những chặng đường của một chiến thắng*

Hiệp định Paris: Những chặng đường của một chiến thắng*

Kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris 27/1/1973 - 27/1/2013 đã cho nhà sử học cao tuổi là tôi cơ hội gửi tới ...

Những câu chuyện vui về Hội nghị Paris

Những câu chuyện vui về Hội nghị Paris

Có mặt tại Paris với tư cách thành viên Đoàn Việt Nam DCCH từ những ngày đầu phái đoàn đặt chân lên đất Pháp cho ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

50 năm Hiệp định Paris

Đọc thêm

Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Đội tuyển U23 Việt Nam sớm hoàn thành nhiệm vụ vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024 sau hai chiến thắng thuyết phục trước U23 Kuwait và U23 Malaysia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 ...
Mãn nhãn với vẻ đẹp kỳ diệu của Trái đất từ góc nhìn trên không

Mãn nhãn với vẻ đẹp kỳ diệu của Trái đất từ góc nhìn trên không

Reuters đã lưu lại những hình ảnh ấn tượng cho thấy vẻ đẹp đa dạng, đầy bí ẩn của hành tinh xanh từ góc nhìn trên không để tôn vinh ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 24/4/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 24/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 24/4/2024.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 24/4/2024: Bảo Bình sự nghiệp khởi sắc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 24/4/2024: Bảo Bình sự nghiệp khởi sắc

Tử vi hôm nay 24/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Hơn 300 vận động viên từ các đơn vị trong Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đối tác tham gia tranh tài trong 6 bộ môn thể thao.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Ngày 22/4, tại Cục Lễ tân Nhà nước, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm bà Caroline Rachel Beresford làm ...
Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola do Đại sứ Dương Chính Chức dẫn đầu đã thăm và làm việc tại tỉnh Malanje, Angola.
Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đại diện thanh niên Việt Nam phát biểu tại Đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN tại Học viện Ngoại giao.
Tâm tình của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan gửi lại thế hệ trẻ đất nước

Tâm tình của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan gửi lại thế hệ trẻ đất nước

Sáng 21/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến dự và phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách 'Vũ Khoan tâm tình gửi lại'.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động