Thăng trầm Dòng chảy phương Bắc 2

Quang Đào
Dòng chảy phương Bắc 2 đã và đang thổi bùng lên những lo ngại, xuất phát từ Mỹ và các quốc gia châu Âu như Ba Lan và Ukraine, rằng đường ống dẫn khí đốt trải dài từ Nga tới Đức, có thể tạo cho Moscow quá nhiều lợi thế về địa chính trị lại “lục địa già”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tiếp tục là tâm điểm của các tranh cãi ở châu Âu. (Nguồn: Reuters)
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tiếp tục là tâm điểm của các tranh cãi ở châu Âu. (Nguồn: Reuters)

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng gấp 600% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá khí đốt lại tác động mạnh lên thị trường điện, vì hơn 1/5 lượng điện của châu Âu là từ khí đốt tự nhiên. Các chính phủ đang đua nhau ban hành trợ cấp và cắt giảm thuế trong nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng.

Liên minh châu Âu (EU) phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ bên ngoài khối, do sản xuất trong nước giảm. Theo cơ quan thống kê Eurostat, EU phải nhập khẩu gần 90% lượng khí đốt tự nhiên từ bên ngoài khối vào năm 2019. Nga là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất trong khối, chiếm 43,4% lượng nhập khẩu từ bên ngoài EU vào năm 2020, tiếp theo là Na Uy.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 7/10 nói rằng việc Đức phê duyệt Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) có thể giúp giá khí đốt ở châu Âu được kiểm soát trở lại. Công ty sở hữu đường ống này, Gazprom, là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu và đáp ứng khoảng 35% nhu cầu khí đốt của châu lục này.

Đình chỉ đột ngột

Trên giấy tờ, Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ mang lại lợi ích cho cả EU lẫn Nga về mặt kinh tế. Tưởng rằng mọi thứ đã sẵn sàng sau khi Gazprom thông báo hoàn thành việc xây dựng đường ống vào ngày 10/9 vừa qua. Thế nhưng, ngày 17/11, Đức đình chỉ quá trình phê duyệt dự án này.

Theo Bloomberg, nhà sản xuất khí đốt Nga Gazprom sẽ cần phải cơ cấu lại hoạt động của Nord Stream 2 để tuân thủ các yêu cầu của cơ quan giám sát năng lượng Đức BNetzA và luật pháp EU. Cụ thể, luật pháp châu Âu yêu cầu nhà điều hành Nord Stream 2 phải được đăng ký và hoạt động tại EU. Nhà điều hành hiện tại của dự án, Nord Stream 2 AG, có trụ sở tại Thụy Sỹ, không phải là quốc gia thành viên EU, do đó không đáp ứng các tiêu chí này.

Công ty Thụy Sỹ hiện đã đồng ý thành lập một chi nhánh riêng tại Đức. Do đó, BNetzA đã tạm ngừng đánh giá cho đến khi tổ chức mới được thành lập và chứng minh được tổ chức đó đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý.

Kể từ khi nhậm chức, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp đặt 19 lệnh trừng phạt lên các thực thể và tàu thuyền có liên quan đến việc xây dựng đường ống Dòng chảy phương Bắc 2. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt này đã được dỡ bỏ vào tháng 5/2021.

Vì sao Dòng chảy phương Bắc 2 quan trọng?

Nord Stream 2 là một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên kéo dài từ các mỏ của Nga đến bờ biển của Đức, trải dài 1.230 km. Đây là một hệ thống đường ống dưới Biển Baltic, có thể tăng gấp đôi lượng khí đốt so với Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) ban đầu đã vận hành từ năm 2011.

Dự án được ký kết năm 2005, sẽ chuyển khí tự nhiên từ thành phố Vyborg (Nga) đến thành phố Greifswald (Đức). Theo trang web chính thức của Nord Stream 2, Gazprom sở hữu dự án này và có 5 công ty đầu tư đến từ các quốc gia như Đức, Hà Lan, Anh, Áo, Pháp, đóng góp vào dự án đường ống trị giá 11,6 tỷ USD.

Tổng công suất hàng năm của Dòng chảy phương Bắc (Dòng chảy phương Bắc 1) là 55 tỷ mét khối. Dòng chảy phương Bắc 2 được cho là sẽ vận chuyển được 110 tỷ mét khối/năm, chạy song song với dự án cũ. Như vậy, dây chuyền này sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho Đức và sau đó là cả châu Âu với chi phí tương đối thấp.

Trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt trên khắp châu Âu, kéo theo giá xăng và điện cao kỷ lục, các hộ gia đình đang phải chịu áp lực kinh tế vô cùng lớn. Các nhà kinh tế cũng nhận định, cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ khiến quá trình phục hồi kinh tế của châu Âu gặp không ít ảnh hưởng. Do đó, các nhà lãnh đạo châu Âu đang chịu áp lực phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần lên tiếng rằng Moscow có thể cung cấp khí đốt cho khối, miễn là họ yêu cầu. Nhưng EU không chắc chắn về những gì phải làm. Việc tăng nhập khẩu khí đốt từ Nga có thể giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế trong ngắn hạn nhưng vẫn có những câu hỏi hóc búa về việc phải làm trong trung và dài hạn.

Trong khi đó, EU cũng đang nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon trong những năm tới. Là quốc gia phụ thuộc vào khá nhiều vào khí đốt để phục vụ lĩnh vực sản xuất và bốn ngành công nghiệp chính - ô tô, cơ khí, hóa chất và điện, Đức cũng đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và đặt mục tiêu kết thúc sản xuất điện từ than đá vào năm 2038.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Đức ủng hộ mạnh mẽ dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Điều này cũng được như thể hiện rõ ràng qua các hành động của Berlin. Bất chấp những tranh cãi xung quanh vụ đầu độc nhân vật đối lập ở Nga Alexei Navalny, Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn tiếp tục thúc đẩy xây dựng dự án này.

Khí tự nhiên là một nguồn năng lượng hóa thạch hình thành sâu bên dưới bề mặt Trái đất. Khí tự nhiên chứa nhiều hợp chất khác nhau. Thành phần lớn nhất của khí tự nhiên là metan, một hợp chất có 1 nguyên tử carbon và 4 nguyên tử hydro (CH4). Tuy nhiên, khí tự nhiên thải ra ít carbon hơn so với đốt than.

Những tranh cãi

Sự kết hợp giữa nhu cầu khí đốt ngày càng tăng của Đức, sản lượng khí đốt ở châu Âu giảm trong vài năm qua và khả năng Nga có thế độc quyền năng lượng đối với châu Âu đã tạo ra tranh cãi xung quanh Dòng chảy phương Bắc 2.

Các chuyên gia nhận định, thời gian qua, các quan chức châu Âu cũng như Mỹ đã nhiều lần lên tiếng phản đối, bày tỏ lo ngại về việc Moscow sẽ lợi dụng đường ống này để làm “đòn bẩy” địa chiến lược tại khu vực, khiến cho việc đưa dự án vào hoạt động thực tiễn gặp không ít trở ngại. Dự án này sau khi hoàn thành có thể cho phép Nga kiểm soát ở mức độ nhất định nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu.

Dòng chảy phương Bắc 2 không chỉ mang lại cho Nga một thị trường khí đốt khổng lồ mà còn cho phép nhà lãnh đạo nước này thực hiện ảnh hưởng địa chính trị đối với các đồng minh và đối thủ của mình ở châu Âu. Đây chính xác là những gì các nghị sỹ châu Âu đã cáo buộc, cho rằng Nga có thể dễ dàng cung cấp nhiều khí đốt hơn cho các nước châu Âu để hạ giá khí đốt hiện nay, nhưng Moscow đã quyết định không làm như vậy.

Ngoài ra, các quốc gia khác tại châu Âu cũng có những lý do riêng để phản đối dự án này. Với vai trò là “trung gian”, Ukraine có đòn bẩy địa chính trị đáng kể. Là quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu, hàng năm nước này thu được khoảng 2-3 tỷ USD. Trong khi đó, lộ trình của NS2 dọc theo Biển Baltic sẽ không đi qua Ukraine. Điều này khiến Kiev mất khoảng 3% GDP.

Dòng chảy phương Bắc 2: Bài toán chưa có đáp số
Dòng chảy phương Bắc 2 được cho là sẽ vận chuyển được lượng khí đốt 110 tỷ mét khối/năm . (Nguồn: people.com.cn)

Kể từ sau khi Liên Xô tan rã, quan hệ giữa Nga và Ukraine cũng không mấy tốt đẹp. Theo New York Times, sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga có thể khiến Nga, làm suy yếu, cô lập Ukraine, cũng như gây sức ép buộc Kiev phải nhún nhường ở các khu vực xung đột như Crimea hay Donbass.

Dòng chảy phương Bắc 2 cũng sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng đối với Ba Lan - quốc gia hiện đang nhập khẩu khí đốt từ đường ống Ukraine-Ba Lan. Ba Lan nói rằng đường ống của Nga là phản cạnh tranh, khiến đường ống Ukraine-Ba Lan trở nên lỗi thời và buộc nước này phải mua khí đốt từ Đức với giá cao hơn.

Trong khi đó, nhiều chính trị gia và chuyên gia quân sự các nước Bắc Âu như Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch cũng cảnh báo rằng Dòng chảy phương Bắc 2 là phương tiện của Nga để tăng cường sự hiện diện của mình ở Biển Baltic.

Nhưng quốc gia lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhất phải kể đến Mỹ. Lưỡng đảng ở Mỹ đều bày tỏ lo ngại rằng đường ống sẽ mang lại cho Nga quá nhiều quyền lực đối với nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu, trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin những đòn bẩy quan trọng vào một thời điểm bấp bênh tại khu vực.

Trong nhiệm kỳ của mình, cựu Tổng thống Donald Trump đã thất bại trong việc cố gắng “đánh chìm” dự án này. Ông từng tuyên bố Dòng chảy phương Bắc 2 khiến Đức trở thành “kẻ bị giam cầm trước Nga”. Tổng thống Joe Biden cũng chia sẻ những lo ngại rằng châu Âu sẽ trở nên phụ thuộc quá mức vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Ngoài ra, một phần nào đó, Mỹ cũng muốn tiếp tục bán thêm khí đốt cho Đức và châu Âu. Thế nhưng, khí đốt vận chuyển qua đường ống có chi phí thấp hơn so với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Do đó, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu các ngành công nghiệp của Đức ưu tiên khí đốt của Nga hơn khí đốt của Mỹ.

Thời gian tới, Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ tiếp tục trở thành tâm điểm của những cuộc tranh cãi giữa những người ủng hộ và những người phản đối dự án này ở châu Âu. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang tiếp tục hoành hành, cũng như việc sớm hoàn thành những cam kết khí hậu, châu Âu sẽ còn phải mất nhiều thời gian để giải được bài toán hóc búa này.

Dòng chảy phương Bắc 2 sắp thoát 'đòn' đeo đẳng từ Mỹ?

Dòng chảy phương Bắc 2 sắp thoát 'đòn' đeo đẳng từ Mỹ?

Tạp chí Foreign Policy (FP) đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định loại nội dung liên quan các biện pháp ...

Sau đòn mới với Dòng chảy phương Bắc 2, Mỹ không ngán nói sẽ tiếp tục, Nga phẩy tay... chẳng hề gì?

Sau đòn mới với Dòng chảy phương Bắc 2, Mỹ không ngán nói sẽ tiếp tục, Nga phẩy tay... chẳng hề gì?

Ngày 23/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay, Washington dự định tiếp tục áp đặt trừng phạt đối với đường ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động