Tiếp nối câu chuyện 'Giấc mơ NÀNG'

Thuỳ Dương
TGVN. “Giấc mơ Nàng” 2020 với chủ đề tôn vinh “Áo dài di sản của người Việt” và lưu dấu những kỷ niệm của “Nàng và áo dài”. Chắc chắn khi bạn nghe nói về chiếc áo dài truyền thống của quê hương Việt Nam, bạn không thể không nghĩ đến “Giấc mơ NÀNG”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tiep noi cau chuyen giac mo nang MV dựa trên chuyện tình Hoàng hậu Nam Phương của Hòa Minzy thu hút 40.000 người xem trực tuyến
tiep noi cau chuyen giac mo nang Nam Phương Hoàng Hậu: Nguồn cảm hứng cho show diễn Giấc mơ Nàng 2020
tiep noi cau chuyen giac mo nang
Hoa hậu Đặng Bích Lan và NTK Minh Phạm.

Xin chào hoa hậu Đặng Bích Lan, được biết tiếp nối sự thành công của “Giấc mơ Nàng” 2019, năm nay, bà cùng NTK Minh Phạm tiếp tục kết hợp cho ra đời bộ sưu tập mới, vẫn mang tên “Giấc mơ Nàng”. Tuy nhiên, chương trình đã không thể diễn ra ở Dresden (Đức) theo như kế hoạch do dịch bệnh Covid-19. Liệu BTC có phương án dự phòng cho sự kiện đặc biệt này?

Chào độc giả của Thế giới & Việt Nam. Tôi và NTK Minh Phạm đã chọn Dresden để tổ chức trình “Giấc mơ Nàng” 2020 với tên gọi “Di sản áo dài Việt Nam – Quốc tế”. Nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu nói chung, tại thành phố Dresden nói riêng, chương trình đã không thể thực hiện tại Đức. Chúng tôi đã quyết định sẽ chọn Ninh Vân Bay (Nha Trang) để thực hiện chương trình này vào ngày 24/10/2020 nhằm đánh dấu các sự kiện quan trọng của Việt Nam trong năm 2020, trong đó có lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/2020).

Vậy ý tưởng xuyên suốt cho BST lần này là gì?

Có thể nói, năm 2020 là năm đánh dấu rất nhiều các sự kiện quan trọng của Việt Nam trong 20 năm đầu của thập kỷ mới. Và đặc biệt hơn nữa là Lễ phát động phong trào phụ nữ Việt Nam trên toàn thế giới mặc áo dài để giữ gìn bản sắc quốc phục Việt Nam, tôn vinh áo dài Việt Nam là một “di sản văn hóa”. Đây cũng là dịp tôi và NTK Minh Phạm mong muốn đóng góp một phần niềm đam mê và “tình yêu áo dài” Việt. BST lần này được lấy ý tưởng từ hình ảnh về Nam Phương Hoàng Hậu. Người phụ nữ đẹp cả tài và sắc như một hoài niệm về Bà, về một vương triều đẹp. Bà là một hoàng hậu mà tôi luôn xem là biểu tượng của sắc đẹp và thời trang. Đây cũng là lý do tôi và NTK chọn ý tưởng chủ đạo cho BST áo dài trong chương trình lần này.

Bộ sưu tập “Giấc mơ Nàng” 2020 được lấy ý tưởng từ Nam Phương Hoàng Hậu. Từ đâu bà và NTK Minh Phạm lại nảy sinh ra ý tưởng này?

Thế hệ của tôi đã được đọc và nghe rất nhiều về hình ảnh Nam Phương Hoàng hậu, hình ảnh của Bà luôn trong trái tim tôi và tôi xem Bà là biểu tượng của cái đẹp. Tôi rất thích phong cách thời trang của Bà, thích chiếc áo dài, chiếc áo tay bồng, phong cách cổ điển trang nhã thời Bà... Hình ảnh bà luôn thắp sáng niềm đam mê và tình yêu áo dài Việt của tôi. Với những NTK trẻ như Minh Phạm, thế hệ trẻ sau này thần tượng và tôn thờ Bà như “người đưa đường chỉ lối” để tiếp bước hành trình trên con đường đi tìm cái đẹp, phục vụ cái đẹp và tôn vinh cái đẹp qua ngôn ngữ thời trang. Qua rất nhiều thời gian “nuôi dưỡng” và ấp ủ, tôi và NTK Minh Phạm đã cùng “gặp nhau” ở những quan điểm đồng nhất, tìm được tiếng nói chung trong BST lần này. Qua thời trang, chúng ta thể hiện tình yêu với vị hoàng hậu đó và hoài niệm về sự ra đời của một vương triều.

Không chỉ lấy cảm hứng từ Nam Phương Hoàng hậu, BST lần này còn lấy cảm hứng từ tranh Hàng Trống, tranh Ngũ Hổ, vì sao bà lại chọn như vậy?

Tranh Ngũ Hổ là bức tranh nổi tiếng của dòng tranh Hàng Trống ẩn chứa nhiều thông điệp của nền văn hóa cổ phương Đông. Dòng tranh Ngũ hổ với 5 con hổ với những màu sang riêng biệt, rõ ràng nhưng lại rất uyển chuyển với 5 màu đỏ, đen, vàng, xanh, trắng, những họa tiết như các đám mây ngũ sắc với các đường cong gãy khúc nối nhau, lớp trong, lớp ngoài cuồn cuộn gợi cảm. Đặc biệt, với dòng tranh Ngũ hổ, các nghệ nhân dân gian đã rất khéo khai thác ngôn ngữ tạo hình đa nghĩa giàu chất dân gian, mang đậm nét văn hoá dân tộc thuần Việt.

tiep noi cau chuyen giac mo nang
Hoa hậu Áo dài Phu nhân Đặng Bích Lan.

Vì sao bà lại lựa chọn dòng tranh này mà không phải là dòng tranh Đông Hồ hay dòng tranh khác?

Khác với dòng tranh Đông Hồ được nhiều người biết đến và trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều chương trình nghệ thuật trước đây. Dòng tranh Hàng Trống xuất hiện từ khoảng 400 năm trước và chịu ảnh hưởng rõ rệt của các luồng tư tưởng, văn hóa, tôn giáo giữa các vùng miền. Trong đó, Ngũ hổ là đặc trưng của dòng tranh này nhưng đến nay tranh Ngũ hổ nổi tiếng chỉ được biết đến qua bảo tàng, sách báo. Nét văn hóa dân gian thuần Việt như tranh Hàng Trống, tranh Ngũ Hổ cần được gìn giữ và quảng bá nhiều hơn, để những con dân đất Việt và đặc biệt là trong tâm cảm của những người con xa Xứ luôn hướng về quê hương, nguồn cội.

Vậy còn ý tưởng SEN trong BST lần này thì sao? Bà có sợ sự kết hợp giữa tân và cổ trong ý tưởng SEN. Sự phối kết hợp giữa sen và các nguồn cảm hứng khác liệu có gây xung khắc không?

SEN - Quốc hoa của Việt Nam trong bộ sưu tập lần này sẽ là sự tái hiện giữa truyền thống và hiện đại nhằm biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ xưa và nay… Được lấy cảm hứng trên áo dài Việt đã từ lâu trở thành biểu tượng cho văn hóa cũng như những nét tinh hoa nghệ thuật trình diễn trong mọi ứng dụng của đời sống của người dân Việt Nam, SEN và Tranh Ngũ Hổ, Hàng Trống, cảm hứng Nam Phương Hoàng hậu sẽ bổ trợ nhau tạo nên một bức tranh nghệ thuật đầy màu sắc và mang một phong cách rất riêng và đậm chất “hồn” Việt.

BST “Giấc mơ Nàng” 2019 mang đậm những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc. Còn bộ sưu tập “Giấc mơ nàng” năm nay, những nét văn hoá đặc sắc nào sẽ được đưa vào?

Chúng tôi có ba chặng đường đánh dấu cho ba mốc thời trang. Xưa – nay – tương lai. Xưa – chúng tôi gọi là chặng 1: Nam Phương Hoàng hậu, một phụ nữ hiền thục, nhân từ và đạo đức, đúng với tên của Bà – Nam Phương (hương thơm của phương nam). Hình ảnh của Bà là một trong những biểu tượng nét văn hoá đặc sắc được thể hiện trong (chặng 1) “hoài niệm vương triều”. Nay – chặng 2 là sự hoà quyện của thiên nhiên, lịch sử và phát triển, chặng này sẽ giới thiệu hình ảnh chiếc áo dài truyền thống từ xưa đến nay nhưng biến đổi phom dáng đúng thời hiện đại, áo dài tay ráp lăng, cổ cao, eo áo ôm sát vào người mặc... kết hợp với đính kết họa tiết hiện đại như: đính hoa, đính lông vũ và đính hột đá... Hoà quyện vào nhau như một bức tranh sơn thuỷ của thế giới muôn màu được nhìn qua nét văn hoá chiếc áo dài Việt Nam. Tương lai - chặng 3: Hình ảnh chiếc áo dài trong thời hội nhập, hoà quyện xưa và nay, phát triển trong thời đại mới sẽ được thể hiện qua những chiếc áo dài theo cách hiện đại phá cách và tình yêu của đại dương mênh mông . Bạn hãy chờ đợi, chỉ sau đêm diễn bạn sẽ hiểu tại sao đó lại được lồng ghép vào nét văn hoá xưa - nay - tương lai.

Bộ sưu tập “Giấc mơ Nàng” 2019 với 51 bộ trang phục chất liệu từ lụa, tơ tằm. Liệu với bộ sưu tập “Giấc mơ Nàng” 2020, bà cùng nhà thiết kế có tiếp tục chọn lụa và tơ tằm làm chất liệu chính không?

BST “Giấc mơ Nàng” 2020 vẫn sẽ chọn lụa tơ tằm bảo lộc để quảng bá cho người việt dùng hàng Việt, năm nay sẽ sử dùng thêm vải sa hàn ở Hàn Quốc, NTK đã làm việc với một làng nghề dệt vải ở Hàn Quốc để chọn hoa văn và nguyên liệu phù hợp, độ dầy mỏng vừa đủ sao cho hợp với phom áo dài Việt. Tất cả như trong một giấc mơ và chỉ có tình yêu, đam mê đã thôi thúc tôi.

tiep noi cau chuyen giac mo nang
Hoa hậu Đặng Bích Lan.

Công việc chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập đã đến khâu nào, thưa Bà?

Chúng tôi đã hoàn tất hầu như 80%, mong dịch bệnh sớm kết thúc, nhịp sống trở lại bình thường, để chúng ta cùng nhau “chắp cánh” cho “Giấc mơ Nàng” như một khải hoàn ca về sự tôn vinh cái đẹp trong bình an của thế giới.

Bộ sưu tập “Giấc mơ nàng” 2019 nhận được nhiều sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và khán giả. Thành công đó có khiến bà cũng như nhà thiết kế bị áp lực khi thực hiện bộ sưu tập lần này?

Với tôi, cái đẹp không bao giờ có giới hạn, tuỳ suy nghĩ của mỗi người thể hiện cái đẹp khác nhau như thế nào? Nói về BST “Giấc mơ Nàng” 2019, NTK đã kể câu chuyện về đại dương ở cái nhìn đầu tiên. Cái ảm giác lần đầu nhìn thấy biển và tình yêu biển đơn giản. Đó là cảm xúc và ý tưởng mà NTK Phạm Hoàng Minh đã truyền tải đến những vị khách ngồi tại nơi đó được cảm nhận, cảm xúc từ chính trái tim thể hiện bằng ngôn ngữ thời trang... đơn giản là như vậy! Tôi nghĩ, những gì đơn giản sẽ chạm đến cảm xúc... chạm đến cảm xúc sẽ nhận được phản hồi tốt từ mọi người quan tâm đến “Giấc mơ Nàng”. BST “Giấc mơ Nàng” 2020 với chủ đề chính “Áo dài di sản của người Việt”, chúng tôi muốn tôn vinh áo dài... lưu dấu kỷ niệm của “Nàng và áo dài”... đồng thời thể hiện niềm đam mê thời trang của tôi được bắt nguồn từ trong chiếc áo dài... và chắc chắn rằng khi bạn nghe nói về chiếc áo dài truyền thống của quê hương Việt Nam, bạn không thể không nghĩ đến “Giấc mơ Nàng” năm 2020. Vậy nên tôi không áp lực gì cả. Tất cả là giá trị nhân văn trên con đường đi tìm cái đẹp vì thế cái đẹp thì không bao giờ có giới hạn.

Xin cảm ơn Bà

tiep noi cau chuyen giac mo nang

Khúc Khải Hoàn Ca chào Mùa Xuân đại thắng

TGVN. Chiến thắng vĩ đại mùa Xuân năm 1975 đã mở ra trang sử hào hùng, mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh ...

tiep noi cau chuyen giac mo nang

'Khúc khải hoàn ca' trên mặt trận chống dịch Covid-19

TGVN. Một dự án cộng đồng được Thương hiệu áo dài Tuấn Thi cùng Nhạc sĩ Cao Tâm và các nghệ sĩ Đà Nẵng ấp ...

tiep noi cau chuyen giac mo nang

"Duyên dáng áo dài" chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 tại Malaysia

TGVN. Chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam, tối 19/10 tại thủ đô Kuala Lumpur, Đại sứ quán Việt Nam và Câu lạc bộ Phụ ...

tiep noi cau chuyen giac mo nang

Lần đầu tiên thi 'Duyên dáng áo dài phụ nữ Việt Nam tại Lào'

TGVN. Tối 19/10, tại thủ đô Vientiane, nhân kỷ niệm 89 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2019), Ban ...

Đọc thêm

Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Diễn viên Triệu Vy phim Hoàn Châu cách cách từng 'đốn tim' người hâm mộ bởi đôi mắt to tròn, gương mặt xinh đẹp.
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình ...
Ngắm bức tranh cổ động về chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngắm bức tranh cổ động về chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Những tác phẩm tranh cổ động đã truyền tải ý nghĩa, tầm vóc và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ.
Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024 duy trì ổn định khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Tay vợt Nguyễn Thùy Linh giành vé dự Olympic Paris 2024

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh giành vé dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh là vận động viên thứ 7 của thể thao Việt Nam giành vé tham dự Olympic Paris 2024.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024, nguyên nhân thị trường tăng ‘nóng’, tiêu Việt xuất khẩu chịu sức ép lớn từ nhiều phía

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024, nguyên nhân thị trường tăng ‘nóng’, tiêu Việt xuất khẩu chịu sức ép lớn từ nhiều phía

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 92.000 đồng/kg.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội.
Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc giới thiệu tới người dân Việt Nam đặc sản ẩm thực, cũng như hoạt động văn hóa và giải trí nổi bật của xứ sở kim chi.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, đã khẳng định thương hiệu sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu của du lịch Việt Nam.
Đặc sắc lễ hội Tết té nước Bun Huột Nặm của người Lào ở Điện Biên

Đặc sắc lễ hội Tết té nước Bun Huột Nặm của người Lào ở Điện Biên

Baoquocte.vn. Lễ hội Tết té nước Bun Huột Nặm là nét văn hóa đẹp của người Lào cư trú tại huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên).
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Hưởng ứng phong trào đọc sách qua Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 tại Bắc Ninh

Hưởng ứng phong trào đọc sách qua Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 tại Bắc Ninh

Từ 12-14/4, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 trên địa bàn tỉnh với chủ đề 'Sách hay cần bạn đọc'.
Phiên bản di động