Tiêu điểm quốc tế trong tuần: ASEAN 'nắm chặt tay', thông điệp 'rắn' của Tổng thống Nga, Ấn Độ quay quắt vì Covid-19

Vinh Hà
Thế giới tuần này chứng kiến hai Hội nghị cấp cao quan trọng ở ASEAN và thế giới, Thông điệp liên bang thứ 17 của Tổng thống Nga Putin, Ấn Độ lại 'tê liệt' vì Covid-19...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tiêu điểm quốc tế trong tuần: ASEAN 'nắm chặt tay', thông điệp 'rắn' của Tổng thống Nga, Ấn Độ quay quắt vì Covid-19
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Các nhà lãnh đạo ASEAN. Ảnh chụp Thủ tướng tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta, thủ đô Jakarta, Indonesia. (Nguồn: TTXVN)

ASEAN thể hiện vai trò trung tâm ở khu vực

Ngày 23-24/4, tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN (thủ đô Jakarta, Indonesia) diễn ra Hội nghị Các nhà lãnh đạo ASEAN. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ASEAN đang nỗ lực xây dựng Cộng đồng, ứng phói với dịch Covid-19 và giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Tuy nhiên, tình hình Myanmar diễn biến theo chiều hướng xấu, bạo lực và thương vong gia tăng; cộng đồng quốc tế trong đó có Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiếp tục có sức ép yêu cầu chính quyền Myanmar chấm dứt bạo lực, đồng thời trông đợi và đặt kỳ vọng vào ASEAN.

Sau nhiều nỗ lực trao đổi, tham vấn, ASEAN đã nhất trí tổ chức Hội nghị Các nhà lãnh đạo để trao đổi về tình hình Myanmar, tiến trình xây dựng Cộng đồng, ứng phó với đại dịch Covid-19 và quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Hội nghị đã cho thấy sự đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN đối với các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị. Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Chuyến công du của Thủ tướng nhằm khẳng định ưu tiên của Việt Nam là thắt chặt và củng cố đoàn kết, tương trợ với các quốc gia thành viên ASEAN, góp phần nâng cao vai trò trung tâm và vị thế của ASEAN trong việc giải quyết các thách thức mới nổi lên, qua đó, tạo dựng môi trường hòa bình, thuận lợi cho phát triển bền vững của từng nước và của cả khu vực.

Ngoài dự Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn có các cuộc tiếp xúc song phương với các nhà lãnh đạo các nước ASEAN để thúc đẩy quan hệ ngoại giao và trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm.

Đại hội lần thứ VIII Đảng Cộng sản Cuba: Thông qua 5 văn kiện, bỏ phiếu bầu Ban chấp hành khóa mới. (Nguồn: Granma)
Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba diễn ra với khẩu hiệu chính thức là “Đại hội của sự tiếp nối lịch sử cho cách mạng Cuba”. (Nguồn: Granma)

Sự kiện mang tính bước ngoặt ở Cuba

Sau 3 ngày họp (17-19/4), Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba (PCC) với khẩu hiệu chính thức là “Đại hội của sự tiếp nối lịch sử cho cách mạng Cuba” đã thành công tốt đẹp.

Đại hội bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa mới với đồng chí Miguel Díaz-Canel Bermúdez giữ chức vụ Bí thư thứ nhất của PCC, và thông qua một loạt nghị quyết, văn kiện cập nhật hóa đường lối phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, cũng như về công tác tư tưởng, cán bộ và quần chúng.

Diễn ra trong bối cảnh Cuba có những bước chuyển mình tích cực xuất phát từ chủ trương cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế-xã hội, song vẫn đối mặt nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và chính sách cấm vận kinh tế của Mỹ, Ðại hội VIII của PCC đã tập trung thảo luận tình hình thực hiện chương trình kinh tế-xã hội, triển khai đường lối "cập nhật hóa", cũng như công tác tư tưởng, chính sách cán bộ...

Ba chủ đề chính của Đại hội VIII Đảng Cộng sản Cuba bao gồm: đánh giá lại kết quả kinh tế-xã hội đạt được kể từ Đại hội lần thứ VII năm 2016; cập nhật các chủ trương, đường lối của Kế hoạch Phát triển kinh tế mà Đảng và Nhà nước đề ra; thảo luận về công tác quần chúng, tư tưởng và chính sách cán bộ của Đảng.

Ðại hội PCC lần thứ VIII được đánh giá là sự kiện mang tính bước ngoặt, đánh dấu kết thúc tốt đẹp quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo lịch sử của Cuba, khẳng định sự tiếp nối và không thể đảo ngược của con đường mà lãnh tụ Fidel Castro cùng các chiến sĩ yêu nước Cuba đã khai mở từ thắng lợi của cuộc cách mạng năm 1959.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, nếu Ðại hội VI của Đảng Cộng sản Cuba ghi dấu mốc định hướng phát triển, Ðại hội VII khẳng định đường lối cập nhật hóa và khởi động "con tàu chuyển đổi kinh tế", thì Ðại hội VIII tiếp tục vạch ra các bước nhằm tăng tốc thực hiện đường lối cập nhật hóa mô hình kinh tế-xã hội, bảo đảm sự tiếp nối của tiến trình cách mạng, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa mà PCC đã lựa chọn theo ý chí và nguyện vọng của người dân "hòn đảo tự do".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu ngày 22/4. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thúc đẩy cam kết toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngày 22-23/4, Tổng thống Joe Biden đã chủ trì hội nghị quốc tế đầu tiên - Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu - với sự tham dự của 40 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có các nền kinh tế lớn nhất và phát thải nhiều khí nhà kính nhất như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản… cùng Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế và khu vực khác.

Kể từ khi lên nắm quyền, xác định chống biến đổi khí hậu là một trọng tâm chính sách đối ngoại, Tổng thống Joe Biden đã quyết định đưa Mỹ quay lại tham gia Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, liên tiếp ký các sắc lệnh hoãn triển khai một loạt dự án về dầu khí, đề xuất kế hoạch chi tiêu hơn 2.000 tỷ USD nhằm hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu...

Được tổ chức đúng dịp Ngày Trái đất (22/4), Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu đánh dấu nỗ lực của Mỹ khôi phục vị thế lãnh đạo thế giới, với sự ủng hộ và hợp tác của các đồng minh, đối tác.

Mục đích chính của Hội nghị là thúc đẩy cộng đồng quốc tế đưa ra các cam kết toàn cầu mạnh mẽ hơn về ứng phó với biến đổi khí hậu để có thể đạt được mục tiêu giữ nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5 độ C so với trước thời kỳ công nghiệp, phù hợp với tinh thần của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Hội nghị được kỳ vọng đóng góp quan trọng cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu, góp phần thiết thực cho thành công của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP-26) vào tháng 11 tới.

Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Phiên khai mạc vào tối ngày 22/4, phát biểu tại Phiên họp về chủ đề "Các lợi ích kinh tế của Hành động Khí hậu" vào tối ngày 23/4, cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Tây Ban Nha và Tổng thống các nước Nigeria và Ba Lan.

Thủ tướng Nga Putin đọc thông điệp liên bang. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo các đối thủ nước ngoài không nên "vượt qua lằn ranh đỏ" trong quan hệ với Moscow. (Nguồn: Reuters)

Thông điệp "lằn ranh đỏ" của Tổng thống Nga

Ngày 21/4, tại Trung tâm Triển lãm "Manezh" ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp Liên bang thứ 27 của nước Nga đương đại và cũng là Thông điệp Liên bang thứ 17 của ông, vạch ra chương trình nghị sự của nước Nga trong năm 2021.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang tìm kiếm con đường hồi phục sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và nước Nga sắp bước vào cuộc bầu cử Duma quốc gia (Hạ viện) vào mùa Thu năm nay.

Đặc biệt, quan hệ giữa Nga và phương Tây, nhất là Mỹ, đang hết sức căng thẳng khi các bên liên tục “ăn miếng trả miếng” với hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế và trục xuất nhân viên ngoại giao.

Thông điệp Liên bang thứ 17 của Tổng thống Putin đã đề cập các biện pháp hỗ trợ để vượt qua khủng hoảng kinh tế, phát triển xã hội và các dự án phát triển cơ sở hạ tầng. Mục tiêu của chính phủ là tăng thu nhập của người dân, nêu rõ nhiệm vụ chính của chính phủ là đảm bảo tăng thu nhập thực tế của người dân.

Nhấn mạnh giá cả tăng khiến thu nhập để trang trải chi phí cho cuộc sống của người dân trở nên ít đi, nhhà lãnh đạo Nga đã công bố một loạt biện pháp giúp tăng thu nhập của người dân, thúc giục chính phủ tạo điều kiện dài hạn để "đảm bảo khả năng dự đoán giá cả".

Liên quan tới đại dịch Covid-19, Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa Thu năm nay, đồng thời kêu gọi người dân tích cực tiêm vaccine phòng bệnh.

Về đối ngoại, trong bối cảnh căng thẳng mới đây trong quan hệ giữa Nga với Mỹ và các nước châu Âu, Tổng thống Putin đã cảnh báo các đối thủ nước ngoài không nên "vượt qua lằn ranh đỏ" trong quan hệ với Moscow.

Moscow sẽ phản ứng nhanh chóng và kiên quyết với mọi hành vi gây hấn từ bên ngoài và chỉ trích những hành động vô căn cứ, không thân thiện nhằm vào Nga.

Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ Nga chủ trương xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước khác.

Nhìn chung, các nhà phân tích đánh giá thông điệp liên bang lần này của Tổng thống Nga Putin tập trung vào vấn đề bảo đảm đời sống của người dân Nga trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19.

tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Indonesia.
Hiện công tác tìm kiếm tàu ngầm tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Indonesia vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương. (Nguồn: Reuters)

Tàu ngầm Nanggala-402 mất tích - "Mối nguy hiểm thực sự"

Sáng ngày 21/4, tàu ngầm Nanggala-402 của Indonesia với thủy thủ đoàn gồm 53 người đã mất tích khi đang diễn tập ở vùng biển phía Bắc đảo Bali.

Theo kế hoạch, trong ngày 21/4 tàu phải báo cáo kết quả cuộc tập trận. Tuy nhiên, con tàu đã mất liên lạc vào 4h30 sáng 21/4 và Hải quân Indonesia đã không nhận được báo cáo từ tàu này.

Ngay sau khi được thông báo mất tích, Bộ Quốc phòng Indonesia đã triển khai tìm kiếm tàu Nanggala-402 và phát hiện các vệt dầu loang quanh khu vực nghi là vị trí tàu đắm.

Hải quân Indonesia cũng gửi thông báo đến Văn phòng liên lạc cứu nạn tàu ngầm quốc tế về vụ việc. Hiện Singapore, Malaysia, Ấn Độ và Mỹ đã tham gia nỗ lực cứu hộ tàu ngầm Nanggala-402 của Indonesia. Australia, Pháp và Hàn Quốc cũng đã đưa ra đề nghị giúp đỡ.

uyên bố ngày 24/4 của Hải quân Indonesia cho biết tàu ngầm KRI Nanggala-402 chỉ có đủ dự trữ oxy cho các thủy thủ trong 72 giờ kể từ thời điểm gặp sự cố mất điện. Tuy nhiên, thời gian đã hết mà vẫn không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của con tàu và thủy thủ đoàn.

Theo nhận định của các chuyên gia, tàu ngầm KRI Nanggala 402 được cho là chìm xuống độ sâu 600-700 mét, trong khi theo thiết kế con tàu chỉ có thể lặn tối đa 500 mét.

Người phát ngôn Hải quân Indonesia Julius Widjojono cho biết, đây là “mối nguy hiểm thực sự”, nhất là khi tàu này hiện chỉ đủ nguồn cung cấp dưỡng khí cho 53 thành viên thủy thủ đoàn trong chưa đầy 1 ngày nữa. Hiện chiến dịch tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được khẩn trương triển khai.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 được đóng tại Đức vào năm 1978 và năm 2012 đã hoàn thành việc duy tu, bảo dưỡng trong 2 năm tại Hàn Quốc.

Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Ấn Độ chống dịch COVID-19. (Nguồn: Reuters)
Ấn Độ trải qua chuỗi ngày u ám khi liên tiếp ghi nhận hơn 300 nghìn ca mắc Covid-19 mới trong một ngày. (Nguồn: Reuters)

"Cơn sóng thần" Covid-19 tiếp tục hành hạ Ấn Độ

Tính đến ngày 24/4, số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới là hơn 146 triệu trường hợp, với gần 3,1 triệu ca tử vong. Trong đó, Ấn Độ đã trải qua một cột mốc u ám khi ngày 23/4 nước này đã có thêm 332.730 ca nhiễm CovidD-19 mới trong một ngày. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, vượt xa kỷ lục 300 nghìn ca/ngày ghi nhận được tại Mỹ hồi tháng 1/2021.

Như vậy, chỉ sau 3 ngày Ấn Độ đã có gần 1 triệu ca nhiễm mới, trong khi số ca nhiễm theo ngày hơn 2 tuần qua liên tiếp lập kỷ lục. "Cơn sóng thần" Covid-19 đã quay trở lại Ấn Độ, mang sức hủy diệt lớn hơn, đe dọa tàn phá nghiêm trọng hệ thống y tế mong manh và cả nền kinh tế đã kiệt quệ.

Những ngày qua, thông tin về việc các bệnh viện bất lực từ chối bệnh nhân Covid-19 nguy kịch vì thiếu oxy, giường hồi sức cấp cứu (ICU) và các loại thuốc như Remdesivir và Tocilizumab, xuất hiện nhiều hơn trên khắp cả nước Ấn Độ.

Ngày càng nhiều chính quyền bang gấp rút áp đặt các lệnh hạn chế để giải tỏa sức ép cho cơ sở hạ tầng y tế đang quá tải. Đến nay, hơn một nửa dân số 1,4 tỷ người của Ấn Độ đã bị hạn chế đi lại, sau khi 15 bang và vùng lãnh thổ liên bang áp đặt các lệnh hạn chế bằng hình thức giới nghiêm, phong tỏa một phần hoặc toàn phần cùng những biện pháp khác.

Lý giải nguyên nhân của làn sóng Covid-19 gần đây, các chuyên gia cho biết vào khoảng tháng 1 và tháng 2, khi chương trình tiêm chủng vaccine được triển khai và số ca dương tính giảm mạnh, người dân đã ngừng tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, song tại thời điểm đó, virus đột biến và lây lan mạnh hơn.

Ngoài ra, các cuộc mít tinh vận động tranh cử và những hoạt động tôn giáo mà đáng lẽ phải bị hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch lan mạnh.

Tình trạng dịch bệnh gia tăng trở lại không những đặt ra thách thức với hệ thống y tế Ấn Độ mà còn đối với cả nền kinh tế vẫn lao đao sau suy thoái.

Làn sóng dịch thứ hai đã tấn công Ấn Độ vào một thời điểm không thể tồi tệ hơn, làm gián đoạn kế hoạch tuyển dụng của các công ty, gia tăng tính không chắc chắn trong kinh doanh và làm tê liệt các hoạt động.

TIN LIÊN QUAN
Tiêu điểm quốc tế trong tuần: Thượng đỉnh Mỹ-Nhật Bản 'nhắm' Trung Quốc, Nga-Ukraine chưa ngớt 'nóng', Tết buồn ở Đông Nam Á
Tiêu điểm quốc tế trong tuần: Đàm phán JCPOA hiệu quả, Nga-Ukraine bên bờ chiến sự, EU-Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực 'làm lành'
Tiêu điểm quốc tế trong tuần: Đấu khẩu Mỹ-Trung tại Alaska, vaccine AstraZeneca 'an toàn', EU-Anh lại 'có biến'
Tiêu điểm quốc tế trong tuần: Thượng đỉnh Bộ tứ lần đầu tiên, chiến thắng lập pháp của ông Biden, Libya sang trang mới

Đọc thêm

Thăm 'chảo lửa', ngoại trưởng Mỹ bàn nhiều việc liên quan đến Gaza với Saudi Arabia, không tới Israel

Thăm 'chảo lửa', ngoại trưởng Mỹ bàn nhiều việc liên quan đến Gaza với Saudi Arabia, không tới Israel

Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ thăm Saudi Arabia từ ngày 29-30/4.
Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
Thăm 'chảo lửa', ngoại trưởng Mỹ bàn nhiều việc liên quan đến Gaza với Saudi Arabia, không tới Israel

Thăm 'chảo lửa', ngoại trưởng Mỹ bàn nhiều việc liên quan đến Gaza với Saudi Arabia, không tới Israel

Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ thăm Saudi Arabia từ ngày 29-30/4.
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp nước ngoài.
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày 25/4.
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu tháng 5.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động