Tin thế giới 1/1: Thông điệp Năm mới của lãnh đạo thế giới, ông Trump nhận 'tin dữ', vấn đề Đài Loan bỗng dưng 'nóng'

Quang Đào
TGVN. Các nhà lãnh đạo gửi thông điệp gì mừng năm mới 2021, Bầu cử Mỹ 2020, vấn đề Đài Loan, bán đảo Triều Tiên... là những tin quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 1/1: Thông điệp Năm mới của lãnh đạo thế giới, ông Trump nhận 'tin dữ', vấn đề Đài Loan bỗng dưng 'nóng'

Thế giới mừng năm mới 2021

Thông điệp của các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết để xây dựng một thế giới an toàn hơn

Trong thông điệp chúc mừng năm mới người dân Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi những thành tựu mà nước Mỹ đã thực hiện trong năm qua như xử lý đại dịch và tái thiết nền kinh tế. Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh, bất cứ khi nào nước Mỹ gặp khó khăn, nước Mỹ lại kiên cường và vượt qua.

“Đoàn kết, hàn gắn và tái thiết đất nước” cũng là thông điệp của Tổng thống đắc cử Joe Biden gửi tới người dân Mỹ trước thời khắc đón mừng Năm mới 2021. Trên trang twitter cá nhân, ông Joe Biden cho rằng những thách thức mà nước Mỹ đối mặt sẽ không thể biến mất trong một sớm một chiều, tuy nhiên khi bắt đầu một năm mới, ông hy vọng những ngày tốt đẹp sẽ tới.

“Hãy tin tưởng vào tương lai và ngọn hải đăng hy vọng đã được thắp sáng trong các phòng thí nghiệm của Oxford” là thông điệp mà Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi tới người dân Anh trong năm 2021. Khép lại một năm mà nước Anh vừa phải chèo lái tiến trình Brexit vừa phải đối mặt với dịch bệnh khó khăn, Thủ tướng Anh khẳng định người dân Anh vẫn đứng vững và quyết tâm vượt qua mọi thách thức, mang lại hi vọng cho năm 2021 tốt đẹp hơn.

Không tô hồng viễn cảnh cho năm 2021, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, năm 2021 sẽ là một năm đầy khó khăn và thử thách với người dân thế giới với các vấn đề như dịch bệnh, kinh tế, bất ổn xã hội, khủng bố và biến đổi khí hậu. Những tháng đầu năm sẽ rất khó khăn và nước Pháp sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn của dịch bệnh trong mùa xuân.

Tuy nhiên Tổng thống Pháp cũng khẳng định có niềm tin vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới: “Chúng ta vẫn luôn hi vọng vào những điều tốt đẹp. Không ai nghĩ rằng vaccine ngừa Covid có thể được con người bào chế ra chỉ trong vòng 1 năm. Đó còn là điều mọi người còn chưa tin được chỉ vài tháng trước đây”.

Hôm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên gửi thư viết tay chúc mừng Năm mới tới toàn thể người dân nước này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết trong năm mới sẽ nỗ lực để có thể mang đến một kỷ nguyên mới mà trong đó những mong muốn và nguyện vọng của người dân sẽ thành hiện thực. (Reuters/AFP/Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Thế giới chuẩn bị đón mừng Năm Mới 2021

Hậu bầu cử Mỹ 2020

Đảng Cộng hoà lên kế hoạch phản đối kết quả bầu cử

Truyền thông Mỹ dẫn lời của 2 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ kỳ vọng sẽ có ít nhất 140 thành viên cùng đảng ở Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu không chấp nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020.

Theo giới quan sát, những nỗ lực của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và các đồng minh trong cơ quan lập pháp dường như chắc chắn sẽ không có cơ hội thành công và nó sẽ chỉ có thể trì hoãn thêm vài giờ trong việc Quốc hội xác nhận ông Biden là người chiến thắng cuối cùng hôm 6/1.

Cần có ít nhất một thành viên của Thượng viện và Hạ viện phản đối để Quốc hội tổ chức bỏ phiếu quyết định công nhận chiến thắng của ông Biden hay không. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley hôm 30/12/2020 đã tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử. Điều này sẽ buộc cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ phải bỏ phiếu. (Reuters)

Phó Tổng thống Mike Pence từ chối giúp ông Trump

Ngày 27/12, hạ nghị sĩ Cộng hòa của bang Texas Louie Gohmet và 11 công dân bang Arizona - những người được đảng Cộng hòa đề cử làm đại cử tri của bang, đã đệ đơn kiện Phó tổng thống Mike Pence lên tòa án liên bang.

Họ đề nghị thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle, một người được Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm ở miền Đông Texas, ra phán quyết rằng Phó Tổng thống Mike Pence có thẩm quyền và toàn quyền quyết định liệu lá phiếu đại cử tri ở một bang nhất định nào được tính hay không được tính.

Tuy nhiên, ông Pence ngày 31/12 đã yêu cầu tòa án liên bang bác bỏ vụ kiện này.

Phe nguyên đơn cho rằng một phần Đạo luật Kiểm phiếu Đại cử tri năm 1887 cần bị tuyên là "vi hiến" vì mâu thuẫn với tu chính án số 12 của Hiến pháp Mỹ.

Ông Pence cho rằng vụ kiện không nên nhằm vào ông vì nó gây "mâu thuẫn pháp lý" và việc chọn bị đơn là ông là không đúng. (Politico)

TIN LIÊN QUAN
Sự kiện quốc tế nổi bật 2020 qua ảnh: Một năm không muốn nhớ nhưng sẽ chẳng bao giờ quên

Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc

Mỹ huỷ niêm yết với 3 công ty viễn thông Trung Quốc

3 tập đoàn Trung Quốc bao gồm China Mobile Ltd., China Telecom Corp Ltd. và China Unicom Hong Kong Ltd. sẽ tạm ngừng giao dịch từ ngày 7/1 đến ngày 11/1 trước khi hoàn tất thủ tục hủy niêm yết tại Sơ giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Lệnh cấm này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Washington áp đặt lệnh trừng phạt lên các công ty có liên quan tới quân đội Trung Quốc. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia: Bắc Kinh không nên hy vọng về một tiến triển dễ dàng trong quan hệ Mỹ-Trung

Vấn đề Đài Loan

Trung Quốc muốn cải thiện quan hệ với Đài Loan

Ngày 1/1, Chủ nhiệm Văn phòng công tác Đài Loan của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện, ông Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) đã kêu gọi lòng tin vững chắc và các nỗ lực chung để thúc đẩy tiến bộ mới trong việc phát triển quan hệ giữa 2 bờ Eo biển Đài Loan.

Ông Lưu Kết Nhất đưa ra bình luận trên trong bài viết đăng trong số đầu tiên năm 2021 của tạp chí “Quan hệ qua Eo biển Đài Loan”, trong đó nêu rõ: “Mặc dù chính quyền của Đảng Dân Tiến (Đài Loan) đẩy mạnh việc ngăn cản các mối quan hệ xuyên Eo biển Đài Loan trong năm 2020, nhưng đại lục (Trung Quốc) vẫn tiếp tục phát triển sâu rộng đầy đủ qua Eo biển, đồng thời thúc đẩy trao đổi và hợp tác vượt qua khó khăn. Ông Nhất cũng nhắc lại quyết tâm của Trung Quốc trong “thúc đẩy quá trình thống nhất đất nước". (THX)

Đài Loan bác tin đàm phán thống nhất với Trung Quốc

Hội đồng Các vấn đề đại lục (MAC) của chính quyền Đài Loan ngày 31/12 đã bác bỏ tuyên bố do Văn phòng các vấn đề Đài Loan (TAO) thuộc Chính phủ Trung Quốc đưa ra ngày 30/12 rằng trong năm 2021 sẽ chứng kiến những nỗ lực hơn nữa để đem lại sự “thống nhất đất mẹ”.

MAC khẳng định Đài Loan có chủ quyền riêng và không bao giờ là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh Đài Bắc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ đạo luật đơn phương nào của Bắc Kinh nhằm cố gắng gây nguy hại chủ quyền của hòn đảo này. (Taiwan News)

TIN LIÊN QUAN
Washington bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc kêu gọi Mỹ tránh 'lún sâu vào con đường lầm lạc'

Trung Đông

Khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Syria

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc phục kích xe buýt hôm 30/12 ở miền đông Syria khiến 37 binh sĩ quân đội chính phủ Syria thiệt mạng.

Trang web Amaq liên quan đến IS đưa tin các chiến binh đã “phục kích một chiếc xe buýt vận chuyển các binh sĩ thuộc giáo phái Alawites". (SCMP)

Qatar tố cáo Bahrain xâm phạm lãnh hải

Qatar ngày 1/1 đã tố cáo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) việc các tàu quân sự của Bahrain xâm phạm lãnh hải của Doha hôm 25/11 và kêu gọi LHQ thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm duy trì hòa bình và ổn định quốc tế, cũng như chấm dứt sự vi phạm của Manama.

Đại diện thường trực của Qatar tại LHQ Sheikha Alya Ahmed bin Saif Al-Thani đã trao đổi với bà Jerry Matjela, Đại diện thường trực của Nam Phi - Chủ tịch luân phiên HĐBA tháng 1/2021 - cùng Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, trong đó Qatar lên án những hành động vi phạm pháp luật như vậy. (Gulf Times)

TIN LIÊN QUAN
Nhìn lại 10 năm Mùa xuân Arab

Bán đảo Triều Tiên

Triều Tiên tiếp cận châu Âu, ngỏ lời muốn có quan hệ tốt với Mỹ

Một nguồn tin ngoại giao có điều kiện tiếp xúc với một nghị sĩ thuộc Nghị viện châu Âu (EP) trong tháng 12 đã xác nhận thông tin này. Đây là tiếp xúc gần như là duy nhất của Bình Nhưỡng với bên ngoài trong vài tháng trở lại đây.

Chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cơ bản cắt đứt liên hệ với Mỹ trong năm 2020. Triều Tiên đã đóng cửa biên giới để chống COVID-19. Hầu hết sứ quán các nước ở Bình Nhưỡng đều đã đóng cửa. Còn đại diện Triều Tiên có động thái chỉ trích các nỗ lực đàm phán hòa bình mà Mỹ và Hàn Quốc theo đuổi.

Nhưng vài ngày trước khi diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ, Triều Tiên đã tiếp cận một ủy ban của EP chuyên về xử lý quan hệ trên bán đảo Triều Tiên, đề nghị xúc tiến một cuộc gặp trực tuyến. Người đứng đầu phái đoàn EP, ông Lukas Mandl, đã đồng ý tổ chức cuộc đàm thoại truyền hình video với sự tham dự của Đại sứ Triều Tiên tại Đức – nguồn tin ẩn danh thạo tin cho biết. (Wall Street Journal)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên có thể sẽ tính đến 'bài' phóng tên lửa đạn đạo để 'thử lòng' Mỹ?

Nga-Trung Quốc

Trung Quốc công bố kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự với Nga

Theo báo cáo hôm 31/12 trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Bắc Kinh dự định thúc đẩy hợp tác liên quân với Moscow vào năm 2021.

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei cho biết, năm tới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Nga và Trung Quốc, vì sẽ là 20 năm kể từ khi ký kết Hiệp ước láng giềng tốt, hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tin tưởng rằng, Trung Quốc - Nga sẽ duy trì quan hệ chặt chẽ, mở rộng hợp tác, giúp nâng cao quan hệ giữa quân đội lên một tầm cao mới và đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và ổn định trên thế giới. (THX)

Covid-19 và cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử

Covid-19 và cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử

TGVN. Chưa rõ đến bao giờ nền kinh tế mới có thể hồi phục hoàn toàn như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, khi ...

Những khoảnh khắc đẹp của 'sao' trong năm 2020

Những khoảnh khắc đẹp của 'sao' trong năm 2020

TGVN. Nhìn lại năm 2020, có rất nhiều khoảnh khắc đẹp về "sao" được người hâm mộ nhớ mãi, dù cho nhiều khoảnh khắc vô ...

Tin thế giới 31/12: Phe ông Trump mâu thuẫn về kế hoạch lật ngược kết quả bầu cử, Trung Đông chao đảo vì tiếng súng, thư của ông Putin gửi ông Biden

Tin thế giới 31/12: Phe ông Trump mâu thuẫn về kế hoạch lật ngược kết quả bầu cử, Trung Đông chao đảo vì tiếng súng, thư của ông Putin gửi ông Biden

TGVN. Bầu cử Mỹ 2020, eo biển Đài Loan, quan hệ giữa Mỹ-Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, khủng bố tại Yemen, đại dịch Covid-19... là những tin ...

Quang Đào

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ...
Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

ABAII trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030
Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động