Tin thế giới 1/10: Ukraine cáo buộc Nga có ‘vũ khí mới'; Iran nói chiến tranh với Israel đã bắt đầu; Triều Tiên lại bắn tên lửa

Quang Đào
Căng thẳng Nga-Ukraine, Dòng chảy phương Bắc 2, Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa, quan hệ Iran-Israel... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ukraine đã lên án thỏa thuận của Gazprom với Hungary như một thứ 'vũ khí' Nga sử dụng trước Ukraine. (Nguồn: Energy Post)
Ukraine đã lên án thỏa thuận của Gazprom với Hungary như một thứ 'vũ khí' Nga sử dụng trước Ukraine. (Nguồn: Energy Post)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Ukraine cáo buộc Nga sử dụng khí đốt làm vũ khí mới

Lãnh đạo công ty dầu khí quốc gia Ukraine Naftogaz, ông Yuriy Vitrenko cho biết quyết định của tập đoàn Gazprom đình chỉ vận chuyển khí đốt qua Ukraine tới Hungary cho thấy, Nga đang sử dụng nguồn cung năng lượng như một vũ khí, đồng thời nhấn mạnh quốc tế cần phải đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Trên Facebook, ông Vitrenko cho rằng "Điện Kremlin đang cố tình làm điều này... rõ ràng Moscow sử dụng khí đốt làm vũ khí... Một tuyên bố chung của Mỹ và Đức nhấn mạnh nếu Điện Kremlin sử dụng khí đốt làm vũ khí, thì sẽ có phản ứng thích đáng. Hiện chúng tôi đang chờ đợi việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty con 100% của Gazprom, nhà điều hành Dòng chảy phương Bắc 2".

Trước đó, Kiev đã lên tiếng về thỏa thuận của Gazprom với Hungary và tuyên bố sẽ nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về hợp đồng này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bỏ ngoài tai lời chỉ trích của Ukraine, Hungary bắt đầu nhận khí đốt Nga từ 1/10

Nga khẳng định hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng khí đốt

Điện Kremlin ngày 1/10 khẳng định Nga đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ của mình theo các hợp đồng khí đốt hiện có, đồng thời cho rằng hầu hết các khiếu nại chống lại Moscow về khí đốt tự nhiên đã bị chính trị hóa.

Liên quan đến Dòng chảy phương Bắc 2, Điện Kremlin cho biết chính quyền Đức đang tiếp tục hoàn tất thủ tục để cấp giấy chứng nhận cho hệ thống đường ống khí đốt tại nước này.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành công ty Uniper của Đức cho biết ông không nghĩ rằng đường ống khí đốt dưới biển này sẽ sớm được cấp giấy phép hoạt động. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách quốc phòng: Siết đòn vào Nga, Dòng chảy phương Bắc 2 nguy cơ 'dính đạn'

Mỹ vẫn giữ quan điểm tiêu cực về sáng kiến ngừng tên lửa tầm trung của Nga

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 30/9.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những câu hỏi mà theo quan điểm của chúng tôi, rất có liên quan. Những gì chúng tôi nghe được là quan điểm không thay đổi của người Mỹ về vấn đề này. Một quan điểm chủ yếu là tiêu cực liên quan đến đề xuất của Tổng thống Nga về việc triển khai các hệ thống như vậy.", ông Ryabkov khẳng định.

Theo nhà ngoại giao Nga, Moscow nhấn mạnh "ý định tiếp tục giải quyết vấn đề này”, cũng như khẳng định, nếu Mỹ thể hiện thiện chí để nghiêm túc giải quyết vấn đề, Nga sẽ ngay lập tức bắt tay vào làm việc.

Ông cũng lưu ý rằng các quốc gia châu Âu đang tỏ ra không quan tâm đến sáng kiến ​​của Nga. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Nga nói gì với Mỹ về AUKUS?

Triều Tiên lại bắn thử tên lửa

Ngày 30/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo, nước này vừa tiếp tục phóng thử một loại tên lửa phòng không mới.

Tên lửa này do Học viện Khoa học quốc phòng Triều Tiên phát triển. Cuộc thử nghiệm nhằm khẳng định tính thực tiễn trong hoạt động của bệ phóng, radar và phương tiện chỉ huy chiến đấu toàn diện cũng như hiệu suất chiến đấu toàn diện của tên lửa này.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên đánh giá, các tính năng của loại tên lửa phòng không mới là “đáng kinh ngạc”. Tốc độ, độ chính xác về khả năng dẫn đường cũng như phạm vi tiêu diệt mục tiêu trên không của tên lửa đã được tăng lên đáng kể. Ngoài ra, các công nghệ quan trọng mới như công nghệ điều khiển bánh lái đôi và động cơ bay xung kép cũng được áp dụng. (KCNA)

TIN LIÊN QUAN
Dù Triều Tiên khoe tên lửa dồn dập, Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố 'tự hào về thế trận an ninh' quốc gia

Hàn Quốc khẳng định không có chính sách thù địch với Triều Tiên

Ngày 1/10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã bác yêu cầu của Triều Tiên về việc Hàn Quốc và Mỹ phải từ bỏ “chính sách thù địch”, gọi đây là hành động “đơn phương”, đồng thời nhắc lại rằng Seoul và Washington không có chính sách như vậy đối với Bình Nhưỡng.

Trả lời câu hỏi liệu Hàn Quốc và Mỹ có đáp ứng lời kêu gọi của Triều Tiên về việc từ bỏ cái mà Bình Nhưỡng gọi là chính sách thù địch và “tiêu chuẩn kép” hay không, Ngoại trưởng Chung nói: “Tôi đánh giá rằng tuyên bố của bà Kim Yo-jong (em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) kêu gọi ngừng áp dụng các tiêu chuẩn kép là một yêu sách đơn phương của Triều Tiên, điều chúng tôi không mong chờ. Hàn Quốc và Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chúng tôi không có bất kỳ chính sách thù địch nào đối với Triều Tiên”.

Trong khi đó, cùng ngày, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng vẫn không trả lời các cuộc gọi của Seoul qua đường dây quân sự và liên lạc liên Triều sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị khôi phục đường dây liên lạc vào đầu tháng 10. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên phóng tên lửa: Chút mới trong mô thức cũ

Iran: Chiến tranh với Israel đã bắt đầu

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Maariv của Israel, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói rằng 'cuộc chiến giữa Iran và Israel đã bắt đầu', đồng thời kêu gọi tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề khu vực theo Nghị quyết của Liên hợp quốc.

Ông Khatibzadeh nói: "Israel đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm phá hủy chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình của Iran, sát hại các nhà khoa học hạt nhân và gây thiệt hại cho người dân Iran. Iran bị buộc tội khủng bố, nhưng thực tế không có kẻ khủng bố tốt hay xấu. Toàn bộ cuộc khủng hoảng ở khu vực là do lỗi của Israel".

Ông Khatibzadeh cho rằng Israel đã "làm mọi thứ" để cản trở đàm phán hạt nhân ở Vienna, Áo, đồng thời gây ra xung đột giữa Iran và các cường quốc trên thế giới. Khatibzadeh tố Mỹ tiến hành "chủ nghĩa khủng bố mềm" thông qua trừng phạt nhằm vào lương thực và thuốc men đối với Iran. (Jerusalem Post)

TIN LIÊN QUAN
Đàm phán hạt nhân Iran: Mỹ nhắc nhở, Tehran khẳng định không lãng phí, Pháp đặt niềm tin nơi Trung Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về thỏa thuận vũ khí Hy Lạp-Pháp

Ngày 1/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã công kích thỏa thuận tàu chiến trị giá hàng tỷ Euro giữa Pháp và Hy Lạp, đồng thời cảnh báo thỏa thuận này sẽ đe dọa sự ổn định khu vực bằng cách cô lập Ankara.

Hôm 28/9, Pháp và Hy Lạp đã ký một biên bản ghi nhớ cho phép Athens mua 3 tàu chiến của Pháp, một thỏa thuận được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ca ngợi là động lực chính cho tham vọng quốc phòng của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ, vốn có lịch sử và mối quan hệ không mấy êm đẹp với Hy Lạp, đã chỉ trích thỏa thuận trên nhằm chống lại Ankara.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic nêu rõ: "Việc trang bị vũ khí của Hy Lạp cũng như cô lập và xa lánh Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì hợp tác, là chính sách có vấn đề, sẽ gây hại cho Hy Lạp và EU, đồng thời đe dọa hòa bình và ổn định của khu vực".

Theo ông Bilgic, thỏa thuận tàu chiến với Pháp là một phần trong nỗ lực của Hy Lạp nhằm củng cố những gì mà ông gọi là "các yêu sách đối với vùng biển và vùng trời theo chủ nghĩa tối đa" vốn "trái với luật pháp quốc tế". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua hệ thống S-400 của Nga là do Mỹ?

Tân Chủ tịch LDP Nhật Bản Kishida Fumio cải tổ ban lãnh đạo đảng

Chiều 1/10, tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Kishida Fumio đã công bố ban lãnh đạo mới của đảng cầm quyền.

Trong cuộc cải tổ này, ông Kishida, người sẽ giữ chức Chủ tịch LDP cho tới tháng 9/2024, đã bổ nhiệm Hạ nghị sỹ Akira Amari, 72 tuổi, làm Tổng Thư ký LDP thay cho ông Toshihiro Nikai.

Ông Amari là thành viên của phái lớn thứ 2 trong đảng cầm quyền do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso lãnh đạo và đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Hệ thống Thuế của đảng.

Chính trị gia này cũng là một nhân vật thân cận với cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Khi còn giữ chức Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính dưới thời chính quyền của ông Abe (từ tháng 12/2012 tới tháng 1/2016), ông Amari đã thúc đẩy gói chính sách kinh tế Abenomics của vị thủ tướng này.

Bên cạnh đó, ông Kishida đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi làm Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách, còn nghị sĩ Tatsuo Fukuda được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng chung, cơ quan ra quyết định của LDP.

Ông Fukuda, năm nay 54 tuổi, có bố (Yasuo Fukuda) và ông nội (Takeo Fukuda) đều đã từng giữ chức Thủ tướng Nhật Bản. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Ai sẽ làm Ngoại trưởng trong chính phủ mới ở Nhật Bản?

Armenia sẵn sàng đàm phán với Azerbaijan để giải quyết vấn đề Nagorno-Karabakh

Ngày 1/10, Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Ararat Mirzoyan cho biết, Yerevan cam kết nối lại các cuộc đàm phán với Baku để tìm ra giải pháp cuối cùng cho vấn đề Nagorno-Karabakh, trong khuôn khổ Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

“Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc họp của tôi với các đồng chủ tịch nhóm Minsk diễn ra tại New York vào ngày 23/9, cũng như cuộc gặp với ngoại trưởng Azerbaijan vào ngày 24/9 do nhóm Minsk làm trung gian và tham dự.

Các cuộc họp cho thấy rõ rằng các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc xung đột vẫn nằm trong chương trình nghị sự”, ông Mirzoyan khẳng định sau trong Tuyên bố chung với người đồng cấp Czech Jakub Kulhanek. (TASS)

Tin thế giới 30/9: Nga-Mỹ, Mỹ-Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác qua đối thoại; Pháp tiếp tục 'nói xấu' AUKUS ; Triều Tiên tiếp tục cáo buộc Mỹ ‘thù địch’

Tin thế giới 30/9: Nga-Mỹ, Mỹ-Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác qua đối thoại; Pháp tiếp tục 'nói xấu' AUKUS ; Triều Tiên tiếp tục cáo buộc Mỹ ‘thù địch’

Nga-Mỹ tiến hành đối thoại chiến lược, Mỹ-Trung Quốc duy trì liên lạc quốc phòng, Pháp nói AUKUS mang quan điểm ‘đối đầu’... là những ...

Tin thế giới 29/9: Nga đào sâu AUKUS; Ukraine chỉ thị gắt ở Donbass; Pháp tố Anh chơi trò chính trị; Tân Chủ tịch LDP Nhật Bản

Tin thế giới 29/9: Nga đào sâu AUKUS; Ukraine chỉ thị gắt ở Donbass; Pháp tố Anh chơi trò chính trị; Tân Chủ tịch LDP Nhật Bản

Nga tìm hiểu về AUKUS, căng thẳng Ukraine-Hungary, Anh-Pháp, tình hình Donbass, Triều Tiên, người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, xích mích ...

Đọc thêm

Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác để chia sẻ về việc nắm bắt thời cơ trong thời đại số.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Ngày 23/4, Kubi nhà Khánh Thi - Phan Hiển và bạn nhảy Linh San lần thứ hai vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship 2024.
'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

Mỹ và các đối tác châu Âu không có ý định mở rộng sự hiện diện của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Đội tuyển U23 Việt Nam sớm hoàn thành nhiệm vụ vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024 sau hai chiến thắng thuyết phục trước U23 Kuwait và U23 Malaysia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động