Tin thế giới 14/10: Ấn Độ-Trung Quốc tranh cãi về lãnh thổ; Tổng thống Nga Putin nói gì về nhiệm kỳ tiếp theo? WHO lại điều tra nguồn gốc Covid-19

Quang Đào
Na Uy, Lebanon, Afghanistan chìm trong bạo lực; Tổng thống Nga Vladimir Putin nói gì về nhiệm kỳ tiếp theo?... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể diễn đàn Tuần Năng lượng Nga ngày 13/10. (Nguồn: kremlin.ru)
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga ngày 13/10. (Nguồn: kremlin.ru)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ người kế nhiệm

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, việc nói về người kế nhiệm tiềm năng của ông "sẽ làm bất ổn" hệ thống chính trị của đất nước và ông vẫn chưa có bất cứ kế hoạch nào với tương lai.

Cụ thể, khi được hỏi liệu ông có kế hoạch tranh cử để ở lại Điện Kremlin sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024 hay không, Tổng thống Nga từ chối trả lời.

“Hiến pháp của Nga cho phép tôi làm ứng cử nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra về vấn đề này”, ông Putin trả lời phỏng vấn CNBC.

Ông Putin nêu rõ: "Nói về chủ đề này sẽ gây bất ổn. Tình hình phải được an toàn và ổn định phục vụ các cấu trúc quyền lực và nhà nước hoạt động theo một cách tự tin và bình tĩnh hướng về tương lai". (CNBC)

TIN LIÊN QUAN
AUKUS: Tổng thống Nga nói 'kết bạn để làm hại ai đó là xấu', Trung Quốc nói gì?

Nga khen ngợi cả Mỹ lẫn Trung Quốc

Ngày 13/10, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, ông Putin tin rằng, ông đang có quan hệ công việc khá ổn định với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhận đinh về chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland đến Moscow, Tổng thống Nga khẳng định: “Bà ấy và các đồng nghiệp Nga đang thảo luận về các mối liên hệ sâu hơn giữa Nga với Tổng thống Biden. Vì vậy, chúng tôi có quan hệ khá mang tính xây dựng với chính quyền Mỹ hiện tại”.

Ngày 14/10, trong khuôn khổ phiên chất vấn thường niên tại diễn đàn Tuần Năng lượng Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh Trung Quốc là đối tác vô cùng tin cậy của Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Trung Quốc là đối tác thương mại và kinh tế lớn nhất của chúng ta... Doanh thu thương mại giữa Nga và Trung Quốc đang tăng và sẽ đạt 100 tỷ USD trong vòng 9 tháng đầu năm nay", đồng thời khẳng định Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại tốt.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc được cho sẽ đạt mức kỷ lục vào cuối năm nay, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc là thị trường to lớn với nhu cầu kinh tế và tiêu dùng gia tăng cũng như là đối tác chiến lược trong nhiều vấn đề quan trọng. (Reuters/THX)

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Mỹ và Trung Quốc nên tham khảo ý kiến của ASEAN cẩn trọng

Phái đoàn Taliban chốt lịch đến Moscow

Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/10 cho biết một phái đoàn Taliban sẽ đến Moscow trong tuần tới để tham dự các cuộc thảo luận về tình hình Afghanistan.

Các cuộc thảo luận còn có sự tham gia của Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ và Iran. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ đánh giá thế nào về cuộc gặp với Taliban?

Tàu Hải quân Ukraine hỏng nặng ngoài khơi Biển Đen

Báo chí địa phương cho biết, tại khu vực phía Tây của Biển Đen, sự cố nghiêm trọng đã xảy ra khi một tàu quét mìn của Hải quân Ukraine trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã bị nổ tung.

Theo các nguồn tin thực địa, "tác giả" gây ra thảm họa trên là một quả thủy lôi. Hậu quả của vụ nổ là một phần thủy thủ đoàn của tàu hải quân Ukraine bị thương, con tàu bị thủng lỗ một lỗ lớn, tuy không bị xé làm đôi nhưng tình trạng ngập nước ngày càng nghiêm trọng.

Trung tướng Mikhail Zabrodsky đã xác nhận thông tin trên.

Xét về thiệt hại nghiêm trọng mà tàu quét mìn Balta phải hứng chịu, con tàu có thể bị chìm hoàn toàn.

Do không có tuyên bố chính thức từ Bộ tư lệnh Hải quân Ukraine nên đã xuất hiện một số câu hỏi liên quan đến việc quả thủy lôi nói trên thực chất là của ai. Một số ý kiến cho rằng đây có thể là thủy lôi của Nga, nhưng nhận định khác lại cáo buộc tàu quét mìn Ukraine đã bị dính bẫy của chính "quân nhà". (Interfax)

TIN LIÊN QUAN
Lo sợ bị ra rìa vì Dòng chảy phương Bắc 2, Ukraine yêu cầu EU bảo vệ

Ấn Độ-Trung Quốc tranh cãi về lãnh thổ

Ngày 13/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hối thúc Ấn Độ ngừng mọi hành động có thể làm phức tạp vấn đề biên giới giữa hai nước và đưa ra những bước đi nhằm bảo vệ hòa bình, ổn định tại các khu vực biên giới này.

Theo ông Triệu, Bắc Kinh không bao giờ công nhận cái gọi là "bang Arunachal Pradesh" và mạnh mẽ phản đối các chuyến thăm do các nhà lãnh đạo Ấn Độ tới khu vực này.

Ông Triệu đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo khi được đề nghị bình luận về chuyến thăm gần đây của Phó Tổng thống Ấn Độ M. Venkaiah Naidu tới Arunachal Pradesh.

Phản ứng với bình luận của quan chức Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết: “Chúng tôi bác bỏ những bình luận như vậy. Arunachal Pradesh là một phần không thể tách rời và bất khả xâm phạm của Ấn Độ". (THX/PTI)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng biên giới Ấn Độ-Trung Quốc: Đàm phán đổ vỡ, hai bên đổ lỗi cho nhau

Nhật Bản giải tán Quốc hội, chuẩn bị tổng tuyển cử trước thời hạn

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản đã đưa ra thông báo giải tán Hạ viện vào chiều nay trong một phiên họp toàn thể. Nội các sẽ nhóm họp ngay sau đó trong ngày để chính thức ấn định ngày bầu cử, dự kiến vào ngày 31/10 tới. Chiến dịch tranh cử sẽ chính thức bắt đầu vào thứ Ba tuần sau, tức ngày 19/10.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thời hậu chiến, Nhật Bản tổ chức tổng tuyển cử sau khi Hạ viện hết nhiệm kỳ. Khoảng thời gian từ khi Hạ viện giải tán đến ngày bỏ phiếu cũng là ngắn nhất. Cuộc bầu cử Hạ viện gần đây nhất được tổ chức vào năm 2017 dưới thời Thủ tướng Abe Shinzo. (NHK)

TIN LIÊN QUAN
Tân Thủ tướng Nhật Bản trả lời chất vấn trước Quốc hội

Đài Loan tuyên bố không châm ngòi chiến tranh với Trung Quốc Đại lục

Ngày 14/10, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính tuyên bố hòn đảo này sẽ không châm ngòi một cuộc chiến với Trung Quốc Đại lục trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Tuyên bố gây ngạc nhiên này được đưa ra trong một phiên họp của các nhà lập pháp Đài Loan và trong bối cảnh có nhiều vụ việc căng thẳng giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc diễn ra mới đây.

Mặc dù giới chức Trung Quốc từng nhiều lần nói rằng đại lục sẽ sử dụng vũ lực để tái thống nhất Đài Loan nếu cần thiết, nhưng Đài Loan vẫn khẳng định rằng họ sẽ duy trì sự tự trị bằng mọi giá. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Nga nêu lập trường về Biển Đông và Đài Loan

Lebanon: Nổ lớn, xả súng tại cuộc biểu tình ở thủ đô

Ngày 14/10, tại thủ đô Beirut của Lebanon đã xảy ra ít nhất hai vụ nổ và nổ súng nhằm vào những người tham gia biểu tình phản đối cuộc điều tra của tòa án về vụ nổ bến cảng Beirut hồi tháng 8/2020.

Nguồn tin quân sự tại Lebon cho hay vụ nổ súng đã khiến ít nhất 2 người tử vong và 12 người khác bị thương.

Sự việc xảy ra ở Ain el-Remmaneh khi những người biểu tình đang đi qua vùng giáp ranh giữa hai khu dân cư theo đạo Thiên chúa và Shi’ite, châm ngòi cho một cuộc đấu súng.

Theo Sputnik, sau vụ đấu súng tại thủ đô Beirut cũng xảy hai vụ nổ lớn khác. Quân đội Lebanon đã được điều động đến hiện trường để ổn định tình hình cũng như điều tra đối tượng tấn công người biểu tình. (Reuters/Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Iran cam kết tiếp tục chuyển dầu tới Lebanon trong bối cảnh khủng hoảng thiếu nhiên liệu

Afghanistan: Quan chức cảnh sát cấp cao Taliban thiệt mạng do nổ bom

Một nguồn tin của tỉnh Kunar, miền Đông Afghanistan, cho biết một quan chức cảnh sát cấp cao đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương khi xe chở lực lượng an ninh của chính quyền Taliban bị đánh bom tại Asadabad, thủ phủ tỉnh Kunar, trong ngày 14/10.

Theo nguồn tin trên, nạn nhân thiệt mạng là cảnh sát trưởng huyện Shegal, tỉnh Kunar, và mục tiêu vụ tấn công là nhằm vào quan chức này.

Trong khi đó, Giám đốc bệnh viện tỉnh Kunar cho biết 1 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Trong số những người bị thương có 7 dân thường, trong đó có 1 phụ nữ và 2 trẻ em, và 4 thành viên trong chính quyền Taliban.

Hiện chưa nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công này. Tuy nhiên, tại khu vực xảy ra vụ tấn công có các tay súng có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoạt động. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh khẩn G20 về Afghanistan: Hàng tỷ USD viện trợ, nêu cao quyền phụ nữ và 'không có nghĩa là' công nhận Taliban

WHO mở lại điều tra nguồn gốc Covid-19

Ngày 14/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố thành lập một nhóm cố vấn mới chịu trách nhiệm nghiên cứu nguồn gốc Covid-19.

Nhóm nghiên cứu được gọi tên là Nhóm Cố vấn khoa học của WHO về Nguồn gốc các mầm bệnh mới (SAGO) này gồm 26 nhà khoa học, được chọn từ hơn 700 ứng viên đến từ 26 quốc gia trên thế giới.

"Đây là cơ hội tốt nhất và có thể là cơ hội cuối cùng để chúng ta hiểu được nguồn gốc của loại virus này... Đồng thời cũng là nỗ lực để hiểu một loại virus đã gây cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có đối với toàn thế giới. Và tôi sẽ yêu cầu các quốc gia, các nhà báo và mọi người khác, tạo điều kiện cho cuộc điều tra này" - Tiến sĩ Michael Ryan, giám đốc điều hành của Chương trình Khẩn cấp Y tế WHO phát biểu trong lễ công bố thành lập nhóm SAGO.

Bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó với Covid-19 của WHO, bày tỏ hy vọng SAGO có thêm những cuộc điều tra mới về nguồn gốc Covid-19. Theo bà Kerkhove, các thông tin về xét nghiệm kháng thể người dân ở Vũ Hán trong năm 2019 là "rất quan trọng". (Reuters)

Tin thế giới 13/10: Phó Thủ tướng Nga nói gì ở Cuba? Lãnh đạo EU mang tin 'cay đắng' cho Ukraine; Trung Quốc tuyên bố nóng về Đài Loan

Tin thế giới 13/10: Phó Thủ tướng Nga nói gì ở Cuba? Lãnh đạo EU mang tin 'cay đắng' cho Ukraine; Trung Quốc tuyên bố nóng về Đài Loan

Hội đàm cấp cao Ukraine-EU, căng thẳng Nga-Ukraine, vấn đề khí đốt, quan hệ Nga với Mỹ, Cuba, vấn đề Đài Loan, bán đảo Triều ...

Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Nếu người Afghanistan không vượt qua ‘bão’, cả thế giới sẽ phải 'trả giá đắt'

Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Nếu người Afghanistan không vượt qua ‘bão’, cả thế giới sẽ phải 'trả giá đắt'

Trước bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng ở Afghanistan, chia sẻ với báo chí ngày 11/10 tại New York, Tổng ...

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động