Tin thế giới 15/8: Nga nói Ukraine ‘đã cạn kiệt’, Ba Lan duyệt binh quy mô lớn

Minh Vương
Nga phá hủy cơ sở sản xuất UAV của Ukraine, MFP phản đối đề xuất thủ tướng của Pheu Thai, chính quyền quân sự Niger triệu Đại sứ ở Bờ Biển Ngà… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(08.15) Tổng thống Ba Lan Andzrej Duda và Bộ trưởng Quốc phòng tại cuộc duyệt binh ngày 15/8 ở Warsaw. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Ba Lan Andzrej Duda (đứng trên xe, bên trái) tại cuộc duyệt binh ngày 15/8 ở Warsaw. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga không kích miền Tây Ukraine, phá hủy cơ sở sản xuất UAV: Ngày 15/8, Thị trưởng thành phố Lviv, ông Andriy Sadovyi cho biết Nga đã mở một cuộc không kích quy mô lớn ở khu vực này, miền Tây Ukraine và khu vực Tây Bắc Volyn, khiến người dân bị thương và phải sơ tán. Trên Telegram, ông cho hay: “Nhiều tên lửa bị bắn hạ, tuy nhiên cũng có tên lửa trúng mục tiêu ở Lviv”, nhấn mạnh đã có chỉ đạo sơ tán ít nhất một tòa chung cư bị cháy. Hiện chưa rõ quy mô hay thiệt hại chính xác của vụ tấn công.

Trước đó, phát biểu ngày 14/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói: “Đêm qua, Lực lượng vũ trang Nga (VS RF) đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa trên biển nhằm vào các địa điểm sản xuất, kho chứa xuồng không người lái cùng các UAV của hải quân Ukraine. Mục tiêu đã hoàn thành. Tất cả các địa điểm này đã bị phá hủy”. (Reuters/TASS)

Tin liên quan
Ba Lan quyết tâm Ba Lan quyết tâm 'xa lánh' ngũ cốc Ukraine, nhấn mạnh điều quan trọng nhất

* Nga: Năng lực quân sự của Ukraine đã “gần cạn kiệt”: Ngày 15/8, phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ XI, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định: “Bất chấp sự hỗ trợ toàn diện từ phương Tây, Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) không thể đạt được kết quả. Kết quả sơ bộ của chiến sự cho thấy các nguồn lực quân sự của Ukraine gần như cạn kiệt”.

Đề cập tới bom và đạn chùm, ông nêu rõ: “Tôi muốn lưu ý rằng chúng tôi cũng có bom, đạn chùm đang được sử dụng, song hiện chúng tôi hạn chế sử dụng chúng vì lý do nhân đạo. Quyết định này có thể được xem xét lại”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu khẳng định mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã vượt quá mức đối tác chiến lược do các hành động của Washington, quốc gia từng tuyên bố Moscow và Bắc Kinh là đối thủ chiến lược của mình. Quan chức này tuyên bố: "Trong điều kiện hiện nay, quan hệ song phương giữa Nga và Trung Quốc đã vượt qua mức độ quan hệ chiến lược về mọi mặt, trở nên hơn cả mức độ đồng minh”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho biết nước này sẵn sàng chia sẻ đánh giá về những thiếu sót của khí tài phương Tây với các đối tác: "Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa: Không có vũ khí nào là độc nhất hay không thể phá hủy đối với vũ khí của Nga trên thực địa ngày nay. Trong nhiều trường hợp, thậm chí thiết bị do Liên Xô sản xuất còn vượt trội về đặc tính chiến đấu so với các mẫu phương Tây. Chúng tôi có dữ liệu giám sát khách quan về tiêu diệt xe tăng Đức, xe bọc thép của Mỹ, tên lửa của Anh và các hệ thống vũ khí khác. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những đánh giá về điểm yếu của thiết bị phương Tây với các đối tác của minh”.

Đồng thời, ông Shoigu còn cáo buộc Ukraine lợi dụng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen làm vỏ bọc cho các kho vũ khí và đạn dược của nước này trước các cuộc tấn công tên lửa của Nga. Theo đó, Ukraine đã và đang tăng cường sản xuất UAV và xuồng không người lái để tấn công bán đảo Crimea, gần cơ sở lưu trữ ngũ cốc. (AFP/Sputnik)

* Kiev nói về “một số thành công” tại khu vực Đông Nam: Phát biểu ngày 14/8, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, nước này đã đạt được “một số thành công” ở hướng Đông Nam. Hiện VSU đang tích cực giành quyền kiểm soát các khu định cư lân cận Urozhainoye. Trước đó, ngày 13/8, quan chức do Nga bổ nhiệm tại Zaporizhzhia thông tin, Kiev muốn chọc thủng phòng tuyến Nga bằng cách kiểm soát cả Urozhainoye và Staromayorskoye.

Thứ trưởng Hanna Maliar nêu rõ: “Đụng độ đang diễn ra gần khu vực Urozhaine nhằm giành quyền kiểm soát khu vực này. Hiện đã có một số thành công ở trục phía Nam và phía Đông Nam gần làng Staromayorskoye”. Tại Bakhmut, VSU đã giành lại gần 5 km2 lãnh thổ trong tuần vừa qua, trong khi VS RF đang tập hợp lực lượng và tiếp tục các đợt tấn công mới ở thị trấn Kupyansk và Lyman.

Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận các nỗ lực của VSU đang gặp nhiều khó khăn do vô số bãi mìn và công sự vững chắc do Nga triển khai trên diện rộng. Thứ trưởng Hanna Maliar nêu rõ: “VSU đang phải đối mặt với các bãi mìn rải rác khắp lãnh thổ, các công sự bằng xi măng tại nhiều cao điểm, cùng các đợt pháo kích bằng súng cối, pháo binh và ném bom với tần suất gần như liên tục”. (Reuters)

* Chuyên gia: Trung-Nga-Belarus có thể thúc đẩy đàm phán về cuộc xung đột Ukraine: Ngày 15/8, chuyên gia quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình đã có bài viết trên tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) với một số nội dung đáng chú ý. Cụ thể, bình luận về chuyến thăm Nga và Belarus của Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc ngày 14-19/8, ông lưu ý ba nước có cùng quan điểm về nhiều vấn đề toàn cầu quan trọng, bao gồm phản đối chủ nghĩa bá quyền phương Tây do Mỹ lãnh đạo cũng như ủng hộ một thế giới đa cực và chủ nghĩa đa phương. Theo đó, Trung Quốc có thể thúc đẩy đàm phán về khủng hoảng Ukraine với Nga và Belarus.

Ông nói thêm rằng Bắc Kinh, Moscow và Minsk muốn tăng cường hợp tác quân sự trong một động thái có lợi cho nỗ lực bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực ở châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương. Cả ba cũng có thể tăng cường hợp tác quân sự trong tập trận chung, chống khủng bố và công nghệ quốc phòng. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Nga phá hủy cơ sở sản xuất UAV, quan chức Kiev nói về ‘bước tiến’ mới

Đông Nam Á

* Thái Lan: MFP không ủng hộ đề cử thủ tướng của Pheu Thai: Ngày 15/8, Tổng thư ký đảng Tiến bước (MFP) Chaithawat Tulathon tuyên bố đảng này sẽ không ủng hộ ứng cử viên Srettha Thavisin của đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) ra tranh cử chức thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu quốc hội sắp tới. Ông nêu rõ các nhà lập pháp thuộc MFP đều phản đối xác nhận đề cử của Pheu Thai. Quan chức này khẳng định: “Giờ đây việc thành lập chính phủ không còn phản ánh tiếng nói của người dân. Rõ ràng các nghị sỹ và các chính đảng khác muốn giải thể MFP”.

Quyết định của MFP, vốn là đảng giành nhiều ghế nhất trong tổng tuyển cử ngày 14/5, có thể cản trở nỗ lực của Pheu Thai trong mục tiêu giành được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết nhằm thành lập chính phủ, cũng như kéo dài thế bế tắc chính trị. Hiện Quốc hội Thái Lan vẫn chưa ấn định thời điểm bầu thủ tướng. (Reuters)

* Indonesia sẽ mua thêm 18 chiếc Rafale: Ngày 15/8, Lực lượng Không quân Indonesia (TNI-AU) cho biết sẽ mua thêm 18 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Cụ thể, Indonesia có kế hoạch nhập khẩu 42 chiếc Rafale. Sau khi lô hàng đầu tiên gồm 6 máy bay chiến đấu hoàn thành, nước này sẽ mua thêm 18 chiếc máy bay chiến đấu Rafale. Từ năm 2022, trong bối cảnh khu vực biến động khó lường, Indonesia đã tích cực đầu tư nhằm nâng cao năng lực quốc phòng. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Bầu thủ tướng Thái Lan: Đảng Pheu Thai xác nhận đề cử đại diện

Đông Bắc Á

* Đài Loan (Trung Quốc) theo dõi sát hoạt động của PLA: Ngày 15/8, phát biểu tại họp báo, người phát ngôn cơ quan phòng thủ Đài Loan Tôn Lập Phương cho biết họ không thấy Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) triển khai tập trận hay hành động quy mô lớn nào. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định các lực lượng sẽ tiếp tục cảnh giác cao độ và sẵn sàng theo dõi mọi hoạt động của Trung Quốc gần hòn đảo.

Trước đó, Bắc Kinh đã chỉ trích chuyến thăm của phó lãnh đạo đảo Đài Loan Lại Thanh Đức tới Mỹ. Ông Lại, một trong những ứng viên hàng đầu cho vị trí người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc), khẳng định mình sẽ không đổi tên chính thức của hòn đảo này, nhấn mạnh đảo Đài Loan “sẽ không khuất phục”. (Reuters)

* Trung Quốc phản đối Thủ tướng Nhật Bản gửi đồ lễ tới đền Yasukuni: Ngày 15/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trao công hàm phản đối sau khi ông Kishida Fumio gửi đồ lễ tới đền Yasukuni ở Tokyo. Địa điểm này bị Trung Quốc và Hàn Quốc coi là biểu tượng của quá khứ quân phiệt Nhật Bản. (Reuters)

* Nga kêu gọi hợp tác chặt chẽ với Triều Tiên: Trong thông điệp chúc mừng gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhân Ngày Giải phóng 15/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì lợi ích củng cố ổn định và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á”. (AFP)

* Mỹ-Nhật-Hàn có thể lập đường dây nóng: Ngày 15/8, tờ Nikkei (Nhật Bản) nhận định trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn tại Trại David (Mỹ) tới đây, nguyên thủ ba nước sẽ nhất trí thành lập đường dây nóng. Theo đó, một nguồn tin có quan hệ trong chính phủ Mỹ cho biết, Washington sẽ tìm kiếm một biện pháp để có thể tăng cường hơn nữa sự kết nối trong hợp tác an ninh với Tokyo và Seoul. Hiện Mỹ-pNhật-Hàn đang tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD). Tuy nhiên, nguồn tin này không quá kỳ vọng vào khả năng ba nước sẽ thiết lập một khuôn khổ an ninh mới.

Dự kiến, tuyên bố chung của hội nghị sẽ đề cập đến vai trò quan trọng của bảo đảm hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan. Cả ba nước muốn thể hiện quan điểm đoàn kết nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh. Tuy nhiên, để tránh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc, ba bên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tiếp tục điều chỉnh từ ngữ sử dụng trong nội dung tuyên bố chung. (Nikkei)

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn: Định hình tình thân

Châu Âu

* Anh bắt giữ ba người nghi làm việc cho tình báo Nga: Họ đều là công dân Bulgaria và bị cáo buộc làm việc cho các cơ quan an ninh của Nga. Theo đó, những người này đã bị giam giữ kể từ tháng 2/2023 theo Đạo luật bí mật chính thức bởi các điều tra viên chống khủng bố tại Sở Cảnh sát đô thành London, cơ quan có nhiệm vụ theo dõi hoạt động gián điệp, trước khi được tại ngoại.

Ban đầu, trong vụ bắt giữ nêu trên, cảnh sát Anh xác nhận đã buộc tội 3 người do vi phạm về giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, 3 người trong số này sau đó bị buộc tội sở hữu giấy tờ tùy thân giả mạo với mục đích không chính đáng. (Reuters/ TTXVN)

* Ba Lan duyệt binh quy mô lớn: Ngày 15/8, nước này đã tổ chức cuộc duyệt binh lớn nhất tại Warsaw kể từ thời Chiến tranh Lạnh mà theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak nói trước đó hai ngày, đây là “cuộc duyệt binh khác với những lần trước", chứng tỏ "quá trình hiện đại hóa quân bị của Quân đội Ba Lan đang có những bước tiến”.

Cuộc duyệt binh được tổ chức nhân Ngày Lực lượng Vũ trang, kỷ niệm 103 năm ngày chiến thắng của Ba Lan trước Liên Xô trong Trận chiến Warsaw. Ước tính, hơn 2.000 binh sĩ từ Ba Lan và các nước khác thuộc NATO đã diễu hành qua thủ đô, cùng với 200 quân trang và 92 máy bay. Các trang thiết bị được phô diễn bao gồm xe tăng M1A1 Abrams mua của Mỹ, xe tăng K2 của Hàn Quốc và pháo tự hành K9, cùng các bệ phóng hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) và hệ thống phòng không Patriot. Xe chiến đấu bộ binh Borsuk do Ba Lan sản xuất và xe bọc thép chở quân Rosomak cũng tham gia sự kiện này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Nga-Ukraine: Đại sứ Nga chỉ rõ ‘sự thất bại trong chính sách hạn chế’ của Mỹ; Kiev nói Moscow mất tổng cộng 253.000 binh sĩ

Trung Đông-Châu Phi

* Đảo chính ở Niger: Chính quyền quân sự triệu hồi đại sứ tại Bờ Biển Ngà, ECOWAS sẽ nhóm họp về can thiệp quân sự: Ngày 14/8, chính quyền quân sự ở Niger đã triệu hồi Đại sứ tại Abidjan sau khi Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara có phát ngôn “ca ngợi hành động vũ trang” chống lại Niamey.

Trước đó, sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) tại Abuja hôm 10/8, Tổng thống Ouattara cho biết nguyên thủ các nước ECOWAS nhất trí rằng một chiến dịch quân sự cần “mở màn sớm nhất có thể”, lưu ý nước này sẽ đóng góp 850 đến 1.100 binh sĩ cùng Nigeria và Benin.

Cùng ngày, người phát ngôn ECOWAS cho biết lãnh đạo quân đội các nước Tây Phi sẽ nhóm họp tại thủ đô Accra, Ghana ngày 17-18/8 để chuẩn bị cho khả năng can thiệp quân sự, khôi phục trật tự dân chủ ở Niger. Cuộc họp nêu trên - dự kiến tổ chức vào cuối tuần trước song bị hoãn lại - diễn ra sau khi lãnh đạo các nước ECOWAS tuần trước thông qua việc triển khai “lực lượng dự phòng để khôi phục trật tự hiến pháp” ở Niger.

Trong một diễn biến liên quan, nhận định về khả năng chính quyền quân sự Niger xét xử Tổng thống Mohamed Bazoum, đại diện ECOWAS nói hành động này là “một hình thức khiêu khích khác”. Mỹ cũng “vô cùng thất vọng” trước kế hoạch nêu trên của phe đảo chính. Trước đó, sau cuộc gặp gỡ giữa Tướng Abdourahamane Tchiani và một số giao sĩ Nigeria, phe đảo chính khẳng định họ sẵn sàng cho các biện pháp ngoại giao.

Về phần mình, trong cuộc điện đàm với lãnh đạo chính quyền quân sự Mali Assimi Goita, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Niger. Điện Kremlin dẫn lời ông nêu rõ: “Cần phải nêu bật tầm quan trọng của việc giải quyết tình hình liên quan đến Cộng hòa Niger chỉ bằng cách thực thi các biện pháp chính trị và ngoại giao hòa bình”.

Cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm Tây Phi, Bộ trưởng phát triển Đức Svenja Schulze khẳng định vụ đảo chính ở Niger “gây cản trở, làm trầm trọng thêm các thách thức phát triển phức tạp ở quốc gia này và xa hơn là khu vực Sahel”. Bà nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi ngay lập tức trả tự do cho Tổng thống Bazoum và khôi phục đầy đủ trật tự hiến pháp tại Niger”. (AFP/Reuters/TTXVN)

Tổng thống bị giam giữ của Niger được tiếp cận với bác sĩ

Tổng thống bị giam giữ của Niger được tiếp cận với bác sĩ

Những người tùy tùng của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum ngày 12/8 xác nhận ông đã được gặp các bác sĩ, trong bối ...

Đảo chính ở Niger: Chính quyền quân sự chỉ trích ECOWAS, khẳng định sẽ 'truy tố' Tổng thống Bazoum vì điều này

Đảo chính ở Niger: Chính quyền quân sự chỉ trích ECOWAS, khẳng định sẽ 'truy tố' Tổng thống Bazoum vì điều này

Ngày 13/8, những người đứng đầu cuộc đảo chính ở Niger đã lên án Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), cho ...

Không quân Đan Mạch chặn máy bay Nga vào không phận NATO, Moscow trang bị tên lửa siêu thanh tầm xa cho tàu ngầm hạt nhân

Không quân Đan Mạch chặn máy bay Nga vào không phận NATO, Moscow trang bị tên lửa siêu thanh tầm xa cho tàu ngầm hạt nhân

Không quân Đan Mạch đã chặn hai máy bay ném bom của Nga bay qua Đan Mạch và hướng tới vùng trời do Hà Lan ...

Nga xem xét đưa bom chùm trở lại cuộc xung đột với Ukraine, cảnh báo khả năng NATO hợp nhất với khối AUKUS

Nga xem xét đưa bom chùm trở lại cuộc xung đột với Ukraine, cảnh báo khả năng NATO hợp nhất với khối AUKUS

Ngày 15/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc các nước phương Tây đang lên kế hoạch hợp nhất lực lượng Tổ chức Hiệp ước ...

Nikkei Asia: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn sẽ chứng kiến khoảnh khắc lịch sử

Nikkei Asia: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn sẽ chứng kiến khoảnh khắc lịch sử

Trong bài viết xuất bản hôm 14/8, tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn sắp tới, ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Mỹ

Đọc thêm

Cập nhật lịch thi đấu Cup C2 châu Âu - lịch phát sóng trực tiếp Europa League hôm nay

Cập nhật lịch thi đấu Cup C2 châu Âu - lịch phát sóng trực tiếp Europa League hôm nay

Cập nhật lịch thi đấu Cup C2 châu Âu - lịch phát sóng trực tiếp Europa League mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Lịch thi đấu V-League vòng 16 mùa giải 2023/24: CAHN vs Nam Định, SLNA vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Bình Định

Lịch thi đấu V-League vòng 16 mùa giải 2023/24: CAHN vs Nam Định, SLNA vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Bình Định

Lịch thi đấu V-League - Lịch thi đấu vòng 16 V-League mùa giải 2023/24, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Điểm mặt những mẫu xe gầm cao sắp ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5

Điểm mặt những mẫu xe gầm cao sắp ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5

Hàng loạt mẫu xe gầm cao mới dự kiến sẽ ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5/2024 đều được nhập khẩu nguyên chiếc.
Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Số người thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ngày 1/5 ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hiện đã tăng lên 36 người.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/5/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/5/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 3/5. Lịch âm hôm nay 3/5/2024? Âm lịch hôm nay 3/5. Lịch vạn niên 3/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Xem tử vi 3/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 3/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động