Tin thế giới 1/6: Nga tung chiêu cảnh cáo EU; Trung Quốc phát cảnh báo nóng tới Mỹ; Iran không vui nhắc nhở Pháp-Đức

Hoàng Hà
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, căng thẳng Nga-EU liên quan năng lượng, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Iran với phương Tây "lời qua tiếng lại", mâu thuẫn Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 1/6: Nga tung chiêu cảnh cáo EU; Trung Quốc phát cảnh báo nóng với Mỹ; Iran không vui nhắc nhở Pháp-Đức
Cả thế giới đang trông chờ vào một cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine. (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Không loại trừ khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Ukraine, song trước hết cần chuẩn bị và hoàn tất một văn kiện đã bị ngừng soạn thảo, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Phát biểu với phóng viên, ông Peskov nói: "Lập trường của chúng tôi và lập trường của Tổng thống Nga về cuộc gặp ông Zelensky là rất rõ ... Trước hết, không bên nào loại trừ khả năng tổ chức một cuộc gặp như vậy, không bao giờ loại trừ cả".

Tuy nhiên, "cần phải chuẩn bị cho cuộc gặp này và việc ông Putin gặp ông Zelensky trở nên hợp lý khi hoàn tất một văn kiện nhất định, việc soạn thảo văn kiện này đã bị dừng lại cách đây khá lâu và hiện vẫn chưa nối lại”. (Sputnik)

* Nga đã kiểm soát 70% thành phố Sievierodonetsk, khu vực có tầm quan trọng chiến lược ở miền Đông Ukraine, theo lời Thống đốc vùng Luhansk Serhiy Gaidai ngày 1/6.

Trên ứng dụng tin nhắn Telegram, ông Gaidai nói: "Một số binh sĩ Ukraine đã rút lui về các vị trí được chuẩn bị trước có lợi thế hơn". (AP)

* Mỹ xác nhận gửi thêm vũ khí hiện đại cho Ukraine, gồm các hệ thống rocket phóng loạt tiên tiến Himars cho Ukraine. Washington đã quyết định không gửi các loại đạn có tầm bắn xa hơn. (AFP)

* Nga cảnh báo Mỹ việc gửi vũ khí cho Ukraine: Ngày 1/6, Nga cho rằng, quyết định của Mỹ cung cấp các hệ thống tên lửa và vũ khí tiên tiến cho Ukraine là cực kỳ tiêu cực và sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu trực tiếp. (Reuters)

* Mỹ không muốn chiến tranh với Nga: Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, Washington không tìm kiếm một cuộc chiến giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với Nga.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, "chừng nào chúng tôi hoặc các đồng minh không bị tấn công, chúng tôi sẽ không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột này, bằng cách gửi quân đội Mỹ đến chiến đấu ở Ukraine hay tấn công lực lượng Nga". (Sputnik)

* Đức gửi hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine, theo thông báo của Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 1/6 tại Hạ viện.

Ông Scholz cho biết thêm, nước này "đã chuyển giao liên tục kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga", gồm hơn 15 triệu viên đạn, 100.000 quả lựu đạn và hơn 5.000 quả mìn chống tăng đã được chuyển tới Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng vào ngày 24/2. (Reuters)

* Giáo hoàng Francis kêu gọi ngừng phong tỏa xuất khẩu lúa mì của Ukraine, bởi ông cho rằng, không thể sử dụng loại ngũ cốc này như một “vũ khí chiến tranh” và vì hàng triệu người sống phụ thuộc vào lúa mì từ Ukraine, đặc biệt là ở các nước nghèo nhất thế giới. (Reuters)

* ICC muốn mở văn phòng điều tra tội phạm chiến tranh ở Ukraine: Estonia, Latvia và Slovakia đã ký thỏa thuận cùng Ukraine, Ba Lan và Lithuania tham gia Nhóm điều tra chung, phối hợp chia sẻ bằng chứng về những tội ác đã xảy ra ở Ukraine thông qua Cơ quan hợp tác tư pháp của Liên minh châu Âu.

Công tố viên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Karim Khan cho biết, cơ quan này đang phối hợp nhằm mở một văn phòng tại Kiev để hỗ trợ các cuộc điều tra. (Interfax)

* Tổng thống Ukraine thông báo thiệt hại của quân đội: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, mỗi ngày, quân đội nước này mất đi từ 60-100 binh sĩ và khoảng 500 người bị thương trong các cuộc giao tranh.

Ông cũng khẳng định, Kiev không có ý định nhượng lại các vùng lãnh thổ của mình, tuy nhiên có thể tham gia các cuộc thảo luận về những bất đồng liên quan.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng lưu ý, nước này không có ý định tấn công lãnh thổ Nga. (TASS, Sputnik)

* Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc thủy lôi của Ukraine cản trở vận chuyển lương thực: Ngày 31/5, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, các thủy lôi của Ukraine đã ngăn cản tàu chở ngũ cốc ra vào vùng biển Odessa của quốc gia Đông Âu này.

Nhà ngoại giao này cũng cho biết thêm, các bên đang cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề nêu trên.

TIN LIÊN QUAN
Nga-Ukraine: Xung đột về đâu?

Châu Âu

* Tập đoàn Nga tung đòn cảnh cáo châu Âu: Ngày 31/5, Tập đoàn năng lượng độc quyền Nga Gazprom thông báo sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho công ty điện lực Orsted của Đan Mạch, cũng như hãng Shell Energy với hợp đồng cung cấp khí đốt cho Đức, sau khi những đối tác này từ chối thanh toán bằng Ruble.

Việc ngừng cung cấp này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 cho đến khi các công ty này thanh toán bằng đồng Ruble theo như yêu cầu của Nga.

Trước đó, ngày 30/5, Tập đoàn Gazprom cũng thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho Công ty năng lượng GasTerra của Hà Lan do công ty này từ chối thanh toán bằng đồng Ruble. (TASS)

* Đan Mạch ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO: Ngày 1/6, Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Jeppe Kofod sẽ yêu cầu Quốc hội nước này ủng hộ việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. (Reuters)

* Nga hoàn tất thử nghiệm tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon và sẽ triển khai tên lửa hiện đại này trước cuối năm nay trên một tàu khu trục mới có tên Đô đốc Golovko của Hạm đội phương Bắc, theo lời chỉ huy Hạm đội trên, Đô đốc Alexander Moiseyev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả Zircon là một phần của hệ thống vũ khí bất khả chiến bại thế hệ mới, có thể bay với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh. (Reuters)

* Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp lại xích mích: Ngày 31/5, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, nước này đang đình chỉ Cơ chế hội đồng chiến lược cấp cao với Hy Lạp do Athens nhiều lần trì hoãn đề nghị do Ankara đưa ra về việc tổ chức một hội nghị của hội đồng này ở cấp độ cao nhất.

Ngày 1/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara không còn tiến hành các cuộc đàm phán song phương với Hy Lạp. (Anadolu)

* Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt nguy cơ cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, khi đến nay, đã có hơn 25 nghị sĩ đảng Bảo thủ kêu gọi ông Johnson từ chức liên quan các cuộc tiệc tùng bất hợp pháp tại Văn phòng Thủ tướng trong thời gian Anh áp lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng sẽ được thực hiện nếu có ít nhất 54 nghị sĩ đảng bảo thủ chính thức gửi yêu cầu lên Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng này. Nếu thất bại tại cuộc bỏ phiếu, ông Johnson sẽ buộc phải rời ghế Thủ tướng. (The Guardian)

TIN LIÊN QUAN
EU vạch ra đường hướng 'xoay trục' khỏi nhiên liệu Nga

Thái Bình Dương

* Ngoại trưởng Australia thăm Samoa và Tonga: Tân Ngoại trưởng Australia Penny Wong đang thực hiện chuyến thăm Samoa và Tonga, hai quốc đảo ở Thái Bình Dương, chỉ vài ngày sau khi người đồng cấp Vương Nghị có chuyến công du “lịch sử” đến Nam Thái Bình Dương.

Bà Penny Wong tuyên bố sẽ “làm mới và củng cố sâu sắc các mối quan hệ hữu nghị và gia đình của Australia”.

Trước đó, hôm 26/5, bà Penny Wong cũng đã thực hiện chuyến thăm Fiji, thể hiện nỗ lực của Australia trong việc cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các quốc gia ở khu vực Thái Bình Dương. (AFP)

* Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ngoại giao tại Thái Bình Dương: Ngày 31/5, một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, nước này lên kế hoạch tăng cường hiện diện ngoại giao tại khu vực Thái Bình Dương, đồng thời sẽ hợp tác để thúc đẩy cam kết tại khu vực với các đối tác.

Cùng ngày, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng để thảo luận những nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Biden nhấn mạnh Washington không muốn “chỉ đạo” khu vực mà muốn hợp tác với các nước trong khu vực. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc phả hơi nóng vào cuộc đua ở Nam Thái Bình Dương

Mỹ-Trung Quốc

* Trung Quốc phát cảnh báo Mỹ về Đài Loan: Ngày 1/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: "Mỹ gần đây đã tăng cường các hoạt động về vấn đề Đài Loan, ngầm khuyến khích và hỗ trợ những người ủng hộ Đài Loan độc lập".

Theo quan chức này, điều đó "là nguy hiểm cho Đài Loan và sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Mỹ". (TASS)

* Trung Quốc nêu mục đích cuộc diễn tập tuần tra gần Đài Loan: Quân đội Trung Quốc ngày 1/6 thông báo, trong những ngày gần đây họ đã tiến hành một cuộc tuần tra về khả năng sẵn sàng chiến đấu trên biển và trên không quanh đảo Đài Loan, khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.

Theo Trung Quốc, đây là "hành động cần thiết" để đối phó với "sự thông đồng" giữa Đài Loan và Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của thế lực bên ngoài hay mưu đồ tìm kiếm "Đài Loan độc lập". (THX, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ 'bắt bài' Trung Quốc, nêu bật phương châm 3 'từ khóa'

Trung Đông

* Iran chỉ trích Đức, Pháp “can thiệp không phù hợp”, sau khi hai nước này lên án Tehran vì vụ bắt giữ hai tàu chở dầu mang cờ Hy Lạp ở vùng Vịnh hồi tuần trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố: “Sự can thiệp không thích hợp như vậy vào các quy trình tư pháp độc lập của đất nước chúng tôi sẽ không giúp giải quyết các vấn đề”.

Trước đó, trong các tuyên bố riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Đức và Pháp đã lên án vụ bắt giữ là vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi Iran thả các tàu và thủy thủ đoàn ngay lập tức.

Bác bỏ “việc đưa ra những tuyên bố phiến diện và thiếu chính đáng" như trên, ông Khatibzadeh cho rằng, hai nước Pháp và Đức “đang phản đối các biện pháp pháp lý được thực hiện ở Iran trong khi giữ im lặng trước việc chính quyền Hy Lạp bắt giữ trái phép con tàu mang cờ Iran và dỡ hàng hóa trên tàu”. (AFP)

* Iran đổ lỗi cho Mỹ về bế tắc trong đàm phán hạt nhân, cho rằng Washington "thiếu quyết đoán". Tehran cho rằng, nếu Washington ngừng thái độ "lừng khừng" và đưa ra quyết định chính trị thì sẽ không có bế tắc nào trong các cuộc thương lượng và đàm phán có thể kết thúc bằng một thỏa thuận mới.

TIN LIÊN QUAN
Khi Trung Đông không còn là ‘chảo lửa’

Châu Phi

* Châu Phi cảnh báo "kịch bản thảm khốc" do xung đột Nga-Ukraine: Ngày 31/5, phát biểu tại cuộc gặp với các lãnh đạo EU, Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Phi (AU), Tổng thống Senegal Macky Sall nói rằng rằng, việc Nga phong tỏa các cảng của Ukraine đang mở đường cho một "kịch bản thảm khốc" về tình trạng thiếu hụt và giá cả tăng cao trên khắp lục địa.

Ông Sall cho hay, việc ngừng xuất khẩu ngũ cốc và phân bón qua Biển Đen là rất đáng lo ngại đối với một lục địa có 282 triệu người thiếu dinh dưỡng và giá phân bón trên khắp châu Phi đã tăng gấp ba lần so với năm 2021. (AP)

* Nhiều thương vong trong vụ tấn công khủng bố ở Cameroon: Ngày 31/5, các nguồn tin an ninh và địa phương cho biết, các chiến binh của nhóm khủng bố Boko Haram được vũ trang hạng nặng đã tấn công vào Hitaoua ở khu vực phía Bắc của Cameroon khiến ít nhất 3 binh sĩ và 4 dân thường thiệt mạng.

Lực lượng quân đội chi viện đã có mặt và đẩy lùi những kẻ tấn công vào trong núi.

* IS thừa nhận gây ra vụ tấn công đẫm máu ở CHDC Congo: Ngày 31/5, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công hôm 29/5 khiến ít nhất 15 dân thường thiệt mạng tại một ngôi làng ở phía Đông Bắc Congo.

Tin thế giới 31/5: Giữa xung đột, Nga hé lộ kế hoạch mới; Số phận các binh sĩ Ukraine đầu hàng ở Azovstal như thế nào? EU 'lên gân'

Tin thế giới 31/5: Giữa xung đột, Nga hé lộ kế hoạch mới; Số phận các binh sĩ Ukraine đầu hàng ở Azovstal như thế nào? EU 'lên gân'

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, căng thẳng giữa Moscow với EU, quan hệ Mỹ-Trung và vấn đề Đài Loan, tình hình Trung Đông... là một ...

'Bàn cờ' xung đột Nga-Ukraine thay đổi, ai đang 'chiếu tướng' ai?

'Bàn cờ' xung đột Nga-Ukraine thay đổi, ai đang 'chiếu tướng' ai?

Ba tháng sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào Ukraine, mục tiêu ban đầu của hai bên đã thay đổi khiến xung ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại An Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 30/3/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 -  Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; La Liga vòng 30 - ...
XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi hôm nay 30/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2023. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. xổ số hôm nay 29/3. SXMN 29/3. XSMN ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động