Tin thế giới 17/10: Trung Quốc kêu gọi giải quyết căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, Hà Lan cho phép Ukraine sử dụng F-16 tấn công Nga

Nhất Phong
Iran phản đối tuyên bố chung EU-GCC, Czech khôi phục quan hệ cấp đại sứ với Nga, Triều Tiên sắp điều 10.000 binh sĩ tham chiến ở Ukraine, Saudi Arabia kêu gọi Mỹ dừng cấp vũ khí cho Israel…là một số tin tức quốc tế nổi bật trong ngày.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 17/10: Trung Quốc kêu gọi giải quyết căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, Hà Lan cho phép Ukraine sử dụng F-16 tấn công Nga, Lãnh đạo quân
Ứng viên Tổng thống Mỹ Kamala Harris trả lời phỏng vấn độc quyền hãng Fox News, ngày 16/10.

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức quốc tế nổi bật trong ngày.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Trung Quốc và Malaysia "hợp tác thực tiễn" ở Biển Đông: Trung Quốc và Malaysia đã đạt được đồng thuận về việc thúc đẩy "hợp tác hàng hải thiết thực" trong cuộc đối thoại song phương đầu tiên về quản lý các vấn đề hàng hải ở Biển Đông.

Cuộc đàm phán diễn ra ngày 17/10 dưới sự đồng chủ trì bởi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trần Hiểu Đông và Nushirwan Zainal Abidin, người từng là Đại sứ cấp cao của Kuala Lumpur tại Bắc Kinh và hiện là Tổng giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia.

Bắc Kinh và Kuala Lumpur đã đồng ý thiết lập cơ chế tham vấn song phương về các vấn đề hàng hải vào năm 2019. Biển Đông được kỳ vọng sẽ là một trong những vấn đề hàng đầu khi Malaysia đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2025. (SCMP)

Tin liên quan
Triều Tiên lần đầu lên tiếng về vụ nổ Triều Tiên lần đầu lên tiếng về vụ nổ 'dứt tình' với Hàn Quốc

*Lãnh đạo quân đội Hàn Quốc hủy thăm Mỹ: Ngày 16/10, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) Kim Myung-soo đã hủy chuyến thăm Mỹ. Thay vào đó, ông Kim Myung-soo đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với quan chức cấp cao của Mỹ, nhằm duy trì tư thế sẵn sàng đối phó trước tình hình căng thẳng leo thang.

Trước đó, Bình Nhưỡng hôm 15/10 đã cho nổ một số đoạn đường phía Bắc đường ranh giới quân sự liên Triều (MDL) của các tuyến đường Gyeongui và Donghae. Quân đội Hàn Quốc đã đối phó với hành động vi phạm Hiệp định đình chiến của Triều Tiên bằng cách bắn đáp trả về khu phi quân sự liên Triều (DMZ).

Tình hình căng thẳng tại khu vực MDL ngày càng gia tăng khi Triều Tiên cáo buộc máy bay không người lái của Hàn Quốc xâm nhập không phận và thực hiện hành động phá hủy các tuyến đường liên Triều. (Yonhap)

*Trung Quốc kêu gọi giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Trong tuyên bố ngày 17/10, Trung Quốc tái khẳng định sự ủng hộ một "giải pháp chính trị" để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố hiến pháp Triều Tiên đang định nghĩa Hàn Quốc là một quốc gia "thù địch".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ: "Chúng tôi luôn tin rằng việc duy trì hòa bình, ổn định cũng như thúc đẩy tiến trình chính trị cho vấn đề bán đảo (Triều Tiên) phù hợp với lợi ích chung của tất cả các bên". (AFP)

Châu Âu

*Nga nâng cấp căn cứ tàu ngầm hạt nhân tại Kamchatka: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov đã tiến hành kiểm tra tiến độ hiện đại hóa bến cảng của Hạm đội Thái Bình Dương và công tác xây dựng khu quân sự tại Kamchatka ngày 16/10.

Tư lệnh Lực lượng tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương, Vladimir Dmitrievcho biết: "Chúng tôi đã tiến hành hiện đại hóa sâu bến cảng, cho phép tiếp nhận đúng hạn 7 tàu ngầm hạt nhân. Hiện tại, giai đoạn đầu của dự án với 14 công trình đang trong tình trạng hoàn thiện cao, giúp mở rộng năng lực tiếp nhận tại bến cảng".

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, công việc xây dựng khu quân sự dự kiến hoàn thành vào ngày 30/11 tới. Việc nâng cấp các cơ sở hải quân tại Kamchatka nhấn mạnh nỗ lực liên tục của Nga nhằm tăng cường sự hiện diện và khả năng quân sự tại khu vực Thái Bình Dương có tầm quan trọng chiến lược. (Sputniknews)

*Czech khôi phục quan hệ cấp đại sứ với Nga: Czech quyết định bổ nhiệm đại sứ mới tại LB Nga sau khi triệu hồi đại diện ngoại giao của mình từ tháng 2/2022.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Czech Daniel Kostoval sẽ đại diện cho quốc gia EU có quan điểm chống Nga mạnh mẽ từ đầu năm 2025. Ông Kostoval làm việc tại phái bộ thường trực của Czech tại NATO từ năm 1998 đến năm 2002. Năm 2013, ông trở thành Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ông Kostoval sẽ thay thế người tiền nhiệm Vitezlav Pivońka sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Quan hệ giữa Czech và Nga suy giảm từ 2021 khi cả hai bên đã giảm số lượng nhà ngoại giao của nhau. Cộng hòa Czech bị đưa vào danh sách các quốc gia không thân thiện của LB Nga. (Sputnik)

*Lãnh đạo Ukraine, Mỹ bàn về "kế hoạch chiến thắng": Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 17/10 thông báo đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden để thảo luận về vũ khí tầm xa, việc chuyển giao các gói viện trợ và việc thực hiện kế hoạch giành chiến thắng trước quân đội Nga.

Trong một video được đăng qua ứng dụng nhắn tin Telegram, ông Zelensky nói: "Chúng tôi đã thảo luận về vũ khí tầm xa, về cuộc họp ở Ramstein trong vài tuần nữa. Chúng tôi cũng đã thảo luận về cách thức để các nhóm của hai bên phối hợp theo kế hoạch chiến thắng". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Một nước NATO họp bàn 'Kế hoạch chiến thắng' của Ukraine trong khi nhiều đồng minh e ngại

*Hy Lạp, Ukraine ký thỏa thuận an ninh: Ngày 17/10, bên lề cuộc họp Hội đồng châu Âu tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã ký thỏa thuận an ninh với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo sau Liên minh châu Âu (EU) và 20 quốc gia thành viên EU khác trong cam kết hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Trên mạng xã hội X, ông Zelensky xác nhận: "Hy Lạp sẵn sàng tiếp tục đáp ứng các nhu cầu quốc phòng cấp thiết nhất của Ukraine. Hy Lạp cũng sẽ cung cấp thêm nguồn lực để đẩy nhanh công tác huấn luyện phi công và kỹ thuật viên của chúng tôi liên quan đến máy bay tiêm kích F-16".

Theo thông báo từ văn phòng Thủ tướng Hy Lạp, thỏa thuận này nhằm bổ sung cho các thỏa thuận khác đã được ký kết giữa Ukraine và các đồng minh, đồng thời, mở đường cho sự tham gia tích cực của Hy Lạp vào công cuộc tái thiết Ukraine. (Reuters)

*Tổng thống Zelensky: Triều Tiên chuẩn bị điều động 10.000 binh sĩ tham chiến ở Ukraine: Ngày 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định tình báo nước này nắm được thông tin một số sĩ quan Triều Tiên đã được triển khai tại các vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng.

Trong cuộc họp báo tại Brussels, ông Zelensky cũng cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị điều động tổng cộng 10.000 binh sĩ sang tham chiến ở Ukraine. Ngoài ra, ông còn tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của Nga, kể cả khi các đồng minh phương Tây không ủng hộ "kế hoạch chiến thắng" của Kiev.

Ông Zelensky đang thực hiện chuyến công du Brussels để trình bày kế hoạch này với các nhà lãnh đạo châu Âu. Theo ông, Kiev cũng sẽ tiếp tục chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2. (AFP)

*Anh áp đặt lệnh trừng phạt 'hạm đội bóng tối' của Nga: Bộ Ngoại giao Anh ngày 17/10 xác nhận London đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 18 tàu chở dầu và 4 tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Anh nêu rõ: "Các lệnh trừng phạt mới được áp dụng đối với 18 tàu chở dầu và 4 tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga - hành động trừng phạt lớn nhất cho đến nay đối với 'hạm đội bóng tối' của Moscow". (Sputniknews)

*Hà Lan cho phép Ukraine sử dụng F-16 tấn công vào lãnh thổ Nga: Ngày 17/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans tuyên bố, nước này không ngăn cản Ukraine sử dụng máy bay tiêm kích F-16 được cung cấp cho Kiev để tự vệ phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Trước đó, hôm 6/10, ông Brekelmans xác nhận Hà Lan đã chuyển giao cho Ukraine lô tiêm kích F-16 đầu tiên trong số 24 chiếc đã cam kết và sẽ tiếp tục gửi phần còn lại trong những tháng tới.

Phát biểu trước cuộc họp với những người đồng cấp NATO ở Brussels (Bỉ), ông Brekelmans nhấn mạnh: "Chúng tôi đã bàn giao lô F-16 đầu tiên - hiện đang ở trong không phận Ukraine - và chúng tôi luôn lưu ý rằng Ukraine cần tuân thủ luật pháp quốc tế, nhưng luật pháp quốc tế không có bất kỳ hạn chế nào về khoảng cách". (Sputniknews)

Trung Đông-châu Phi

*Iran phản đối tuyên bố chung EU-GCC: Ngày 17/10, phản ứng trước Tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tuyên bố kỷ nguyên can thiệp của châu Âu vào các vấn đề Trung Đông theo cách tiếp cận “chia để trị” đã kết thúc.

Trong khi đó, Ali Akbar Velayati, cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran, lên án tuyên bố chung của EU và các nước GCC liên quan đến các đảo Greater Tunb, Lesser Tunb và Abu Musa.

Trước đó, ngày 16/10, EU và các nước GCC đã thông qua một tuyên bố chung kêu gọi Iran theo đuổi việc hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Tuyên bố cũng kêu gọi một giải pháp hòa bình cho tranh chấp về ba hòn đảo Greater Tunb, Lesser Tunb và Abu Musa. Những hòn đảo này, nằm ở một khu vực chiến lược quan trọng của vùng Vịnh, từ lâu đã bị Iran và UAE tranh chấp. (Al Jazeera)

*Tàu chiến Đức bắn hạ máy bay không người lái ngoài khơi Lebanon: Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức xác nhận một tàu chiến Đức, hoạt động như một phần của phái bộ UNIFIL thuộc Liên hợp quốc, đã bắn hạ một vật thể bay không người lái ngoài khơi bờ biển Lebanon trong ngày 17/10.

Quan chức này nêu rõ: "Tàu hộ tống hạ một máy bay không người lái không xác định xuống nước trong một vụ tai nạn có kiểm soát", đồng thời khẳng định không có thiệt hại nào cho con tàu hoặc thủy thủ đoàn. Tàu hộ tống Ludwigshafen am Rhein hiện vẫn tiếp tục nhiệm vụ của mình. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Iran tuyên bố sẵn sàng làm một điều liên quan hạt nhân với phương Tây, hạ thấp nguy cơ Israel dám 'sờ' đến nơi này

*Saudi Arabia kêu gọi Mỹ dừng cung cấp vũ khí cho Israel: Ngày 17/10, Đại sứ Saudi Arabia tại Anh Khalid bin Bandar Al Saud đã kêu gọi chính phủ Mỹ đình chỉ xuất khẩu vũ khí cho Israel nếu viện trợ nhân đạo bổ sung không đến được Dải Gaza.

Nhà ngoại giao Saudi Arabia đã thúc giục Washington thực hiện lời đe dọa của mình và dừng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này không được phép đưa thêm viện trợ nhân đạo vào Gaza trong vòng 30 ngày tới. Ông nhấn mạnh không quốc gia nào trên thế giới có thể tác động đến quyết định của Israel nhiều hơn Mỹ.

Trước đó, ngày 14/10, truyền thông Israel đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gửi một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer đe dọa sẽ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Israel nếu cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza không được giải quyết trong vòng một tháng. (Arab News)

*Đại sứ quán Na Uy tại Beirut phải sơ tán do đe dọa đánh bom: Bộ Ngoại giao Na Uy thông báo Đại sứ quán nước này tại thủ đô Beirut của Lebanon ngày 17/10 đã phải thực hiện công tác sơ tán sau khi nhận được đe dọa đánh bom.

Trong một thông cáo gửi qua thư điện tử, Bộ Ngoại giao Na Uy nêu rõ: "Chúng tôi có thể xác nhận tòa nhà đặt Đại sứ quán Na Uy ở Beirut đã nhận được đe dọa đánh bom ngày hôm nay". Thông cáo còn cho hay: "Hiện chỉ có một số ít nhà ngoại giao Na Uy đang ở Beirut, và tất cả mọi người tại đại sứ quán đều an toàn". (Reuters)

Châu Mỹ - Mỹ Latinh

*Panama bắt giữ hơn 500 đối tượng trong chiến dịch truy quét tội phạm: Ngày 16/10, Cảnh sát Quốc gia Panama cho biết nước này đã bắt giữ 502 đối tượng trong khuôn khổ Chiến dịch Panama 3.0 do Tổng thống José Raúl Mulino phát động nhằm đối phó với các băng nhóm tội phạm.

Cụ thể, chỉ trong 3 ngày 11,12 và 13/10, lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng trăm đối tượng liên quan đến các hoạt động buôn bán ma túy và súng, đạn dược, ô tô, … và tịch thu gần 20.000 USD cùng số lượng lớn ma túy các loại.

Số liệu chính thức cho thấy 70% các vụ giết người ở Panama có liên quan đến tội phạm có tổ chức, trong đó có cả các băng nhóm chuyên vận chuyển ma túy từ Nam Mỹ đến Mỹ và châu Âu. (AFP)

*Bầu cử Mỹ 2024: Bà K. Harris nêu quan điểm về nhập cư: Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 16/10 với đài Fox News, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã phải đối mặt với những câu hỏi về cách thức chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía Nam, tình trạng sức khỏe tinh thần của Tổng thống Biden và việc sử dụng tiền thuế của người dân để phẫu thuật chuyển giới cho các tù nhân cần chuyển giới.

Đây là lần đầu tiên bà Harris xuất hiện trên Fox News với tư cách ứng cử viên tổng thống và là một phần trong kế hoạch của bà nhằm gửi lời kêu gọi trực tiếp tới các cử tri trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trước đó, bà Harris vừa hoàn thành chiến dịch tranh cử tại bang chiến trường Pennsylvania. (Reuters)

*Tổng thống Mỹ Joe Biden xóa thêm 4,5 tỷ USD nợ sinh viên: Ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định xóa thêm 4,5 tỷ USD khoản nợ sinh viên cho hơn 60.000 người vay, qua đó nâng số lượng viên chức được xóa nợ từ thời sinh viên lên hơn 1 triệu người.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết đến nay, chính quyền Tổng thống Biden đã phê duyệt 175 tỷ USD để xóa nợ sinh viên cho gần 5 triệu người vay.

Kế hoạch xóa nợ cho sinh viên được Tổng thống Biden đưa ra năm 2022 với chi phí ước tính khoảng 430 tỷ USD. Theo kế hoạch này, chính phủ sẽ xóa nợ lên tới 20.000 USD cho những người có mức thu nhập dưới 125.000 USD/năm.

Trong những năm qua, đảng Dân chủ thúc đẩy Chính phủ Mỹ xóa nợ sinh viên, trong khi đa số thành viên đảng Cộng hòa phản đối đề xuất này. (AFP)

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Tuyến đường bộ và đường sắt từng được coi là biểu tượng của sự hợp tác liên Triều đã bị phá hủy. Triều Tiên và ...

Nga khẳng định sẽ hỗ trợ quân sự nếu Triều Tiên bị tấn công

Nga khẳng định sẽ hỗ trợ quân sự nếu Triều Tiên bị tấn công

Ngày 15/10, Nga đã bảo vệ thỏa thuận quốc phòng của nước này với Triều Tiên, đồng thời khẳng định Moscow sẽ cung cấp hỗ ...

Quân đội Nga lấy lại 1/4 diện tích lãnh thổ ở tỉnh Kursk, kiểm soát thêm 2 ngôi làng ở Donbass

Quân đội Nga lấy lại 1/4 diện tích lãnh thổ ở tỉnh Kursk, kiểm soát thêm 2 ngôi làng ở Donbass

Quân đội Ukraine (VSU) bắt đầu mất thế trận ở tỉnh Kursk trong bối cảnh các lực lượng Nga tăng cường phản công và chiếm ...

Triều Tiên lần đầu lên tiếng về vụ nổ 'dứt tình' với Hàn Quốc

Triều Tiên lần đầu lên tiếng về vụ nổ 'dứt tình' với Hàn Quốc

Ngày 17/10, Triều Tiên xác nhận, các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối biên giới phía Nam nước này với Hàn Quốc đã ...

Bình luận của Việt Nam về tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên

Bình luận của Việt Nam về tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 17/10, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã có bình luận về diễn biến căng ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt với Lào

Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt với Lào

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển của ...
CIEM đề xuất chưa áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

CIEM đề xuất chưa áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt không chỉ tác động tới ngành nước giải khát, mà còn tác động tới 24 ngành khác trong quan hệ liên ngành.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Lào

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Lào

Chủ tịch Quốc hội gặp Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou; nguyên Thủ tướng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Thongsing Thammavong.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane

Hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá quan hệ giữa cơ quan lập pháp Việt Nam và Lào đang có những bước phát triển tốt đẹp cả về chiều rộng ...
Giá tiêu hôm nay 18/10/2024: Thị trường nhích nhẹ; mạnh dạn chuyển đổi, nông dân vựa tiêu Bình Phước thu ‘trái ngọt’

Giá tiêu hôm nay 18/10/2024: Thị trường nhích nhẹ; mạnh dạn chuyển đổi, nông dân vựa tiêu Bình Phước thu ‘trái ngọt’

Giá tiêu hôm nay 18/10/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 - 145.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 18/10/2024: Giá vàng tiếp tục tăng 'kịch trần' hay đang bong bóng, sắp xảy ra một đợt điều chỉnh mạnh?

Giá vàng hôm nay 18/10/2024: Giá vàng tiếp tục tăng 'kịch trần' hay đang bong bóng, sắp xảy ra một đợt điều chỉnh mạnh?

Giá vàng hôm nay 18/10/2024: Giá vàng tiếp tục tăng 'kịch trần', chu kỳ lên giá chưa kết thúc, có thể sắp xảy ra đợt điều chỉnh đáng kể?
Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Pakistan với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao.
Thượng đỉnh SNG Moscow: Mối quan tâm đến Á-Âu đang tăng lên

Thượng đỉnh SNG Moscow: Mối quan tâm đến Á-Âu đang tăng lên

Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) diễn ra ngày 8/10 dưới sự chủ trì của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin cùng nguyên thủ 9 nước SNG.
Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Nỗ lực hàn gắn và cân bằng

Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Nỗ lực hàn gắn và cân bằng

Trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ 'cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt' gần đây với New Delhi, Tổng thống Maldives đã thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ...
Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Theo Hiến pháp Mozambique, bầu cử tổng thống được tổ chức theo hình thức phổ thông đầu phiếu.
Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas.
Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) ngày 27/9 đang nóng hơn bao giờ hết.
Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Nobel, giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới được trao cho các cá nhân và tổ chức đạt những thành tựu lớn lao cho nhân loại theo ý nguyện của Alfred Nobel.
Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

La Francophonie là tên gọi của cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp, ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ năm trên thế giới...
Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Những biểu hiện của biến đổi khí hậu, sự tác động của El Nino và La Nina khiến 2024 là năm ghi nhận nhiều kỷ lục thiên tai đáng buồn...
Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP, đồng nghĩa sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản tiếp theo.
Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Là tên dự án nghiên cứu thực hiện bởi Trường ĐH KHXH&NV, với sự hỗ trợ của Viện KAS (Đức) được thực hiện trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, qua 3 giai đoạn.
Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Liên hợp quốc hiện là diễn đàn đa phương quan trọng hàng đầu để các quốc gia đối thoại, cùng thúc đẩy giải pháp cho các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Càng đến gần ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2024, càng nhiều thành viên thuộc đảng Cộng hòa đưa ra dự đoán sẽ có gian lận bầu cử.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Triều Tiên và Hàn Quốc đều đang có những động thái quân sự khiến căng thẳng bị đẩy lên cao.
Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược đang được phát triển của Việt Nam, qua trình bày của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, phản ánh một quốc gia đang đối mặt với ngã rẽ...
Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Báo chí Trung Quốc như Tân Hoa xã, Nhân dân nhật báo… đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường.
Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Việc bố trí các căn cứ quân sự hợp lý ở Trung Đông sẽ giúp Mỹ đối phó hiệu quả với những chiến thuật hiểm hóc của Iran.
Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Ukraine sở hữu nhiều loại vũ khí quan trọng nhưng vẫn đang nỗ lực thuyết phục phương Tây đồng ý cho sử dụng để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.
Phiên bản di động