Tin thế giới 17/6: Hậu Thượng đỉnh Nga-Mỹ; Trung Quốc lên tiếng về ‘ngoại giao chiến lang’; Iran chuẩn bị cho bầu cử tổng thống

Quang Đào
Thượng đỉnh Nga-Mỹ; cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc; bán đảo Triều Tiên; bầu cử Iran... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Hậu Thượng đỉnh Nga-Mỹ:

Dư luận lạc quan, nhưng vẫn thận trọng

Ngày 16/6, tại Geneva, cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ giữa lãnh đạo hai nước là Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, không khiêu khích và thực tế.

Dù cuộc gặp diễn ra một cách cởi mở, thực tế, không có những ngôn từ khiêu khích thù địch, đề cập đến một loạt vấn đề trong mối quan hệ song phương và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm như cuộc chiến Syria, vấn đề hạt nhân Iran… song kết quả cuộc gặp được đánh giá không có nhiều đột phá.

Hội nghị ban đầu dự kiến diễn ra trong 5 giờ, nhưng kết thúc sau hơn 3 giờ trao đổi.

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Biden khẳng định thời lượng cuộc họp thượng đỉnh là đủ để hai lãnh đạo trao đổi nhiều vấn đề. Trong khi đó, ông Putin khẳng định ông Biden là một chính trị gia giàu kinh nghiệm và "rất khác" so với người tiền nhiệm.

Reuters dẫn lời của một quan chức cấp cao phía Mỹ cho biết: “Đây không phải là sự cải thiện ngay lập tức. Cần phải có thời gian để đánh giá liệu các lĩnh vực hợp tác tiềm năng này có thực sự mang lại những kết quả hay không”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng một điểm nhấn nữa của hội nghị chính là việc lãnh đạo hai nước xác nhận sẽ không để xảy ra chiến tranh hạt nhân. (Reuters/AP)

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Bước đệm cho tương lai?

Ông Putin và ông Biden đã tặng quà gì cho nhau?

Theo thông lệ tại các cuộc gặp của các nhà lãnh đạo thế giới, ông Biden và người đồng cấp Putin sẽ trao tặng nhau các món quà. Chúng thường mang ý nghĩa biểu tượng, đại diện cho một nền văn hóa của quốc gia đó.

Tại Geneva, ông Putin đã tặng ông Biden một món quà lưu niệm là một bộ văn phòng phẩm được trang trí theo phong cách hội họa truyền thống Khokhloma của Nga, với hoa văn được trang trí công phu.

Ông chủ Nhà Trắng cũng đã tặng người đồng cấp Putin một tác phẩm điêu khắc một con bò rừng Mỹ bằng pha lê của thương hiệu Steuben Glass ở New York. Đây là loài động vật có vú bản địa ở Great Plains, là con vật gắn liền với cuộc sống của thổ dân Mỹ.

Theo một quan chức Nhà Trắng, tác phẩm điêu khắc bằng pha lê của bò rừng Mỹ đại diện cho sức mạnh, sự đoàn kết và sự kiên cường. Theo ông, giá đỡ làm từ gỗ hoa anh đào của bức điêu khắc tượng trưng cho cựu Tổng thống Mỹ George Washington, trên giá đỡ còn khắc một dòng chữ lưu niệm về cuộc họp thượng đỉnh.

Ông Biden cũng tặng nhà lãnh đạo nga một cặp kính râm phi công đặt làm riêng giống như cặp kính mà ông Biden thường đeo. Món quà được sản xuất bởi công ty Randolph USA của Mỹ, công ty cung cấp kính phi công cho quân đội Mỹ và các đối tác NATO. (CNN)

TIN LIÊN QUAN
Kết quả Thượng đỉnh Nga-Mỹ: 'Vượt tầm mong đợi'

Mỹ vẫn là quốc gia ‘không thân thiện’ với Nga

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định không có cơ sở nào để loại Mỹ khỏi danh sách các quốc gia không thân thiện với Nga.

"Không có căn cứ nào để làm vậy", ông Peskov nói sau cuộc gặp thượng đỉnh của ông Putin và ông Biden tại Geneva, Thụy Sĩ.

Ngoài ra, ông Peskov cũng nhận định Nga và Mỹ không thể thu hẹp bất đồng về vấn đề Belarus (TASS)

Nga hy vọng sớm thảo luận với Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí

Trang web của Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/6 đăng bài phỏng vấn Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov, trong đó cho biết Nga hy vọng các cuộc thảo luận với Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí sẽ bắt đầu trong vài tuần tới.

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cũng cho biết Nga và Mỹ hiểu rằng cần bắt đầu đàm phán về ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí "càng sớm càng tốt."

Ông cho biết thêm rằng Đại sứ Nga tại Mỹ sẽ sớm quay trở lại với công việc tại Washington. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Bất ngờ ra Thông cáo chung

Trung Quốc không lo Mỹ-EU đối phó thương mại

Ngày 16/6, Trung Quốc khẳng định không lo lắng chuyện Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ thành lập một hội đồng thương mại và công nghệ để soạn thảo các quy tắc kinh tế nhằm đối mặt với thách thức ngày càng tăng từ Bắc Kinh.

Tuyên bố của cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc tại EU cho biết nước này không sợ các mối đe dọa đồng thời chỉ trích rằng hội nghị thượng đỉnh EU-Mỹ đã vượt xa "quy chuẩn phát triển quan hệ song phương, thể hiện một tâm lý chiến tranh lạnh lỗi thời".

"Trung Quốc không còn như trước đây. Người dân Trung Quốc đã đứng lên. Sự đe dọa sẽ không bao giờ có hiệu quả với chúng tôi" - tuyên bố cho biết.

Trong khi đó, tuyên bố riêng của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đi xa hơn, nói rằng Mỹ và EU nên suy nghĩ về những vấn đề mà họ phải đối mặt thay vì chỉ nhắm vào Trung Quốc. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ tính 'thoát' Trung Quốc ở vài lĩnh vực, tuyên bố đang trở lại công việc toàn cầu

Trung Quốc đưa 3 phi hành gia đầu tiên lên trạm vũ trụ mới

Ba phi hành gia sẽ được tên lửa Trường Chinh-2F đưa lên trạm vũ trụ Thiên Cung và họ sẽ ở lại đó trong 3 tháng.

Tên lửa được phóng lên lúc 9h22 (giờ địa phương) từ bệ phóng Jiuquan thuộc cao nguyên Gobi ở phía tây bắc Trung Quốc.

Đây là sứ mệnh đưa người lên vũ trụ đầu tiên mà Trung Quốc thực hiện trong 5 năm qua. (THX)

Đại sứ Trung Quốc: Ngoại giao chiến lang là để phòng ngự

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên trang Quan sát, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Dã khẳng định chính sách ngoại giao chiến lang của Trung Quốc chỉ đơn giản là “phòng thủ chính đáng” trước các cuộc tấn công của phương Tây.

“Trong mắt của người phương Tây, chính sách ngoại giao của chúng tôi là tấn công và hiếu chiến, nhưng sự thật chính họ mới là người đang tấn công và gây hấn. Những gì chúng tôi làm chỉ là phòng thủ chính đáng để bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc”. – Đại sứ Trung Quốc cho biết.

Ông Lư Sa Dã nói, phong cách ngoại giao “che giấu sức mạnh và đợi thời cơ” của Trung Quốc trước đây là cần thiết vì khi đó nước này không có nhu cầu và sức mạnh để làm khác. Hiện giờ, Trung Quốc đã trở nên mạnh mẽ hơn, và khi phương Tây “cố kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc” thì Trung Quốc phải thay đổi phong cách ngoại giao sang kiểu “tạo sự khác biệt”.

“Chúng tôi không thể tự coi mình như đứa trẻ lên ba khi mà chúng tôi đã trở thành chàng trai cao 1m8. Ngay cả khi bạn không muốn trở thành mục tiêu của người khác thì họ sẽ vẫn nhắm vào bạn”, nhà ngoại giao Bắc Kinh nói. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Mỹ: Nga đang 'rất, rất khó khăn, bị Trung Quốc bóp nghẹt'

Triều Tiên bất ngờ viện trợ tài chính cho Myanmar

Theo Liên hợp quốc, Triều Tiên vừa viện trợ khoản tài chính 300.000 USD theo lời kêu gọi của tổ chức này, nhằm giúp Myanmar khắc phục khó khăn.

Theo cơ quan theo dõi tài chính của Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc, Triều Tiên đã nộp khoản đóng góp trên cho Quỹ Nhân đạo Myanmar vào ngày 24/5.

Khoản viện trợ này đánh dấu lần đầu Bình Nhưỡng viện trợ cho các quốc gia khác kể từ năm 2005. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Myanmar: Hạ viện Nhật Bản thông qua nghị quyết phản ứng, Mỹ tìm cách cắt 'nguồn bơm' tiền

Hàn Quốc cam kết nỗ lực hiện thực hóa các giá trị của LHQ về Bán đảo Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 17/6 đã cam kết nỗ lực hiện thực hóa các giá trị về hòa bình và tự do của Liên hợp quốc (LHQ) trên Bán đảo Triều Tiên trong một diễn đàn đánh dấu gần ba thập kỷ kể từ khi Hàn Quốc gia nhập LHQ.

Ông Chung cũng tái khẳng định nỗ lực "kiên định" của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in vì hòa bình lâu dài trên bán đảo bị chia cắt này, trong bối cảnh Seoul và Washington đang tìm kiếm một chiến lược ngoại giao để khôi phục hoạt động ngoại giao hạt nhân với một chính quyền Bình Nhưỡng cứng rắn.

Phát biểu trực tuyến tại diễn đàn do Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chủ trì, ông Chung nói: "Chính quyền Moon kiên định trong nỗ lực thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên ngay từ đầu, giành được sự ủng hộ đầy đủ của cộng đồng toàn cầu, trong đó có LHQ. Những nỗ lực của chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi các giá trị của LHQ về hòa bình, tự do và thịnh vượng được thiết lập đầy đủ trên Bán đảo Triều Tiên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Sự kiện chủ chốt của đảng Lao động Triều Tiên khai mạc, dư luận quốc tế trông chờ

Tổng thống Iran kêu gọi người dân đi bầu cử

Phát biểu tại phiên họp nội các ngày 16/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã miêu tả cuộc bầu cử tổng thống sắp tới là cách duy nhất để giải quyết những vấn đề của đất nước, đồng thời nhấn mạnh “sự xa lánh” của các cử tri sẽ không thể giúp giải quyết được bất kỳ vấn đề nào.

Tổng thống Rouhani kêu gọi người dân Iran đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào ngày 18/6 tới. Nhà lãnh đạo Iran nêu rõ việc đoạn tuyệt với các hòm phiếu không phải là giải pháp và sẽ không thể giúp giải quyết được bất kỳ vấn đề nào.

Ông cũng kêu gọi người dân Iran lựa chọn ứng cử viên yêu thích của họ trong cuộc bầu cử sắp tới, đồng thời nhắc nhở rằng một cuộc bầu cử không có sự hiện diện của cử tri sẽ không phục vụ lợi ích của đất nước và người dân.

Cũng trong ngày 16/6, 2 trong số 7 ứng cử viên Tổng thống Iran đã rút khỏi danh sách tranh cử. Theo đó, nghị sĩ theo đường lối cứng rắn Alireza Zakani (55 tuổi) và cựu Phó Tổng thống theo đường lối cải cách Mohsen Mehralizadeh (66 tuổi) đã thông báo quyết định rút lui. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Thỏa thuận hạt nhân Iran: Các nước Arab vùng Vịnh cảnh báo nguy hiểm

Nhật Bản lo ngại Trung Quốc rò rỉ phóng xạ

Ngày 17/6, Đài truyền hình NHK đưa tin, Cơ quan Quản lý Hạt nhân (NRA) Nhật Bản đang giám sát nồng độ phóng xạ trên khắp nước này sau khi có tin các chất phóng xạ thể khí đã rò rỉ từ một nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, ở miền Nam Trung Quốc.

NHK cho biết, NRA đang theo dõi sát sao các điểm giám sát phóng xạ ở tỉnh Okinawa và một số nơi khác. Cho đến nay, NRA vẫn chưa phát hiện thấy các thay đổi đáng kể nào.

Hôm 15/6, NRA đã gửi email tới Cơ quan Quản lý An toàn Hạt nhân Quốc gia (NNSA) của Trung Quốc để tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc này.

NRA dự định sẽ hợp tác với Bộ Ngoại giao Nhật Bản và các cơ quan khác để xác nhận điều gì đã xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngày 16/6, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc khẳng định, không có rò rỉ phóng xạ dù mức độ phóng xạ gia tăng ở mạch chính lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn.

TIN LIÊN QUAN
Hành trình Canada không còn ‘né tránh’ vấn đề Biển Đông
Nga lo ngại lộ trình Ukraine gia nhập NATO, không giảm bất đồng với Mỹ về Belarus
Kết quả Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ: Đồng thuận nhỏ trong bất đồng lớn
Czech thẳng tay gạt Nga, Trung Quốc khỏi dự án điện hạt nhân
Tin thế giới 16/6: Lãnh đạo Nga-Mỹ đối mặt; Trung Quốc tuyên bố 'chẳng sợ đe dọa'; Ukraine tin tưởng không bị Mỹ 'bán đứng'

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

Biến đổi khí hậu gây khô nóng có thể làm giảm nguy cơ sốt rét

Biến đổi khí hậu gây khô nóng có thể làm giảm nguy cơ sốt rét

Nóng và khô do biến đổi khí hậu mang lại sẽ làm giảm số khu vực thích hợp cho việc truyền bệnh sốt rét từ năm 2025 trở đi.
Tòa nhà từng là Văn phòng lãnh sự Nga ở miền Đông Đức bị tấn công

Tòa nhà từng là Văn phòng lãnh sự Nga ở miền Đông Đức bị tấn công

Tòa nhà từng là Văn phòng lãnh sự Nga ở miền Đông Đức bị tấn công...
Cơ quan vũ trụ Nam Phi cảnh báo bão Mặt trời nghiêm trọng quét qua Trái đất

Cơ quan vũ trụ Nam Phi cảnh báo bão Mặt trời nghiêm trọng quét qua Trái đất

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Nam Phi - SANSA ngày 10/5 (giờ địa phương) đã đưa ra cảnh báo thời tiết không gian khắc nghiệt 3 ngày tới.
Hungary-Trung Quốc: Thủ tướng Orban ca ngợi 'tình hữu nghị liên tục, không gián đoạn', cam kết với Bắc Kinh một điều

Hungary-Trung Quốc: Thủ tướng Orban ca ngợi 'tình hữu nghị liên tục, không gián đoạn', cam kết với Bắc Kinh một điều

Hungary-Trung Quốc: Thủ tướng Orban ca ngợi 'tình hữu nghị liên tục, không gián đoạn', cam kết một điều. Ông Tập ca ngợi quan hệ ở mức tốt nhất lịch ...
Bất động sản mới nhất: Người ‘ăn chắc mặc bền’ luôn thích phân khúc này, đề xuất Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7

Bất động sản mới nhất: Người ‘ăn chắc mặc bền’ luôn thích phân khúc này, đề xuất Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7

Đề xuất Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, nhà ngõ Hà Nội tăng giá liên tục nhiều năm… là những tin bất động sản ...
ADB: Việt Nam cần nâng cao hiệu quả đầu tư công

ADB: Việt Nam cần nâng cao hiệu quả đầu tư công

Đầu tư công được đẩy mạnh và điều kiện kinh doanh được cải thiện sẽ thúc đẩy đầu tư tư nhân trong năm 2024.
Tòa nhà từng là Văn phòng lãnh sự Nga ở miền Đông Đức bị tấn công

Tòa nhà từng là Văn phòng lãnh sự Nga ở miền Đông Đức bị tấn công

Tòa nhà từng là Văn phòng lãnh sự Nga ở miền Đông Đức bị tấn công...
Hungary-Trung Quốc: Thủ tướng Orban ca ngợi 'tình hữu nghị liên tục, không gián đoạn', cam kết với Bắc Kinh một điều

Hungary-Trung Quốc: Thủ tướng Orban ca ngợi 'tình hữu nghị liên tục, không gián đoạn', cam kết với Bắc Kinh một điều

Hungary-Trung Quốc: Thủ tướng Orban ca ngợi 'tình hữu nghị liên tục, không gián đoạn', cam kết một điều. Ông Tập ca ngợi quan hệ ở mức tốt nhất lịch sử...
Mỹ gửi gói viện trợ thứ 3 liên tiếp bù đắp những tháng hỗ trợ hạn chế, Czech cung cấp mô hình chiến đấu cơ F-16 đầu tiên

Mỹ gửi gói viện trợ thứ 3 liên tiếp bù đắp những tháng hỗ trợ hạn chế, Czech cung cấp mô hình chiến đấu cơ F-16 đầu tiên

Đây là gói viện trợ thứ 3 của Mỹ dành cho Ukraine trong vòng chưa đầy 3 tuần qua, Mỹ đang tìm cách bù đắp những tháng hỗ trợ hạn chế?
Nga phát động cuộc tấn công bất ngờ trên bộ vào vùng Đông Bắc Ukraine, mở mặt trận mới

Nga phát động cuộc tấn công bất ngờ trên bộ vào vùng Đông Bắc Ukraine, mở mặt trận mới

Nga phát động cuộc tấn công bất ngờ trên bộ vào vùng Đông Bắc Ukraine - khu vực biên giới mà nước này đã bị đẩy lùi từ gần hai năm trước, mở mặt trận ...
Tin thế giới 10/5: Trung Quốc tố Mỹ 'vi phạm chủ quyền', Ukraine sắp nhận lô F-16 đầu tiên, Nga chặn nỗ lực tấn công vào Moscow

Tin thế giới 10/5: Trung Quốc tố Mỹ 'vi phạm chủ quyền', Ukraine sắp nhận lô F-16 đầu tiên, Nga chặn nỗ lực tấn công vào Moscow

Philippines kêu gọi trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc, LHQ cảnh báo hoạt động viện trợ phải dừng lại tại Dải Gaza, Cuba tố Mỹ bảo vệ khủng bố trên lãnh thổ...
Tận dụng triển lãm quốc tế trên 'sân nhà', Bộ Quốc phòng Malaysia 'bội thu' thỏa thuận

Tận dụng triển lãm quốc tế trên 'sân nhà', Bộ Quốc phòng Malaysia 'bội thu' thỏa thuận

Bộ Quốc phòng Malaysia đã ký tổng cộng 40 thỏa thuận và 4 ý định thư, với tổng số tiền lên tới hơn 1,89 tỷ USD tại các Triển lãm vừa diễn ra.
Những ngày ‘trọn vẹn’ của Thủ tướng Nhật Bản

Những ngày ‘trọn vẹn’ của Thủ tướng Nhật Bản

Với các điểm đến ở châu Âu và Mỹ Latinh, chuyến đi của Thủ tướng Nhật Bản là một cơ hội rất thuận lợi để Tokyo gia tăng ảnh hưởng và vai trò của mình.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

Ứng dụng của AI trong quân sự là phát triển các hệ thống vũ khí tự hành. AI trở thành thứ vũ khí đầy sức mạnh nhưng cũng nhiều nguy cơ.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Những ngày qua, truyền thông Campuchia đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh về sự kiện Việt Nam kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Tờ Grupo R Multimedio của Uruguay khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và EU.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Phiên bản di động