Tin thế giới 18/9: Nga nói Mỹ đang 'sai lầm nghiêm trọng' liên quan hạt nhân, 'búa rìu' chĩa vào Israel trong vụ nổ máy nhắn tin rúng động

Hoàng Hà
Hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah làm rúng động Lebanon, Nga bình luận về đánh giá Mỹ liên quan một cuộc chiến tranh hạt nhân, Thủ tướng Đức gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia của 5 nước Trung Á... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 18/9: Nga nói Mỹ đang 'sai lầm nghiêm trọng' liên quan hạt nhân, 'búa rìu' chĩa vào Israel trong vụ nổ máy nhắn tin rúng động
Hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin trên khắp Lebanon ngày 17/9 khiến nguy cơ leo thang căng thẳng ở Trung Đông tăng lên. (Nguồn: Soldier of Fortune.)

Châu Âu

* Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo, Washington đang phạm sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng, một cuộc xung đột hạt nhân sẽ chỉ ảnh hưởng đến Moscow và châu Âu bởi "nước Mỹ sẽ không thể ẩn náu bên kia đại dương. Một thảm họa hạt nhân toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người".

Chỉ trích sáng kiến của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm nghiên cứu hậu quả của việc sử dụng vũ khí hạt nhân đối với nông dân ở Đông Âu và Nga, Đại sứ Antonov cho rằng, việc mô phỏng một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn cầu như vậy chỉ ảnh hưởng đến châu Âu và Nga là quá thiển cận. (TASS)

Tin liên quan
EU có động thái mới với Nga, khẳng định không khoan nhượng; lệnh trừng phạt Moscow của Mỹ sẽ kéo dài mãi mãi? EU có động thái mới với Nga, khẳng định không khoan nhượng; lệnh trừng phạt Moscow của Mỹ sẽ kéo dài mãi mãi?

* Phó Thủ tướng Nga Alexey Overchuk thăm Pakistan trong hai ngày 18-19/9. Trong chuyến thăm, ông Overchuk sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, Tổng thống Asif Ali Zardari và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Ishaq Dar. (THX)

* Bán đảo Crimea sung công toàn bộ tài sản của giới tài phiệt Ukraine, theo thông báo của người đứng đầu Hội đồng lập pháp Crimea Vladimir Konstantinov. Ông nhấn mạnh rằng, cơ quan lập pháp mới được bầu của Crimea sẽ tiếp tục làm việc để xác định tài sản của các nhà tài phiệt Ukraine có thái độ thù địch với Nga. (RIA Novosti)

* Tình hình ngân sách quốc gia của Pháp đang ở trong tình trạng "rất nghiêm trọng", theo lời Thủ tướng Michel Barnier. Pháp đang bị Liên minh châu Âu (EU) đưa vào quy trình tố tụng chính thức do vi phạm luật ngân sách của khối. (AFP)

* Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb đề xuất cải cách mạnh mẽ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), bao gồm mở rộng thành viên thường trực lên 10 nước, bổ sung đại diện từ Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á, bãi bỏ quyền phủ quyết và đình chỉ tư cách thành viên của quốc gia gây chiến phi pháp. (Reuters)

* Nga bình luận về vụ nổ hàng loạt các máy nhắn tin ở Lebanon rằng, vụ việc cần được điều tra và sự chú ý từ quốc tế. Các chuyên gia phải đưa ra đánh giá cần thiết về vụ nổ. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: Hé lộ âm mưu phía sau, Nga bình luận, Đài Loan (Trung Quốc) khẳng định chẳng dính líu

Châu Á-Thái Bình Dương

* Nga-Trung Quốc quyết định tổ chức thường niên cuộc tập trận tuần tra Thái Bình Dương sau thành công của cuộc tập trận vừa diễn ra tại Vịnh Piot Đại đế, Vùng Primorsky ở Viễn Đông Nga. Theo đó, sang năm, lực lượng cảnh sát biển của Nga sẽ đến một trong những cảng của Trung Quốc để tiến hành tập trận. (TASS)

* 5 nước Trung Á kêu gọi Đức hỗ trợ thúc đẩy quan hệ với châu Âu, đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng và vận tải, để giúp tạo ra các liên kết với châu Âu mà không cần Nga. Lời kêu gọi được đưa ra trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan và Đức ngày 17/9 ở Astana, Kazakhstan. (Akorda)

* Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim thăm cấp nhà nước Trung Quốc từ ngày 19-22/9 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chuyến thăm trùng với dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Kuala Lumpur-Bắc Kinh. (Bernama)

* Triển lãm hàng không quốc tế Bali 2024 khai mạc ngày 18/9 tại đảo Bali của Indonesia và sẽ kéo dài đến ngày 21/9, là sự kiện công nghệ hàng không vũ trụ và quốc phòng quan trọng của Đông Nam Á.

Sự kiện này dự kiến sẽ quy tụ những người đứng đầu trong ngành hàng không vũ trụ toàn cầu, các công ty quốc phòng lớn và các chuyên gia trong ngành, đồng thời giới thiệu các công nghệ hàng không tiên tiến, hệ thống phòng thủ quân sự và các giải pháp hàng không vũ trụ bền vững. (Sputnik)

* Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters sẽ thăm Mỹ và Pháp trong tuần tới, nhằm khẳng định cam kết của nước này đối với trật tự quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác trong khu vực. Cụ thể, ông Peters sẽ đến New York để tham dự phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng LHQ và thăm quần đảo Polynésie thuộc Pháp. (beehive.govt.nz)

* Bộ trưởng Thương mại New Zealand Nicola Grigg sẽ tham dự các cuộc họp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tại Vientiane, Lào trong tuần này. Chuyến đi nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa New Zealand và khối ASEAN - đối tác thương mại lớn thứ ba của nước này. (beehive.govt.nz)

* Liên minh AUKUS (bao gồm Australia, Anh và Mỹ) tuyên bố đang thảo luận với Canada, Nhật Bản và New Zealand về việc mở rộng hợp tác trong các dự án công nghệ quốc phòng, hay còn gọi là Trụ cột II của liên minh này. (White House)

* Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Richard Marles công du Vanuatu từ ngày 18-19/9. Australia và Vanuatu chia sẻ mối quan hệ đối tác sâu sắc và lâu dài, được xây dựng trên tầm nhìn chung về một khu vực thịnh vượng, hòa bình và kiên cường. (Defence Minister)

TIN LIÊN QUAN
Tròn 3 năm ra mắt 'quan hệ lịch sử', AUKUS hé lộ kế hoạch kéo 3 nước vào 'cùng thuyền'

Trung Đông-châu Phi

* Nổ máy nhắn tin trên khắp đất nước Lebanon trong ngày 17/9 khiến 8 người đã thiệt mạng và khoảng 2.750 người bị thương. Các máy nhắn tin này được phong trào Hezbollah ở Lebanon sử dụng. Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani cũng bị thương trong một vụ nổ phương tiện liên lạc này.

Hezbollah, Hamas đổ lỗi cho Israel đứng đằng sau vụ việc rúng động này, trong khi Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu đã họp khẩn với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant để đánh giá tình hình và xây dựng các kịch bản ứng phó dù chưa lên tiếng về cáo buộc. (AFP)

* Ngoại trưởng Iran Seyyed Abbas Araghchi ngày 17/9 đã lên án mạnh mẽ các vụ nổ máy nhắn tin trên và đổ lỗi cho Israel gây ra vụ việc. Ông Araghchi cũng bày tỏ sự đoàn kết với Lebanon và khẳng định, nước này sẵn sàng hỗ trợ điều trị cho những người bị thương.

* Mỹ thúc giục Iran tránh "không lợi dụng bất kỳ sự cố nào để cố gắng gây thêm bất ổn và làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực" sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin của Hezbollah ở Lebanon khiến Đại sứ của Iran tại Beirut bị thương.

Mỹ cũng cho biết không biết trước và không liên quan các vụ nổ, đồng thời đang thu thập thông tin về vụ việc. (AFP)

* Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty tái khẳng định sự ủng hộ đối với sự ổn định của Lebanon và kêu gọi quốc tế khẩn trương cung cấp những hỗ trợ cho người dân quốc gia Trung Đông này. (Ahram Online)

TIN LIÊN QUAN
Lebanon: Máy nhắn tin phát nổ trên toàn quốc, gần 3.000 thương vong, Đại sứ Iran cũng gặp nạn, Israel hành động khẩn

Châu Mỹ

* Ngoại trưởng Bolivia Celinda Sosa tố cáo âm mưu đảo chính mới đang diễn ra chống lại Tổng thống Luis Arce và người đứng đằng sau âm mưu này là cựu Tổng thống Evo Morales, với mục đích trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2025.

Sáng 17/9, ông Morales đã dẫn đầu một cuộc tuần hành chống chính phủ, từ Caracollo thuộc tỉnh Oruro ở miền Nam đến thành phố La Paz ở miền Tây để yêu cầu tôn trọng Phong trào Chủ nghĩa xã hội (MAS) và giải pháp khắc phục tình hình kinh tế khó khăn trong nước. (Facebook)

* Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum từ chối lời mời thăm Ukraine của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, khẳng định rằng, chính sách đối ngoại của quốc gia Bắc Mỹ theo Hiến pháp không cho phép nước này này can thiệp vào vấn đề nội bộ các nước, và cần ủng hộ giải quyết các tranh chấp, xung đột bằng biện pháp hòa bình. (TASS)

* Ngoại trưởng Argentina khẳng định không có khủng hoảng ngoại giao với Tây Ban Nha, bấp chấp những căng thẳng trong quan hệ giữa Tổng thống cực hữu của quốc gia Nam Mỹ Javier Milei với Thủ tướng quốc gia châu Âu Pedro Sánchez.

Theo Ngoại trưởng Argentina Diana Mondino, Argentina và Tây Ban Nha vẫn tiếp tục hợp tác bình thường trong các vấn đề quan trọng. (EFE)

Tin thế giới 17/9: Mật vụ Mỹ thú nhận về vụ ông Trump bị ám sát hụt, sự 'giả tạo' trong xung đột Nga-phương Tây, Israel tuyên bố quyết định 'nóng'

Tin thế giới 17/9: Mật vụ Mỹ thú nhận về vụ ông Trump bị ám sát hụt, sự 'giả tạo' trong xung đột Nga-phương Tây, Israel tuyên bố quyết định 'nóng'

Diễn biến mới quanh vụ ông Donald Trump bị sám sát hụt hôm 15/9, mối quan hệ Nga với phương Tây, Israel ra tuyên bố ...

Xung đột Nga-Ukraine: Lộ 'lá bài' Moscow chưa dùng đến, phương Tây đang phớt lờ 'lằn ranh đỏ', ai sẽ phải trả giá cao hơn?

Xung đột Nga-Ukraine: Lộ 'lá bài' Moscow chưa dùng đến, phương Tây đang phớt lờ 'lằn ranh đỏ', ai sẽ phải trả giá cao hơn?

Nếu thử hạt nhân là một 'lằn ranh đỏ' mà Moscow đặt ra trong trường hợp Ukraine được phép sử dụng tên lửa tầm xa ...

Điểm tin thế giới sáng 18/9: Israel chặn âm mưu ám sát cựu quan chức quốc phòng, IMF nối lại tiếp xúc trực tiếp với Nga

Điểm tin thế giới sáng 18/9: Israel chặn âm mưu ám sát cựu quan chức quốc phòng, IMF nối lại tiếp xúc trực tiếp với Nga

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 18/9.

NATO gạt phắt lời Tổng thống Nga cảnh báo về 'lằn ranh đỏ', Mỹ đã thấy 'kế hoạch chiến thắng' của Ukraine

NATO gạt phắt lời Tổng thống Nga cảnh báo về 'lằn ranh đỏ', Mỹ đã thấy 'kế hoạch chiến thắng' của Ukraine

Theo Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, việc cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công ...

Tổng thống đắc cử Mexico cự tuyệt lời mời thăm Ukraine, phương Tây đã mệt mỏi với xung đột?

Tổng thống đắc cử Mexico cự tuyệt lời mời thăm Ukraine, phương Tây đã mệt mỏi với xung đột?

Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum tuyên bố sẽ không thăm Ukraine, đồng thời khẳng định duy trì quan hệ với các quốc gia ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Xem nhiều

Đọc thêm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm việc với đoàn Đại sứ các nước châu Phi, đẩy mạnh hợp tác kinh tế

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm việc với đoàn Đại sứ các nước châu Phi, đẩy mạnh hợp tác kinh tế

Sáng 18/9 tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã gặp và làm việc với đoàn Đại sứ không thường trú các nước châu Phi...
Tái xuất tuyệt vời hơn mơ, Messi đi vào lịch sử giải Nhà nghề Mỹ

Tái xuất tuyệt vời hơn mơ, Messi đi vào lịch sử giải Nhà nghề Mỹ

Ngày 15/9, Lionel Messi có màn trở lại tuyệt vời hơn mơ ở trận Inter Miami thắng Philadelphia Union tại giải Nhà nghề Mỹ.
Lũ lụt ở châu Âu: Nhiều khu vực mênh mông biển nước sau đợt mưa lũ lịch sử

Lũ lụt ở châu Âu: Nhiều khu vực mênh mông biển nước sau đợt mưa lũ lịch sử

Có người đã ví đợt lũ lụt mới đây tại châu Âu như ‘ngày tận thế’, nhiều nới nước ngập hết mái nhà, ô tô trôi theo dòng nước…
Tin thế giới 18/9: Nga nói Mỹ đang 'sai lầm nghiêm trọng' liên quan hạt nhân, 'búa rìu' chĩa vào Israel trong vụ nổ máy nhắn tin rúng động

Tin thế giới 18/9: Nga nói Mỹ đang 'sai lầm nghiêm trọng' liên quan hạt nhân, 'búa rìu' chĩa vào Israel trong vụ nổ máy nhắn tin rúng động

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong 24h qua.
Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Qatar

Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Qatar

Đại sứ Nguyễn Huy Hiệp khẳng định, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Qatar, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư.
Chính phủ Hàn Quốc trao viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam khắc phục hậu quả thiệt hại do bão Yagi

Chính phủ Hàn Quốc trao viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam khắc phục hậu quả thiệt hại do bão Yagi

Ngày 18/9, diễn ra Lễ trao viện trợ nhân đạo trị giá 2 triệu USD của Chính phủ Hàn Quốc giúp Việt Nam khắc phục thiệt hại do bão Yagi ...
Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Chuyến thăm Trung Quốc mới đây của hai Thủ tướng từ hai quốc gia châu Âu là Tây Ban Nha và Na Uy minh chứng rõ nét cho điều này.
Ngoại giao con thoi của Thủ tướng Anh

Ngoại giao con thoi của Thủ tướng Anh

Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Anh Keir Starmer tiến hành công du các đối tác quan trọng nhằm cải thiện quan hệ song phương hậu Brexit...
Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Ba Lan và Ukraine là cơ hội gửi đi những thông điệp lớn.
Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin được chọn là Thủ tướng tiếp theo của xứ chùa vàng. Những khó khăn và bất ngờ nào đang chờ đón nữ Thủ tướng?
Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Chuyến thăm của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh nỗ lực từ các bên nhằm tìm kiếm giải pháp cho hòa bình tại Dải Gaza.
Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Trong khoảng lặng trước bão tố, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực ngoại giao phút chót để ngăn chặn xung đột ở Trung Đông.
Điểm danh những trận siêu bão nhiệt đới có sức tàn phá khủng khiếp nhất thế giới

Điểm danh những trận siêu bão nhiệt đới có sức tàn phá khủng khiếp nhất thế giới

Mỗi năm thế giới chịu từ 40-50 cơn áp thấp nhiệt đới, phát triển mạnh thành bão. Lịch sử nhân loại ghi nhận nhiều siêu bão...
Điểm chú ý của Diễn đàn Hương sơn Bắc Kinh 2024

Điểm chú ý của Diễn đàn Hương sơn Bắc Kinh 2024

Diễn đàn quân sự Hương Sơn lần thứ 11 diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 12-14/9. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc gửi Thư chúc mừng Diễn đàn.
'Vén màn' bí kíp truyền thông trong tranh cử ở Mỹ

'Vén màn' bí kíp truyền thông trong tranh cử ở Mỹ

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hình thức và chất lượng truyền thông trong các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đã phát triển đáng kể...
Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Vụ Pháp bắt giữ Pavel Durov, người được coi là 'Zuckerberg Nga' với nhiều quốc tịch khác nhau hôm 24/8 đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận với nhiều bí ẩn...
Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nước trên thế giới cấm vĩnh viễn hoạt động thử hạt nhân. Lời kêu gọi của ông khi nào sẽ thành hiện thực?
'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 khai mạc vào hôm nay, 26/8 tại Tonga, thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh sự cạnh tranh chiến lược.
Xung đột Nga-Ukraine: Lộ 'lá bài' Moscow chưa dùng đến, phương Tây đang phớt lờ 'lằn ranh đỏ', ai sẽ phải trả giá cao hơn?

Xung đột Nga-Ukraine: Lộ 'lá bài' Moscow chưa dùng đến, phương Tây đang phớt lờ 'lằn ranh đỏ', ai sẽ phải trả giá cao hơn?

Tổng thống Nga Putin cho biết phương Tây sẽ trực tiếp đối đầu với Nga nếu cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công Nga.
Khiến Mỹ ngày càng lu mờ, Trung Quốc đã để lại dấu ấn tại châu Phi như thế nào?

Khiến Mỹ ngày càng lu mờ, Trung Quốc đã để lại dấu ấn tại châu Phi như thế nào?

Trung Quốc bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng ở châu Phi trong nhiều thập kỷ, trước cả khi Sáng kiến Vành đai Con đường ảnh hưởng sâu rộng trên khắp thế giới.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và những di sản nổi bật trong một thập kỷ cầm quyền

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và những di sản nổi bật trong một thập kỷ cầm quyền

10 năm cầm quyền của Tổng thống Indonesia Joko Widodo để lại nhiều dấu ấn với các chính sách thiết thực cho người dân và nâng cao vị thế quốc tế.
Đông Nam Á đang 'vá lại những vết nứt' của trật tự thế giới

Đông Nam Á đang 'vá lại những vết nứt' của trật tự thế giới

Một số xu hướng ở Đông Nam Á đang mang đến cái nhìn tích cực về chủ nghĩa đa phương.
Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Dân số của châu Phi không hẳn mang lại cơ hội kinh tế cho Australia nhưng yếu tố địa chính trị lại là một câu chuyện khác.
Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Nhà báo Pavel Vinodurov nêu bật quan điểm Nga-Việt Nam là đối tác chiến lược và những người bạn thực sự.
Phiên bản di động