Tin thế giới 19/5: Trung Quốc nói Mỹ ‘đầy dối trá’; Nga nêu điều kiện bình thường hoá quan hệ với Mỹ; Lệnh ngừng bắn Israel-Palestine còn xa vời

Quang Đào
Xung đột Israel-Palestine; căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, Mỹ-Nga, Mỹ điều tàu chiến qua Eo biển Đài Loan... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 19/5: Trung Quốc nói Mỹ ‘đầy dối trá’; Nga nêu điều kiện bình thường hoá quan hệ với Mỹ; Lệnh ngừng bắn Israel-Palestine còn xa vời

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Xung đột Israel-Palestine:

Trong ngày, Israel đã tiến hành 120 cuộc không kích tại Dại Gaza trong một cuộc tấn công dài 25 phút. Các mục tiêu bao gồm một kho vũ khí, các đường hầm và các cơ sở của phong trào Hamas.

Cơ quan Y tế Palestine cho biết, xung đột hơn một tuần qua khiến ít nhất 219 người Palestine thiệt mạng. Israel từ chối đưa viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Kerem Shalom.

HĐBA LHQ lần thứ 4 không ra được tuyên bố chung

Phiên họp khẩn lần thứ 4 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được tổ chức theo đề xuất của phái đoàn Na Uy, Trung Quốc và Tunisia về tình hình xung đột Israel-Palestine đã diễn ra ngày 18/5 mà không đạt được kết quả tích cực.

Phiên họp này diễn ra một ngày sau khi Mỹ lần thứ ba chặn dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an. Mỹ đã bác tuyên bố này khi cho rằng hiện tại "không thể ủng hộ cách diễn đạt" trong nội dung dự thảo tuyên bố chung, cho rằng tuyên bố của LHQ có thể tạo ra phản ứng trái chiều mà không giúp hạ nhiệt căng thẳng trên thực địa.

Theo dự kiến, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ lần đầu tiên nhóm họp về tình hình xung đột Israel-Palestine vào 20/5. Cuộc họp của Đại hội đồng được kỳ vọng sẽ đưa ra được nghị quyết về tình hình ở dải Gaza hiện nay, kêu gọi các bên ngừng bắn. (Times of Israel)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Palestine-Israel: Trung Quốc kêu gọi Mỹ chia sẻ trách nhiệm thay vì 'đổ dầu vào lửa'

Israel cảm ơn Mỹ vì chặn tuyên bố chung của HĐBA LHQ

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz gửi lời cảm ơn Mỹ vì một lần nữa đã ngăn chặn nghị quyết kêu gọi ngừng bắn của HĐBA LHQ.

“Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới chính quyền Mỹ và đặc biệt là Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, người mà tôi đã nói chuyện trong tuần này, vì đã ngăn chặn đúng đắn tuyên bố bất công của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi chỉ trích hành động của Israel ở Gaza”, ông Gantz viết trong một bài đăng.

Ông nhấn mạnh: “Trong khi Hamas, một tổ chức khủng bố, nhắm mục tiêu vào dân thường và phạm tội ác chiến tranh, mục tiêu của chúng tôi chỉ là phá bỏ cơ sở hạ tầng chống khủng bố và bảo vệ người dân. Lời chỉ trích nhằm vào Israel là đạo đức giả và gây bất lợi cho cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel-Palestine: Thủ tướng Netanyahu quyết chiến, Hamas tố Israel chơi chiến tranh tâm lý, EU mâu thuẫn nội bộ

LHQ tiếp tục kêu gọi ngừng bắn

Ngày 18/5, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock đã kêu gọi các bên ngừng bắn nhân đạo.

Theo Phó Tổng Thư ký Lowcock, căng thẳng leo thang hiện nay đang gây ra những mất mát to lớn, thương vong cho dân thường, phá hủy nhiều nhà dân và cơ sở hạ tầng quan trọng. Ông kêu gọi các bên chấm dứt thù địch, ngừng ngay các vụ nã pháo, không kích cũng như bắn rocket.

Ngoài ra, quan chức LHQ cũng hối thúc các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, trong đó có những nguyên tắc cơ bản về phân biệt giữa dân thường và các tay súng, giữa các mục tiêu dân sự và quân sự...

Ông đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường đóng góp cho quỹ nhân đạo huy động khẩn cấp cho vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, kêu gọi mở cửa trở lại các cửa khẩu giữa Israel và Gaza nhằm đảm bảo nguồn cung các nhu yếu phẩm, trong đó có nhiên liệu phục vụ cho các dịch vụ cơ bản, chăm sóc sức khỏe cho người dân... (THX)

TIN LIÊN QUAN
Rộ tin Mỹ duyệt bán lô vũ khí lớn cho Israel, lần thứ 3 ngăn cản HĐBA ra tuyên bố chung về xung đột ở Gaza

Mỹ-Trung Quốc:

Mỹ kêu gọi tẩy chay Olympic Trung Quốc 2022

Ngày 18/5, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã kêu gọi “tẩy chay ngoại giao” đối với Thế vận hội Mùa Đông 2022 ở Bắc Kinh như một cách phản ứng với hồ sơ quyền con người của Trung Quốc.

Trong phát biểu của mình, bà Pelosi gợi ý rằng, các vận động viên vẫn có thể tham gia tranh tài nhưng các nhà lãnh đạo thế giới không nên đến tham dự trực tiếp.

Bà Pelosi đã chỉ trích các doanh nghiệp tài trợ cho Thế vận hội Mùa Đông 2022 “làm ngơ những sự lạm dụng của Trung Quốc vì lo ngại cho lợi nhuận của họ”. Bà đặc biệt chỉ trích các công ty được cho là đã vận động nhằm làm suy yếu các phần của dự luật lưỡng đảng nhắm vào việc sử dụng lao động cưỡng bức ở khu vực Tân Cương. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc khuyên Nhật Bản đừng tiếp bước Mỹ, tuyên bố Bộ tứ 100% lỗi thời

Trung Quốc nói Mỹ ‘đầy dối trá’

Ngày 19/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi “đầy dối trá” khi bà này kêu gọi tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh vào năm sau do vấn đề nhân quyền.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nêu rõ: “Nhận xét của một số cá nhân Mỹ đầy dối trá và sai lệch. Các chính trị gia Mỹ nên ngừng lợi dụng phong trào Olympic để chơi trò chính trị hèn hạ”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Chính quyền quân sự Myanmar tái tổ chức các cơ chế hợp tác BRI với Trung Quốc

Mỹ điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur (lớp Arleigh Burke) "quá cảnh qua eo biển Đài Loan" vào hôm 18/5 phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.

"Việc tàu di chuyển qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bay, triển khai tàu và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép", hạm đội này tuyên bố.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, tàu Mỹ đi về hướng Nam qua eo biển và "tình hình vẫn bình thường".

Về phần mình, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ đe dọa hòa bình và sự ổn định của Eo biển Đài Loan.

Một người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Chiến khu miền Đông của Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và lên án động thái này, vốn diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa hai cường quốc thế giới.

Quan chức này nói: "Các hành động của Mỹ đã gửi tín hiệu sai lầm cho lực lượng đòi độc lập Đài Loan, cố tình gây rối tình hình khu vực và gây nguy hiểm đối với hòa bình và sự ổn định trên khắp Eo biển Đài Loan". Ông này đồng thời cho hay, các lực lượng Trung Quốc đã theo dõi và giám sát chặt hành trình của tàu này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Covid-19 tại Trung Quốc: Đài Loan nâng mức báo động dịch bệnh, Bắc Kinh ban hành biện pháp ứng phó biến chủng mới

Mỹ hoãn lệnh cấm đầu tư vào một số công ty Trung Quốc

Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ, giới đầu tư nước này sẽ có thời hạn đến 9 giờ 30 sáng 11/6 tới để hoàn tất các giao dịch của họ, thay vì thời hạn đặt ra trước đây là ngày 27/5.

Theo Reuters, chính quyền Mỹ đang cân nhắc hàng loạt khía cạnh trong chính sách đối với Trung Quốc, trong đó có một sắc lệnh được ban hành dưới thời chính quyền người tiền nhiệm Donald Trump.

Nội dung sắc lệnh là cấm đầu tư vào một số công ty Trung Quốc mà phía Mỹ cho là có liên hệ với các lực lượng vũ trang và các cơ quan tình báo Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, quyết định gia hạn thêm 2 tuần sẽ cho phép Washington giải quyết các vấn đề nêu trong sắc lệnh của chính quyền cựu Tổng thống Trump được cho là được soạn thảo và thực hiện "một cách bất cẩn." (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thượng viện Mỹ: 'Hoặc một thế giới Trung Quốc quyết định luật lệ về 5G, AI, hoặc Mỹ đến trước'

Mỹ-Nga:

Nga nêu điều kiện bình thường hoá quan hệ với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 19/5 cho biết, nếu Mỹ bỏ lệnh trừng phạt công ty phụ trách xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ giúp bình thường hóa quan hệ giữa Moscow và Washington.

Bình luận của ông Ryabkov được đưa ra sau khi trang tin điện tử Axios của Mỹ đưa tin Washington chuẩn bị miễn trừ các lệnh trừng phạt với Nord Stream 2 AG, công ty giám sát hoạt động xây dựng tuyến đường ống khí đốt trên. Nguồn tin cũng tiết lộ các lệnh trừng phạt sẽ được miễn với ông Matthias Warnig, Giám đốc Điều hành của Nord Stream 2 AG và là một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Interfax)

TIN LIÊN QUAN
Nga-Trung: Quan hệ 'nở hoa' và những toan tính chiến lược của Moscow

Nga hy vọng sớm tổ chức thượng đỉnh với Mỹ

Một Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, nước này này hy vọng sẽ sớm quyết định về một hội nghị thượng đỉnh tiềm năng giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden, sau khi xem xét hành vi của Mỹ.

Cùng ngày, Điện Kremlin cho rằng, sự ổn định chiến lược cần được đề cao trong chương trình nghị sự của cuộc gặp có thể diễn ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden, bên cạnh các mối quan hệ song phương. (RIA)

TIN LIÊN QUAN
Duma đồng ý chấm dứt Hiệp ước Bầu trời Mở, Nga muốn sớm có thông tin về thượng đỉnh với Mỹ

Nga giúp phân định biên giới Armenia-Azerbaijan

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 19/5 cho biết Moscow đã đề nghị giúp làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Armenia và Azerbaijan về phân định biên giới sau cáo buộc về một cuộc xâm nhập từ phía Azerbaijan.

Ông Lavrov cũng cho biết thêm rằng, ngoài đề nghị hỗ trợ trước hết về phân định biên giới, Moscow đã đề xuất thành lập một ủy ban chung giữa Armenia và Azerbaijan, trong đó Nga có thể tham gia với vai trò “tư vấn, hoặc trung gian”.

Đề xuất này được Nga đưa ra sau khi Armenia cáo buộc Azerbaijan điều binh sĩ vượt qua biên giới vào tuần trước, làm phơi bày sự mong manh của thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian hồi năm ngoái, sau cuộc xung đột kéo dài 6 tuần giữa hai nước tại khu vực Nagorno-Karabakh. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng Armenia-Azerbaijan nóng trở lại: Yerevan họp bất thường, khẩn cấp 'cầu viện' Nga, Mỹ theo dõi chặt

Tổng thống CH Czech xin lỗi Serbia

Tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Serbia Aleksandar Vucic tại thủ đô Praha, Tổng thống CH Czech Milos Zeman gửi tới một lời xin lỗi tới Serbia vì đã ủng hộ chiến dịch không kích của NATO ở Nam Tư cũ vào năm 1999.

Tổng thống Milos Zeman cho biết: Tại thời điểm NATO đưa ra quyết định không kích Serbia, trên cương vị là Thủ tướng Czech khi đó, ông đã ủng hộ hành động quân sự này khi CH. Czech mới chỉ trở thành thành viên của NATO được vài tuần; CH Czech cũng là quốc gia cuối cùng trong NATO đồng ý việc thực hiện chiến dịch công kích.

Tổng thống Zeman khẳng định, đây là "một sai lầm" và hành động này khiến ông luôn cảm thấy hối hận. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ khẩu chiến về phát ngôn của Tổng thống Erdogan
Duma đồng ý chấm dứt Hiệp ước Bầu trời Mở, Nga muốn sớm có thông tin về thượng đỉnh với Mỹ
Xung đột Israel-Palestine: Thủ tướng Netanyahu quyết chiến, Hamas tố Israel chơi chiến tranh tâm lý, EU mâu thuẫn nội bộ
Từng mạnh tay với Dòng chảy phương Bắc 2, giờ Mỹ định 'buông tha' cho thực thể liên quan?
Tin thế giới 18/5: Xung đột Israel-Palestine hạ nhiệt? Nga lo Mỹ ‘giở trò’ vì rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở; Tây Ban Nha ‘nhọc nhằn’ trước dòng người

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 20/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. kết quả xổ số Bình Phước ngày 20 ...
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động