Tin thế giới 22/2: Houthi 'cấm' tàu Anh, Mỹ, Israel đi qua Biển Đỏ, Iran chuyển cho Nga 400 tên lửa, thông tin tấn công mạng của Trung Quốc bị rò rỉ

Nhất Phong
Mỹ bắn hạ nhiều tên lửa của Houthi, Ukraine tố Nga sử dụng tên lửa Triều Tiên, Mỹ lo về vai trò của Iran, Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Nhật Bản, tấn công khủng bố tại Israel… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ngoại trưởng Hàn Quốc và Nhật Bản hội đàm
Ngoại trưởng Hàn Quốc (phải) và Ngoại trưởng Nhật Bản hội đàm bên lề Hội nghị G20 tại Brazil. (Nguồn: Yonhap)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraina

*Nga tuyên bố kiểm soát thêm một ngôi làng ở vùng Donetsk của Ukraine: Ngày 22/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Pobieda, một ngôi làng nhỏ cách thành phố Donetsk ở miền Đông Ukraine khoảng 5 km về phía Tây.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Trên mặt trận Donetsk, các đơn vị của nhóm quân 'Miền Nam' đã giải phóng làng Pobeda cải thiện vị trí của họ dọc theo chiến tuyến". Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay quân đội Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công gần ngôi làng. (AFP)

Tin liên quan
Nga nói Ukraine có thể chế tạo vũ khí hạt nhân, Kiev muốn khôi phục vị thế vốn có Nga nói Ukraine có thể chế tạo vũ khí hạt nhân, Kiev muốn khôi phục vị thế vốn có

*Ukraine cáo buộc Nga sử dụng tên lửa Triều Tiên để tấn công: Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) ngày 22/2 cho biết họ đã xác định được rằng Nga sử dụng tên lửa Triều Tiên trong một số cuộc tấn công vào Ukraine khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Tuyên bố của SBU nêu rõ: "Theo điều tra, quân đội Nga đã sử dụng hơn 20 vũ khí của Triều Tiên ở Ukraine... khiến ít nhất 24 thường dân thiệt mạng và hơn 100 người bị thương nặng". Theo SBU, vũ khí đó là "tên lửa đạn đạo Hwasong-11". (AFP)

Châu Âu

*Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự trị giá 247 triệu USD cho Ukraine: Ngày 22/2, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết nước này đã nhất trí cấp gói viện trợ quân sự trị giá 247,4 triệu USD cho Ukraine.

Phát biểu họp báo, bà Frederiksen nêu rõ: "Thời gian không giúp ích gì cho Ukraine, chỉ có hành động mới có giá trị trên chiến trường". (Reuters)

*Anh ủng hộ Thủ tướng Hà Lan làm Tổng Thư ký NATO: Ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Anh cho biết London sẽ ủng hộ Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte kế nhiệm ông Jens Stoltenberg làm Tổng thư ký tiếp theo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Rutte đã bày tỏ quan tâm đến việc kế nhiệm ông Jens Stoltenberg trở thành người đứng đầu NATO. Nhưng ông thừa nhận có ít cơ hội để được chọn vào vị trí này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đảm nhận vai trò này từ năm 2014 và dự kiến mãn nhiệm vào tháng 10 tới sau 3 lần gia hạn. (Potitico)

*Quốc hội Đức thảo luận về cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraine: Các nhà lập pháp Đức đang gây áp lực lên Thủ tướng Olaf Scholz yêu cầu tăng cường hỗ trợ Ukraine, trong đó có việc chuyển giao tên lửa hành trình Taurus có độ chính xác cao cho Kiev. Tên lửa này có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 500 km. Tuy nhiên, Thủ tướng Scholz đang miễn cưỡng cung cấp vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh lo ngại chiến tranh leo thang.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã kêu gọi Đức và các đối tác quốc tế khác cung cấp cho Kiev vũ khí và hệ thống phòng không, đặc biệt là vũ khí tầm xa.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tháng trước cho biết Kiev đang đàm phán với Berlin về việc cung cấp vũ khí. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đang tìm kiếm các tên lửa tiên tiến để tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Nga trên lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng, chứ không phải nhằm vào các mục tiêu ở Nga. (DW)

TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới 21/2: Phát hiện bất ngờ về vũ khí Nga trong xung đột, Đức có kế hoạch bí mật; bước đi tranh cãi của Mỹ và tuyên bố cứng từ Israel

*Tấn công bằng dao tại trường học ở Đức: Cảnh sát Đức cho biết ngày 22/2, một số học sinh đã bị thương trong vụ tấn công xảy ra tại một trường học ở thành phố Wuppertal, miền Tây nước này.

Truyền thông địa phương đưa tin nghi phạm là học sinh cùng trường và đối tượng đã sử dụng dao để tấn công. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm, song không tiết lộ danh tính cũng như loại hung khí sử dụng. Hiện chưa rõ số học sinh bị thương. (DW)

Châu Á-Thái Bình Dương

*Trung Quốc hối thúc Mỹ dừng bán vũ khí cho Đài Loan: Ngày 22/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết nước này hối thúc Mỹ dừng bán vũ khí và các hợp đồng quân sự với Đài Loan.

Theo báo cáo, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã phê chuẩn việc bán hệ thống liên kết dữ liệu chiến thuật tiên tiến trị giá 75 triệu USD cho Đài Loan.

Phát biểu họp báo, bà Mao Ninh cho rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc và các quy định của ba thông cáo chung Trung Quốc-Mỹ, đặc biệt là Thông cáo ngày 17/8/1982. Theo người phát ngôn, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan "làm suy yếu chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời gây tổn hại cho quan hệ Trung-Mỹ, hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”. (Tân Hoa Xã)

*Ngoại trưởng Ấn Độ sắp thăm Nhật Bản: Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 22/2 cho biết Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar có kế hoạch thăm Nhật Bản từ ngày 6-8/3 và gặp người đồng cấp nước chủ nhà Yoko Kamikawa.

Ngoại trưởng hai nước dự kiến sẽ tham gia Đối thoại chiến lược ở Tokyo.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết hai bên sẽ trao đổi quan điểm về "hợp tác hướng tới hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" và các mối quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế như tình hình ở Trung Đông và chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Ngoại trưởng Jaishankar đã đến Nhật Bản vào tháng 5/2023, khi ông tháp tùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima với tư cách khách mời. (Kyodo)

*Rò rỉ tài liệu về các vụ tấn công mạng của Trung Quốc: Tờ FreeMalaysiaToday vừa đưa tin về các tài liệu bị rò rỉ từ một nhóm tấn công mạng có liên kết với nhà nước Trung Quốc, trong đó tiết lộ các cuộc xâm nhập mạng trên diện rộng vào ít nhất 20 chính phủ và vùng lãnh thổ nước ngoài, bao gồm cả Malaysia.

John Hultquist, nhà phân tích của Mandiant Intelligence, một công ty an ninh mạng thuộc sở hữu của Google Cloud, cho biết: “Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng đây là dữ liệu xác thực của một nhà thầu hỗ trợ các hoạt động gián điệp mạng trong nước và toàn cầu bên ngoài Trung Quốc”.

Các tập tin bị rò rỉ bao gồm một bảng tính tiết lộ các vụ đột nhập thành công vào các mục tiêu ở nước ngoài, bao gồm 95,2 gigabyte dữ liệu nhập cư từ Ấn Độ và bộ sưu tập 3 terabyte nhật ký cuộc gọi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông LG U Plus của Hàn Quốc. Công ty này cũng nhắm mục tiêu vào các công ty viễn thông ở Malaysia và các quốc gia khác.

Các tài liệu bị rò rỉ còn bao gồm hướng dẫn sử dụng sản phẩm nêu chi tiết các dịch vụ tấn công vào tài khoản Microsoft, Apple và Twitter, cùng nhiều tài khoản khác. (Straits Times)

*Ngoại trưởng Hàn Quốc sắp thăm Mỹ: Ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Cho Tae Yul sẽ thăm Mỹ tuần tới và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Antony Blinken về quan hệ song phương và vấn đề an ninh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo Suk nêu rõ, trong cuộc hội đàm dự kiến vào ngày 28/2, hai bên sẽ thảo luận và tái khẳng định mối quan hệ liên minh vững chắc Hàn-Mỹ, đồng thời đánh giá việc thực hiện các thỏa thuận đạt được sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng 4/2023 tại Washington (Mỹ).

Hai bên cũng sẽ thảo luận về tăng cường năng lực an ninh, cũng như các cách thức củng cố liên minh trong vấn đề an ninh kinh tế. Ngoài ra, Ngoại trưởng hai nước có thể thảo luận về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Cho Tae Yul đến Mỹ kể từ khi giữ chức Ngoại trưởng vào tháng 1 vừa qua. (Reuters)

*Ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc hội đàm: Ngày 21/2, Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae Yul đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Yoko Kamikawa bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

Hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ song phương dựa trên lòng tin, hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày bình thường hóa quan hệ song phương.

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với Mỹ trong các nỗ lực kiềm chế chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên, hai Ngoại trưởng cũng chia sẻ quan điểm đồng thuận về hợp tác chặt chẽ để giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản cách đây nhiều thập kỷ. (AFP)

Trung Đông-Châu Phi

*Houthi cấm tàu của Anh, Mỹ và Israel đi qua Biển Đỏ, Vịnh Aden và Biển Arab: Hãng tin Reuters ngày 22/2 dẫn một tuyên bố do Trung tâm Điều phối Hoạt động nhân đạo của Houthi cho biết, các con tàu thuộc sở hữu hoàn toàn hoặc một phần của các cá nhân và thực thể của Israel và các con tàu treo cờ của Tel Aviv sẽ bị cấm di chuyển ở Biển Đỏ, vịnh Aden và Biển Arab.

Trung tâm Điều phối Hoạt động nhân đạo là cơ quan phát ngôn của phong trào Houthi. Tuyên bố của trung tâm này cũng khẳng định các con tàu thuộc sở hữu của cá nhân và thực thể thuộc Anh và Mỹ hoặc treo cờ của 2 quốc gia này, cũng sẽ bị cấm tương tự. (Al Jazeera)

*Israel đánh chặn tên lửa đạn đạo tình nghi của Houthi trên Biển Đỏ: Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 22/2 cho biết họ đã kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Arrow 3 để đánh chặn một tên lửa đạn đạo, tình nghi do Houthi bắn về phía Biển Đỏ vào lúc sáng sớm cùng ngày.

Theo IDF, các tên lửa này đang hướng về phía Israel và có khả năng nhắm vào thành phố cực Nam Eilat. Tuy nhiên, tên lửa Arrow 3 của IDF đã bắn hạ quả tên lửa đó trước khi nó bay vào không phận của quốc gia Do Thái.

Đây là lần thứ 6 Israel đánh chặn tên lửa đạn đạo tình nghi của Houthi phóng về phía Biển Đỏ. Trước đó, IDF cũng ngăn chặn thành công nhiều tên lửa hành trình và máy bay không người lái do phong trào này phóng về thành phố nghỉ mát ở cực Nam Israel. (Times of Israel)

TIN LIÊN QUAN
Houthi và liên quân Mỹ-Anh tiếp tục 'ăn miếng trả miếng'

*Tấn công khủng bố tại Israel, nhiều người thương vong: Cảnh sát Israel ngày 22/2 thông báo một vụ khủng bố bằng súng đã xảy ra sáng cùng ngày tại khu Ma’ale Adumim, nằm giữa thành phố Jerusalem và Bờ Tây, khiến 1 nam giới thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

Các nghi phạm bao gồm 3 nam giới đã nổ súng vào đoàn xe đang làm thủ tục tại trạm kiểm soát an ninh az-Za’ayyem trên Quốc lộ 1. Hai trong 3 nghi phạm bị người dân dùng súng bắn chết tại chỗ.

Cơ quan dịch vụ cấp cứu Magen cho biết một nạn nhân khoảng 20 tuổi tử vong ngay tại hiện trường, trong khi 11 người khác đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu. (Al Jazeera)

*Iran chuyển giao cho Nga 400 tên lửa đạn đạo: Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin cho biết Iran được cho là đã chuyển khoảng 400 tên lửa đạn đạo đất đối đất cho Nga, trong đó có các mẫu Fateh-110 và Zolfaghar tầm ngắn có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 300-700 km.

Được biết, những chuyến hàng tên lửa đầu tiên đã được giao vào tháng 1/2024, sau một loạt cuộc gặp giữa đại diện quân sự của Nga và Iran, được tổ chức tại Moscow và Tehran.

Các nguồn tin của Reuters chỉ ra rằng việc giao hàng được thực hiện bằng cả đường biển qua Biển Caspi và đường hàng không. Đến nay đã có 4 đợt giao hàng được thực hiện và nhiều đợt giao hàng khác sẽ được lên kế hoạch trong những tuần tới. (Reuters)

*Quân đội Mỹ bắn hạ 7 tên lửa của lực lượng Houthi: Quân đội Mỹ ngày 21/2 cho biết họ đã phá hủy 7 tên lửa chống hạm, một bệ phóng tên lửa và một máy bay không người lái có nguồn gốc từ các khu vực do lực lượng Houthi ở Yemen kiểm soát.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết tên lửa, bệ phóng và máy bay không người lái “gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với các tàu buôn và tàu Hải quân Mỹ trong khu vực”.

Trước đó, CENTCOM hôm 20/2 cho biết, lực lượng Mỹ và đồng minh trong vòng 2 ngày đã bắn hạ 10 máy bay không người lái tấn công ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, ngoài khơi Yemen.

Một tàu khu trục Mỹ cũng đã bắn hạ một tên lửa hành trình chống hạm hướng về phía tàu này vào sáng sớm 20/2, sau khi lực lượng Mỹ phá hủy một máy bay không người lái và một bệ phóng tên lửa ở Yemen một ngày trước đó. (Reuters)

Châu Mỹ

*Nga chỉ trích phát biểu của Tổng thống Mỹ về ông Putin: Ngày 22/2, Điện Kremlin cho biết những phát biểu “thô lỗ” của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Tổng thống Vladimir Putin là một sự ô nhục đối với nước Mỹ.

Phát biểu với phóng viên kênh truyền hình Pavel Zarubin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Đây là một sự ô nhục đối với chính đất nước Mỹ”.

Trước đó ngày 21/2, Tổng thống Biden gọi ông Putin là "kẻ điên khùng" trong một buổi gây quỹ ở San Francisco. (Reuters)

*Mỹ quan ngại về vai trò của Iran ở Sudan: Đại sứ Mỹ tại Sudan John Godfrey ngày 21/2 bày tỏ quan ngại về việc Iran vận chuyển vũ khí cho quân đội Sudan, quốc gia đang mắc kẹt trong một cuộc chiến đẫm máu giữa quân đội quốc gia với Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF), lực lượng được cho là có sự hậu thuẫn từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Nga.

Sudan từ lâu đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với Iran. Việc quân đội Sudan kiểm soát dọc Biển Đỏ cùng với sự hiện diện rộng rãi của Iran ở nước này sẽ báo động các cường quốc phương Tây, khi quân nổi dậy Houthi, cũng được Iran hậu thuẫn, chiếm ưu thế ở Yemen, quốc gia nằm bên kia tuyến đường vận chuyển hàng hải quan trọng của thế giới. (Reuters)

*Tàu đổ bộ tư nhân Odysseus của Mỹ đi vào quỹ đạo Mặt trăng: Ngày 21/2, thiết bị đáp xuống bề mặt Mặt Trăng của công ty tư nhân Intuitive Machines (Mỹ) đã đi vào quỹ đạo của Mặt trăng và chuẩn bị thực hiện “cú hạ cánh” đầu tiên của Mỹ sau hơn 50 năm. Nếu thành công, sứ mệnh này còn đánh dấu lần đầu tiên tàu do một đơn vị tư nhân phát triển lên đến Mặt trăng.

Thiết bị đáp Nova-C 6 chân, còn được biết đến với tên gọi tàu đổ bộ Odysseus, đã được đưa vào quỹ đạo cách bề mặt Mặt Trăng 92 km sau khi kích hoạt động cơ đẩy tên lửa chính trong gần 7 phút để đưa tàu vào quỹ đạo mục tiêu.

Nhiệm vụ chính của Odysseus nếu đáp được xuống bề mặt Mặt trăng là khảo sát môi trường, các tài nguyên và nguy cơ tiềm ẩn để chuẩn bị cho sứ mệnh đưa người lên Mặt trăng. (CNN)

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo Israel sẽ phải 'trả nợ máu'

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo Israel sẽ phải 'trả nợ máu'

Phong trào Hezbollah tại Lebanon tuyên bố sẽ tăng cường các cuộc tấn công và buộc Israel phải 'trả nợ máu' cho vụ không kích ...

Iran công bố 2 hệ thống vũ khí tối tân mới

Iran công bố 2 hệ thống vũ khí tối tân mới

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 17/2 đưa tin, nước này đã công bố các loại vũ khí mới, bao gồm hệ thống tên ...

Ngoại trưởng Blinken: Quan hệ Mỹ-Ấn Độ mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Ngoại trưởng Blinken: Quan hệ Mỹ-Ấn Độ mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Ngày 17/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Ấn Độ S Jaishankar có cuộc thảo luận về quan hệ song phương cũng ...

Quốc hội Israel thông qua quyết định phản đối công nhận Nhà nước Palestine độc lập

Quốc hội Israel thông qua quyết định phản đối công nhận Nhà nước Palestine độc lập

Quốc hội Israel (Knesset) ngày 21/2 đã bỏ phiếu thông qua quyết định trước đó của chính phủ của Thủ tướng Netanyahu phản đối các ...

Các lệnh trừng phạt của EU ngày càng siết chặt đối với Nga

Các lệnh trừng phạt của EU ngày càng siết chặt đối với Nga

Sau hai năm kể từ khi Nga phát động chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, các lệnh trừng phạt từ EU tiếp tục gia tăng ...

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 13/5/2024, Lịch vạn niên ngày 13 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 13/5/2024, Lịch vạn niên ngày 13 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 13/5. Lịch âm hôm nay 13/5/2024? Âm lịch hôm nay 13/5. Lịch vạn niên 13/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSHCM 13/5, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 13/5/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 13/5, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 13/5/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 13/5 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 13/5/2024. ket qua xo so Ho Chi Minh. xổ số thành phố. KQXSHCM ...
XSDT 13/5, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 13/5/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 13/5, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 13/5/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 13/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 13/5/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 13 ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 13/5/2024: Tuổi Dậu tài chính vượng phát

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 13/5/2024: Tuổi Dậu tài chính vượng phát

Xem tử vi 13/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 13/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSCM 13/5, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 13/5/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 13/5, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 13/5/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 13/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 13/5/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
XSMN 13/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 13/5/2024. xổ số hôm nay 13/5

XSMN 13/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 13/5/2024. xổ số hôm nay 13/5

XSMN 13/5 - xổ số hôm nay 13/5. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 13/5/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 13 tháng 5. ...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Cực hữu sẽ nhiều hơn?

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Cực hữu sẽ nhiều hơn?

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp tới không chỉ là một trong những cuộc bầu cử lớn nhất thế giới mà còn được đặc biệt chú ý khi châu Âu đang phải đối ...
Những ngày ‘trọn vẹn’ của Thủ tướng Nhật Bản

Những ngày ‘trọn vẹn’ của Thủ tướng Nhật Bản

Với các điểm đến ở châu Âu và Mỹ Latinh, chuyến đi của Thủ tướng Nhật Bản là một cơ hội rất thuận lợi để Tokyo gia tăng ảnh hưởng và vai trò của mình.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

Ứng dụng của AI trong quân sự là phát triển các hệ thống vũ khí tự hành. AI trở thành thứ vũ khí đầy sức mạnh nhưng cũng nhiều nguy cơ.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Những ngày qua, truyền thông Campuchia đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh về sự kiện Việt Nam kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Tờ Grupo R Multimedio của Uruguay khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và EU.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Phiên bản di động