Tin thế giới 26/5: Nga-Ukraine ‘ăn miếng trả miếng’, Trung Quốc kêu gọi một điều

Minh Vương
Hàn Quốc phủ nhận tin ông Yoon Suk Yeol thăm Ukraine, Kazakhstan khẳng định thái độ về nhà nước liên minh… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(05.26) Chile bổ nhiệm ông Jaime Gazmuri làm Đại sứ tại Venezuela sau hơn 5 năm. (Nguồn: Globovision)
Chile bổ nhiệm ông Jaime Gazmuri làm Đại sứ tại Venezuela sau hơn 5 năm. (Nguồn: Globovision)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Truyền thông Nga: UAV Ukraine tấn công miền Nam: Ngày 26/5, các quan chức và truyền thông Nga cho biết Ukraine đã tấn công hai khu vực ở miền Nam nước Nga bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV). Truyền thông Nga cho biết một tòa nhà dân cư và văn phòng tại thành phố Krasnodar đã bị hư hại.

Viết trên Telegram, Thị trưởng Krasnodar Yevgeny Naumov nhấn mạnh: “Tất cả các dịch vụ khẩn cấp đang thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra. Người dân được yêu cầu giữ bình tĩnh”.

Trong khi đó, Thống đốc vùng Rostov Vasily Glubev cho biết: “Ở Morozovsk, một hệ thống phòng không đã khai hỏa và bắn hạ một tên lửa Ukraine. Quân đội đang thực hiện nhiệm vụ. Hãy bình tĩnh”. (Reuters)

* Nga không muốn hòa đàm với chính quyền Ukraine hiện tại: Ngày 26/5, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói: “Bất kỳ cuộc xung đột nào luôn kết thúc bằng đàm phán, và điều này là không thể tránh khỏi, nhưng chừng nào chính quyền hiện tại do ông Volodymyr Zelensky lãnh đạo còn nắm quyền ở Ukraine, việc tiến hành các cuộc đàm phán là điều không thể”.

Nhà lãnh đạo này cũng nhận định: “Cuộc xung đột này diễn ra suốt một khoảng thời gian rất dài, có thể là trong nhiều thập kỷ. Đó là một thực tế mới, điều kiện sống mới. Chừng nào còn tồn tại quyền lực như vậy (ở Kiev), thì sẽ có, giả sử, 3 năm ngừng bắn, 2 năm xung đột, rồi mọi thứ sẽ lại xảy ra như cũ.” (Sputnik/RT)

* Ukraine tuyên bố đẩy lùi nhiều đợt không kích của Nga: Ngày 26/5, cơ quan quân sự thủ đô Kiev nêu rõ: “Một cuộc không kích khác vào Kiev, lần thứ 13 liên tiếp kể từ đầu tháng Năm. Và như mọi khi, vào ban đêm. Theo thông tin sơ bộ, tất cả các mục tiêu của đối thủ trên bầu trời Kiev đã bị phát hiện và tiêu diệt”.

Đồng thời, trong cuộc họp hàng sáng, Bộ Tổng Tham mưu Ukraine đã ghi nhận 55 đợt không kích của Nga trong ngày hôm qua, bao gồm 36 cuộc tấn công bằng UAV và 4 cuộc tấn công bằng tên lửa. Báo cáo cho biết: “Một tên lửa S-300 đã đánh trúng một con đập ở khu vực Karlivka thuộc vùng Donetsk. Hậu quả là có nguy cơ lớn xảy ra lũ lụt ở những khu định cư khác gần đó”.

Cùng ngày, viết trên Telegram, Tỉnh trưởng tỉnh Dnipropetrovsk Serhiy Lysak cho biết một bệnh viện ở thành phố Dnipro đã bị Nga tấn công bằng tên lửa trong ngày 26/5. Phát biểu ít lâu sau đó, Tổng thống Ukraine Zelensky cho hay vụ việc đã khiến cho ít nhất 1 người thiệt mạng và 15 người bị thương. (AFP/Reuters)

* Hàn Quốc bác tin ông Yoon Suk Yeol thăm Ukraine: Ngày 26/5, một quan chức cấp cao tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã phủ nhận thông tin của đài TBS (Nhật Bản) và khẳng định: “Không hề có kế hoạch nào như vậy… Chỉ khi có sự thay đổi về chất trong quá trình hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine thì (Tổng thống Yoon Suk Yeol) mới có khả năng thực hiện chuyến thăm và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh”.

Một quan chức khác của xứ sở kim chi cũng nhấn mạnh thông tin nêu trên từ phía Nhật Bản là “không chính xác”, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng những tin tức sai lệch như vậy có thể làm suy giảm lòng tin giữa hai nước.

Trước đó, ngày 25/5, Đài truyền hình TBS (Nhật Bản) trích dẫn nhiều nguồn tin của Chính phủ nước này tiết lộ các về khả năng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Litva tháng 7 tới và có thể đến thăm Ukraine khoảng thời gian này.

Ngày 20/5 vừa qua, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã lần đầu tiên gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Hiroshima (Nhật Bản).

Ông cam kết viện trợ thêm cho Kiev, bao gồm cả thiết bị rà phá bom mìn và xe cứu thương. Tính đến nay, Hàn Quốc đã gửi nhiều hàng hóa viện trợ phi sát thương cho Ukraine. Tuy nhiên, hiện nước này vẫn tránh cung cấp vũ khí. (Yonhap)

* Trung Quốc kêu gọi thực hiện toàn diện thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen: Phát biểu ngày 26/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Mao Ninh ngày 26/5 cho biết Bắc Kinh hy vọng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen có thể được thực hiện một cách cân bằng và toàn diện, đồng thời muốn hợp tác về vấn đề an ninh lương thực toàn cầu.

Trước đó, ngày 25/5, chính quyền Moscow đã phát tín hiệu rằng nếu nhu cầu cải thiện xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga không được đáp ứng thì nước này sẽ không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc sau ngày 17/7. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Kiev tiếp tục bị không kích xuyên đêm; Nga dọa phủ đầu nếu dính đến hạt nhân

Mỹ-Nga

* Nga phản đối bình luận của ông Jake Sullivan: Ngày 26/5, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Các nhà ngoại giao cấp cao của phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Moscowđã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về những tuyên bố 'không thể chấp nhận được' của Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan, người đã phê duyệt các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang từ chính quyền Kiev trên lãnh thổ Nga, bao gồm Crimea và vùng Belgorod”.

Trước đó, ngày 21/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố Washington không cho phép Kiev sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng Crimea không thuộc Nga. (Reuters/Sputnik)

* Phóng viên Wall Street Journal kháng cáo việc Nga giam giữ kéo dài: Ngày 26/5, nguồn tin tòa án cho biết phóng viên tờ Wall Street Journal (Mỹ), ông Evan Gershkovich đã kháng cáo quyết định của tòa án Nga về việc gia hạn thời gian giam giữ ông trước khi xét xử thêm ba tháng.

Ban đầu, ông Gershkovich được chỉ định bị giam giữ cho đến ngày 29/5. Tuy nhiên, trong phiên lấy lời khai hôm 24/5, một tòa án Nga đã gia hạn thời gian giam giữ ông cho đến ngày 30/8 tới.

Ông Gershkovich, công dân Mỹ (31 tuổi) đã bị bắt hồi tháng Ba sau khi cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc ông thu thập bí mật quân sự ở thành phố Yekaterinburg. Nhân vật này là nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt và giam giữ ở Nga vì cáo buộc gián điệp kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Mỹ cho rằng đây là một vụ bắt giữ sai trái và đã kêu gọi Nga ngay lập tức trả tự do cho công dân. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Iran cảnh báo sẽ 'ăn miếng trả miếng' Mỹ nếu Washington làm điều này

Đông Bắc Á

* Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc chỉ trích Thượng đỉnh G7: Ngày 26/5, trả lời phỏng vấn đài phát thanh MBC (Hàn Quốc), Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Hình Hải Minh nhấn mạnh nước này và Hàn Quốc không chỉ là láng giềng, mà còn là đối tác hợp tác thân thiết không thể tách rời. Ông khẳng định Bắc Kinh luôn coi trọng và mong muốn phát triển mối quan hệ song phương này.

Đại sứ Trung Quốc cho rằng dù là láng giềng hay đối tác, yếu tố quan trọng nhất là hai bên cần tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt là tôn trọng lợi ích cốt lõi của nhau, bởi đây là cơ sở để phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định quan hệ Trung-Hàn.

Ngoài ra, ông chỉ trích Hội nghị thượng đỉnh G7 vừa qua “vẫn khăng khăng đi theo lập trường đối đầu phe phái và tâm lý Chiến tranh Lạnh, thổi phồng những vấn đề liên quan đến Bắc Kinh, bôi nhọ và tấn công Trung Quốc, đồng thời can thiệp vào công việc nội bộ của nước này”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi các nước này tuân thủ xu thế chung của thời đại và thực hiện những hành động có thể thực sự duy trì hòa bình, ổn định, thống nhất và phát triển của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi cũng hy vọng phía Hàn Quốc có thể hiểu và ủng hộ lập trường của Trung Quốc”. (Global Times)

* Động đất 6,2 độ Richter tại miền Đông Nhật Bản: Ngày 26/5, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết một trận động đất 6,2 độ Richter đã làm rung chuyển Tokyo và các khu vực xung quanh miền Đông Nhật Bản vào ngày 26/5, nhưng không có mối đe dọa về sóng thần. Theo cơ quan trên, trận động đất xảy ra lúc 19 giờ 03 phút, với cường độ địa chấn thấp hơn 5 trên thang cường độ địa chấn gồm 7 mức của Nhật Bản ở các khu vực thuộc tỉnh Ibaraki và Chiba. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Chính phủ Nhật Bản: 'Ứng trước' tài chính khuyến khích tăng sinh

Trung Á

* Kazakhstan không có kế hoạch gia nhập nhà nước liên minh: Ngày 26/5, viết trên mạng xã hội, ông Ruslan Zheldibay - Thư ký báo chí Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev viết: “Kazakhstan không có ý định và không có kế hoạch thành lập hoặc gia nhập bất kỳ nhà nước liên minh nào”.

Theo quan chức Kazakhstan, “thông điệp chính mà (Tổng thống) Tokayev gửi đi, đó là sự hội nhập trong khuôn khổ Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) có thể và chỉ nên đi theo con đường kinh tế… Vượt ra ngoài khuôn khổ này là hành vi vi phạm các mục tiêu và nguyên tắc trong các văn bản điều lệ của tổ chức”.

Quan chức này cũng nhấn mạnh: “Như Tổng thống đã lưu ý, hội nhập kinh tế không phải là mục tiêu cuối cùng, mà là một phương tiện để phát triển kinh tế và cải thiện phúc lợi của người dân. Điều đó có nghĩa là bất kỳ quyết định nào được đưa ra trong khuôn khổ liên minh đều cần mang lại kết quả cho từng cá nhân tham gia và trên hết là cho công dân của tất cả các quốc gia thành viên EAEU”.

Trước đó, hôm 24/5, ông Tokayev đã tham gia phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Á-Âu - một sự kiện kinh doanh thường niên của EAEU - ở Moscow. Nhà lãnh đạo này khẳng định có nhiều cấp độ hội nhập khác nhau tại diễn đàn và nhắc lại rằng Nhà nước Liên minh Nga và Belarus là một phần của EAEU. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á: Bắc Kinh công bố khoản tài trợ 3,7 tỷ USD

Châu Âu

* Pháp: Bắt giữ người di cư sau khi đụng độ cảnh sát: Ngày 26/5, các công tố viên cho biết lực lượng an ninh Pháp đã bắt giữ 38 người di cư đang tìm cách vượt eo biển Manche bằng thuyền nhỏ sang Anh sau khi đụng độ với cảnh sát.

Theo đó, trong khi tuần tra khu vực Oye-Plage, bên ngoài Calais, bãi biển phía Bắc của Pháp, các hiến binh Pháp đã bị người di cư ném đá, làm vỡ kính chắn gió của các xe địa hình. Người di cư đã cư tiếp tục tấn công các hiến binh bị mắc kẹt trong xe trước khi được giải cứu, khiến 3 thành viên của lực lượng này bị thương (AFP)

* Thụy Điển muốn gia nhập NATO trước tháng Bảy: Ngày 26/5, phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Tây Ban Nha José Manuel Albares, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói: “Chúng tôi sẽ có thể là một phần của NATO trước đó (tháng Bảy) và tham vọng của chính phủ sẽ là như vậy”.

Tháng 5/2022, Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO cùng với Phần Lan và tháng Tư vừa qua, Phần Lan đã chính thức là thành viên thứ 31 của liên minh này. Trong khi đó, Thụy Điển vẫn còn đang đợi sự chấp thuận từ hai thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga khuyên Mỹ 'từ bỏ nỗ lực xây phe khối' ở châu Á-Thái Bình Dương

Châu Mỹ

* Chile bổ nhiệm đại sứ đầu tiên tại Venezuela sau 5 năm: Ngày 25/5, Bộ Ngoại giao Chile thông báo Tổng thống Gabriel Boric đã bổ nhiệm cựu Thượng nghị sĩ Jaime Gazmuri làm đại sứ đầu tiên của Chile tại Venezuela từ năm 2018.

Giải thích về quyết định trên, Ngoại trưởng nước này Alberto van Klaveren cho hay dù Santiago chưa bao giờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Caracas, nhưng giờ đây, Chile đã quyết định nối lại quan hệ song phương ở cấp cao nhất. Quan chức cấp cao của đất nước Nam Mỹ cũng nhận định đây là thời điểm thích hợp để bình thường hóa quan hệ với Venezuela để củng cố các hoạt động song phương. Trước đó, trong 5 năm qua, Santiago chỉ có một đại biện lâm thời tại Caracas.

Ông Gazmuri là thượng nghị sĩ Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại và ủy viên các Ủy ban Tài chính, Kinh tế, Nhà ở, Quốc phòng, Nông nghiệp và Lao động của Vùng Maule giai đoạn 1990-2010. Ông cũng từng là thành viên của Hội đồng Truyền hình Quốc gia (2011-2013) và giám đốc kênh Truyền hình Quốc gia Chile (2019). Chính trị gia này đã đảm nhiệm vị trí Đại sứ Chile tại Brazil (2014-2018).

Đáng chú ý, ông Gazmuri là người có nhiều kinh nghiệm chuyên môn với tư cách là chuyên gia tư vấn cho Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ và Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ. Hiện tại, chính trị gia này là thành viên Hội đồng tư vấn của Bộ Ngoại giao Chile và đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch Diễn đàn thường trực về chính sách đối ngoại. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Venezuela hoan nghênh BRICS, muốn tìm cách làm điều này với đồng USD

Trung Đông-Châu Phi

* Mỹ, Saudi Arabia đánh giá việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Sudan: Ngày 26/5, Đại sứ quán Mỹ tại Khartoum cho biết Mỹ và Saudi Arabia đã ghi nhận sự tôn trọng được cải thiện đối với thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn và các thỏa thuận nhân đạo ở Sudan.

Mặc dù vậy, các cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa Lực lượng Vũ trang Sudan và nhóm bán quân sự Các lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) vẫn tiếp tục nổ ra trong vài giờ qua, phá vỡ sự yên tĩnh tương đối ở thủ đô Khartoum.

Trước đó, tại đàm phán ở Jeddah do Saudi Arabia và Mỹ làm trung gian ngày 20/5, Lực lượng Vũ trang Sudan và RSF đã ký thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo trong 7 ngày và có hiệu lực sau 48 giờ kể từ thời điểm được ký. Tuy nhiên, ngay ngày 24/5, Saudi Arabia và Mỹ cáo buộc các phe đối địch tại Sudan vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vừa ký kết, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ cam kết. (Reuters)

Cạnh tranh ở châu Phi: Ukraine nêu tham vọng, Trung Quốc ra lời kêu gọi, AU cảnh báo về 'chiến trường địa chiến lược'

Cạnh tranh ở châu Phi: Ukraine nêu tham vọng, Trung Quốc ra lời kêu gọi, AU cảnh báo về 'chiến trường địa chiến lược'

Châu Phi, với 1,3 tỷ dân, đã trở thành trung tâm của cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa nhiều nước trong bối cảnh đang phải ...

Thỏa thuận ngũ cốc: Nga có thể 'quay xe', Trung Quốc muốn thực hiện toàn diện

Thỏa thuận ngũ cốc: Nga có thể 'quay xe', Trung Quốc muốn thực hiện toàn diện

Ngày 26/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho hay, nước này hy vọng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen ...

Tổ hợp phòng không S-350 Vityaz lần đầu tiên làm được điều này tại xung đột Nga-Ukraine

Tổ hợp phòng không S-350 Vityaz lần đầu tiên làm được điều này tại xung đột Nga-Ukraine

Tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, lần đầu tiên tổ hợp phòng không S-350 Vityaz đã bắn hạ mục ...

Tình hình Sudan: Lệnh ngừng bắn bị vi phạm, Mỹ cảnh báo hậu quả

Tình hình Sudan: Lệnh ngừng bắn bị vi phạm, Mỹ cảnh báo hậu quả

Ngày 24/5, Saudi Arabia và Mỹ đã chỉ trích các bên tham chiến tại Sudan vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết ...

Mỹ đến gần hơn với thỏa thuận về trần nợ công

Mỹ đến gần hơn với thỏa thuận về trần nợ công

Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trò chuyện ‘mang tính xây dựng’ với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy về thỏa thuận ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc
JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Tanimoto Masayuki, Giám đốc điều hành quốc gia Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).
Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024, thế giới tăng giá như không thể ngăn cản, các ngân hàng trung ương bán tháo USD để mua vàng. Điều gì đang xảy ra?
Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng ...
Luồng gió mới của chính trường Senegal

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Tân Tổng thống Bassirou Diomaye Faye hứa hẹn định hình lại tương lai ổn định và phát triển của Senegal.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động