Tin thế giới 27/11: Nga chuyển S-400 từ nơi này tới Ukraine, lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza có kéo dài?

Minh Vương
Nhiều nước kêu gọi gia hạn lệnh ngừng bắn tạm thời ở Dải Gaza, Ngoại trưởng Nga có thể dự hội nghị của OSCE…là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(11.27) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thăm binh sĩ IDF tại dải Gaza ngày 26/11. (Nguồn: GPO)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thăm binh sĩ IDF tại Dải Gaza ngày 26/11. (Nguồn: GPO)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga chuyển S-400 từ Kaliningrad tới Ukraine? Ngày 26/11, đăng tải trên mạng xã hội X, Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga có thể đã điều chuyển các hệ thống phòng không S-400 từ Kaliningrad tới Ukraine nhằm bù đắp tổn thất. Động thái trên diễn ra sau sự gia tăng tổn thất của các hệ thống phòng không S-400 (SA21) trên các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine cuối tháng 10/2023.

Trước đó, Ukrinform (Ukraine) dẫn bình luận từ các nhà điều tra của trang tình báo Bellingcat giữa tháng 11 cũng nhận định Nga có thể đã chuyển các hệ thống phòng không S-400 từ Kaliningrad tới Rostov. Hoạt động này trùng hợp với sự gia tăng số lượng chuyến bay bằng máy bay vận tải quân sự An-124 và Il-76 từ Kaliningrad qua Biển Baltic tới đất liền của Nga. Đồng thời, khi bay qua Nga, các phi công sẽ tắt bộ tiếp sóng cho phép theo dõi lộ trình và điểm đến cuối cùng.

Hôm 26/10, truyền thông Nga đưa tin 3 hệ thống S-400 của nước này đã bị phá hủy ở Lugansk. Nguồn tin của Ukraine còn bổ sung thông tin về thiệt hại đối với năng lực phòng không của Nga ở Crimea. (Ukrinform)

Tin liên quan
Xung đột Nga-Ukraine: Moscow chuyển hệ thống phòng không S-400 tới Ukraine; Mỹ ngưng viện trợ cho Kiev Xung đột Nga-Ukraine: Moscow chuyển hệ thống phòng không S-400 tới Ukraine; Mỹ ngưng viện trợ cho Kiev

* Nga vô hiệu hóa nhiều UAV Ukraine: Ngày 26/11, viết trên Telegram, Thống đốc tỉnh Oryol Andrei Klychkov cho biết: “Tối nay, với sự hỗ trợ của hệ thống tác chiến điện tử, chúng ta đã vô hiệu hóa 1 máy bay không người lái (UAV) khác của Ukraine. Thiết bị này rơi xuống khu công nghiệp của Livny. Không có thương vong. Hiện các cơ quan thực thi pháp luật đang thực hiện các biện pháp cần thiết”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo về việc đẩy lùi một đợt tấn công lớn bằng UAV của Ukraine. Các hệ thống phòng không đã hoạt động ở Moscow, Tula, Bryansk, Smolensk và Kaluga và đánh chặn 24 UAV. Một trong số đó đã đâm vào tòa nhà chung cư ở Tula, khiến một người trong đó thương nhẹ. (TASS)

* Ukraine khó nhận thêm viện trợ Mỹ năm nay: Ngày 26/11, trả lời phỏng vấn kênh NBC News (Mỹ) Chủ tịch Hội đồng đặc biệt phụ trách tình báo thuộc Hạ viện Mile Turner chia sẻ: “Tôi cho rằng sẽ khó thực hiện kế hoạch này (cung cấp gói viện trợ mới cho Kiev) đến cuối năm nay. Trở ngại hiện nay là chính sách của Nhà Trắng ở biên giới phía Nam. Quốc hội sẽ yêu cầu thay đổi một số luật để bảo đảm rằng biên giới trở lại trạng thái cũ nhằm bảo vệ khu vực biên giới phía Nam”.

Trước đó, Bloomberg (Mỹ) dẫn lời các nhà lập pháp nước này được khảo sát nhận định Kiev sẽ không nhận thêm hỗ trợ từ Washington đến giữa tháng 12/2023, thậm chí là sang năm 2024. Theo Bloomberg, sự ủng hộ rộng rãi dành cho Kiev hiện không còn vì chiến dịch phản công của quân đội Ukraine đã đi vào ngõ cụt.

Trong khi đó, theo Điều phối viên phụ trách truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby, nước này đã chi khoảng 96% số tiền được phân bổ để hỗ trợ Ukraine. Ông nhấn mạnh tình trạng không có thêm sự hỗ trợ lớn từ Washington sẽ gây tác động bất lợi cho năng lực phòng thủ của Kiev.

Hồi tháng 10, Nhà Trắng đã gửi yêu cầu tới Quốc hội về việc phân bổ ngân sách lớn hơn trong năm tài chính mới để hỗ trợ Ukraine và Israel, cũng như đối phó Trung Quốc và Nga ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tổng cộng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden mong muốn nhận được khoảng 106 tỷ USD cho những mục đích này. Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa gần đây đã lên tiếng công khai phản đối chính sách tiếp tục cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho Kiev. (NBC News)

* Hungary kêu gọi EU có kế hoạch B về Ukraine: Ngày 27/11, nói về tình hình hiện nay tại Ukraine, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định “Ở vị trí hiện tại của chúng ta, rõ ràng là người Ukraine sẽ không giành chiến thắng trên thực địa”. Thủ tướng Orban tuyên bố: “Không có giải pháp nào trên thực địa. Người Nga sẽ không thua. Sẽ không có thay đổi chính trị ở Moscow. Đây là sự thật... Nga sẽ không thua và sẽ không có gì thay đổi trong chính sách của họ. Vì vậy, chúng ta phải đối mặt với thực tế. Chúng ta phải chuyển sang Kế hoạch B”. Tuy nhiên, theo ông, hiện Liên minh châu Âu (EU) chưa có kế hoạch như vậy.

Tuần trước, Thủ tướng Orban được cho là đã yêu cầu EU xem xét lại chiến lược của minh. Ông cảnh báo sẽ phản đối bất kỳ khoản viện trợ bổ sung nào trừ khi các nhà lãnh đạo khối bảo đảm “có thể đạt được các mục tiêu trên thực tế” mà không cần hỗ trợ từ Mỹ. Theo Politico, trong thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Orban viết: “Hội đồng châu Âu phải thảo luận thẳng thắn và cởi mở về tính khả thi của mục tiêu chiến lược của EU ở Ukraine”. (RT)

TIN LIÊN QUAN
Đức nói rõ quan điểm phải kết nạp Ukraine bởi một lý do quan trọng, EU quyết tâm tung gói trừng phạt mới với Nga

Israel-Hamas

* Thủ tướng Israel khẳng định sẽ “xóa sổ” Hamas, nói về lệnh ngừng bắn: Ngày 26/11, ông Benjamin Netanyahu đã thị sát đường hầm ở dải Gaza do Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) giành được. Tháp tùng ông là Tổng Tham mưu trưởng IDF Tzachi Braverman, Giám đốc Hội đồng An ninh quốc gia Tzachi Hanegbi, Trợ lý Thủ tướng phụ trách quân sự Avi Gil và Phó Tổng Tham mưu IDF Amir Baram.

Phát biểu trước các binh sĩ, Thủ tướng Netanyahu khẳng định: “Chúng ta đang ở đây, tại Dải Gaza, cùng với những người lính anh hùng. Chúng ta đang nỗ lực hết sức để giải thoát các con tin và sẽ giải thoát tất cả. Chúng ta có 3 mục tiêu trong chiến dịch này: Xóa sổ Hamas, giải phóng tất cả các con tin và đảm bảo Gaza sẽ không trở thành mối đe dọa đối với Nhà nước Israel… Chúng ta sẽ tiếp tục đến cùng, cho đến khi giành chiến thắng. Không gì có thể ngăn cản được chúng ta”.

Chuyến thị sát của ông Netanyahu diễn ra vào ngày thứ 3 của lệnh ngừng bắn tạm thời. Dự kiến, lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài 4 ngày, đổi lại Hamas sẽ trao trả 50 con tin và Israel phóng thích 150 tù nhân người Palestine.

Trong một tin liên quan, cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Thông cáo Nhà Trắng cho biết hai bên nhất trí “tiếp tục nỗ lực để tất cả các con tin đều được trả tự do”.

Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẽ nối lại toàn bộ chiến dịch quân sự ngay khi lệnh ngừng bắn tạm thời kết thúc. Tuy nhiên, ông sẽ “hoan nghênh” việc kéo dài lệnh ngừng bắn: Nếu cứ có thêm 10 con tin được trả tự do so với giao ước ban đầu là 50 người, lệnh ngừng bắn sẽ được kéo dài thêm 1 ngày.

Cùng ngày, Hamas đã trả tự do cho nhóm con tin thứ 3 để đổi lấy các tù nhân Palestine trong thời gian ngừng bắn hiện nay, bắt đầu từ hôm 24/11. Một nguồn tin thân cận với Hamas tiết lộ họ sẵn sàng kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 4 ngày so với thời hạn được nêu trong thỏa thuận trước đó. Israel tuyên bố sẽ tiếp tục xung đột sau khi lệnh ngừng bắn hết hạn. (Reuters/Tân hoa xã/Times of Israel)

* Nhiều nước kêu gọi kéo dài thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza: Ngày 27/11, phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Nasser Kanani nêu rõ: “Với tư cách là Cộng hòa Hồi giáo Iran, chúng tôi mong muốn và chờ đợi ... rằng hành vi của chính quyền Do Thái với người Palestine sẽ chấm dứt hoàn toàn”. Ông nhấn mạnh Iran đang “theo dõi” việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn “với bên thuộc khu vực hoạt động trong lĩnh vực này, nhà nước Qatar”.

Cùng ngày, hàng chục nghìn người Morocco đã tổ chức tuần hành tại thủ đô thương mại Casablanca. Vẫy cơ Palestine, họ đã kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Dải Gaza và đình chỉ quan hệ với Rabat đình chỉ quan hệ với Nhà nước Do Thái.

Nghị sĩ Nabila Mounib của Đảng Xã hội Thống nhất (PSU) tuyên bố: “Chúng tôi không cần một thỏa thuận ngừng bắn mà là một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn để tạo cơ hội cho hòa bình, thành lập Nhà nước Palestine có chủ quyền, với thủ đô là Jerusalem”. Bà hy vọng sẽ được chứng kiến “tất cả những người tha hương trong cộng đồng người Palestine ở hải ngoại trở lại” và tù nhân Palestine được tự do. Những năm gần đây, số lượng các cuộc tuần hành ủng hộ Palestine ở Morocco đã giảm đi, nhưng đã tăng mạnh trở lại kể từ khi nổ ra xung đột Israel-Hamas.

Ngày 26/11, phát biểu trên mạng truyền hình BFMTV (Pháp), Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nêu rõ: “Chúng tôi yêu cầu trả tự do cho con tin của chúng tôi và tất cả các con tin. Sẽ là điều tốt, hữu ích và cần thiết nếu lệnh ngừng bắn được kéo dài đến kết cục này”. Đến nay vẫn chưa có bất cứ con tin người Pháp nào được trả tự do, song bà “hy vọng lớn” rằng thực tế đó sẽ thay đổi. Quan chức này giải thích thêm: “Có những danh sách được lập ra trong tiến trình đàm phán thông qua Qatar,” nhưng “Hamas đưa ra lựa chọn của họ trong những danh sách này”.

Cùng ngày, phát biểu tại họp báo cùng với người đồng cấp Tây Ban Nha Jose Manuel Albares trong Diễn đàn Liên minh Địa Trung Hải ở Barcelona, Ngoại trưởng Chính quyền Palestine Riyad Al-Maliki cho biết Qatar, Ai Cập, Mỹ, EU Tây Ban Nha đang nỗ lực để gia hạn lệnh ngừng bắn tạm thời ở Dải Gaza.

Ông cho hay lệnh ngừng bắn hiện tại có thể được gia hạn thêm “1, 2, 3... ngày”, song không ai biết sẽ kéo dài trong bao lâu. Trước đó, nhà ngoại giao này đã kêu gọi các bên thực hiện lệnh ngừng bắn lâu dài để tránh gia tăng số dân thường thiệt mạng ở Gaza.

Ngày 27/111, phát biểu với báo giới, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg kêu gọi gia hạn lệnh ngừng bắn trên. Ông cũng nói rằng Iran nên kiềm chế “các lực lượng ủy nhiệm” của nước này. (FP/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel - Hamas: Tạm ngưng chiến ở Dải Gaza, kịch bản nào ở phía trước?

Đông Nam Á

* Thái Lan thông tin về 3 công dân được trả tự do từ dải Gaza: Ngày 27/11, viết trên mạng xã hội X, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, ông rất hạnh phúc 3 con tin người Thái được trả tự do ở dải Gaza. Ông thêm rằng 3 con tin trong tình trạng sức khỏe tốt và không cần chăm sóc y tế khẩn cấp. Các con tin trên nằm trong đợt trao đổi con tin thứ 3 từ Hamas với phía Israel. Sau 3 đợt, Hamas đã trả tự do cho 17 con tin Thái Lan. Đợt trao đổi con tin thứ 4 dự kiến diễn ra hôm nay, ngày cuối cùng của thỏa thuận ngừng bắn. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel-Hamas: Công dân Israel, Thái Lan, Nga được thả tự do; Tel Aviv tuyên bố động thái mới sau đình chiến

Đông Bắc Á

* Bắc Kinh muốn thúc đẩy quan hệ với Seoul: Ngày 27/11: Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Hình Hải Minh nhấn mạnh: “Trung Quốc và Hàn Quốc là nước láng giềng không thể tách rời và là đối tác hợp tác trong mối quan hệ cùng có lợi”.

Ông tuyên bố, hai bên “phải phát triển tốt” mối quan hệ song phương, xét tới sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế và ràng buộc về mặt địa chính trị, đồng thời khẳng định đây “không phải là vấn đề lựa chọn”. Quan chức này nói thêm, chính quyền Bắc Kinh sẽ tìm cách tăng cường liên lạc và hợp tác với Seoul để hai nước có thể liên tục đạt được “những bước phát triển mới”, đồng thời “loại bỏ sự can thiệp”.

Đại sứ Hình Hải Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Mỹ, cho rằng thành công của hai nước là cơ hội cho nhau. Ông chia sẻ: “Hai bên cần tăng cường đoàn kết và hợp tác để cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu... Đây không chỉ là nghĩa vụ đối với Trung Quốc và Mỹ mà còn là nghĩa vụ với tất cả các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc”.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Trung-Nhật-Hàn hội đàm ba bên lần đầu tiên sau gần 4 năm. Theo đó, ba nhà ngoại giao nhất trí đẩy nhanh việc chuẩn bị để nối lại thượng đỉnh ba bên, vốn bị đình trệ từ lâu. (Yonhap)

* Triều Tiên đưa vũ khí hạng nặng tới biên giới với Hàn Quốc: Ngày 27/11, Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng bắt đầu tái thiết các trạm gác và đưa vũ khí hạng nặng tới dọc biên giới với Hàn Quốc. Các bức ảnh được công bố cho thấy binh sĩ nước này đã dựng trạm gác tạm thời, mang súng cũng như đứng gác ban đêm trong Khu vực Phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền.

Tuần trước, Triều Tiên thông báo sẽ khôi phục tất cả các biện pháp quân sự bị tạm dừng trước đó theo thỏa thuận giảm căng thẳng năm 2018 với Hàn Quốc. Trước đó, chính quyền Hàn Quốc đình chỉ một phần của thỏa thuận nhằm phản đối vụ phóng thành công một vệ tinh do thám quân sự của Triều Tiên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Hàn Quốc thăm Anh: Bàn đạp then chốt

Châu Âu

* Ngoại trưởng Nga có thể dự Hội nghị OSCE: Ngày 27/11, ông Sergei Lavrov cho biết sẽ dự hội nghị ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Bắc Macedonia nếu Bulgaria mở không phận. Phát biểu tại hội thảo Primakov Readings ở Moscow, ông Sergei Lavrov nói: “Có vẻ Bulgaria đã hứa với Macedonia rằng họ sẽ mở không phận. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ có mặt ở đó”.

Đề cập cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại G20 năm ngoái, Ngoại trưởng Nga cũng lưu ý: “Đã có một số đề nghị gặp mặt tôi - bao gồm cả từ các đại diện phương Tây”. Ông Lavrov nói thêm: “Nếu ai đó tiếp cận chúng tôi, chúng tôi không bao giờ bỏ chạy hoặc trốn tranh”.

Dự kiến, các ngoại trưởng OSCE sẽ nhóm họp tại Skopje từ ngày 30/11 - 1/12. Nhóm sẽ thảo luận nỗ lực để ngăn chặn xung đột và khủng hoảng an ninh. ulgaria đã đóng cửa không phận với máy bay Nga như một phần lệnh trừng phạt của EU áp đặt nhằm đáp trả hoạt động quân sự của xứ bạch dương tại Ukraine. (Reuters)

* EU, Phần Lan phối hợp đối phó khủng hoảng ở biên giới với Nga: Ngày 27/11, phát biểu trước thềm Hội nghị ngoại trưởng NATO ở Brussels (Bỉ), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: “Tôi thực sự tin tưởng chính quyền Phần Lan có thể tự mình giải quyết tình huống này với sự hỗ trợ nhận được từ Cơ quan Bảo vệ biên giới và bờ biển của Liên minh châu Âu (Frontex). Đến nay, vẫn chưa có yêu cầu nào về việc NATO gia tăng can dự vào tình huống này”. (Sputnik)

* Thổ Nhĩ Kỳ bắt gần 100 người bị cáo buộc liên hệ với PKK: Ngày 27/11, Bộ Nội vụ nước này cho biết cảnh sát đã bắt giữ 98 nghi phạm vì bị cáo buộc có liên hệ với nhóm Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Tuyên bố cho biết các nghi phạm đã bị cảnh sát bắt giữ trong các chiến dịch đồng thời trên khắp 18 tỉnh. Trong đó hầu hết các vụ bắt giữ đều diễn ra ở các khu vực miền Đông Nam.

PKK đã tham gia đụng độ vũ trang với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hơn 3 thập kỷ qua. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và EU đều coi PKK là một tổ chức khủng bố. Ankara thường xuyên thực hiện các cuộc không kích và hoạt động xuyên biên giới chống lại PKK, lực lượng có căn cứ ở vùng núi miền Bắc Iraq. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thổ Nhĩ Kỳ-Đức: Bên hai bờ chiến tuyến

Châu Mỹ

* Tổng thống Mỹ không dự COP28: Ngày 27/11 một quan chức Mỹ thông báo ông Joe Biden sẽ không dự hội nghị biến đổi khí hậu COP28 tuần này tại Dubai. Theo lịch trình do Nhà Trắng công bố ngày 30/11, nhà lãnh đạo xứ cờ hoa sẽ hội đàm song phương với người đồng cấp Angola João Manuel Gonçalves Lourenço và dự lễ thắp sáng cây quốc gia.

Tổng thống Joe Biden đã tham dự cả hai hội nghị COP kể từ khi nhậm chức năm 2021. Dự kiến tại COP28, hàng chục quốc gia có kế hoạch thúc đẩy thỏa thuận đầu tiên của thế giới nhằm loại bỏ dần than, dầu, khí đốt phát thải CO2. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Từ Thượng đỉnh Trái đất đến COP28

Trung Đông-châu Phi

* Tunisia triệt phá mạng lưới buôn người di cư: Ngày 26/11, Trong tuyên bố đăng tải trên Facebook, Lực lượng vệ binh quốc gia Tunisia (TNG) nêu rõ: “Các đơn vị an ninh ở tỉnh Sidi Bouzid, miền Trung, đã triệt phá một mạng lưới tội phạm vận chuyển trái phép người di cư thuộc các quốc tịch châu Phi khác nhau. Mạng lưới vận chuyển những người này đến tỉnh Sfax phía Đông Nam (Tunisia) nhằm nhập cư bất hợp pháp vào Italy”.

Chiến dịch trên diễn ra trong lúc Sfax trở thành điểm khởi hành quan trọng của người di cư bất hợp pháp cố gắng tìm đường đến đảo Lampedusa của Italy. Nằm cách bờ biển Tunisia chỉ 80 km, đảo Lampedusa là điểm dừng chân đầu tiên được người di cư trái phép lựa chọn cho hành trình trên biển tới Italy. (Tân hoa xã)

Tình hình Ukraine: Xua tan mối lo thiếu nguồn cung, Kiev tuyên bố đủ năng lượng đáp ứng nhu cầu trong nước

Tình hình Ukraine: Xua tan mối lo thiếu nguồn cung, Kiev tuyên bố đủ năng lượng đáp ứng nhu cầu trong nước

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Svitlana Hrynchuk cho biết hiện tại sản lượng điện ở Ukraine đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ...

Canada và châu Âu tuyên bố tiếp tục ủng hộ Ukraine, xem xét 'đòn trừng phạt' bổ sung đối với Nga

Canada và châu Âu tuyên bố tiếp tục ủng hộ Ukraine, xem xét 'đòn trừng phạt' bổ sung đối với Nga

Liên minh châu Âu và Canada cam kết hỗ trợ chung cho Ukraine, nỗ lực hướng tới đạt được nền hòa bình lâu dài và ...

Xung đột Israel - Hamas: Rắc rối xảy ra trong trao đổi con tin; Thủ tướng Netanyahu tuyên bố tiếp tục giao tranh

Xung đột Israel - Hamas: Rắc rối xảy ra trong trao đổi con tin; Thủ tướng Netanyahu tuyên bố tiếp tục giao tranh

Tối 25/11, lực lượng Hồi giáo Hamas ra tuyên bố khẳng định đã bàn giao đợt con tin thứ hai gồm người Israel và công ...

Tàu sân bay USS Eisenhower của Mỹ tiến vào Vịnh Ba Tư

Tàu sân bay USS Eisenhower của Mỹ tiến vào Vịnh Ba Tư

Ngày 27/11, Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) - bộ phận chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của quân đội Mỹ ở khu vực ...

Dư luận trái chiều quanh việc Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến mua 40 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon

Dư luận trái chiều quanh việc Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến mua 40 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon

Ngày 23/11, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thảo luận với các nước châu Âu về việc mua 40 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon.

Bài viết cùng chủ đề

Châu Phi - Trung Đông

Đọc thêm

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm ...
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 28/4/2024: Sư Tử đừng ghen thái quá

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 28/4/2024: Sư Tử đừng ghen thái quá

Tử vi hôm nay 28/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 27/4 - SXMN 27/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 27/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 27/4 - SXMN 27/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2023. kết quả xổ số ngày 27 tháng 4. xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. XSMN ...
Phần Lan-Thụy Điển: Nối dài ‘lá chắn’

Phần Lan-Thụy Điển: Nối dài ‘lá chắn’

Tổng thống A. Stubb chia sẻ việc gia nhập NATO đã biến Phần Lan trở thành 'quốc gia tiền tuyến' vì nước này làm tăng gấp đôi biên giới của ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động