Tin thế giới 27/4: Tổng thống Ukraine 'bỏ ngoài tai' lời khuyên của ông Putin; Nga xuống thang mời Mỹ 'nói chuyện'; Mỹ nổi giận tố Iran 'hiếu chiến'

Hoàng Hà
Căng thẳng Nga-Ukraine, quan hệ của Nga với các quốc gia phương Tây, quan hệ Mỹ-Iran, tình hình Myanmar, Covid-19, Nhật Bản công bố sách xanh ngoại giao, vụ va chạm tàu ở Trung Quốc là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 27/4: Tổng thống Ukraine 'bỏ ngoài tai' lời khuyên của ông Putin; Nga xuống thang mời Mỹ 'nói chuyện'; Mỹ nổi giận tố Iran 'hiếu chiến'

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine:

Ukraine phản đòn Nga sau khi Moscow trục xuất nhà ngoại giao của Kiev

Ngày 27/4, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, nước này sẽ trục xuất nhân viên lãnh sự Nga tại Odessa nhằm đáp trả quyết định của Moscow trục xuất một nhân viên ngoại giao của Ukraine trước đó một ngày. (Reuters, Sputnik)

Nga nói về khả năng thảo luận với Ukraine, ông Zelensky 'bơ' lời khuyên của ông Putin

Ngày 27/4, người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ có thể thảo luận về vấn đề quan hệ song phương, chứ không thể dựa trên mục tiêu tìm cách giải quyết cuộc xung đột ở Đông Nam Ukraine.

Tuy nhiên, trước đó một ngày, trả lời tờ Financial Times liên quan tới đề xuất của Tổng thống Nga Putin rằng "nếu trao đổi về Donbass", ông Zelensky nên gặp đại diện của các thực thể thân Nga ở miền Đông Ukraine, ông Zelensky đã thẳng thừng tuyên bố sẽ "không nói chuyện với những kẻ khủng bố".

Đồng thời người đứng đầu Ukraine gợi ý rằng, "để giải quyết xung đột ở Donbass, cần phải điều chỉnh hoặc từ bỏ các thỏa thuận Minsk, cũng như việc Mỹ, Anh và Canada tham gia định dạng Normandy", vốn chỉ bao gồm 4 nước Đức, Pháp, Ukraine và Nga. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nếu cuộc chiến Nga-Ukraine bùng nổ

Nga-phương Tây:

Nga-Mỹ: Moscow đề xuất đối thoại với Washington

Ngày 27/4, hãng tin RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga đã đề xuất đối thoại với Mỹ về vấn đề ổn định chiến lược.

Mối quan hệ giữa Moscow và Washington đã xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận xét người đồng cấp Nga Vladimir Putin là “sát nhân” và Washington áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow với cáo buộc can thiệp bầu cử, tấn công mạng và các hành động thâm hiểm khác. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Lên danh sách loạt quốc gia 'không thân thiện', Nga nói Mỹ đương nhiên có tên, dọa tiếp tục trả đũa
Ông Putin có thể gặp ông Biden vào tháng 6 tới

Nga phản đối hành động của Mỹ, NATO ở châu Âu

Ngày 27/4, hãng Interfax đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng, các hành động của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu đang góp phần làm gia tăng mối đe dọa quân sự.

Ôg Shoigu cũng nhấn mạnh, Nga đang theo dõi chặt chẽ tình hình cũng như hoạt động chuyển giao và triển khai các lực lượng NATO ở châu Âu trong khuôn khổ cuộc tập trận Người bảo vệ châu Âu (Defender Europe).

Gần đây, những xích mích xung quanh khu vực biên giới của Nga với Ukraine đã giảm bớt sau khi Moscow ra lệnh rút một số binh sĩ, tuy nhiên, ông Shoigu tuyên bố, Nga sẽ hành động nếu Moscow thấy phù hợp để đảm bảo an ninh ở biên giới của mình. (Reuters, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nga buộc tội Mỹ, NATO 'gây sóng gió' ở Donbass của Ukraine

Nga-Anh: Anh áp đặt trừng phạt 22 cá nhân nước ngoài, trong đó có 14 người Nga

Ngày 26/4, Anh thông báo áp đặt trừng phạt, theo đó đóng băng tài sản và hạn chế giao dịch đối với 22 cá nhân đến từ Nga, Nam Phi, Sudan và khu vực Mỹ Latinh. Các biện pháp trừng phạt này nằm trong cơ chế mới của Anh về chống tham nhũng toàn cầu.

Trong 22 người này, có 14 người Nga bị cáo buộc liên quan một bê bối tham ô tài sản công. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga: Mối quan hệ chính trị với Anh 'gần như đã chết'

Nga-Czech: Nga tiếp tục bác bỏ cáo buộc của Czech

Ngày 26/4, chính phủ Czech tái khẳng định, họ tin vụ nổ kho đạn dược năm 2014 là do hành động của các nhân viên tình báo quân đội Nga (GRU), sau khi Tổng thống nước này Milos Zeman, người thường có quan điểm thân Nga, nói không loại trừ khả năng đây là một vụ tai nạn.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, những cáo buộc của Czech nhằm vào Moscow là "vô lý".

Trong khi đó, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin hoan nghênh quan điểm của ông Zeman, cho rằng, Prague đã bắt đầu nhận ra rằng họ đã làm tổn hại quan hệ với Moscow. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Nga-Czech: Tổng thống Czech nói nước đôi, chính phủ vội 'chỉnh lời', Nga dứt khoát khẳng định 'vô lý'

Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản 2021: Nêu bật chính sách với Mỹ và Trung Quốc

Ngày 27/4, Nhật Bản đã công bố Sách xanh Ngoại giao Nhật Bản 2021, nhấn mạnh vai trò của mối quan hệ đồng minh với Mỹ và quan hệ song phương với Trung Quốc.

Trình bày cụ thể kết quả hội nghị thượng đỉnh trực tiếp giữa Thủ tướng Suga Yoshihide và Tổng thống Mỹ Joe Biden diễn ra hồi đầu tháng này, Nhật Bản xác định quan hệ đồng minh với Mỹ tiếp tục đóng vai trò là một trụ cột của các chính sách ngoại giao và an ninh của nước này.

Về quan hệ với Trung Quốc, Sách Xanh Nhật Bản 2021 tiếp tục khẳng định "đây là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất".

Sách Xanh cũng đề cập nhóm Bộ tứ (Quad) gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ được thành lập nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, với tầm nhìn là huy động sự ủng hộ quốc tế. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Nhật Bản đưa 'mối lo' Trung Quốc vào Sách xanh Ngoại giao 2021

Iran:

Mỹ cáo buộc tàu chiến Iran "hiếu chiến" trên biển

Ngày 27/4, trong một tuyên bố, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ cho biết, một tàu Harth 55 của Iran cùng với ba tàu chiến khác có hành động hiếu chiến khi tiếp cận và va chạm với hai tàu tuần duyên Mỹ đang thực hiện các cuộc tuần tra an ninh theo thường lệ vào hôm 2/4. Đây là vụ việc căng thẳng đầu tiên giữa hai bên trong năm 2021.

Theo đó, "tàu Harth 55 liên tục vượt qua mũi tàu của các tàu Mỹ ở cự ly gần không cần thiết, bao gồm cả việc băng qua mũi tàu của (tàu Mỹ) Wrangell và Monomoy ở điểm tiếp cận gần nhất khoảng 70 thước (64m)”.

Tuyên bố phía Hải quân Mỹ cho biết thêm, các tàu của Iran đã di chuyển đi khoảng ba giờ sau khi xảy ra cuộc va chạm mà phía Hải quân Mỹ "cho là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ và Thỏa thuận hạt nhân Iran: Nút thắt chờ tháo gỡ

Iran kết án tù công dân Anh

Ngày 26/4, luật sư biện hộ của công dân Anh Nazanin Zaghari-Ratcliffe, bị giam giữ tại Iran từ năm 2016, cho biết, thân chủ của mình đã bị kết án 1 năm tù giam và bị cấm rời quốc gia Hồi giáo trong 12 tháng sau đó.

Tháng trước, bà Zaghari-Ratcliffe, 42 tuổi, đã xuất hiện tại tòa án ở Iran để đối mặt với cáo buộc mới là "tuyên truyền chống chế độ", một tuần sau khi hoàn tất mức án tù 5 năm với tội danh âm mưu lật đổ chế độ.

Tuy nhiên, luật sư cho biết sẽ kháng cáo mức án tù mới trong thời gian 20 ngày theo luật định.

Vụ việc đã gây căng thẳng ngoại giao giữa London và Tehran. Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã một lần nữa chỉ trích thông tin về việc bà Zaghari-Ratcliffe lại bị kết án, khẳng định London đang rất nỗ lực để đảm bảo bà được phóng thích. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Iran xét xử nữ nhân viên cứu trợ gốc Anh tội tuyên truyền chống chế độ

Tình hình Myanmar: Giao tranh dữ dội ở miền Đông gần biên giới Thái Lan

Các nhân chứng ở Thái Lan cho biết giao tranh dữ dội đã nổ ra ở miền Đông Myanmar vào sáng sớm 27/4 gần biên giới phía Tây Bắc Thái Lan.

Chiều cùng ngày, một quan chức của Liên minh Quốc gia Karen (KNU), nhóm nổi dậy chính ở Myanmar, cho biết nhóm này đã tấn công và chiếm trại quân sự ở khu vực này.

Một số cư dân ở làng Mae Sam Laep của Thái Lan cho biết, họ đã nghe thấy nhiều tiếng đạn nổ từ bên phía Myanmar, nói thêm rằng giao tranh đã nổ ra giữa các binh sỹ Myanmar và nhóm KNU dọc sông Salween. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Myanmar: Nhóm nổi dậy chiếm căn cứ ở miền Đông, chính quyền quân sự phản hồi đề xuất của ASEAN
Tình hình Myanmar: Giao tranh ác liệt ở miền Đông, Nga sẵn sàng giúp bình thường hóa

Va chạm tàu khiến dầu tràn ra biển Hoàng Hải

Ngày 27/4, tàu chở hàng Sea Justice đã va chạm với tàu chở dầu A Symphony khi đang neo đậu tại cảng Thanh Đảo, Trung Quốc, khiến dầu tràn ra vùng biển Hoàng Hải. Rất may không có thương vong trong vụ việc. (Bloomberg)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc: Tàu chở 1 triệu thùng dầu bị va chạm trên biển Hoàng Hải

Covid-19: Đại dịch tiếp tục 'tấn công' châu Á

Đạ dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á, với điểm nóng nghiêm trọng nhất là Ấn Độ khi ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm và hơn 2.000 trường hợp tử vong mỗi ngày.

Ngày 27/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, việc một số người Ấn Độ đổ tới bệnh viện khi chưa cần thiết đã làm trầm trọng thêm sự lây lan của dịch Covid-19 tại nước này bởi theo WHO, nguyên nhân của tình hình dịch bệnh nghiêm trọng tại Ấn Độ là do việc tụ tập đông người, sự xuất hiện của các biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn và tỉ lệ tiêm vaccine thấp.

Trong khi đó, các quốc gia ở Đông Nam Á cũng đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, khi tiếp tục ghi nhận những tín hiệu xấu trong ngày 27/4.

Cụ thể, số ca nhiễm ở Campuchia đã vượt 10.000 người và có thêm 508 ca mới trong ngày; Thái Lan ghi nhận ngày có số người tử vong cao nhất từ đầu dịch, với 163 trường hợp; trong khi tại Lào, dịch bệnh đã lan ra 15/18 tình thành, toàn bộ 18 tỉnh tiến hành phong tỏa...

TIN LIÊN QUAN
Cập nhật Covid-19 ngày 27/4: Quốc tế hỗ trợ khẩn cho Ấn Độ; Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa toàn quốc; Campuchia vượt 10.000 ca mắc; Mỹ xuất vaccine AstraZeneca
Làn sóng Covid-19 mới 'phủ bóng đen' lên hy vọng phục hồi kinh tế Nhật Bản
Tin thế giới 26/4: Thêm nước châu Âu 'tham chiến', Nga phản đòn; Trung Quốc 'lên cơ' bảo vệ Nga; Chiến hạm khủng nhất của Anh sắp đổ bộ châu Á
Ảnh ấn tượng tuần (19-25/4): Tang tóc Covid-19 ở Ấn Độ, Nga-Ukraine giảm nhiệt, nóng vụ Navalny và thảm họa chìm tàu Indonesia
Nếu cuộc chiến Nga-Ukraine bùng nổ

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn khi được tin về các trận mưa lớn và lũ lụt gần đây tại Tanzania gây thiệt hại nghiêm trọng về ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động