Tin thế giới 28/2: Nga nói bắn hạ UAV Ukraine, Mỹ hoài nghi về Trung Quốc

Minh Vương
NATO nêu viễn cảnh Kiev gia nhập, Ukraine bác cáo buộc về Trung Quốc, Czech muốn thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov. (Nguồn: TASS)
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng chỉ có thể khôi phục New START nếu Washington hành động thiện chí. (Nguồn: TASS)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Moscow: UAV Ukraine thất bại khi tấn công vào lãnh thổ Nga: Ngày 28/2, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Đêm qua, chính quyền Kiev đã mưu đồ sử dụng máy bay không người lái (UAV) để tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự ở Krasnodar và Adygea”. Theo tuyên bố, hệ thống chống UAV của Nga đã đẩy lùi cuộc tấn công, khiến các thiết bị này đi chệch hướng và không gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Cả hai UAV đều mất kiểm soát, một chiếc rơi xuống ruộng, chiếc còn lại không gây hại cho mục tiêu đã định.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin về đám cháy tại một kho chứa dầu ở Krasnodar, cách Crimea 240 km về phía Đông Nam, sau khi một UAV được phát hiện bay trên bầu trời nơi đây. Hiện chưa có phản hồi chính thức từ phía Ukraine. (Reuters)

* Nga quyết tâm bảo vệ các khu vực mới được sáp nhập của Ukraine: Ngày 28/2, trả lời họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tái khẳng định Nga sẽ không bao giờ từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với 4 vùng mà Moscow tuyên bố sáp nhập hồi năm ngoái sau các cuộc trưng cầu dân ý. Theo ông, các mục tiêu trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine là ưu tiên hàng đầu của đất nước. Tuy nhiên, quan chức này cũng cho biết kết cục cuộc xung đột cũng có thể được quyết định trên bàn đàm phán. (Reuters/Sputnik)

* Nga cảnh giác trước nỗ lực khiêu khích bằng vũ khí hóa học: Ngày 28/2, người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ bức xạ, vũ khí hóa học và sinh học (RCBZ) của Lực lượng Vũ trang Nga, Trung tướng Igor Kirillov tuyên bố phương Tây đã nhầm khi hy vọng có thể khiêu khích bằng chất độc hóa học trong xung đột tại Ukraine. Quan chức này khẳng định: “Khả năng phân tích của các phòng thí nghiệm hóa học có sẵn trong Bộ Quốc phòng Nga giúp xác định một cách chính xác không chỉ loại hóa chất được sử dụng mà còn cả quốc gia xuất xứ”.

Ông cũng lưu ý các hệ thống giám sát tình hình nhiễm xạ - sinh hóa cố định và di động của Nga được triển khai trong khu vực hoạt động đặc biệt giúp phát hiện kịp thời các mối đe dọa hóa học và phản ứng kịp thời với chúng. Theo Tướng Kirillov, một khi phương Tây cố gắng khiêu khích với chất độc hóa học ở Ukraine, thủ phạm thực sự sẽ được Bộ Quốc phòng Nga xác định và trừng phạt.

Quan chức này cho rằng phát biểu của cựu Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan về kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học của Nga cho thấy ý đồ của Mỹ và đồng minh có thể dàn dựng vụ khiêu khích sử dụng chất độc hóa học ở Ukraine. (Sputnik/TASS)

* Ukraine: Trung Quốc “không có dấu hiệu” sẽ cung cấp vũ khí cho Nga: Trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói Hoa Kỳ ngày 28/2, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine Kyrylo Budanov đã bác bỏ thông tin về việc Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí cho Nga. Ông nói: “Tôi không đồng ý với quan điểm này. Hiện tại, tôi không nghĩ rằng Trung Quốc sẽ đồng ý chuyển vũ khí cho Nga. Tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy những điều như vậy được thảo luận”.

Ngày 26/2, các quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng họ “tin” Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Nga và Washington đang triển khai chiến dịch gây sức ép ngoại giao để ngăn cản Bắc Kinh. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng bày tỏ quan ngại về khả năng vận chuyển vũ khí trong cuộc họp với nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich. (Reuters)

* Mỹ hoài nghi sự nghiêm túc của Trung Quốc về vấn đề Ukraine: Phát biểu ngày 27/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói: “Nguyên nhân là việc Trung Quốc đang hợp tác với Nga, trong đó có trao đổi đoàn cấp cao... trong khi không có sự tương tác cân xứng với Ukraine. Điều này cho thấy rằng có thể đó (kế hoạch hòa bình của Trung Quốc) không phải là một đề xuất nghiêm túc”.

Ông cũng kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng với Nga để nước này thực hiện nguyên tắc đầu tiên của kế hoạch hòa bình là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng chỉ trích sáng kiến của Trung Quốc khi cho rằng nó chỉ có lợi cho Nga, đồng thời cho rằng việc Trung Quốc sẽ thay Ukraine đàm phán để chấm dứt xung đột là “phi lý”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine 'gạt' lo ngại của các đồng minh phương Tây về Trung Quốc, nói tình hình Bakhmut hết sức căng thẳng

Nga-Mỹ

* Nga nêu điều kiện khôi phục New START: Trả lời báo giới ngày 27/2, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhấn mạnh: “Để tạo điều kiện khôi phục hoàn toàn New START, Washington phải xem xét lại chính sách thù địch chống Nga. Đến nay, chúng tôi thấy điều hoàn toàn ngược lại: Mỹ chưa sẵn sàng, ngay cả với những cử chỉ tích cực mang tính biểu tượng”. Ông cũng chỉ trích các quan chức Mỹ trong nhiều năm đã hành động trái với các điều khoản chính của New START. (Sputnik/TASS)

TIN LIÊN QUAN
Nga đình chỉ hiệp ước New START: Mỹ khẳng định không xao động ủng hộ Ukraine, Moscow ra điều kiện trở lại

Nga-Trung

* Nga-Trung nhất trí đảm bảo an ninh tại châu Á: Ngày 28/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này và Nga đã tiến hành vòng tham vấn mới về tình hình châu Á, trong đó nhất trí cùng nhau đảm bảo an ninh và sự phát triển tại khu vực. Thông báo nêu rõ: “Các bên đã trao đổi quan điểm về tình hình ở khu vực châu Á, hợp tác khu vực và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhất trí trong hoàn cảnh hiện tại, Trung Quốc và Nga cần tăng cường hợp tác ở châu Á, cùng nhau đảm bảo an ninh và phát triển trong khu vực”.

Trước đó, vòng tham vấn song phương đã được tổ chức trong ngày 27/2 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, với sự chủ trì của Vụ trưởng Vụ châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kính Tùng và Vụ trưởng Vụ hợp tác châu Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nga Alexey Ovchinnikov. (Sputnik)

Đông Nam Á

* Indonesia kêu gọi hành động cụ thể thúc đẩy giải giáp hạt nhân: Ngày 27/2, phát biểu tại Hội nghị giải trừ vũ khí ở Geneva, Thụy Sỹ, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh: “Nếu không có hành động cụ thể mang tính quyết định, thảm họa hạt nhân chỉ là vấn đề thời gian. Rủi ro này ngày càng lớn trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nước lớn gia tăng”. Theo bà Marsudi, nỗ lực giải trừ hạt nhân đã bị đình trệ trong hơn một phần tư thế kỷ qua do không có ý chí chính trị, tình hình an ninh toàn cầu phức tạp và tàn dư tâm lý Chiến tranh Lạnh. Trong bối cảnh đó, Ngoại trưởng Indonesia cho rằng các nước cần thực hiện 3 điều.

Trước hết là khôi phục ý chí chính trị, với trọng tâm chính sẽ là đảm bảo an ninh thụ động (NSA) ràng buộc về mặt pháp lý. Theo đó, các nước sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các nước phi hạt nhân. Điều này sẽ khuyến khích các nước tuân thủ nghĩa vụ theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và tăng cường lòng tin giữa các quốc gia.

Thứ hai, đó là củng cố cấu trúc giải giáp hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Hiện Indonesia đang trong quá trình phê chuẩn NPT và hy vọng các nước khác cũng sẽ sớm phê chuẩn hiệp ước này. Cuối cùng, đó là thúc đẩy các khu vực phi vũ khí hạt nhân, yếu tố quan trọng trong nỗ lực giải trừ hạt nhân toàn cầu.

Theo bà Marsudi, Indonesia, với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2023, sẽ tiếp tục thúc đẩy Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ). (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc-Indonesia đứng trước nhiều cơ hội phát triển quan hệ song phương

Nam Á

* Czech muốn tăng cường quan hệ với Ấn Độ: Ngày 28/2, trả lời phỏng vấn kênh WION (Ấn Độ) trong lúc đang công du New Delhi, Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky đã nói về quan hệ Czech-Ấn Độ, cũng như ảnh hưởng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ông nhấn mạnh: “Mục đích chuyến thăm Ấn Độ của tôi là để chứng tỏ rằng Czech sẵn sàng hợp tác và chúng tôi có rất nhiều điều để cung cấp. Chúng tôi có một trường đại học tuyệt vời, chúng tôi có những công ty tuyệt vời. Chúng tôi muốn xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi về nghiên cứu và đổi mới. Chúng tôi có ngành công nghiệp ô tô rất mạnh”.

Nhà ngoại giao này cũng đề cập đến khả năng hợp tác về công nghiệp quốc phòng với Ấn Độ. Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky nói: “Chúng tôi có một ngành công nghiệp quốc phòng rất tốt và chúng tôi sẵn sàng cho Ấn Độ thấy điều đó. Một số dự án đã được triển khai và chúng tôi muốn làm sâu sắc thêm hợp tác”.

Về Trung Quốc, Ngoại trưởng Czech coi đây là cường quốc kinh tế và đang trở thành một cường quốc quân sự. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng Ấn Độ hiểu điều đó rất, rất rõ. Tôi nghĩ châu Âu cũng hiểu điều đó. Chắc chắn Mỹ hiểu rất rõ điều đó. Chúng ta phải có khả năng làm việc cùng nhau và nói chuyện với Trung Quốc theo cách mà chúng ta có thể ngăn chặn mọi nguy cơ xung đột trong tương lai”. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Moscow thu được nhiều tiền hơn sau cơ chế giá trần, Ấn Độ tiết kiệm 3,6 tỷ USD nhờ dầu Nga

Đông Bắc Á

* Đặc nhiệm Hàn-Mỹ tập trận chung: Ngày 28/2, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) thông báo, lực lượng đặc nhiệm của nước này và Mỹ đang tập trận phối hợp. Cụ thể, trong tháng này, tập trận Teak Knife đã bắt đầu tại trại Humphreys của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cùng Căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 65 km về phía Nam. Hoạt động quân sự này dự kiến sẽ kéo dài cho đến đầu tháng tới.

Mục tiêu của cuộc tập trận là huấn luyện các lực lượng tác chiến đặc biệt thâm nhập lãnh thổ của đối phương, giải cứu con tin, ứng phó với khủng hoảng nhân đạo và các hoạt động khác, với sự hỗ trợ từ trên không. Đáng chú ý, một máy bay AC-130J của Mỹ, chuyên hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng đặc nhiệm, được cho cũng tham gia sự kiện này.

Trong quá khứ, từ những năm 1990, Mỹ và Hàn Quốc đã thường xuyên triển khai tập trận Teak Knife, chủ yếu theo hình thức bí mật. Tháng 9/2022, Bộ chỉ huy tác chiến đặc biệt của USFK tại Hàn Quốc từng tiết lộ họ đã tổ chức cuộc tập trận này trong bối cảnh Triều Tiên phóng thử nhiều tên lửa vào thời điểm đó. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Đồn đoán Mỹ sắp có động thái mới ở Hàn Quốc, Triều Tiên phát cảnh báo cứng rắn

Trung Á

* Azerbaijan kêu gọi Armenia trở lại bàn đàm phán: Phát biểu sau hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ngày 27/2, Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov đã chỉ trích hoạt động ngoại giao trực tuyến về hiệp ước hòa bình với Armenia không hiệu quả và giục Yerevan quay lại đàm phán.

Ông nói: “Quan điểm của tôi về ngoại giao trực tuyến là hiện chúng ta không có điều kiện gặp mặt trực tiếp. Song để không giết chết hoàn toàn tiến trình này, phía Armenia không nên từ chối nhận và phản hồi ý kiến qua hình thức ngoại giao trực tuyến... Liệu chúng ta có nên xem đây như phương thức liên lạc hiệu quả nhất để thảo luận về dự thảo hiệp ước hòa bình không? Tôi không cho là như vậy”.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Azerbaijan nhấn mạnh sẽ là sai lầm khi cho rằng đàm phán không có tiến triển nào trong sáu tháng qua. Mặc dù vậy, ông cũng cho rằng nếu gặp ít những vấn đề bất ngờ gây khó chịu hơn, hai bên đã có thể đạt kết quả tốt hơn. Ngoại trưởng Jeyhun Bayramov khẳng định Armenia cuối cùng sẽ hiểu ra sự bất cập của cách tiếp cận như vậy với tình hình hiện nay và quay trở lại bàn đàm phán. Ông nhấn mạnh: “Phía Azerbaijan sẵn sàng cho điều đó”. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
EU hành động ở biên giới Armenia-Azerbaijan

Châu Âu

* Không quân Nga diễn tập gần St. Petersburg: Ngày 28/2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các máy bay chiến đấu của nước này đã tham gia huấn luyện ở không phận phía Tây nước này, vài giờ sau khi nhà chức trách Nga đóng cửa không phận ở thành phố St. Petersburg do có thông tin về vật thể không xác định.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời đại diện Bộ Quốc phòng cho hay nước này thực hiện diễn tập huấn luyện, cùng với các cơ quan hàng không dân dụng. (Reuters)

* Quan chức Nga: Thế giới đang trên đà tiến tới đa cực: Ngày 28/2, trả lời phỏng vấn tờ Izvestia (Nga), người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Toàn thế giới rõ ràng đang tiến tới đa cực, hướng tới một hệ thống quan hệ không có bất kỳ tầng lớp nào gồm các ‘quốc gia văn minh’ và toàn bộ phần còn lại”. Ông lưu ý thêm thế giới hiện đang trong giai đoạn đầu trải qua một con đường “dài và đau đớn” để đạt được mục tiêu đó. Quan chức này nhấn mạnh: “Nhiều quốc gia coi Nga là nước khởi xướng quá trình này... Khá nhiều quốc gia chia sẻ lập trường này với chúng tôi. Chúng tôi đã sát cánh cùng cộng đồng quốc tế và điều quan trọng đối với Nga là xây dựng một hệ thống quan hệ như vậy”.

Đồng thời, ông Peskov nhận định Liên hợp quốc đang “bị phá hoại bởi các quốc gia như Mỹ và châu Âu”, những nước đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt Nga hơn so với phần còn lại của thế giới và vi phạm luật pháp quốc tế. Về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), người phát ngôn điện Kremlin nhận định: “Các nước này đang vận hành hiệu quả một mặt trận thống nhất không phải như kẻ thù của chúng tôi, mà là đối thủ. Tình báo của họ đã hoạt động chống lại chúng tôi suốt ngày đêm, trong khi vũ khí của họ, như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói, được cung cấp miễn phí cho Ukraine để bắn phá quân đội của chúng tôi”. (TASS)

* NATO nêu viễn cảnh Ukraine sẽ thành viên: Ngày 28/2, phát biểu với báo giới trong khuôn khổ chuyến thăm tới Phần Lan, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố: "Các đồng minh NATO nhất trí Ukraine sẽ trở thành một thành viên trong liên minh của chúng tôi, nhưng đó là một viễn cảnh dài hạn". Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh vấn đề trước mắt là Ukraine vẫn là một quốc gia độc lập giữa lúc chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vẫn đang tiếp diễn. (AFP)

* 11 nước EU cam kết tăng cường hợp tác về năng lượng hạt nhân: Ngày 28/2, theo tuyên bố được đưa ra trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Năng lượng EU ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển), các nước gồm Bulgaria, Croatia, CH Czech, Phần Lan, Pháp, Hungary, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia nhất trí “ủng hộ các dự án mới” bên cạnh các nhà máy hạt nhân hiện có. Họ cho rằng sẽ giúp châu Âu dần từ bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch thải ra carbon. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Nga phản đối xây dựng thế giới mới chỉ vì lợi ích của một quốc gia, nhấn mạnh bản chất của NATO

Trung Đông-Châu Phi

* Khoảng 40.000 người Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hồi hương sau động đất: Ngày 28/2, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy tại Syria cho biết khoảng 40.000 người di tản khỏi khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất kinh hoàng ngày 6/2 đã trở về khu vực Tây Bắc Syria do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Ông Mazen Alloush, quan chức truyền thông tại cửa khẩu Bab Al-Hawa do lực lượng nổi dậy ở Syria kiểm soát, cho biết đã ghi nhận người Syria về nước qua 4 cửa khẩu biên giới. Tính đến ngày 27/2, khoảng 13.500 người đã đi qua cửa khẩu Bab Al-Hawa, gần 10.000 người qua cửa khẩu Jarabulus, trong khi 2 cửa khẩu Bab Al-Salam và Tal Abiad đều ghi nhận 7.000 người. Quan chức Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận số người Syria về nước hiện lên đến 40.000 người.

Ước tính Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận khoảng 3,5 triệu người tị nạn Syria. Tháng 4/2022, ngay trước lễ Eid al Fitr, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt hạn chế cấm các chuyến đi khứ hồi với người Syria ở nước này, trong nỗ lực thúc đẩy hồi hương một chiều. Tuy nhiên, sau trận động đất, họ được trở về vùng Tây Bắc Syria mà không mất cơ hội quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều người đã trở về để tìm người thân sau trận động đất làm khoảng 6.000 người ở Syria thiệt mạng, phần lớn ở khu vực Tây Bắc. Một số người khác tạm thời về sống cùng người thân sau khi nhà cửa và cơ sở kinh doanh ở Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy trong trận động đất. Tuy nhiên nhiều người cho biết họ sẽ quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ sau vài tháng nữa. (TTXVN)

Thụy Điển gia nhập NATO: Đã thấy tia sáng hy vọng, Tổng thư ký NATO kỳ vọng thời điểm kết nạp

Thụy Điển gia nhập NATO: Đã thấy tia sáng hy vọng, Tổng thư ký NATO kỳ vọng thời điểm kết nạp

Ngày 23/2, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, ông đã thấy tiến triển trong các ...

Dấu hiệu quan hệ giữa thế giới Arab và Syria dần 'tan băng', Ai Cập ra lời kêu gọi

Dấu hiệu quan hệ giữa thế giới Arab và Syria dần 'tan băng', Ai Cập ra lời kêu gọi

Ngày 26/2, một phái đoàn nghị sỹ cấp cao của thế giới Arab đã tới thủ đô Damascus (Syria) và gặp Tổng thống nước chủ ...

Trung Quốc muốn làm trung gian đàm phán Nga-Ukraine: Ẩn ý thực sự của Bắc Kinh là gì?

Trung Quốc muốn làm trung gian đàm phán Nga-Ukraine: Ẩn ý thực sự của Bắc Kinh là gì?

Dẫu chưa phải thời điểm 'chín muồi' để đưa ra những giải pháp đàm phán cho xung đột Nga-Ukraine, nhưng Trung Quốc vẫn quyết định ...

Đồn đoán Mỹ sắp có động thái mới ở Hàn Quốc, Triều Tiên phát cảnh báo cứng rắn

Đồn đoán Mỹ sắp có động thái mới ở Hàn Quốc, Triều Tiên phát cảnh báo cứng rắn

Ngày 23/2, một nguồn tin cho biết, Washington và Seoul đang tham vấn về khả năng triển khai một tàu sân bay hạt nhân Mỹ ...

Australia và Indonesia họp 2+2, nhấn mạnh hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Australia và Indonesia họp 2+2, nhấn mạnh hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Australia và Indonesia đã gặp nhau tại Canberra ngày 9/2 để thảo luận về quan hệ song ...

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động