Tinh thần 5 ‘tự’ và sứ mệnh của thông tin đối ngoại (Kỳ I): Cần nguồn lực xứng tầm

Vân Hằng
PGS.TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh rằng, trong công tác thông tin đối ngoại, đã đến lúc chúng ta phải phát huy tinh thần như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhiều lần nhắc tới là: “Tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường và tự hào dân tộc”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tinh thần 5 ‘tự’ và sứ mệnh của thông tin đối ngoại (Kỳ I): Cần nguồn lực xứng tầm
PGS. TS Lê Hải Bình, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (khi đó là Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương) và Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chứng kiến đại diện Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Báo Thế giới và Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm tích cực triển khai Kết luận 57-KL/TW tháng 10/2023. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thưa ông, có thể thấy định hướng về công tác thông tin đối ngoại của Việt Nam rất rõ ràng nhưng đâu là những điều chúng ta còn trăn trở và cần vượt qua để đi đúng hướng?

Có thể khẳng định quan điểm, đường lối về thông tin đối ngoại của ta đã rất rõ, đặc biệt là với Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới có giá trị cao về lý luận cũng như thực tiễn, định hướng tương lai, bảo đảm chúng ta có thể làm tốt công tác thông tin đối ngoại trong nhiều năm tới.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang khó ở hai câu chuyện là con người và nguồn lực. Về con người, phải nói rằng chúng ta cần nâng tầm hơn nữa đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại, thông hiểu tình hình trong và ngoài nước, hiểu được đối tượng cần hướng đến, tìm ra phương cách hữu hiệu để truyền tải thông điệp và thuyết phục họ.

Hiện nay, các ban, bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, đã thường xuyên tiến hành các hội nghị tập huấn về công tác thông tin đối ngoại. Đây là hình thức đào tạo rất tốt nhưng vẫn cần những biện pháp căn cơ hơn nữa để giúp đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại mạnh về chuyên môn, vững vàng trong bối cảnh cạnh tranh về thông tin, nhất là trên phạm vi toàn cầu, ngày càng gay gắt.

Đối với câu chuyện nguồn lực, chúng ta nhận thức sâu sắc rằng Việt Nam đang có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế quốc tế chưa từng có, tuy nhiên nguồn lực cho công tác thông tin đối ngoại vẫn chưa xứng tầm. Có lý thuyết về truyền thông cho rằng, nếu ví quốc gia là một thực thể doanh nghiệp, thì nguồn lực dành cho công tác quảng bá quốc gia cũng giống như nguồn lực để doanh nghiệp đó làm marketing và quảng cáo, thông thường phải chiếm một tỷ lệ nhất định trong tổng thể ngân sách.

Mặc dù giá trị mà thông tin đối ngoại mang lại rất lớn nhưng chúng ta hiện nay vẫn chưa dành nhiều nguồn lực thích đáng cho công tác này. Đó là những giá trị không thể nhìn thấy ngay, không thể định lượng, đong đếm cụ thể. Chúng ta sẽ không định lượng được rằng trong số hàng triệu khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam, hay trong hàng tỷ USD đầu tư vào Việt Nam, số lượng những người yêu mến Việt Nam ngày càng tăng… bao nhiêu là thành quả của công tác thông tin đối ngoại.

Nhưng nếu chúng ta không làm và thúc đẩy thông tin đối ngoại thì sẽ không bao giờ có được thành quả như mong muốn. Ngày càng nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, công ty địa phương nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của công tác thông tin đối ngoại và sẵn sàng đồng hành cùng với đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại. Ngay chính việc mỗi tập đoàn, công ty, địa phương ra sức làm công tác quảng bá trên thị trường quốc tế cũng có thể được xem là một phần của công tác thông tin đối ngoại.

Ví dụ, các tập đoàn lớn như Vingroup hoặc Sun Group có thể sản xuất các sản phẩm truyền thông đặc sắc, ấn tượng với các nội dung thân thuộc. Nếu như các tập đoàn, doanh nghiệp có thêm sự đồng hành, định hướng của các ban, bộ, ngành liên quan thì hiệu ứng chắc chắn sẽ tốt hơn, nội dung toàn diện hơn, độ lan tỏa cũng sẽ tốt hơn bởi có thể tiếp cận các đối tượng ở nước ngoài thông qua các cơ quan đại diện. Về phần mình, nhà nước cũng có các sản phẩm truyền thông chất lượng, có thể quảng bá đất nước một cách rộng rãi mà không phải đầu tư quá nhiều nguồn lực. Sự tương hỗ hai chiều đó cần được thúc đẩy nhiều hơn nữa.

Có lẽ, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều cần đến thông tin đối ngoại, ông so sánh và đánh giá như thế nào về cách làm của các nước và hướng tiếp cận mang bản sắc riêng của Việt Nam?

Chúng ta đã làm quen với các thuật ngữ như truyền thông đối ngoại, ngoại giao công chúng và thông tin đối ngoại. Qua nghiên cứu, tôi cho rằng thuật ngữ thông tin đối ngoại của Việt Nam là thuật ngữ mang tính toàn diện. Thông tin đối ngoại là công tác tư tưởng chính trị và đối ngoại, ngay từ định nghĩa như vậy đã cho thấy tính toàn diện của khái niệm này.

Không chỉ hướng ra ngoài, nội hàm của công tác thông tin đối ngoại còn là thông tin vào trong nước. Tức là làm sao để cán bộ, đảng viên, nhân dân nhìn được bức tranh về thế giới một cách chân thực, khách quan, được tiếp cận với các tinh hoa, văn hóa, tri thức nhân loại một cách đúng đắn và phù hợp.

Phải nói rằng, với sự chỉ đạo toàn diện, sâu sát của Đảng, cụ thể là Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, chúng ta có được thuận lợi rất lớn, nằm ngay trong phương châm: Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả. Đây vừa là thuận lợi cũng vừa là mục tiêu để hướng tới.

Chúng ta thường nghe đến khái niệm công nghiệp văn hóa ở một số nước. Công nghiệp văn hóa đòi hỏi tính sáng tạo và phát huy từ khu vực tư nhân rất lớn, ví dụ như Hàn Quốc. Việc quảng bá hình ảnh quốc gia của Hàn Quốc thông qua công nghiệp văn hóa rất chuyên nghiệp, từ điện ảnh, âm nhạc hay các sự kiện quốc tế. Ngay trong khuôn khổ Olympic Paris 2024, Hàn Quốc có những hình thức quảng bá rất tốt thông qua các vận động viên bắn súng, bắn cung, tạo ra được “trend” thu hút truyền thông quốc tế, từ đó quảng bá cho hình ảnh đất nước Hàn Quốc.

Hay như câu chuyện của Singapore. Trước mỗi xu thế thông tin trên thế giới, trước thực tiễn phát triển của đất nước, đảo quốc sư tử lại có sự thay đổi “slogan” để thu hút khách quốc tế, tạo cảm giác mời gọi rằng hãy đến với Singapore, một quốc đảo không giống như nơi mà bạn đã đến trước đó. Đây là câu chuyện mà chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi.

Đối với việc quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua các sản phẩm, có thể nói rằng chúng ta rất mong muốn có một sản phẩm đậm chất Việt Nam mà bạn bè quốc tế có thể sử dụng hàng ngày. Lâu nay, chúng ta vẫn tự hào về phở, nem và áo dài, tuy vậy thực tế là các sản phẩm này bạn bè quốc tế thấy thích nhưng họ có thể chỉ mặc áo dài một lần một năm hay chỉ thưởng thức phở, nem vài lần. Tôi rất mừng là trong trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế tại Olympic vừa qua, một vận động viên Mỹ khi được hỏi là muốn ăn gì thì đã trở lời ngay là phở. Rõ ràng, đây là câu chuyện mà chúng ta cần phải suy nghĩ thêm nữa. Cha đẻ của marketing hiện đại Philip Kotler từng nói rằng: “Nếu Trung Quốc là công xưởng của thế giới, Ấn Độ là văn phòng của thế giới thì Việt Nam hãy là “nhà bếp của thế giới”.

Điều gì có thể giúp chúng ta “dám nghĩ, dám làm” và tự tin trong cuộc “cạnh tranh” về thông tin đối ngoại, thưa ông?

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, khi làm công tác thông tin đối ngoại, chúng ta không chỉ quan tâm đến chính trị, an ninh, kinh tế hay văn hóa mà còn cần đi vào các lĩnh vực rất nhỏ như ẩm thực, trang phục, âm nhạc. Đã đến lúc chúng ta phải phát huy tinh thần như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhiều lần nhắc tới là: “Tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường và tự hào dân tộc”. Năm “tự” này nói lên tâm thế Việt Nam hiện nay, có thể ứng dụng trong mọi lĩnh vực nhưng hơn hết cần phải được ứng dụng trong lĩnh vực đối ngoại, ngoại giao và cả thông tin đối ngoại.

Chúng ta tự tin về những gì mình có và dựa trên niềm tự hào dân tộc để lan tỏa những giá trị đó tới bạn bè quốc tế, đưa hai từ Việt Nam len lỏi vào tâm thức, đời sống của nhân loại. Khi tổ chức các Ngày văn hóa Việt Nam ở nước ngoài hay các sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài, chúng ta nên nhớ kỹ phương châm rằng “giới thiệu một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Lâu nay, khi “mang chuông đi đánh xứ người”, chúng ta thường nhấn mạnh vế “đậm đà bản sắc dân tộc”. “Tiên tiến” ở đây là gì? Đó là khi dàn nhạc giao hưởng Việt Nam có thể tiến tới những sân chơi đẳng cấp cao như những dàn nhạc giao hưởng của thế giới, hay nghệ sĩ của ta có thể biểu diễn ngang tầm với các nghệ sĩ quốc tế. Đó là những câu chuyện cần phải hướng tới.

Một trong những yêu cầu quan trọng của công tác thông tin đối ngoại là chúng ta phải đặt mình vào phía người tiếp nhận để hiểu họ cần gì cũng như nhu cầu thưởng thức văn hóa của họ để chinh phục họ bằng trình độ nghệ thuật của mình.


Kỳ II: Phục vụ hội nhập

Tự hào sứ mệnh Ngoại giao Việt Nam (Kỳ I): Thêm bạn bớt thù, nhân văn và hòa hiếu

Tự hào sứ mệnh Ngoại giao Việt Nam (Kỳ I): Thêm bạn bớt thù, nhân văn và hòa hiếu

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam trong buổi tọa đàm “Tự hào sứ mệnh ngoại giao”, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, nguyên ...

Tự hào sứ mệnh Ngoại giao Việt Nam (Kỳ II): Chuyện xưa khó, nay có dễ?

Tự hào sứ mệnh Ngoại giao Việt Nam (Kỳ II): Chuyện xưa khó, nay có dễ?

Với nhiều thập kỷ gắn bó với nghề Ngoại giao, trong thời kỳ đầu hội nhập của đất nước, hai nhà ngoại giao kỳ cựu, ...

Tự hào sứ mệnh Ngoại giao Việt Nam (Kỳ cuối): Một vị thế 'chưa bao giờ'!

Tự hào sứ mệnh Ngoại giao Việt Nam (Kỳ cuối): Một vị thế 'chưa bao giờ'!

Nhận định của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đưa vào Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Với tất cả sự khiêm ...

Người Việt Nam ở nước ngoài: Tinh thần của những sứ giả

Người Việt Nam ở nước ngoài: Tinh thần của những sứ giả

Giới thiệu và quảng bá đất nước là ý thức, trách nhiệm và niềm tự hào của người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN). Bên ...

Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn hoạt động thông tin đối ngoại năm 2024

Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn hoạt động thông tin đối ngoại năm 2024

Ngày 18/3/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn 947/BTTTT-TTĐN hướng dẫn hoạt động thông tin đối ngoại năm 2024.

Vân Hằng (thực hiện)

Xem nhiều

Đọc thêm

Trung Quốc tố Mỹ chính là mối đe dọa lớn nhất với an ninh toàn cầu

Trung Quốc tố Mỹ chính là mối đe dọa lớn nhất với an ninh toàn cầu

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên án báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc về sự phát triển nhanh chóng của quân đội nước này.
Phát huy truyền thống, xây dựng Quân đội vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc

Phát huy truyền thống, xây dựng Quân đội vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc

Bài viết của Đại tướng, Tiến sĩ Phan Văn Giang Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Thủ tướng Ấn Độ khởi động chuyến thăm lịch sử đến Kuwait

Thủ tướng Ấn Độ khởi động chuyến thăm lịch sử đến Kuwait

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Kuwait sau 43 năm và chắc chắn sẽ tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.
Giá tiêu hôm nay 22/12/2024: Thị trường phản ứng trái chiều, cơ cấu hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu có chuyển biến tích cực

Giá tiêu hôm nay 22/12/2024: Thị trường phản ứng trái chiều, cơ cấu hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu có chuyển biến tích cực

Giá tiêu hôm nay 22/12/2024 tại thị trường trong nước đồng loạt giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 145.000 – 146.200 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 22/12/2024: Giá vàng nhẫn ‘vượt mặt’ vàng miếng, dự báo thời điểm chạm 3.000 USD/ounce, triển vọng 2025 lạc quan phơi phới

Giá vàng hôm nay 22/12/2024: Giá vàng nhẫn ‘vượt mặt’ vàng miếng, dự báo thời điểm chạm 3.000 USD/ounce, triển vọng 2025 lạc quan phơi phới

Giá vàng hôm nay 22/12/2024, giá vàng nhẫn tăng mạnh mẽ, vượt qua vàng miếng, thị trường thế giới xanh sàn. Dự báo thị trường 2025.
Trưởng Phái đoàn IOM ấn tượng trước nỗ lực triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Việt Nam

Trưởng Phái đoàn IOM ấn tượng trước nỗ lực triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Việt Nam

Theo Trưởng Phái đoàn IOM, Việt Nam nằm trong số ít các nước có Kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và ...
Thống đốc tỉnh Niigata, Nhật Bản nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thống đốc tỉnh Niigata, Nhật Bản nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thống đốc tỉnh Niigata Hanazumi Hideyo nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản
Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao về thực hiện Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao về thực hiện Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương

Sáng 21/12, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Đoàn kiểm tra số 1477 của Ban Bí thư do đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban ...
Biểu dương con đoàn viên Bộ Ngoại giao chinh phục các kỳ thi quốc gia và quốc tế

Biểu dương con đoàn viên Bộ Ngoại giao chinh phục các kỳ thi quốc gia và quốc tế

Sáng 21/12, Công đoàn Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ trao thưởng cho con đoàn viên đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam

Chiều 20/12, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã làm việc với Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027
Tư vấn lãnh sự Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 8: Đối thoại thẳng thắn, chân thành về hợp tác lãnh sự giữa hai nước

Tư vấn lãnh sự Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 8: Đối thoại thẳng thắn, chân thành về hợp tác lãnh sự giữa hai nước

Cuộc họp Tư vấn lãnh sự Việt Nam-Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, vững chắc, đạt nhiều thành tựu quan trọng...
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thăm cộng đồng người Việt tại Melbourne

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thăm cộng đồng người Việt tại Melbourne

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng động viên khuyến khích bà con người Việt tại Australia tiếp tục hội nhập tốt vào xã hội sở tại, đóng vai trò cầu nối giữa hai nước.
Singapore đã bắt giữ và xét xử kẻ sát hại công dân người Việt

Singapore đã bắt giữ và xét xử kẻ sát hại công dân người Việt

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cập nhật một số thông tin liên quan đến vụ việc công dân người Việt bị sát hại tại Singapore.
Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ bảo hộ công dân tại Syria trong trường hợp khẩn cấp

Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ bảo hộ công dân tại Syria trong trường hợp khẩn cấp

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria sáng 8/12 cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Syria vào thời điểm này.
Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023: Để chính sách song hành với thực tiễn bảo đảm quyền của người di cư

Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023: Để chính sách song hành với thực tiễn bảo đảm quyền của người di cư

Theo Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 cho thấy những kết quả đạt được trong xây dựng hoàn thiện chính sách liên quan đến di cư.
Đại diện Phái đoàn IOM: Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 phản ánh nỗ lực thúc đẩy di cư an toàn

Đại diện Phái đoàn IOM: Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 phản ánh nỗ lực thúc đẩy di cư an toàn

Theo Quyền Trưởng đại diện Phái đoàn IOM, Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 đã góp phần củng cố vị thế quốc gia đi đầu trong việc triển khai Thỏa thuận GCM.
Công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam với nhiều nội dung mới lần đầu tiên được cập nhật

Công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam với nhiều nội dung mới lần đầu tiên được cập nhật

Sáng ngày 29/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức Hội thảo công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023.
Công dân Việt Nam tại Trung Đông cần chủ động tìm nơi trú ẩn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông cần chủ động tìm nơi trú ẩn

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực Trung Đông, các công dân Việt Nam hiện vẫn đang an toàn.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động