Nhỏ Bình thường Lớn

Toàn cảnh phiên tranh tụng vụ kiện chất độc da cam/dioxin của bà Trần Tố Nga, sẽ có phán quyết vào ngày 22/8

Phiên tranh tụng tại Tòa án phúc thẩm Paris (Pháp) liên quan đến vụ kiện chất độc da cam/dioxin của bà Trần Tố Nga cho thấy bị đơn bị đuối lý khi chỉ viện vào "quyền miễn trừ", mở ra hy vọng về một phán quyết có lợi cho bà Trần Tố Nga vào ngày 22/8 tới.
Toàn cảnh phiên tranh tụng vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga, sẽ có phán quyết vào ngày 22/8
Bà Trần Tố Nga sau phiên xử phúc thẩm tại Paris, Pháp, ngày 7/5. (Nguồn: Nhân Dân)

Lập luận của hai bên tại phiên tranh tụng

Từ 8h ngày 7/5, những người ủng hộ bà Trần Tố Nga đã có mặt trước cửa Tòa án Paris. Phòng xử án chật kín người tham dự. Do không đủ ghế nên nhiều người phải đứng suốt hơn 3 giờ diễn ra phiên tòa. Cuối phòng là 3 vị thẩm phán ngồi lắng nghe ý kiến tranh tụng của mỗi bên.

Hai luật sư tình nguyện giúp bà Trần Tố Nga trong vụ kiện là Bertrand Repolt và William Bourdon cho rằng, các công ty hóa chất đã cung cấp chất diệt cỏ cho quân đội Mỹ sử dụng tại chiến trường Việt Nam phải có trách nhiệm với hành động của mình và không được hưởng "quyền miễn trừ" vì phục vụ nhà nước Mỹ.

Các luật sư khẳng định đủ bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp này tham gia dự thầu tự nguyện, có quyền tự quyết định về việc sản xuất, cũng như hàm lượng của chất độc dioxin trong chất diệt cỏ cung cấp cho quân đội Mỹ giai đoạn 1961-1971 ở Việt Nam. Các hành động này đã gây ra hậu quả thảm khốc cho con người và môi trường Việt Nam, kéo dài đến tận ngày nay.

Bản thân bà Trần Tố Nga, thân chủ của họ, là nạn nhân của chất độc này và phải chịu hậu quả rất nghiêm trọng như mất đứa con đầu lòng, các con khác đều bị ảnh hưởng về sức khỏe, bản thân bị ung thư... Các luật sư cũng nêu ra quyền được xét xử là quyền cơ bản của bà Trần Tố Nga và mong có thể giành lại công lý cho nạn nhân.

Bị đơn chỉ vin vào "quyền miễn trừ"

Về phía mình, các luật sư đại diện cho 14 doanh nghiệp hóa chất phủ nhận trách nhiệm của thân chủ, khẳng định các doanh nghiệp này đã hành động theo yêu cầu của quân đội Mỹ, do đó họ viện dẫn "quyền miễn trừ" cho phép một nhà nước tránh bị truy tố tại tòa án của một quốc gia khác để từ đó phủi bỏ trách nhiệm đối với những hậu quả mà sản phẩm của các doanh nghiệp gây ra tại chiến trường Việt Nam.

Sau 3 giờ tranh tụng, các thẩm phán đã ghi nhận ý kiến của mỗi bên và cho biết sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 22/8 tới.

Phát biểu với các phóng viên sau phiên tòa, các luật sư đại diện của bà Trần Tố Nga cho biết, mỗi bên đều có lý lẽ để bảo vệ luận điểm của mình. Phía bị đơn cho rằng họ được hưởng quyền miễn trừ vì làm theo ủy quyền của nhà nước Mỹ, mà theo luật quốc tế thì không cho phép tòa án nước này phán quyết hoặc truy tố một nước khác.

Còn các luật sư của bà Trần Tố Nga khẳng định không có ý định kiện nhà nước Mỹ mà chỉ muốn đưa ra bằng chứng để yêu cầu các công ty hóa chất chịu trách nhiệm về việc sản xuất chất độc da cam/dioxin một cách chủ động, độc lập và với mục đích thương mại, kiếm lợi trên sản phẩm độc hại đó.

Luật sư Bertrand Repolt cho biết, bản thân Tòa án Mỹ cũng đã kết luận rằng, chất diệt cỏ không phải là vũ khí chiến tranh, do đó, các công ty này không được hưởng quyền miễn trừ. Trong khi đó, luật sư William Bourdon khẳng định có niềm tin vào cuộc chiến pháp lý này.

Bà Trần Tố Nga được tiếp thêm sức mạnh

Chia sẻ với báo giới, bà Trần Tố Nga cho rằng, phía luật sư đại diện các công ty đã bộc lộ nhiều điểm yếu như chỉ bám vào "quyền miễn trừ" để trốn tránh trách nhiệm; thiếu sự phối hợp đoàn kết trong việc bảo vệ thân chủ; dùng lời lẽ công kích thiếu căn cứ để hạ bệ đối phương, vốn chỉ là một người phụ nữ ốm đau bệnh tật, tuổi cao sức yếu, nhưng lại có thể tập hợp được sự ủng hộ của hàng trăm ngàn người.

"Nhìn thấy điểm yếu của họ, tôi cũng cảm thấy mình mạnh mẽ hơn. Ngay cả sau khi kết thúc phiên toà, họ ra về lặng lẽ, nhưng các luật sư của tôi vẫn ở lại, mọi người cũng ở lại với tôi. Điều này cho thấy cuộc đấu tranh của tôi được ủng hộ vì nó mang tính chính nghĩa và cao quý. Và nếu chúng ta đi cùng nhau, tôi, các bạn và báo chí, chúng ta sẽ đến được đích", bà Trần Tố Nga khẳng định và bày tỏ quyết tâm theo đuổi vụ kiện đến cùng.

Đông đảo kiều bào, bạn bè Pháp và đại diện Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin có mặt tại phiên tòa cũng đã bày tỏ sự ủng hộ với bà Trần Tố Nga, bởi đây là cuộc chiến mang tính biểu tượng, không chỉ cho cá nhân bà mà còn vì lợi ích của hàng triệu nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam và trên thế giới.

Năm 2021, Tòa án Tư pháp Evry, nơi bà Trần Tố Nga nộp đơn khiếu nại lần đầu vào năm 2014, đã phán quyết không chấp nhận khiếu nại này. Bà Trần Tố Nga và luật sư biện hộ đã kháng cáo quyết định và dẫn đến việc khởi kiện lại 3 năm sau đó.

Chiều 4/5, tại Quảng trường Cộng hòa ở Paris, đông đảo bạn bè Pháp và kiều bào cùng nhiều tổ chức hội đoàn đã tập hợp bày tỏ sự ủng hộ với bà Trần Tố Nga và các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam trong vụ kiện này. Nhiều chính trị gia, dân biểu, thị trưởng các quận của Paris và thành phố lân cận, cùng đại diện các đảng phái cánh tả, các nhà hoạt động phong trào đấu tranh vì môi trường đã tới tham dự.

Hơn 3 triệu người Việt Nam, 150.000 trẻ em đang gánh chịu hậu quả chất độc da cam/dioxin

Trong chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã rải hơn 80 triệu lít chất diệt cỏ, phần lớn là chất da cam/dioxin (hóa chất độc hại nhất mà con người biết được từ trước đến nay) xuống 1/4 diện tích đất tự nhiên ở miền Trung và miền Nam.

Cuộc chiến tranh hóa học lớn nhất trong lịch sử này đã gây ra thảm họa nhân đạo, sức khỏe và môi trường với những hệ quả vô cùng nặng nề và lâu dài: Hơn 3 triệu người Việt Nam vẫn đang phải gánh chịu hậu quả vì ung thư và các bệnh do chất độc dioxin gây ra; khoảng 150.000 trẻ em, qua bốn thế hệ kể từ năm 1975 đến nay, đã được sinh ra với dị tật hoặc khuyết tật nghiêm trọng (thiếu chân tay, mù, điếc..); 1 triệu ha rừng nhiệt đới bị tàn phá cùng sự biến mất của nhiều loài động vật hoang dã, 400.000ha đất nông nghiệp bị ô nhiễm. Cho đến nửa thế kỷ sau, di chứng của chất độc da cam/dioxin vẫn còn tồn tại, gây nên những nỗi đau dai dẳng.

Những tấm gương vượt lên chính mình

Những tấm gương vượt lên chính mình

Một giám đốc công ty ong, một chủ tịch hội người khuyết tật hay một họa sĩ tài năng… là minh chứng cho thấy nhiều ...

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Ngày 7/5 tới, Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, ...

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

'Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở ...

Mỹ muốn 'triệt hạ' Arctic LNG 2 của Nga, 'tung đòn' trừng phạt mới, bên thứ ba 'chịu trận'

Mỹ muốn 'triệt hạ' Arctic LNG 2 của Nga, 'tung đòn' trừng phạt mới, bên thứ ba 'chịu trận'

Mới đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào năng lực sản xuất và ...

Kiều bào tại Pháp xuống đường ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga

Kiều bào tại Pháp xuống đường ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga

Chiều 4/5, tại quảng trường Cộng hòa ở thủ đô Paris, khoảng hơn 200 bạn bè Pháp và bà con kiều bào đã tập hợp ...