Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ: Khi đồng minh không đánh đổi

Phan Quân
Chuyến thăm sẽ thử thách nỗ lực của ông Yoon Suk Yeol nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia trước sức ép từ đồng minh thân thiết và diễn biến phức tạp của tình hình thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(04.25) Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân đã hạ cánh xuống Căn cứ Liên quân Andrews, bang Maryland, Mỹ ngày 24/4. (Nguồn: Yonhap)
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân tại sân bay quân sự Andrews, bang Maryland, Mỹ ngày 24/4. (Nguồn: Yonhap)

Ngày 24/4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng phu nhân đã đặt chân tới sân bay quân sự St. Andrews, bắt đầu chuyến thăm quan trọng dài 6 ngày tới Mỹ. Trước đó, ông cùng người đồng cấp chủ nhà đã 6 lần tiếp xúc, bao gồm chuyến thăm của ông Joe Biden tới Seoul năm 2022 và các cuộc gặp không chính thức tại Madrid (Tây Ban Nha), London (Anh), New York (Mỹ) và Phnom Penh (Campuchia).

Tuy nhiên, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Yoon tới Washington và lần công du chính thức đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới xứ cờ hoa trong 12 năm qua. Chuyến thăm diễn ra nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, liên kết đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Seoul.

Mặc dù vậy, chính trong năm kỷ niệm đặc biệt này, quan hệ Mỹ-Hàn lại đang đối phó với nhiều thách thức hơn bao giờ hết, với lực cản từ nhiều hướng. Trong bối cảnh đó, cuộc thảo luận giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol và người đồng cấp nước chủ nhà Joe Biden có thể tập trung giải quyết một số vấn đề sau.

Bài toán kinh tế

Đầu tiên, hai nhà lãnh đạo có thể bàn về Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ. Ngay sau khi chính thức có hiệu lực ngày 16/8/2022, đạo luật đã làm dấy lên làn sóng phản đối từ nhiều đồng minh truyền thống của Washington, trong đó có Seoul.

Trước tình hình đó, chính quyền Mỹ của Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực xoa dịu những ý kiến chỉ trích này. Mới đây, ngày 6/4, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) trong khuôn khổ chuyến thăm Seoul cùng đoàn đại biểu về kinh tế, Thượng nghị sĩ Mỹ Jon Ossoff đã khẳng định Quốc hội nước này “rất cởi mở và sẵn sàng thảo luận, lắng nghe”. Ông cũng nhấn mạnh, “đối thoại, cùng nỗ lực hoàn thiện việc áp dụng IRA, trên cơ sở tham khảo ý kiến các đồng minh, sẽ được tiếp tục”.

Trước thềm chuyến thăm của ông Yoon, nhiều tờ báo lớn tại Hàn Quốc như The Korea Herald, Hankyoreh đã đăng bài xã luận kêu gọi nhà lãnh đạo này thuyết phục ông Biden để các công ty sản xuất xe điện Hàn Quốc được nằm trong danh sách trợ cấp của IRA và Đạo luật CHIP và khoa học (CHIPS) của Mỹ.

Thứ hai, đó là câu chuyện về bảo đảm lợi ích kinh tế của Hàn Quốc trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Báo Financial Times (Anh) hôm 23/4 cho biết, Mỹ đã yêu cầu Hàn Quốc hối thúc tập đoàn Samsung và SK Hynix không bổ sung nguồn cung chip cho thị trường Trung Quốc, một khi Bắc Kinh cấm tập đoàn Micron Technology Inc. của Mỹ hoạt động.

Trong năm 2022, tỷ lệ người tiêu dùng Trung Quốc mua các sản phẩm của Hàn Quốc đã giảm 30%. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Seoul, với kim ngạch xuất nhập khẩu gấp đôi Washington. Nếu kịch bản trên trở thành hiện thực, nó sẽ gây tổn hại lớn tới lợi ích kinh tế của Hàn Quốc.

(04.25) Việc Mỹ yêu cầu các doanh nghiệp của Hàn Quốc ngừng cung cấp chip cho Trung Quốc có thể gây tổn hại lớn tới lợi ích của Seoul - Ảnh: Một nhà máy sản xuất chip của Samsung tại Tứ Xuyên, Trung Quốc (Nguồn: SamMobile)
Việc Mỹ yêu cầu các doanh nghiệp của Hàn Quốc ngừng cung cấp chip cho Trung Quốc có thể gây tổn hại lớn tới lợi ích của Seoul - Ảnh: Một nhà máy sản xuất chip của Samsung tại Tứ Xuyên, Trung Quốc (Nguồn: SamMobile)

Thách thức an ninh

Thứ ba, hai bên có thể thảo luận về vấn đề vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc. Hồi tháng Giêng, Tổng thống Yoon Suk Yeol từng bất ngờ “gây bão” khi cho rằng đã đến lúc Hàn Quốc sở hữu vũ khí hạt nhân để phòng thủ trước mối đe dọa tại Đông Bắc Á. Tuyên bố này phản ánh quan điểm của đại bộ phận người dân nước này: Khảo sát mới đây cho thấy 77% cử tri cho rằng năng lực hạt nhân là cần thiết. Trước áp lực khu vực và quốc tế, ông Yoon rút lại tuyên bố này, song điều đó không có nghĩa rằng vấn đề này sẽ sớm biến mất.

Đây chắc chắn sẽ là quan tâm với xứ cờ hoa. Một quan chức cấp cao Mỹ bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” trước thông tin Hàn Quốc thảo luận về sở hữu vũ khí hạt nhân. Nước này coi sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại xứ sở kim chi, dù thuộc quyền kiểm soát của Washington hay Seoul, là “không cần thiết và nguy hiểm”, đặc biệt khi cả hai láng giềng của Hàn Quốc, Trung Quốc và Triều Tiên, đều sở hữu vũ khí hạt nhân.

Thứ tư, tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên gần như chắc chắn sẽ xuất hiện trong cuộc thảo luận giữa hai Tổng thống. Đây là quan tâm hàng đầu của Seoul trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, với việc Bình Nhưỡng tăng cường thử tên lửa, bao gồm sự xuất hiện của tên lửa xuyên lục địa Hwasong-18 sử dụng nhiên liệu rắn, vấn đề này càng thêm “nóng”.

Đặc biệt, khi đàm phán Mỹ-Triều bế tắc, quan hệ hai miền chưa có dấu hiệu cải thiện, đường dây liên lạc quân sự giữa Seoul và Bình Nhưỡng vừa bị cắt đứt, trong khi các cuộc tập trận liên hợp chưa đạt được hiệu quả răn đe cần có, chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol rõ ràng có nhiều lý do để lo lắng về Triều Tiên.

(04.25) Các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 sử dụng nhiên liệu rắn, cùng các cuộc tập trận liên hợp Mỹ-Hàn, khiến tình hình bán đảo Triều Tiên thêm nóng. (Nguồn: KCNA)
Các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 (ảnh) sử dụng nhiên liệu rắn, cùng các cuộc tập trận liên hợp Mỹ-Hàn, khiến tình hình bán đảo Triều Tiên thêm nóng. (Nguồn: KCNA)

Thứ năm, đó là vấn đề Đài Loan. An ninh tại eo biển này đã luôn là một trong những mối quan tâm của Hàn Quốc tại Đông Bắc Á. Tuy nhiên, trong buổi trao đổi với Reuters ngày 19/4, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã đi xa hơn khi nhấn mạnh vấn đề Đài Loan là “một vấn đề toàn cầu” và phản đối sự thay đổi hiện trạng bằng việc sử dụng vũ lực. Tuyên bố của nhà lãnh đạo này đã dẫn đến căng thẳng ngoại giao mới giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, với hai bên triệu đại sứ của nhau để bày tỏ thái độ. Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) coi tuyên bố của ông Yoon là “nghiêm trọng nhất” kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ năm 1992.

Theo các nhà phân tích, Mỹ mong muốn Hàn Quốc thể hiện lập trường gần với mình hơn. Tuy nhiên, Washington không khuyến khích các hành động quân sự của Seoul về vấn đề này, khi xứ sở kim chi vẫn còn đó những mối quan tâm riêng về an ninh với hai nước láng giềng là Triều Tiên và Trung Quốc.

Cuối cùng, xung đột Nga-Ukraine nhiều khả năng sẽ xuất hiện trong các phiên thảo luận. Trong năm 2022, bất chấp lời kêu gọi của Washington và phương Tây về tăng cường viện trợ quân sự, Seoul và Tokyo vẫn chỉ duy trì sự ủng hộ Kiev thông qua hỗ trợ tài chính, viện trợ phi quân sự và nhân đạo.

Tuy nhiên, ngày 19/4, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã úp mở khả năng gửi vũ khí tới Ukraine một khi đất nước Đông Âu hứng chịu đợt tấn công trên diện rộng nhắm vào dân thường. Hỗ trợ từ Hàn Quốc, nhà sản xuất lớn về đạn pháo cùng hiện diện về trang thiết bị quốc phòng của nước này tại châu Âu, đặc biệt là Ba Lan và Czech, sẽ là “cú hích” lớn trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine của phương Tây.

Mặc dù vậy, liệu Hàn Quốc sẽ triển khai cam kết ra sao lại là câu chuyện khác. Các tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ cho thấy Seoul đã phải chịu áp lực không nhỏ từ Washington về viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev. Tuy nhiên, lập tức đáp ứng yêu cầu của xứ cờ hoa đồng nghĩa rằng Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ Nga cũng như Trung Quốc. Cách diễn giải cụm từ “tấn công diện rộng nhắm vào dân thường” sẽ là cơ sở quan trọng để Seoul khéo léo tìm điểm cân bằng, bảo đảm lợi ích riêng giữa những sức ép chung.

Hankyoreh nhận định liên minh giữa nước này và xứ cờ hoa rất quan trọng, song đôi lúc việc “phản đối và đề nghị là cần thiết”. Theo The Korea Herald, Hàn Quốc không nên đánh mất lợi ích vì cạnh tranh Mỹ-Trung, bởi “đồng minh nên giúp đỡ lẫn nhau, thay vì một bên phải hy sinh để mang lại lợi ích cho bên còn lại”.

Trên thực tế, trong quan hệ đồng minh, kết quả cùng thắng là điều ai cũng muốn. Song liệu kịch bản đó có xuất hiện trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol không? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.

Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ: Áp lực vây bủa

Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ: Áp lực vây bủa

Ngày 24/4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã lên đường đến Washington trong chuyến thăm chính thức Mỹ kéo dài 6 ngày theo ...

Hàn Quốc 'hé mở' khả năng viện trợ vũ khí cho Ukraine, Nga lập tức lên tiếng

Hàn Quốc 'hé mở' khả năng viện trợ vũ khí cho Ukraine, Nga lập tức lên tiếng

Ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, tất cả những hỗ trợ về vũ khí cho Ukraine đều được ...

Khảo sát bất ngờ: Phần lớn thanh niên Hàn Quốc không ủng hộ thống nhất hai miền Triều Tiên

Khảo sát bất ngờ: Phần lớn thanh niên Hàn Quốc không ủng hộ thống nhất hai miền Triều Tiên

Theo kết quả khảo sát được công bố ngày 23/4, khoảng 60% thanh niên Hàn Quốc cho rằng thống nhất hai miền Triều Tiên là ...

Gần 800 mặt hàng của Hàn Quốc muốn sang Nga và Belarus phải xin giấy phép đặc biệt

Gần 800 mặt hàng của Hàn Quốc muốn sang Nga và Belarus phải xin giấy phép đặc biệt

Ngày 24/4, Hàn Quốc công bố quyết định thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đối với các sản phẩm công nghiệp chủ chốt đối với ...

Trước lời dọa của Nga, Mỹ hứa sẽ bảo vệ Hàn Quốc trong mọi trường hợp, chuẩn bị hợp tác ở nơi đặc biệt

Trước lời dọa của Nga, Mỹ hứa sẽ bảo vệ Hàn Quốc trong mọi trường hợp, chuẩn bị hợp tác ở nơi đặc biệt

Ngày 24/4, Điều phối viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho hay, nước này sẽ làm bất cứ điều gì ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Á

Đọc thêm

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trao đổi, hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Đảng FLN Algeria

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trao đổi, hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Đảng FLN Algeria

Các đồng chí lãnh đạo Đảng FLN đánh giá cao những thành tựu trong xây dựng Đảng, phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của ...
Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tình hình Ukraine và Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Quan hệ Việt Nam-Algeria có những bước phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực

Quan hệ Việt Nam-Algeria có những bước phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực

Khẳng định Việt Nam sẽ là cầu nối Algeria với các nước ASEAN, Quyền Chủ tịch nước mong muốn Algeria là cầu nối giữa Việt Nam với các nước châu ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ...
Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

ABAII trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030
Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tình hình Ukraine và Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để duy trì an ninh khu vực và toàn cầu.
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ đưa vào danh sách đen 4 cá nhân và 2 công ty bị cáo buộc có liên quan hoạt động mạng độc hại nhân danh lực lượng vũ trang Iran.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động