Tỷ phú Bill Gates cảnh báo, thương chiến Mỹ - Trung là bước lùi trong phát triển

Châu Khánh Tâm
TGVN. Nhà tỷ phú kiêm nhà sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates nói rằng, cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm cản trở tiềm năng hợp tác và gắn kết giữa các quốc gia.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ty phu bill gates canh bao thuong chien my trung la buoc lui trong phat trien Không sớm đạt thỏa thuận, ông Trump sẵn sàng leo thang cuộc chiến thương mại
ty phu bill gates canh bao thuong chien my trung la buoc lui trong phat trien Trung Quốc: Áp lực duy trì ‘việc làm ổn định’ giữa thương chiến với Mỹ
ty phu bill gates canh bao thuong chien my trung la buoc lui trong phat trien
Bill Gates nói: “Nơi bạn sinh ra vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định tương lai của bạn và cho dù được sinh ra ở đâu, thì phụ nữ và trẻ em gái vẫn là những đối tượng chịu nhiều khó khăn hơn trong cuộc sống”. (Nguồn: The Guardian)
Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ The Guardian, người đàn ông giàu thứ hai thế giới cho rằng, cuộc xung đột kinh tế giữa hai siêu cường được xem là một “bước lùi” trong việc giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu.

Bước lùi trong phát triển

Tỷ phú Bill Gates nói: “Khi quan hệ Mỹ - Trung xấu đi, nền kinh tế thế giới sẽ suy thoái và cơ hội để các quốc gia hợp tác cùng nhau cũng sẽ giảm đi. Đó thật sự là một điều tồi tệ. Tôi luôn tin tưởng và mong muốn các quốc gia phát triển sẽ hợp tác cùng nhau, đặc biệt là với mục tiêu giúp đỡ các quốc gia kém phát triển hơn. Tôi cho rằng, sự nổi lên của xu hướng chính trị dân túy không phải là xu thế chính trị duy nhất trên thế giới hiện nay.”

Trong bài phát biểu diễn ra một tuần trước sự kiện mở màn hàng năm của tổ chức từ thiện Quỹ Bill & Melinda Gates diễn ra tại New York, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft thừa nhận rằng, những mục tiêu đầy tham vọng đươc đưa ra tại cuộc họp Liên hợp quốc năm 2015 “có khả năng không được hoàn thành”.

Theo bản báo cáo dữ liệu của Quỹ Bill & Melinda Gates công bố tuần này, những vấn đề về y tế và phát triển đang được cải thiện và giải quyết, nhưng bất bình đẳng vẫn còn là một rào cản lớn đối với quá trình phát triển của thế giới.

“Đó rõ ràng là một câu chuyện phức tạp”, Bill Gates nói. Bản báo cáo cho thấy, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đã giảm đáng kể trên toàn thế giới. Ngay cả tại những quốc gia kém phát triển nhất thế giới, hơn 99% số địa phương nhận thấy có sự cải thiện trong tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cũng như tỷ lệ học sinh đến trường.

Tuy nhiên, khoảng cách về cơ hội phát triển cho thấy rằng, gần nửa tỷ người – trong đó cứ 1 trên 15 người - không có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế và giáo dục cơ bản. Sự bất bình đẳng giữa nam và nữ cũng cho thấy sự đầu tư phát triển không đến được với tất cả mọi người.

“Nơi bạn sinh ra vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định tương lai của bạn và cho dù được sinh ra ở đâu, phụ nữ và trẻ em gái vẫn là những đối tượng chịu nhiều khó khăn hơn trong cuộc sống”, Bill gates nói.

Trên thực tế, cho dù công cuộc giáo dục dành cho nữ giới đã có nhiều tiến triển, cơ hội dành cho nữ giới vẫn bị giới hạn bởi những định chế xã hội, những chính sách và luật lệ mang tính phân biệt đối xử, bạo lực liên quan đến giới tính và việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Vẫn có điểm sáng

Bill Gates cho hay: “Cả thế giới đồng tâm hiệp lực giúp đỡ lẫn nhau và tôi không cho rằng, sự phân cực về mặt chính trị thật sự có thể ngăn cản được sự đồng lòng, đặc biệt trong việc giúp đỡ những quốc gia kém phát triển.”

Vẫn có điểm sáng, xu thế chính trị dân túy - nước Mỹ trên hết đã tác động đến nhánh hành pháp của nước Mỹ và khiến cho Chính phủ đề xuất cắt giảm viện trợ nước ngoài cũng như cắt giảm ngân sách. Đó là một vấn đề rất đang quan ngại, nhưng Quốc hội Mỹ đã quyết định không làm vậy. Trên thực tế, Quốc hội Mỹ đã tăng ngân sách nghiên cứu y khoa một cách đáng kể.

ty phu bill gates canh bao thuong chien my trung la buoc lui trong phat trien
Bill Gates và Melinda tại một sự kiện ở New Delhi, Ấn Độ. (Nguồn: The Guardian)

Bill Gates nói thêm rằng: “Ví dụ, khi tôi gọi cho Tổng thống Macron cách đây một năm và yêu cầu ông ấy chủ trì cho chương trình Global Fund vào năm nay, tôi đã phải rất thẳng thắn và nói rằng, tôi không biết liệu chúng tôi có thể nhận thêm nguồn lực tài chính để đẩy lùi những căn bệnh như sốt xuất huyết, lao phổi và HIV hay không. Tôi không biết liệu nước Đức có tăng thêm viện trợ như chúng tôi đã yêu cầu trước đó hay không. Tôi không biết liệu chúng tôi có thể thành công trong việc tập hợp mọi người ngồi vào bàn thảo luận hay không. Và thực tế là chúng tôi nhận thấy họ đã bắt đầu cam kết nhiều hơn”.

“Tôi không biết liệu xu thế chính trị phân cực hiện nay có biến mất hay không, nhưng cá nhân tôi nhận thấy rằng, mong muốn được giúp đỡ người khác sẽ không dễ dàng mất đi, nó là một thứ gì đó vô cùng mạnh mẽ và mãnh liệt”.

Cũng theo tỷ phú Bill Gates, vấn đề quan trọng cần giải quyết hiện nay chính là sự bất bình đẳng bên trong các quốc gia và biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ tận dụng sự kiện mở màn để kêu gọi một hướng tiếp cận phát triển mới và hướng tiếp cận này sẽ nhắm đến những người nghèo nhất trước tiên (đặc biệt là trong vấn đề sức khỏe) và hỗ trợ những người nông dân thích nghi dần với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, Bill Gates nhận định:“Biến đổi khí hậu chắc chắn sẽ gây ra những vấn đề to lớn cho những nước đang phát triển. Hầu hết những người nghèo nhất tại các quốc gia này là nông dân, vì thế, những vấn đề như lũ lụt, biến động nhiệt độ, hạn hán sẽ tác động đến canh tác nông nghiệp”.

ty phu bill gates canh bao thuong chien my trung la buoc lui trong phat trien Thương chiến với Mỹ kéo dài, kinh tế Trung Quốc lộ dấu hiệu 'kém sáng'

TGVN. Ngày 16/9, Trung Quốc đã công bố dữ liệu yếu kém về sản lượng công nghiệp, đầu tư và doanh số bán lẻ, bộc ...

ty phu bill gates canh bao thuong chien my trung la buoc lui trong phat trien Ngoại trưởng Ấn Độ: Thương chiến Mỹ - Trung không hẳn là điều tồi tệ

TGVN. Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho rằng, cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc có thể không phải ...

ty phu bill gates canh bao thuong chien my trung la buoc lui trong phat trien Vận chuyển hàng hóa đường hàng không ‘dính đạn’ từ thương chiến Mỹ - Trung

TGVN. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng ...

(theo The Guardian)

Đọc thêm

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

HLV Roberto Martinez gạch tên siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách rút gọn 24 cầu thủ Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Điển.
Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 18/3 (giờ địa phương) tiếp đà tăng và ghi nhận chuỗi đi lên 4 ngày liên tiếp.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2, Duyên mới phát hiện đã đưa nhầm cho Chủ tịch Thắng (NSƯT Mai Nguyên) chiếc USB có chứa bài thuyết trình.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động