UN Women - ‘Bạn đồng hành’ cùng Việt Nam kiến tạo đổi thay

Phương Hằng
“Với phương pháp tiếp cận đa chiều, UN Women nhấn mạnh cam kết trong việc tạo ra một xã hội Việt Nam bình đẳng và bao trùm hơn”, bà Caroline T. Nyamayemombe, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam nhấn mạnh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương tiếp  bà Caroline T. Nyamayemombe, ngày 8/8/2023. (Nguồn: Hội LHPN Việt Nam)
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương tiếp bà Caroline T. Nyamayemombe, ngày 8/8/2023. (Nguồn: Hội LHPN Việt Nam)

Việt Nam là một trong những quốc gia hoàn thành sớm nhất Mục tiêu thiên niên kỷ về bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ. Việt Nam cũng đang nỗ lực thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, trong đó có thúc đẩy bình đẳng giới. Bà đánh giá như thế nào về những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong những năm gần đây?

Chính phủ Việt Nam đã duy trì đà tăng tốc trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Kể từ khi thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), chúng ta đã thấy xếp hạng của Việt Nam trên thế giới về bình đẳng giới tăng từ vị trí 83 lên 72 trên tổng số 146 quốc gia (số liệu năm 2023 về chỉ số Khoảng cách Giới tính toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới). Những cải thiện của Việt Nam được thể hiện qua bốn điểm:

Thứ nhất, Việt Nam tiếp tục củng cố chính sách và pháp luật về bình đẳng giới, ví dụ như Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (2017), Chiến lược và Chương trình quốc gia về Chống bạo lực giới (2021-2030), Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi (2022), Luật Lao động sửa đổi (2019) và gần đây là Kế hoạch Hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Thứ hai là sự tham gia vào chính trị của phụ nữ. Trong cuộc bầu cử năm 2021, tỷ lệ đại biểu nữ trong Quốc hội đã tăng lên 30% - cao nhất kể từ năm 1976, cao hơn cả trung bình toàn cầu là 25%.

Thứ ba là sự tham gia lao động của phụ nữ gần bằng với nam giới (72% cho phụ nữ so với 82% cho nam giới).

Thứ tư, Việt Nam vượt qua mục tiêu đặt ra về sự tham gia của phụ nữ trong đóng góp vào các hoạt động duy trì hòa bình.

Gần đây, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ với Chương trình Phụ nữ, hòa bình và an ninh của Liên hợp quốc. Bà đánh giá như thế nào về nỗ lực này của Việt Nam?

Việt Nam kiên định ủng hộ hợp tác đa phương và đã chứng minh điều này qua vai trò là một thành viên của Liên hợp quốc và ASEAN.

Ngày 24/1, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 101/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024-2030. Cột mốc này không chỉ chứng tỏ sự công nhận về vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc đạt được hòa bình bền vững mà còn là sự khẳng định về cam kết kiên định của Việt Nam trong việc thúc đẩy nguyên tắc bình đẳng giới trên toàn cầu. Điều này phản ánh mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế, tạo điều kiện cho một cách tiếp cận hòa bình và an ninh mạnh mẽ hơn, mang tính bao dung tính đến vấn đề giới.

Việc các nữ quân nhân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình mang lại góc nhìn đa dạng và thể hiện các kỹ năng vô cùng quý giá trước mỗi nhiệm vụ.

Tôi đã có cơ hội gặp gỡ ba nữ sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam và tôi đã được truyền cảm hứng bởi câu chuyện về sự dũng cảm và sự kiên cường của họ. Tôi cũng ngưỡng mộ trước cách họ dễ dàng tạo mối liên kết với những người ở châu Phi khi họ thực thi nhiệm vụ ở Cộng hòa Trung Phi và Nam Sudan. Việc xây dựng lòng tin từ phụ nữ sẽ góp phần kiến tạo hòa bình tại các các quốc gia này.

Khi thế giới đứng trước nhiều bất ổn, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã kêu gọi có nhiều phụ nữ lãnh đạo ở trung tâm của các cuộc đàm phán hòa bình và các nỗ lực xây dựng hòa bình hơn. Hành động của Việt Nam đang cho thấy sự phù hợp với lời kêu gọi này.

Bộ Ngoại giao và UN Women phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn quốc gia về xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình và an ninh tại Hà Nội vào ngày 6/11/2023. (Nguồn: TTXVN)
Bộ Ngoại giao và UN Women phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn quốc gia về xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình và an ninh tại Hà Nội vào ngày 6/11/2023. (Nguồn: TTXVN)

Đồng hành cùng Việt Nam trong các bước nhằm đảm bảo quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái, xin bà chia sẻ các dự án chính mà UN Women đang triển khai tại Việt Nam và ý nghĩa của những dự án này?

Là cơ quan hàng đầu của Liên hợp quốc về bình đẳng giới và thúc đẩy quyền lợi của phụ nữ, UN Women đã làm việc tại Việt Nam trong 14 năm qua. Hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam, UN Women tin tưởng Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành một quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 và với lượng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời loại bỏ sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái, thúc đẩy quyền lợi của phụ nữ và khuyến khích bình đẳng giới.

Chiến lược của UN Women cho giai đoạn 2022-2026 hoàn toàn phù hợp với Khung hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc (2022-2026) dựa trên ba ưu tiên: Sự chuyển đổi kinh tế bền vững và nhạy cảm về giới; cải thiện năng lực quản trị, tăng cường pháp luật, bảo vệ và tôn trọng quyền con người, bình đẳng giới, bảo vệ con người trước mọi hình thức bạo lực và phân biệt đối xử theo tiêu chuẩn quốc tế; biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro do thiên tai và xây dựng khả năng chống chọi, khuyến khích kinh tế tuần hoàn, cung cấp năng lượng sạch, tái tạo và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên tự nhiên.

UN Women hợp tác với các bộ, ngành, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tư nhân và đối tác hợp tác phát triển. Chương trình của UN Women tại Việt Nam bao gồm:

Một là, đánh giá quốc gia về việc thực thi Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW), Cương lĩnh và hành động Bắc Kinh từ khía cạnh bình đẳng giới và cập nhật luật bình đẳng giới.

Hai là, việc đạt được Kế hoạch Hành động quốc gia đầu tiên (NAP) về Phụ nữ, hòa bình và an ninh đã cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của UN Women tại Việt Nam. UN Women đã hỗ trợ Việt Nam tận tình trong quá trình hoạch định NAP và đạt được cột mốc quan trọng này. UN Women sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để tiến xa hơn trong việc thực hiện NAP.

Ba là, truy vết bạo lực giới bằng cách cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ những người bị nạn, đảm bảo sự phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu và cam kết không để lại ai phía sau.

Bốn là, nâng cao quyền kinh tế của phụ nữ và vai trò lãnh đạo của họ trong giảm thiểu rủi ro do thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. UN Women tư vấn về việc lập kế hoạch phù hợp và phân bổ nguồn lực cho việc thúc đẩy bình đẳng giới ở cấp quốc gia.

Ngoài ra, UN Women tổ chức các chiến dịch truyền thông và hoạt động nhằm giảm thiểu định kiến về giới với mục tiêu là tăng cường sức mạnh cho tất cả các cá nhân, bất kể giới tính để họ phát huy tối đa năng lực của mình. Với phương pháp tiếp cận đa chiều, UN nhấn mạnh cam kết trong việc tạo ra một xã hội Việt Nam bình đẳng và bao trùm hơn.

“Cùng nhau, khi chúng ta đầu tư vào bản thân và tận dụng lãnh đạo của mình, chúng ta sẽ thúc đẩy sự tiến bộ không chỉ cho phụ nữ mà còn cho cả đất nước”.

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày quốc tế Phụ nữ (8/3), bà muốn gửi gắm thông điệp gì đến phụ nữ Việt Nam?

Nhân dịp đặc biệt này, tôi muốn gửi lời chúc tốt đẹp tới từng người. Đây là dịp để tôn vinh sức mạnh tuyệt vời, sự kiên cường và những thành tựu đáng kinh ngạc của mỗi các bạn.

Chủ đề của Ngày 8/3 năm nay là “Đầu tư vào phụ nữ - Thúc đẩy sự tiến bộ” với khát vọng chung về một tương lai tươi sáng hơn. Vì vậy, tôi mong rằng các bạn thấu hiểu những thông điệp sau:

Hãy cam kết đầu tư vào bản thân: Cho dù đó là việc tiếp tục theo học, khám phá kỹ năng mới, hãy tạo điều kiện cho bản thân phát triển. Sự phát triển của bạn không chỉ nâng cao tiềm năng của chính mình mà còn đóng góp vào tiến bộ chung của cộng đồng.

Sử dụng năng lực lãnh đạo của bạn để tạo ra sự thay đổi: Phụ nữ có sức mạnh để thúc đẩy sự thay đổi tích cực. Tôi khuyến khích bạn tận dụng kỹ năng lãnh đạo của mình để kích hoạt sự thay đổi tại gia đình, nơi làm việc và xã hội. Phân tích của chúng tôi đã chứng minh rằng khi có nhiều phụ nữ lãnh đạo hơn, các công ty phát triển và xã hội tiến bộ. Năng lực lãnh đạo của bạn chính là động lực cho sự tiến bộ.

Cùng nhau, khi chúng ta đầu tư vào bản thân và tận dụng năng lực lãnh đạo của mình, chúng ta sẽ thúc đẩy sự tiến bộ không chỉ cho phụ nữ mà còn cho cả đất nước. Chúc mừng Ngày quốc tế Phụ nữ!

Xin cảm ơn bà!

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng các đại biểu nữ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, có những ...

‘Lời hứa’ phụ nữ vì hoà bình

‘Lời hứa’ phụ nữ vì hoà bình

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách vấn đề gìn giữ hoà bình Jean-Pierre Lacroix trong chuyến thăm Việt Nam từng đánh giá ...

Lần đầu tiên phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về bình đẳng giới

Lần đầu tiên phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về bình đẳng giới

Lần đầu tiên, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam phối hợp ...

Ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội – Ngôi nhà Bình yên cung cấp dịch vụ toàn diện cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực

Ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội – Ngôi nhà Bình yên cung cấp dịch vụ toàn diện cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực

Sáng 8/12, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển thuộc Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Cơ ...

Cùng hưởng ứng chiến dịch 'Rung chuông vì bình đẳng giới'

Cùng hưởng ứng chiến dịch 'Rung chuông vì bình đẳng giới'

Nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ (8/3), cùng với 123 Sở Giao dịch chứng khoán trên thế giới, Sở Giao dịch chứng khoán ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo quốc gia...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Khi mặt trời vừa ló dạng, trên vùng cao Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đã bừng lên sinh khí của một ngày mới.
Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Xuyên suốt Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đóng góp thực chất, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.
UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

Báo cáo của UNFPA cho hay, vẫn còn hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái bị bỏ lại phía sau các tiến bộ về thực hiện quyền SKTD-SKSS.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động