Vụ trẻ mầm non bị quên trên xe: Cần quy trình của sự tận tâm, trách nhiệm và ứng xử vì đứa trẻ

PGS. TS. Trần Thành Nam
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN
Nhìn từ vụ trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe ô tô, dù luật có chặt chẽ, công nghệ có hiện đại đến mấy, nếu không có một quy trình gắn với sự tận tâm, trách nhiệm và những ứng xử phù hợp vì trẻ thì vẫn có thể xảy ra những sự việc tương tự.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dục
Nhìn từ vụ bé mầm non bị bỏ quên trên xe ô tô, PGS. TS. Trần Thành Nam cho rằng, cần sự tận tâm, trách nhiệm và ứng xử vì đứa trẻ. (Ảnh: TGCC)

Vụ việc một trẻ mầm non tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình vừa qua khiến dư luận "dậy sóng".

Theo cơ quan điều tra, 6h20 ngày 29/5, Phương Quỳnh Anh (người phụ trách đưa đón trẻ) cùng lái xe Nguyễn Văn Lâm đón bé Gia Huy tới trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2 ở khu tái định cư xã Phú Xuân, TP. Thái Bình. Khi lên xe, bé Huy ngồi ngay ghế sau lái. 17h30 cùng ngày, cậu của Huy đến đón thì không thấy bé. Sau đó, mọi người phát hiện bé vẫn trong ô tô. Công an xác định bé ở trong xe 11 tiếng, dưới trời nắng nóng, dạ dày không có thức ăn nên bị kiệt sức, suy hô hấp.

Báo Thế giới và Việt Nam trích đăng bài viết thể hiện góc nhìn của PGS. TS. Trần Thành Nam (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) xung quanh câu chuyện này.

Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Tôi cảm thấy đau lòng vì đây không phải lần đầu tiên chúng ta đối diện với vấn đề bỏ quên trẻ trên xe đưa đón dẫn đến tử vong. Sự việc này có thể nhân lên nỗi đau cũ và kích hoạt khủng hoảng truyền thông mới đối với công tác an toàn trường học vốn có phần nào đó bị lơi lỏng trước áp lực trường lớp hiện tại. Nó cũng thể hiện phần nào đó sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của nhà trường, của giáo viên, người đưa đón trẻ và lái xe, thiếu quy trình phối hợp bảo đảm sự an toàn.

Thực tế, cũng từng có những vụ việc tương tự xảy ra ở các quốc gia khác. Ví dụ, Trung Quốc trong 5 năm gần đây có 35 trẻ bị mắc kẹt trong ô tô được phản ánh trên truyền thông đại chúng và nguyên nhân chính là trẻ bị bỏ quên do sự tắc trách của người lớn, ô tô bị khóa nhầm không thể mở được. Và hơn 80% trẻ bị bỏ quên đã tử vong do sốc nhiệt. Ở Pháp, trong giai đoạn từ 2007-2019 có khoảng 40 trường hợp trẻ em, trong đó có 10 trường hợp tử vong.

Ở Nhật Bản, dựa trên thông tin trên các kênh truyền thông chính thống ghi nhận 2 sự cố vào tháng 7/2021 và tháng 9/2022, trong đó trẻ bị bỏ lại trong xe bus của trường mẫu giáo và tử vong. Ở Hàn Quốc, ghi nhận 3 trường hợp tử vong vào các năm 2012 và 2018, có một trường hợp bị bỏ quên trên xe dẫn đến hôn mê và không rõ tình hình sau đó.

Chính vì vậy, các quốc gia đã đưa vào luật yêu cầu xe đưa đón trẻ mầm non phải lắp đặt hệ thống cảnh bảo phát hiện trẻ em, một thiết bị bắt buộc người lái xe phải đi dọc giữa 2 hàng ghế ra phía sau để tắt cảnh báo. Ngoài ra, các nước có những quy định chung về quy trình kiểm tra hệ thống cảm biến cảnh báo, kịch bản kiểm tra hàng ghế sau.

Trên thế giới, nhiều nước đang nỗ lực phát triển các tiêu chuẩn mới liên quan việc phạt hiện trẻ em ngủ quên trên xe, ví dụ như cảm biến nhắc nhở về vị trí ghế ngồi, cảm biến dây đai an toàn, thậm chí cảm biến giám sát nồng độ CO2. Năm 2021, Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật ô tô HOT yêu cầu xây dựng quy định về hệ thống “kiểm tra hàng ghế sau” bắt buộc và những công nghệ phù hợp cần sử dụng để bảo đảm trẻ em không bị bỏ quên trên xe cũng như phải không gây ra bất cứ một rủi ro nào.

Năm 2022, Nhật Bản đã thông qua Luật yêu cầu xe bus đưa đón học sinh mẫu giáo và tiểu học phải được trang bị các công nghệ tiên tiến nhằm ngăn chặn hiệu quả việc trẻ em mẫu giáo bị bỏ quên lại phía sau. Điều luật này đã áp dụng cho tổng số khoảng 44.000 xe bus chở học sinh mẫu giáo trên toàn quốc các thiết bị cảnh báo và quy trình cực kỳ chặt chẽ.

Họ quy định với hệ thống cảnh báo dạng nút bấm thì ngay khi động cơ xe dừng lại, sẽ phát thông báo nhắc nhở lái xe phải xác định xem tất cả hành khác đã xuống xe hay chưa. Để tắt thông báo nhắc nhở này, lái xe phải đi dọc theo hai hàng ghế để xuống cuối xe tắt. Nếu lái xe không thực hiện điều này trong vòng 15 phút thì chuông cảnh báo sẽ vang lên cho những người bên ngoài xe chú ý tới giải cứu.

Còn đối với hệ thống cảnh báo cảm biến thì một khoảng thời gian nhất định khi động cơ xe dừng lại, cảm biến sẽ quét các chỗ ngồi và xác định nếu còn một thành viên nào chưa xuống xe thì chuông báo động sẽ vang lên. Yêu cầu về kỹ thuật của các thiết bị cũng được quy định nghiêm ngặt, ví dụ, thiết bị hủy báo động phải được lắp đặt ở những vị trí mà đứa trẻ không thể can thiệp được, thiết bị phải có đủ độ bền (chịu được rung lắc, chống thấm nước và chống bụi…).

Vụ trẻ mầm non bị quên trên xe: Cần quy trình của sự tận tâm, trách nhiệm và ứng xử vì đứa trẻ
Vụ việc thể hiện phần nào đó sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của nhà trường, của giáo viên, người đưa đón trẻ và lái xe, thiếu quy trình phối hợp đảm bảo sự an toàn. (Nguồn: Vietnamnet)

Cần trách nhiệm và ứng xử vì đứa trẻ

Hiện nay, Việt Nam đang có dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với điều 46 quy định ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải đáp ứng các yêu cầu như có đăng ký và gắn biển số, đăng kiểm và phải gắn thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh của lái xe; xe có niên hạn sử dụng không quá 20 năm, phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi, có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi, phải bố trí người quản lý trên mỗi ô tô.

Có thể tới đây, các quy định của Luật sẽ chặt chẽ hơn, Việt Nam sẽ tận dụng được sức mạnh công nghệ trên xe bus đưa đón học sinh để hạn chế tối đa việc bỏ quên trẻ trên xe này. Tuy vậy, dẫu luật có chặt chẽ, công nghệ có hiện đại đến mấy, nếu không có một quy trình gắn với sự tận tâm, trách nhiệm và những ứng xử phù hợp vì trẻ thì rất có thể vẫn có những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Rõ ràng, những vụ việc này xảy ra thể hiện sự tắc trách nghiêm trọng trong việc kiểm đếm, quan sát và quan tâm đến trẻ của cán bộ đưa đón và lái xe. Đó cũng là sự thiếu trách nhiệm trong giáo dục trẻ về các kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm của chính cha mẹ hay sự thiếu phối hợp giữa giáo viên, nhà trường và gia đình trong việc thông báo cập nhật thông tin.

Trên thực tế, những trường hợp tử vong trên xe không hoàn toàn là do các thầy cô quên trẻ trên xe mà còn một phần do những đứa trẻ bị những vấn đề tâm lý khác khiến con không muốn vào lớp. Đứa trẻ có thể tìm cách trốn lại trên xe như một cách phản ứng hoặc như một trò chơi trốn tìm để thấy người khác lo lắng về mình.

Vì thế, chúng ta cũng đừng chỉ chú ý đến những vụ việc bỏ quên trẻ trên xe bus đến trường học. Nhiều trường hợp ghi nhận cha mẹ, người giám hộ để trẻ, người già hoặc thú cưng trên xe và nghĩ là chỉ chạy vào trong siêu thị, cửa hàng hoặc văn phòng vài phút thì vẫn sẽ an toàn. Tuy vậy, sau đó họ bị lơ đãng và khi quay trở lại thì người trong xe đã rơi vào tính huống nguy hiểm. Vụ việc là bài học để mỗi cá nhân cần tự ý thức hơn về những quy trình an toàn cho con em của mình trong sinh hoạt và đi lại hàng ngày.

ĐBQH. Lê Thanh Vân (Đoàn ĐBQH Cà Mau):

Đã xảy ra không ít vụ việc bỏ quên trẻ em trên xe đưa đón của các nhà trường. Nhiều vụ đã xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, cần phải quy định việc đưa đón học sinh đến trường bằng các chế định trong các đạo luật phù hợp. Việc quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đối với xe ô tô chở học sinh tại Điều 46 Luật TTATGT đường bộ, phù hợp với đối tượng điều chỉnh. Sau khi đạo luật này có hiệu lực, sẽ có công cụ pháp lý giúp các lực lượng chức năng làm căn cứ để xử lý hành vi vi phạm hiệu quả.

Liên quan vụ việc bé trai 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình khởi tố thêm tài xế và 2 nữ giáo viên. Chiều 31/5, Công an tỉnh Thái Bình cho biết căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình.

Đồng thời, cơ quan điều tra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với tài xế Nguyễn Văn Lâm (trú tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) về tội "vô ý làm chết người" quy định tại điều 128 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan chức năng cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Phương cùng Đoàn Thị Nhâm (đều là giáo viên Trường mầm non Hồng Nhung) về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phê chuẩn.

Trước đó, ngày 30/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Phương Quỳnh Anh (38 tuổi, người phụ trách đưa đón trẻ của Trường mầm non Hồng Nhung) về tội "vô ý làm chết người" quy định tại điều 128 Bộ luật Hình sự.

Hướng nghiệp trong giáo dục: Những việc cần làm ngay

Hướng nghiệp trong giáo dục: Những việc cần làm ngay

Dù năm nào ngành giáo dục cũng có nhiều văn bản, chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hiện tượng khuyên học sinh yếu kém ...

Tất cả trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ 1/9/2024

Tất cả trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ 1/9/2024

Từ năm học 2024 - 2025, tất cả trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí (hưởng từ ngày 1/9/2024).

Tết Thiếu nhi 1/6: Món quà nào cho trẻ?

Tết Thiếu nhi 1/6: Món quà nào cho trẻ?

Hằng năm, cứ đến dịp Tết Thiếu nhi 1/6, bao mỹ từ lại dành cho những đứa trẻ, nhiều phần thưởng được trao…

Trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình: Giáo viên điểm danh, phát hiện trẻ không có mặt ở lớp nhưng không thông báo với gia đình

Trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình: Giáo viên điểm danh, phát hiện trẻ không có mặt ở lớp nhưng không thông báo với gia đình

Liên quan vụ trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường dẫn đến tử vong, cơ quan Công an tỉnh Thái ...

Trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe: Đừng vì sai sót của người lớn đe dọa sự an toàn của đứa trẻ

Trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe: Đừng vì sai sót của người lớn đe dọa sự an toàn của đứa trẻ

Từ vụ việc trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình, có thể thấy, nếu người lớn quan tâm đến từng vấn ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Pháp mở đại siêu thi dành riêng Olympic Paris 2024

Pháp mở đại siêu thi dành riêng Olympic Paris 2024

Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 thông báo việc mở một đại siêu thị trên đại lộ Champs-Élysées dành cho Olympic và Paralympic Paris 2024.
Lisa BlackPink phát hành ca khúc mới quay tại Thái Lan

Lisa BlackPink phát hành ca khúc mới quay tại Thái Lan

'Rockstar' - ca khúc mới của Lisa (BlackPink), được phát hành thông qua Lloud và RCA Records vào ngày 28/6, thu hút nhiều sự quan tâm.
Hội nghị thượng đỉnh EU: Tập trung vào quốc phòng, Pháp-Đức 'va chạm nhẹ', nhân tố lãnh đạo mới có thổi 'luồng gió mới'?

Hội nghị thượng đỉnh EU: Tập trung vào quốc phòng, Pháp-Đức 'va chạm nhẹ', nhân tố lãnh đạo mới có thổi 'luồng gió mới'?

Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 27/6 dành phần lớn thời gian để thảo luận về các vấn đề quốc phòng và đề cử các vị trí lãnh đạo của ...
Đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT năm 2024

Đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay 28/6, các thí sinh đã trải qua bài thi Khoa học Tự nhiên, trong đó có môn Hóa học. Dưới đây là cập nhật đề thi môn Hóa ...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi chính thức môn Sinh học

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi chính thức môn Sinh học

Dưới đây là đề thi chính thức môn Sinh học tốt nghiệp THPT 2024...
Triệu hồi xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Toyota Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi xe đối với khoảng 463 chiếc MPV Veloz Cross và Avanza Premio để bổ sung điểm hàn ở sàn xe.
Pháp mở đại siêu thi dành riêng Olympic Paris 2024

Pháp mở đại siêu thi dành riêng Olympic Paris 2024

Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 thông báo việc mở một đại siêu thị trên đại lộ Champs-Élysées dành cho Olympic và Paralympic Paris 2024.
Trẻ dưới 14 tuổi sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử riêng từ ngày 1/7/2024

Trẻ dưới 14 tuổi sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử riêng từ ngày 1/7/2024

Điểm đáng chú ý tại Nghị định 69/2024/NĐ-CP là việc trẻ dưới 14 tuổi sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử riêng từ ngày 1/7/2024.
Từ ngày 1/7, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước theo hình thức trực tuyến

Từ ngày 1/7, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước theo hình thức trực tuyến

Bài viết dưới đây có nội dung về thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước theo hình thức trực tuyến từ ngày 1/7 được quy định tại Nghị định 70/2024
‘Đi qua bóng tối’ – Hành trình tự kiểm soát trầm cảm

‘Đi qua bóng tối’ – Hành trình tự kiểm soát trầm cảm

Đây là nội dung chuỗi tọa đàm sẽ được thực hiện tại Đà Nẵng (6/7), Hà Nội (14/7) và TP. Hồ Chí Minh (21/7) nhằm giúp cộng đồng có cái nhìn đúng về trầm cảm.
Đập nước hàng trăm tuổi ở Mỹ ‘oằn mình’ trước trận lũ lụt nghiêm trọng

Đập nước hàng trăm tuổi ở Mỹ ‘oằn mình’ trước trận lũ lụt nghiêm trọng

Chính quyền địa phương tuyên bố, đập Rapidan ở 'tình trạng sắp xảy ra sự cố' khi Minnesota, Mỹ, phải chống chọi với mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng.
Cháy rừng bùng phát tàn phá di tích cổ ở phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ

Cháy rừng bùng phát tàn phá di tích cổ ở phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 26/6, đám cháy rừng lớn bùng phát bên bờ biển Aegean, Thổ Nhĩ Kỳ, thiêu trụi những di tích của thành phố cổ Assos gần eo biển Dardanelles.
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Sau thành công của 5 ca ghép thận đầu tiên, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp tiếp tục thực hiện phẫu thuật ghép thận ca thứ 6 cùng huyết thống.
3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

Uống nhiều nước hơn, đi bộ sau bữa ăn và ăn lành mạnh vào bữa kế tiếp là những cách giúp giảm tích tụ mỡ nội tạng.
5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

Ăn nhiều các loại quả giàu lycopene như cà chua, dưa hấu có tác dụng giảm tổn thương do tia UV gây ra nhờ đó hạn chế nguy cơ sạm nám, lão hóa.
Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

WHO cho biết các cuộc xung đột tại khu vực Bờ Tây cũng đã khiến hơn 5.200 người, trong đó có 800 trẻ em, bị thương, gây ra khủng hoảng y tế.
Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Gợi ý kế hoạch một tuần giúp bạn thiết lập thói quen có lợi cho công cuộc đốt mỡ, cải thiện vóc dáng săn chắc hơn.
Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Một người phụ nữ 30 tuổi muốn giảm cân để diện váy cưới, nên quyết định uống trà xanh mỗi ngày để giảm cân.
XSMN 28/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 28/6/2024. xổ số hôm nay 28/6

XSMN 28/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 28/6/2024. xổ số hôm nay 28/6

XSMN 28/6 - xổ số hôm nay 28/6. kết quả xổ số miền Nam 28/6/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 7 tháng 6. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMT 28/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 6 ngày 28/6/2024. SXMT 28/6/2024

XSMT 28/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 6 ngày 28/6/2024. SXMT 28/6/2024

XSMT 28/6 - Trực tiếp xổ số miền Trung 28/6/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 28/6. SXMT 28/6
Vietlott 28/6, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 28/6/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 28/6, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 28/6/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 28/6 - xổ số Vietlott Mega 28/6. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 28/6/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMB 28/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 6 ngày 28/6/2024. dự đoán XSMB 28/6/2024. SXMT 28/6

XSMB 28/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 6 ngày 28/6/2024. dự đoán XSMB 28/6/2024. SXMT 28/6

XSMB 28/6 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/6/2024. xổ số hôm nay 28/6. SXMB 28/6. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
XSMN 27/6, kết quả xổ số miền Nam thứ 5 27/6/2024. Xổ số miền Nam ngày 27 tháng 6

XSMN 27/6, kết quả xổ số miền Nam thứ 5 27/6/2024. Xổ số miền Nam ngày 27 tháng 6

XSMN 27/6 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 27/6/2024. xổ số hôm nay 27/6/2024. SXMN 27/6. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 6.
XSMT 27/6, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 27/6/2024. SXMT 27/6/2024

XSMT 27/6, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 27/6/2024. SXMT 27/6/2024

XSMT 27/6 - xổ số hôm nay 27/6. trực tiếp xổ số miền Trung 27/6/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 27/6. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 27/6
Phiên bản di động