‘Xếp loại đạo đức nhà giáo theo các thang bậc chuyên môn là không phù hợp’

Nguyệt Anh
TGVN. Theo quan điểm của TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, việc xếp loại đạo đức nhà giáo theo các thang bậc chuyên môn là không phù hợp, sai về mặt nguyên lý, thực tiễn, bởi tất cả đều phải có một chuẩn chung về đạo đức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
‘Xếp loại đạo đức nhà giáo theo các thang bậc chuyên môn là không phù hợp’
TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, xếp loại đạo đức nhà giáo theo các thang bậc chuyên môn là không phù hợp, sai về mặt nguyên lý, thực tiễn, bởi tất cả đều phải có một chuẩn chung về đạo đức. (Ảnh: Yến Nguyệt)

Muốn đưa giáo dục Việt Nam phát triển, đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, góp phần đưa đất nước cất cánh trong 25, 35, 45 năm tới như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra không thể thiếu vai trò của nhà giáo. Ông đánh giá thế nào về đội ngũ nhà giáo Việt Nam hiện nay cả về tài năng lẫn đạo đức?

Theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Việt Nam cất cánh như thế nào thực sự là bài toán. Chúng ta không chỉ có nguyện vọng mà cần có chiến lược cụ thể, bên cạnh phát triển kinh tế, khoa học, không thể thiếu được giáo dục.

Hầu như tất cả những nước phát triển trên thế giới hiện nay, nhất là châu Á, muốn thành “con Rồng” đều đi từ giáo dục. Muốn giáo dục phát triển cần nhiều yếu tố nhưng có điều kiện tiên quyết là “ông thầy”.

Hiện nay, chúng ta đang bồi dưỡng, đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nhưng khâu sử dụng, chọn lọc chưa chặt chẽ và đãi ngộ, tôn vinh chưa xứng đáng.

Ngành giáo dục muốn giáo viên phải có chứng chỉ nghề nghiệp và đánh giá theo các thang bậc nghề nghiệp. Nhưng đánh giá đạo đức giáo viên theo bậc nghề nghiệp, liệu có đúng không, có phù hợp không, thưa ông?

Theo tôi, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo phải bằng việc đánh giá đúng người ta, từ đó đi đến đãi ngộ. Tuy nhiên, gắn đạo đức nhà giáo theo thứ bậc không đúng về mặt khoa học cũng như về mặt nhân văn, đạo đức. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên thực sự không đồng đều. Cá nhân tôi, giáo viên nước ta hiện có 4 loại.

Thứ nhất, giáo viên là người thực sự tài năng, tâm huyết, sáng tạo, luôn được học trò yêu quý, chương trình nào họ cũng dạy được và cả cuộc đời của họ là hình tượng không thể quên được của học trò. Đấy là những người thầy tuyệt vời.

Thứ hai, những thầy cô có tài, giỏi nhưng phần lớn ở nơi cán bộ quản lý biết người biết việc, tạo điều kiện, tạo động lực cho người ta phát triển và đóng góp. Nếu không, người ta lại bị thu hút vào hỗ khác chứ không đóng góp cho giáo dục.

Thứ ba, phổ biến nhiều nhất là những nhà giáo có phẩm chất, có đạo đức nhưng tài năng chưa nhiều, chưa phù hợp với đổi mới giáo dục.

Thứ tư, là những giáo viên không có đức cũng không có tài, không có phẩm chất, không xứng đáng đứng trên bục giảng. Nếu vẫn để lọt những “con sâu” như thế sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành giáo dục.

Như vậy, có thể nói đổi mới giáo dục không chỉ hiểu là theo nghị quyết nọ, thông tư kia, đổi mới giáo dục phải đi theo thời đại, phải bồi dưỡng để phát huy nội lực của nhà giáo.

Nhưng hiện nay, chúng ta bồi dưỡng theo chứng chỉ, theo bằng cấp là không đúng. Tôi nhớ có một câu nói: “Nghề dạy học là một nghề cao quý, nó làm nên nhân cách, năng lực, phẩm chất và cả tương lai của mỗi đứa trẻ”.

Có thể nói, dạy học khó nhất là khích lệ và làm thay đổi được học trò. Robot có thể thay thầy dạy về kiến thức nhưng không thay thầy được việc khích lệ học trò. Do vậy, giáo viên cần phải hiểu điều đó, không thể mãi là “cái máy nói”.

Trong bối cảnh đất nước hiện nay, số đông thầy cô giáo đang phải vượt qua không ít áp lực. Vậy họ phải trở thành con người như thế nào và đâu là động lực chủ yếu để họ vượt qua, theo ông?

Chúng ta lạc quan thế hệ trẻ hết sức tài năng nhưng cũng dễ bị chi phối bởi kinh tế thị trường. Do đó, phải nêu cao đạo đức nhà giáo để thu hút người tài, để giáo dục thay đổi và cất cánh.

Trong bối cảnh đất nước hiện nay, số đông thầy cô giáo đang phải vượt qua những áp lực, khó khăn như lương thấp, đòi hỏi của xã hội cũng như của học sinh rất cao. Nếu thầy cô giáo không biết tích lũy, không biết tự phát triển sẽ khó bắt nhịp và đáp ứng được.

Tôi vẫn hay nói, người thầy phải coi học trò, cha mẹ học sinh là thượng đế, trách nhiệm của thầy cô giáo là phải phụng sự. Quan niệm như vậy để giáo viên trân trọng và tìm ra từng đối tượng khác nhau, phục vụ khác nhau chứ không phải cứ mang kiến thức ra “vãi” đều đối với tất cả học sinh.

Nghệ thuật giáo dục, nghệ thuật sư phạm phải tác động đến từng cá nhân, để tạo ra những con người sáng tạo. Tôi phải nhấn mạnh mặt trái của kinh tế thị trường, nếu thầy cô giáo không vững sẽ dễ dàng sa ngã.

Giáo viên không chỉ cung cấp tri thức cho học trò, cái chính là phải thay đổi những cảm xúc, thay đổi những hành vi của học trò. Cũng như Bill Gate từng nói, đẳng cấp thế giới ngày nay không phải nhà cao cửa rộng, không phải cầu to, không phải nhiều nhà tỷ phú mà cái chính là hành vi, thái độ ứng xử của mỗi công dân của đất nước đó.

Thầy cô giáo phải nhận thức được mình còn khó khăn, còn vướng mắc trong nghề nhưng có một vinh quang rất lớn là góp phần xây dựng đất nước mình cất cánh bằng chính nguồn nhân lực chất lượng, bằng sự tác động của người thầy lên học trò.

Chúng tôi luôn đặt ra vấn đề làm sao phát huy được nội lực của thầy cô giáo để tạo được động lực và năng lực cho họ phát triển. Thời hội nhập, chúng ta phải lấy những ý tưởng và cách làm hay nhất của thiên hạ nhưng phải biến cái đó thành củamình để tác động đến đúng đối tượng học sinh.

Việc xếp loại, đánh giá đạo đức cho từng phân hạng giáo viên sẽ để lại hệ lụy gì, thưa ông?

Tôi luôn nói với các thầy cô, trong giáo dục phải chấp nhận cả mặt mạnh và mặt yếu của học sinh, khách quan đánh giá trẻ và tổ chức những hình thức giáo dục phù hợp với từng học trò. Trong đó, nhà giáo dục phải "bắc những nấc thang" cho học trò leo chứ không phải bắt ép chúng giỏi ngay được và quan trọng là biết “cấy” nhu cầu.

Muốn làm được vậy thầy cô phải tập trung thực hiện sứ mệnh của mình bằng phương pháp giáo dục khoa học nhất, tốt nhất. Trong quá trình phát triển ấy, đạo đức nhà giáo phải để lên hàng đầu. Vì nghề giáo, không phải dạy bằng kiến thức mà bằng chính mẫu hình của mình. Thầy cô phải dạy học trò những điều tử tế, dẫn dụ bằng những câu chuyện thực tế mới là quan trọng.

Như vậy, đạo đức nhà giáo không thể phân tầng được, không thể là bậc I, bậc II, bậc III. Dù năng lực ở bậc nào cũng đòi hỏi giáo viên phải có phẩm chất, có đạo đức.

Do đó, việc xếp loại đạo đức đi theo các thang bậc chuyên môn là không phù hợp, nói đúng hơn là tất cả đều có một chuẩn chung về đạo đức. Nếu khư khư xếp hạng, bắt giáo viên phải tự đánh giá đạo đức theo thứ bậc là sai về mặt nguyên lý, sai về mặt thực tiễn và hệ lụy còn lớn hơn. Đó là, thiếu sự tôn trọng, thiếu động viên thầy cô giáo.

Trong nền kinh tế thị trường, nếu làm hình thức thì người ta càng dễ đối phó, cùng "a dua" xếp hạng, không tạo ra động lực, chưa kể trong giáo dục phải trung thực, không thể là “hàng rởm”.

Vậy theo ông, đạo đức nhà giáo bao gồm những tiêu chí, chuẩn mực nào?

Tôi sẵn sàng bù những phẩm chất tốt đẹp của thầy cô giáo cho những năng lực còn thiếu chứ không thể chấp nhận tài năng nhưng thiếu đạo đức.

Cá nhân tôi cho rằng, tiêu chuẩn chính của nhà giáo là phải tâm huyết, sáng tạo. Không thể mang giáo án “cũ mèm” từ mấy chục năm trước cứ thế dạy. Xã hôi thay đổi, khoa học phát triển, người thầy cần sáng tạo để chuyển tải được tri thức đến con trẻ, giúp con trẻ tiếp thu và biến thành giá trị của nó, để trẻ vận dụng vào cuộc sống.

Ngoài ra, nhà giáo phải có niềm tin về sứ mệnh của người thầy, làm sao cho học trò của mình thay đổi, sống hạnh phúc hơn để phát triển tài năng.

Do vậy, cả thầy lẫn trò đều cần văn hóa phát triển vì đạo đức không phải bức tranh đẹp. Đạo đức của con người phải gắn với đời sống hằng ngày và phát triển chứ không phải tự “dán nhãn”.

Phát triển bản thân trước hết phải tự đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, đổi mới cách làm để ra kết quả. Đồng thời, phải tận tâm với công việc, tận tâm với chính sự nghiệp của bản thân mỗi người, phải theo đuổi đến cùng, phải luôn học hỏi và hợp tác với nhau để làm ra những cái tốt hơn.

Người thầy không phải thần thánh mà phải biết trừ đi những cái xấu xí, bảo thủ, lạc hậu. Nhân cách, nhân phẩm của người thầy không thể bị đánh đổi bởi bất cứ điều gì. Có đội ngũ nhà giáo thực sự có phẩm chất, có tài năng mới tạo ra những lứa học trò hạnh phúc.

Xin cảm ơn ông!

TIN LIÊN QUAN
Giáo dục 'đồng phục' giống kê chung một toa thuốc cho tất cả bệnh nhân
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Rất cần một nền giáo dục với 'cơ thể khỏe mạnh, gương mặt đẹp'
‘Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp không có lỗi, nhưng…’
Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp ‘cân não’ giáo viên
Nguyệt Anh (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động