Để thương hiệu Việt không bị hoà tan trong hội nhập

Nhiều doanh nghiệp Việt còn thờ ơ và không coi xây dựng thương hiệu là công cụ kinh doanh đúng nghĩa, dẫn đến thương hiệu Việt khó tìm được chỗ đứng ngay tại thị trường nội địa...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Ra mắt sách về quy trình xây dựng thương hiệu
de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Bắt kịp xu thế xây dựng thương hiệu

Đây là nhận định được nhiều chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế” ngày 27/12 tại Hà Nội. Hội thảo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức.

Năng lực còn yếu

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù doanh nghiệp đã có nhiều tiến bộ trong cải tiến sản phẩm, song với trên 90% doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, phần đông đều thiếu năng lực và kinh nghiệm phát triển thương hiệu. Thực trạng này là yếu tố không tích cực trong bối cảnh cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia có mặt trên thị trường Việt Nam.

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap
Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế” ngày 27/12. (Ảnh: Phan Mích)

Đánh giá về 8 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nhận định, Cuộc vận động đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Người tiêu dùng đã quan tâm hàng hóa có xuất xứ tại Việt Nam; năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam đã được nâng lên và tích cực đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, giảm giá thành phù hợp với người tiêu dùng.

Tuy vậy, trong xu thế hội nhập, để giữ vững được thương hiệu của mình, bà Ánh cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu tư hơn nữa từ công nghệ, trình độ quản trị, để không chỉ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước mà tiếp tục vươn ra thế giới.

Đại diện cho khối doanh nghiệp ngành bán lẻ, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long thừa nhận một thực tế rất nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa hấp dẫn được người tiêu dùng các nước do các doanh nghiệp chưa chú trọng về xây dựng về hình ảnh và thương hiệu.

“Chúng tôi luôn khuyến khích và tạo điều kiện để hàng hóa, nông sản Việt Nam tham gia các tuần hàng tại các nước, đơn cử như Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn, Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Thái Lan. Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu nông sản Việt Nam, chúng tôi thấy rằng các sản phẩm Việt Nam dù có chất lượng và hương vị hấp dẫn nhưng còn yếu vì chưa xây dựng được thương hiệu, hình ảnh bao bì chưa bắt mắt. Công tác sơ chế, bảo quản sau thu hoạch còn chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là với những thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản hay Mỹ”, ông Dũng lấy dẫn chứng.

Để không bị “hòa tan”

Theo bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hiện nay, các quốc gia trên thế giới đang có xu hướng quay lại tập trung vào củng cố và phát triển thị trường trong nước. Trong bối cảnh đó, việc phát huy nội lực để xây dựng một nền kinh tế tự chủ và không bị “hòa tan” trong hội nhập đang là yêu cầu cấp bách đặt ra đối với Việt Nam.

Để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, bà Nga cho hay, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành, hiệp hội ngành hàng, ngành nghề nhằm hỗ trợ phát triển thị trường trong nước, đặc biệt đẩy mạnh kết nối cung cầu, quảng bá cho doanh nghiệp Việt, hàng Việt. “Tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị đã lên đến hơn 70%. Tại một số siêu thị lớn như Big C, Coopmart, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%”, bà Nga dẫn chứng.

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap
Hàng Việt hiện vẫn chiếm đa số tại các hệ thống siêu thị. (Nguồn: quantri.vn)

Về lâu dài, để kết nối cung cầu tốt hơn, bà Nga cho rằng doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng cập nhật thông tin đầu tư, nâng cấp dịch vụ, chất lượng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, hộ nông dân trong sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Chia sẻ về giải pháp để doanh nghiệp hội nhập thành công, TS Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, không có giải pháp nào có thể phù hợp với mọi doanh nghiệp, với mọi loại hình kinh doanh mà từng cá nhân, từng doanh nghiệp cần chiến lược của riêng mình, con đường đi của riêng mình.

Theo ông Vũ Bá Phú, với vai trò là cơ quan thường trực ​Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia, Cục sẽ có nhiều hoạt động và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, qua đó giúp doanh nghiệp đề ra một số giải pháp hữu hiệu và các chương trình hành động nhằm đứng vững trong bối cảnh hội nhập.

Những thông tin nóng hổi từ Hội nghị và Triển lãm quốc tế về bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 18 (APRCE 18) mới được tổ chức tại Kuala Lumpur Malaysia tháng 10/2017 đã cho thấy có rất nhiều cơ hội và thách thức đang đợi chờ các nhà bán lẻ Việt Nam. “Chúng ta sẽ làm gì để chuyển đổi, sáng tạo và vượt xa hơn trong một thế giới năng động, biến đổi không ngừng và cạnh tranh mạnh mẽ?”, bà Loan đặt câu hỏi.

Qua nghiên cứu của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Loan nhận định, để thay đổi ngành bán lẻ, nhất thiết phải có chiến lược phát triển cho ngành dịch vụ này và cần tập trung vào các vấn đề: Thúc đẩy tăng trưởng thông qua sáng tạo; Tăng năng suất làm việc qua áp dụng công nghệ trong ngành phân phối – bán lẻ; Xây dựng một lực lượng lao động bán lẻ năng suất cao và sẵn sàng cho tương lai; Hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mở rộng thị trường để có thể kết nối với khách hàng mới từ khối ASEAN, và khắp thế giới…

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Tại sao thương hiệu Viettel có giá 2,569 tỷ USD?

Vượt qua thương hiệu số 1 Việt Nam năm 2016 là Vinamilk, Viettel tăng giá trị thương hiệu gần gấp 3 lần từ 0,97 tỷ USD ...

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Thương hiệu ngoại ồ ạt đổ bộ, thời trang Việt "lao đao"

Với dân số gần 95 triệu người, mức tiêu dùng hàng dệt may hiện nay của người dân vào khoảng 3,5 tỷ USD/năm, Việt Nam ...

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Xuất khẩu thương hiệu quyền lực mềm của Pháp

Không ngủ quên với danh tiếng của đế chế Napoleon hay sức mạnh của tiếng Pháp, người Pháp giờ đây còn có cách hiệu quả ...

Phan Mích

Đọc thêm

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

Ngày 25/4, tiền vệ đẹp trai người Anh Mason Mount và người mẫu Freya Tidy cùng đi dạo ở Altrincham, Greater Manchester.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bến Tre theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 27/4/2024.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động