2018: Thế giới sẽ tiếp tục biến động?

Năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm nhiều đổi thay của chính trường thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
2018 the gioi se tiep tuc bien dong Nước Đức một năm nhìn lại
2018 the gioi se tiep tuc bien dong Những sắc thái biểu cảm của Tổng thống Mỹ Trump năm 2017

Dự báo luôn là công việc khó khăn, hơn thế việc dự báo sự nổi lên của những nhân tố bất ngờ có khả năng thay đổi tình hình thế giới lại càng khó. Tuy nhiên, từ các dữ kiện nổi bật trong năm 2017, chúng ta có thể đưa ra một vài dự báo về tình hình thế giới trong năm 2018 và kịch bản chủ đạo phải chăng 2018 sẽ tiếp tục là một năm đầy biến động lớn của thế giới.

Lối đi cho Mỹ - Trung

Năm 2018, quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington sẽ tiếp tục là mối bang giao “quan trọng nhất thế giới” và tiếp tục có những tác động lớn đến các cặp quan hệ khác trên phạm vi toàn cầu.

2018 the gioi se tiep tuc bien dong
Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp tục là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất tới cục diện thế giới năm 2018. (Nguồn: EPA)

Trong Chiến lược An ninh Quốc gia mới (NSS 2017) được Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cuối tháng 12/2017, Mỹ đã xác định Trung Quốc là đối thủ. Trước một Tổng thống Donald Trump đầy thực dụng, nhiều khả năng chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cố gắng bằng cách nào đó để "tăng thiện cảm" với Trump. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng sẽ chống lại bất cứ nỗ lực nào của Washington nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, thương mại hay tìm cách cản trở bước đi của siêu cường thứ hai thế giới này.

Liên quan đến việc Mỹ rút khỏi TPP, đây là cơ hội để Trung Quốc thúc đẩy hai sáng kiến hợp tác đa phương là Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực Toàn diện (RCEP) và Khu vực Tự do Thương mại châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP), cũng như chiến lược Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh. Hiện nay, một trong những hạng mục đầu tư ra nước ngoài mà Trung Quốc chú trọng nhất là ngành xây dựng và cơ sở hạ tầng. Với việc thúc đẩy những sáng kiến kết nối hạ tầng, Trung Quốc sẽ có cơ hội xuất khẩu xây dựng thị trường, nhằm xuất khẩu nhiều mặt hàng và năng lực được coi là thế mạnh của quốc gia này. Do đó, “xuất ngoại” tiếp tục là phương hướng chủ đạo của Bắc Kinh trong năm tới.

Tại Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2017 tổ chức tại Việt Nam, Tổng thống Mỹ đã liên tục đề cập tới khái niệm Ấn Độ - Thái Bình Dương. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây là một bước chuyển đáng kể về chiến lược của Mỹ, khi mở rộng chiến lược của mình trong khu vực sang cả Ấn Độ và các nước Nam Á. Thành công trong việc hiện thực hóa ý tưởng Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ sẽ mang đến những biến động lớn tới cục diện quốc tế thời gian tới.

Tuy nhiên, khi xem xét những động lực thay đổi ở châu Á - Thái Bình Dương hiện nay, ý tưởng về Ấn Độ - Thái Bình Dương, cùng ý nghĩa chiến lược của nó sẽ khó có thể thành công mà không có một Đối thoại An ninh của "tứ giác kim cương" Mỹ - Ấn - Nhật - Úc vững chắc. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc các nước cần làm là củng cố và mở rộng hợp tác, xây dựng một “liên minh” vững mạnh, làm nền tảng để xây dựng một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng.

Chênh vênh Nga – Mỹ

Cặp quan hệ Nga - Mỹ cũng thu hút quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế trong thời gian qua. Trong chiến dịch tranh cử và sau khi thắng cử, đã không ít lần Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai ca ngợi người đồng cấp Nga Vladimir Putin và mong muốn cải thiện quan hệ Mỹ - Nga.

 Do đó, năm 2018, nhiều người hy vọng hai nhà lãnh đạo có thể sẽ đàm phán một cách nghiêm túc về những vấn đề còn tồn tại. Ông Trump cho rằng quan hệ tốt hơn với Nga chính là lợi ích của Mỹ và không ủng hộ những nỗ lực “cực đoan hóa” hình ảnh của ông Putin. Rõ ràng, Moscow không phải chịu trách nhiệm về những vấn đề làm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ song phương (như sự mở rộng của NATO).

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của nước này trên các mặt trận Afghanistan, Syria hay trong vấn đề Iran là rất có giá trị. Giới quan sát cho rằng chính quyền Trump mong muốn xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga là phù hợp với lợi ích của Mỹ lúc này.

Tuy nhiên, chính giới Mỹ và Nga sẽ đặt ra giới hạn xem hai vị Tổng thống có thể gần nhau tới đâu, khi trong bản NSS 2017, Mỹ vẫn coi Nga là đối thủ.

Nội tình EU

Trong khi đó, tại châu Âu, Sau năm 2017 với những cuộc bầu cử quan trọng ở Pháp, Đức, Hà Lan, v.v..., các nước Liên minh châu Âu EU sẽ phải vất vả xử lý các công việc nội bộ trong năm 2018.

Bản thân EU đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Khủng hoảng nợ còn để lại dư âm và tác động xấu chưa chấm dứt thì những vấn đề mới đã nổi lên. Các đảng cánh hữu mang tinh thần dân tộc chủ nghĩa sẽ hoạt động mạnh hơn. Các phong trào ly khai ở Tây Ban Nha, Anh, v.v... sẽ tiếp tục làm trầm trọng thêm tình hình ở châu Âu.

Ngay cả tại quốc gia đầu tàu EU là Đức, tình hình cũng không mấy lạc quan. Đàm phán thành lập Chính phủ ở Đức đã thất bại và chưa có nhiều tiến triển mới. Thực trạng này khiến nhiều người lo ngại rằng Berlin sẽ phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018. Sự ra đi của Thủ tướng Angela Merkel trong bối cảnh EU gặp khó, cùng làn sóng cực hữu mạnh mẽ tại chính trường Đức là viễn cảnh mà người dân Đức nói riêng và EU nói chung không hề muốn xảy ra.

Trong bối cảnh đó, EU còn phải tìm kiếm hướng đi mới cho các vấn đề an ninh và đối ngoại chung. Washington đã nhiều lần than phiền về các đồng minh châu Âu tận hưởng sự bảo hộ của Mỹ giống như những kẻ đi xe không trả tiền. Nếu an ninh là một phần của hàng hóa công cộng mà tất cả các thành viên của một liên minh có thể tiêu thụ, thì liệu có bất công khi chỉ có những thành viên lớn trả tiền, còn những thành viên khác được bảo vệ mà không phải trả hay đóng góp một phần tương xứng.

Do đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đã đến lúc châu Âu cần cân bằng giữa sức mạnh kinh tế và chi tiêu quốc phòng, đồng thời có trách nhiệm hơn trước những mối đe dọa chung, thay vì tiếp tục “dựa dẫm” vào Washington.

“Điểm nóng” sẽ nguội?

Một số chuyên gia hy vọng rằng trong năm 2018, các xung đột quốc tế sẽ có chiều hướng giảm nhẹ. Ukraine hiện vẫn là địa bàn tranh chấp của Nga và Mỹ, nhưng chính quyền thân phương Tây của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang gặp rất nhiều khó khăn. Diện tích quốc gia bị thu hẹp, kinh tế khó khăn, xung đột xã hội, nội chiến... nhiều khả năng sẽ khiến Ukraine phải tính toán lại chiến lược nếu không muốn trượt dài vào khủng hoảng toàn diện.

Trong khi đó, tại Syria, sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được cho là đã bị đánh bại, liệu các cường quốc đã mệt mỏi và chán nản với những cuộc chơi địa chính trị ở vùng xoáy bất ổn này? Do đó, cả Mỹ và Nga có thể sẽ giảm bớt sự hiện diện tại khu vực này với mức độ quan tâm vừa phải, nếu như lợi ích của họ từ chính xung đột đó vẫn được đảm bảo.

Hai “điểm nóng” khác liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) sẽ tiếp tục là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Washington năm 2018.

Theo cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, thành tựu ngoại giao lớn nhất mà ông để lại là ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, những động thái mới đây của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump có thể sẽ đảo lộn tình hình. Mặc dù vậy, Iran vẫn đang thể hiện thiện chí, bởi lúc này Tehran cần phát triển kinh tế hơn quân sự, đồng thời tiếp tục đối phó với vấn đề khủng hoảng ở cấp độ khu vực.

So với Iran, Bình Nhưỡng còn là bài toán khó khăn hơn. Ngay cả trong điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất, bị cô lập với phần còn lại của thế giới, Triều Tiên vẫn có thể sản xuất, chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa vượt qua sức tưởng tượng của cộng đồng quốc tế. Thời gian tới, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thi hành chính sách “bên miệng hố chiến tranh”, đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của mình nhằm đổi lấy sự nhượng bộ từ các nước.

Về phần mình, tuy từng mạnh miệng đe dọa với Bình Nhưỡng, nhưng Mỹ nhiều khả năng sẽ không tấn công quân sự Triều Tiên, trừ khi chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-un có động thái vượt qua giới hạn chịu đựng của Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Có thể nói, năm 2018 vẫn sẽ là một năm sôi động của cộng đồng quốc tế. Hy vọng rằng thế giới sẽ không phải chứng kiến thêm những cuộc xung đột và chiến tranh.

Nghiêm Tuấn Hùng

Viện  Kinh tế và Chính trị Thế giới

2018 the gioi se tiep tuc bien dong Những gam màu nào sẽ lên ngôi trong năm 2018?

Ngày 25/12, Viện Sắc màu thế giới Pantone đã công bố những gam màu sẽ thịnh hành trong năm 2018, trong đó tím đậm (ultra violet ...

2018 the gioi se tiep tuc bien dong Phát hiện về vụ va chạm sao neutron là “đột phá” của năm 2017

Phát hiện lần đầu tiên trên thế giới về hai ngôi sao neutron va chạm gây ra một vụ nổ lớn trải dài qua không ...

2018 the gioi se tiep tuc bien dong Tổng thống Mỹ ước gì trong đêm Giáng sinh?

​Đêm Giáng sinh, cũng như bao người trên thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có điều ước của mình và đó là hòa ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực ...
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ.
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động