AI - Tương lai của báo chí

ThS. Vũ Thế Cường
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc định hình bối cảnh báo chí, từ thu thập tin tức đến sáng tạo nội dung và tương tác khán giả.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Báo chí hiện đại sàng lọc và làm chủ AI. (Nguồn: Vneconomy)
Báo chí hiện đại sàng lọc và làm chủ AI. (Nguồn: Vneconomy)

Nội dung do AI tạo đề cập mọi lĩnh vực báo chí truyền thông, từ các bài báo và bài đăng trên mạng xã hội, tổng hợp tin tức, chuyển văn bản thành giọng nói, tạo và nhận dạng hình ảnh và thậm chí kể cả sáng tạo ra video…Với khả năng tạo ra lượng lớn nội dung trong thời gian kỷ lục, những gì mà AI tạo ra trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với nhiều cơ quan báo chí. Nhưng xu hướng này có ý nghĩa gì đối với tương lai của báo chí?

Dù AI đang tạo ra cuộc cách mạng bằng cách cho phép đưa tin nhanh, chính xác hơn, nội dung được cá nhân hóa hơn, nó cũng đặt ra một số câu hỏi về đạo đức và pháp lý, trách nhiệm giải trình và sở hữu trí tuệ. Khi AI tiếp tục phát triển, điều quan trọng đối với các nhà báo và nhà quản lý là hiểu được tiềm năng của nó với tư cách vừa là công cụ, vừa là mối đe dọa tiềm ẩn.

Tạo đột phá

Hiệu quả về chi phí và thời gian trong sản xuất nội dung trong khi vẫn duy trì chất lượng là một lợi thế lớn cho báo chí mà AI mang lại. AI có thể sản xuất nội dung với tốc độ nhanh hơn nhiều so với con người, giải phóng thời gian và tài nguyên so với việc tạo nội dung thủ công. Nó cũng có thể tạo nội dung suốt ngày đêm mà không cần nghỉ giải lao, hay nghỉ ngơi, giúp tăng tốc thời gian quay vòng nội dung. Hơn nữa, AI cũng giúp các cơ quan báo chí giảm nhu cầu về biên tập viên và phóng viên, cho phép họ đầu tư nhiều hơn vào các lĩnh vực khác.

Thời báo New York, Associated Press, Reuters hay Washington Post đã sử dụng AI để sáng tạo nội dung. Hãng thông tấn Press Association (Anh) hiện có thể sản xuất 30.000 bản tin mỗi tháng bằng cách sử dụng AI, dưới mọi hình thức, văn bản, hình ảnh, video….

Tính chính xác của thông tin là lợi thế chính của nội dung do AI tạo ra. Với việc sử dụng các thuật toán, máy móc được thiết kế để tuân theo một bộ quy tắc đảm bảo đầu ra nhất quán và chính xác. Máy móc có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu hiệu quả hơn con người và chúng không cảm thấy mệt mỏi hoặc mắc lỗi do căng thẳng. Điều này bảo đảm rằng đầu ra là khách quan và không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc hoặc thành kiến của con người.

Độ chính xác của nội dung do AI tạo ra phụ thuộc vào chất lượng của dữ liệu được sử dụng để đào tạo AI và các thuật toán được sử dụng trong quá trình đào tạo. Các thuật toán AI có thể xử lý lượng thông tin khổng lồ một cách nhanh chóng, điều này có thể nâng cao độ chính xác của nội dung dựa trên dữ liệu và phân tích thống kê, vượt trội so với hiệu suất bởi con người.

Theo nghiên cứu của Uỷ ban báo chí Catalan “Thuật toán trong tòa soạn: Thách thức và khuyến nghị cho trí tuệ nhân tạo với các giá trị đạo đức nghề báo” cho thấy các cơ quan báo chí ứng dụng AI trong hầu hết các khâu sản xuất nội dung. Trong đó, tỷ lệ sử dụng AI vào các công việc cụ thể như xác định và đề xuất nội dung lên tới hơn 76% trong khi hỗ trợ phân nhóm và phân tích hành vi bạn đọc tới 60%...

Trí tuệ nhân tạo có khả năng thay đổi cách thức phân phối và phát hành tin tức, mang lại trải nghiệm cá nhân hóa phù hợp với từng độc giả. Bằng cách phân tích sở thích, thói quen của người dùng, hành vi duyệt web và tương tác trên mạng xã hội, các thuật toán AI có thể đề xuất các tin bài, và chủ đề quan tâm có liên quan. Điều này tăng cường sự tham gia của khán giả và cho phép các nhà báo tạo ra nội dung phù hợp với những độc giả cụ thể, tăng lượng độc giả và thúc đẩy mối liên hệ, kết nối chặt chẽ hơn giữa các nhà báo và bạn đọc của họ.

Tin liên quan
Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật: Các nhà báo hãy sẵn sàng tiếp nhận cái mới, đừng ngại Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật: Các nhà báo hãy sẵn sàng tiếp nhận cái mới, đừng ngại 'cơn sóng kỹ thuật số'

Những thách thức do AI tạo ra

Một trong những thách thức lớn nhất của nội dung do AI tạo ra là thiếu tính sáng tạo và kém nhạy bén. Các mô hình AI được đào tạo dựa trên dữ liệu và mẫu hiện có, điều này hạn chế khả năng tạo nội dung thực sự nguyên bản của chúng. Chúng rất xuất sắc trong việc nhận ra và sao chép các mô hình và cấu trúc trong cơ sở dữ liệu hiện có của nó, nhưng lại gặp khó khăn trong việc tạo ra những ý tưởng sáng tạo và mới lạ.

Ngoài ra, AI thiếu sự nhạy cảm và tinh tế của một nhà báo, đó là khả năng hiểu và phản ứng với cảm xúc và hành vi của con người. Điều này có nghĩa là nội dung do AI tạo ra có thể không nắm bắt được các sắc thái của một tình huống cụ thể hoặc hiểu bối cảnh văn hóa của một phần nội dung, dẫn đến đầu ra có khả năng không nhạy cảm hoặc không phù hợp, thậm chí, đôi khi còn bị đánh lừa trong một số trường hợp.

Do đó, nhiều người cho rằng mặc dù nội dung do AI tạo ra có thể hữu ích cho một số nhiệm vụ nhất định, nhưng nó không nên thay thế khả năng sáng tạo và trực giác của con người trong các ngành như báo chí. Các nhà báo con người có thể rút ra những quan điểm và kinh nghiệm độc đáo của họ để tạo ra nội dung vừa chính xác vừa hấp dẫn, đồng thời thích ứng với nhu cầu và mong đợi đang thay đổi của khán giả.

Vì vậy, mặc dù AI hiện là một công cụ cực kỳ đắc lực, vượt trội nhà báo ở một số điểm, nhưng không phải vì thế mà loại bỏ hoàn toàn vai trò của nhà báo trong quá trình sản xuất và phát hành báo chí, nó nên được sử dụng cùng với chuyên môn của con người để tạo ra nội dung thực sự hấp dẫn, phù hợp và đáp ứng nhu cầu với độc giả.

Nội dung do AI tạo có thể bị sai lệch hoặc không chính xác nếu các thuật toán không được thiết kế phù hợp. Ví dụ: nếu tập dữ liệu huấn luyện bị sai lệch hoặc nếu thuật toán được lập trình để ưu tiên các yếu tố nhất định, điều này có thể dẫn đến nội dung không chính xác hoặc gây hiểu nhầm. Khả năng sai lệch và phân biệt đối xử theo thuật toán là một mối quan tâm đáng kể. Các nhà báo và nhà phát triển phải làm việc cùng nhau để bảo đảm rằng các hệ thống AI minh bạch, có trách nhiệm giải trình và được xây dựng trên các bộ dữ liệu đa dạng và mang tính đại diện.

Có những cân nhắc về đạo đức và pháp lý khi sản xuất nội dung do AI tạo ra, vì nó khác với báo chí truyền thống dựa trên phán đoán của con người. Các mô hình AI dựa vào các tập dữ liệu lớn để đào tạo, đồng thời việc thu thập và sử dụng dữ liệu cần có đạo đức là rất quan trọng. Các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, sự đồng ý và quyền sở hữu dữ liệu có thể phát sinh khi thông tin cá nhân hoặc thông tin nhạy cảm được sử dụng mà không có sự đồng ý hoặc chưa có biện pháp bảo vệ thích hợp. Bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và bảo đảm thực hành dữ liệu có đạo đức là những cân nhắc cần thiết trong nội dung do AI tạo ra.

Thậm chí, trong một vài trường hợp, AI có thể bị thao túng phục vụ cho mục đích xấu, ví dụ như Deepfakes - phương tiện tổng hợp giúp thay đổi hoặc ngụy tạo nội dung đầy thuyết phục, chẳng hạn như video hoặc bản ghi âm. Deepfakes có thể được sử dụng để lan truyền thông tin sai lệch, thao túng dư luận hoặc gây tổn hại đến danh tiếng của các cá nhân. Cần phải có những đánh giá, kiểm soát về đạo đức, bao gồm chống lại việc lạm dụng công nghệ AI và phát triển các cơ chế xác minh và phát hiện những vụ việc có mục đích xấu để ngăn chặn kịp thời.

Đồng minh có giá trị và trách nhiệm

Trí tuệ nhân tạo nổi lên như một công cụ mạnh mẽ trong ngành báo chí, biến đổi nhiều khía cạnh khác nhau của lĩnh vực này, từ thu thập tin tức đến sáng tạo nội dung và thu hút, tương tác với khán giả. Mặc dù nó mang đến những cơ hội chưa từng có về hiệu quả, độ chính xác và cá nhân hóa, nhưng cũng đi kèm với những thách thức về đạo đức, đòi hỏi phải xem xét cẩn thận.

Vấn đề là, các nhà quản lý, cũng như các nhà công nghệ và sáng tạo nội dung cần phải hợp tác với nhau để thúc đẩy tận dụng những cơ hội do AI mạng lại, và giải quyết có trách nhiệm những thách thức đặt ra bởi AI, bảo đảm rằng AI đóng vai trò là đồng minh có giá trị đối với các nhà báo trong khi vẫn duy trì các nguyên tắc cốt lõi của báo chí - sự thật, chính xác và cung cấp thông tin một cách có đạo đức và đáng tin cậy nhất, và trên tất cả là phục vụ công chúng một cách có trách nhiệm nhất.

Vai trò của báo chí đối ngoại trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vai trò của báo chí đối ngoại trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Báo chí nói chung và lực lượng báo chí đối ngoại đóng vai trò quan trọng, là vũ khí sắc bén trong công cuộc bảo ...

Đóng góp tích cực của những người làm báo Việt Nam trên đất nước Chùa Tháp

Đóng góp tích cực của những người làm báo Việt Nam trên đất nước Chùa Tháp

Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023), Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức họp mặt ...

Công tác đào tạo báo chí: Thích ứng thế nào với trí tuệ nhân tạo?

Công tác đào tạo báo chí: Thích ứng thế nào với trí tuệ nhân tạo?

Những tác động của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đến báo chí thời gian qua khiến các cơ ...

Số hóa báo chí và thách thức với truyền thông chính sách

Số hóa báo chí và thách thức với truyền thông chính sách

Vấn đề ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đặc biệt là các sản phẩm mang tính công nghệ cao mang lại nhiều cơ hội và ...

Giải mã báo chí hiện đại qua hiện tượng Chat GPT

Giải mã báo chí hiện đại qua hiện tượng Chat GPT

Sự xuất hiện của Chat GPT đã và đang tác động sâu sắc, đa dạng đến “bữa tiệc” thông tin của công chúng truyền thông ...

Đọc thêm

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ (APG) đánh giá cao công tác điều hành của Việt Nam.
Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

IMF đánh giá, tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển rất đa dạng.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Từ ngày 29-30/4, tại trụ sở LHQ đã diễn ra Khóa họp lần thứ 57 Ủy ban Dân số và Phát triển của Hội đồng Kinh tế - Xã hội ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund  vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu Champions League - Dortmund vs PSG; Kings Cup Saudi Arabia - Al Nassr vs Al Khaleej.
Dự báo thời tiết: Không khí lạnh ở phía Bắc; Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt nắng nóng, mưa rào và dông

Dự báo thời tiết: Không khí lạnh ở phía Bắc; Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt nắng nóng, mưa rào và dông

Hiện nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa ...
Tổng giám đốc IAEA chuẩn bị thăm Tehran, Mỹ quyết không 'mặt đối mặt' với Iran để làm điều này

Tổng giám đốc IAEA chuẩn bị thăm Tehran, Mỹ quyết không 'mặt đối mặt' với Iran để làm điều này

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ tới Iran để gặp giới chức cấp cao nước chủ nhà trong 2 ngày 6-7/5.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động