Nhỏ Bình thường Lớn

Ẩm thực Nhật Bản được ưa chuộng, xuất khẩu wasabi tăng đột phá

Xuất khẩu wasabi của Nhật Bản đang tăng lên, khi ngày càng có nhiều người nước ngoài yêu thích hương vị độc đáo từ loại gia vị cay nồng, đặc trưng này.
Ẩm thực Nhật Bản được ưa chuộng, xuất khẩu wasabi tăng đột phá
Sự tăng trưởng xuất khẩu của wasabi đi kèm với sự phổ biến ngày càng lớn của ẩm thực xứ Phù Tang ở nước ngoài. (Nguồn: Getty)

Bên cạnh mặt hàng wasahi truyền thống, hiện nay ngày càng có nhiều các sản phẩm phát triển từ wasabi, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ và sốt mayonnaise, giúp đem lại nguồn doanh thu khổng lồ cho các công ty chế biến thực phẩm Nhật Bản và đáp ứng thị hiếu của những người yêu thích wasabi trên toàn cầu.

Kameya Foods là một trong những nhà chế biến thực phẩm chuyên về các sản phẩm wasabi tại Nhật Bản. Bắt đầu từ năm 2011, sau khi thực hiện công tác xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, doanh thu của Kamera Foods tăng trưởng ổn định hàng năm.

Trong năm 2023, riêng mảng xuất khẩu các sản phẩm wasabi đã mang lại cho Kameya Foods khoảng 170 triệu Yen (1,13 triệu USD).

Ông Ryohei Kameya, Giám đốc điều hành phụ trách mảng kinh doanh ở nước ngoài của công ty, đã đặt mục tiêu vào năm 2026 sẽ đạt 500 triệu yen về doanh thu liên quan đến xuất khẩu. Mặc dù thừa nhận công ty đang gặp khó khăn trong việc thu mua đủ nguyên liệu thô để đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhưng ông Kameya tự tin cho rằng mục tiêu trên là hoàn toàn không quá tham vọng.

Ngoài Kameya Foods, nhiều công ty chế biến thực phẩm khác của Nhật Bản cũng đang báo cáo về những con số doanh thu xuất khẩu ấn tượng liên quan đến mặt hàng wasabi.

Ông Ayaka Kawahara, chuyên gia về thị trường nước ngoài tại Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), giải thích về nhu cầu ngày càng tăng của wasabi: “Ở nước ngoài, với sự lan rộng của ẩm thực Nhật Bản như sushi, wasabi cũng đang trở nên phổ biến. Các phương thức tiêu dùng ngày càng đa dạng, bao gồm cả kẹo wasabi và nước sốt."

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, số lượng nhà hàng của nước này ở nước ngoài tính đến năm 2023 là khoảng 187.000 nhà hàng - tăng 20% so với cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2021. Mặc dù wasabi cũng được sản xuất ở nước ngoài, bao gồm cả ở Trung Quốc, nhưng wasabi có nguồn gốc từ Nhật Bản vẫn được ưa thích nhất.

Bà Mie Kaneko, người đứng đầu Hiệp hội Wasabi Nhật Bản, cho biết loại gia vị đặc trưng Nhật Bản được đánh giá cao về mùi thơm và hương vị so với các sản phẩm nước ngoài. Nhưng bà Kaneko lưu ý để thu hút được khách hàng ở nước ngoài đòi hỏi phải có những hương vị mới phù hợp với sở thích và thói quen ăn uống của người tiêu dùng địa phương.

Kinjirushi, một công ty có trụ sở tại tỉnh Nagoya, chuyên sản xuất và bán thực phẩm làm từ mù tạt, đã nâng cao độ cay của các sản phẩm wasabi được bán ở Mỹ. Tại Tây Ban Nha và Pháp, công ty có hợp đồng với các đầu bếp địa phương nổi tiếng và những người có ảnh hưởng, để quảng bá wasabi và nghiên cứu nhu cầu địa phương.

Doanh thu của Kinjirushi đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm gần 10% trong những năm gần đây. Ông Kazue Okamoto, người chịu trách nhiệm kinh doanh quốc tế của công ty cho biết: “Hiện tại, chúng tôi xuất khẩu sang khoảng 70 quốc gia. Chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng doanh số bán hàng ra nước ngoài tới 100 quốc gia bằng cách khám phá các thị trường mới ở châu Phi và Nam Mỹ”.

Nhu cầu từ khách du lịch trong nước cũng mang lại lợi ích cho ngành trồng trọt và chế biến wasabi Nhật Bản. Số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm quốc gia Nam Á đang tăng trở lại sau đại dịch Covid-19 và ngày càng nhiều người nước ngoài làm quen với ẩm thực Nhật Bản.

Ông Kawahara của JETRO nói: “Khi ngày càng có nhiều khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản và trải nghiệm hương vị đích thực của ẩm thực Nhật Bản, số lượng khách hàng nước ngoài mua các sản phẩm wasabi cũng tăng lên”.

Tuy nhiên, có một thách thức lớn đang đe dọa ngành công nghiệp thực phẩm nhiều tiềm năng của Nhật Bản. Đó là sản lượng wasabi trong nước đang giảm đi, do khối lượng canh tác thấp và tuổi trung bình của người nông dân tăng lên. Hơn nữa, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở nước ngoài, việc duy trì cơ sở sản xuất mù tạt nội địa chất lượng cao cũng là điều cần thiết.

Năm 2022, khối lượng sản xuất wasabi của Nhật Bản là 1.635 tấn, giảm 26% sau 5 năm.

(theo Reuters)

Bốn mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD trong 2 tháng năm 2024

Bốn mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD trong 2 tháng năm 2024

2 tháng năm 2024, các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc thiết bị và dụng ...

Nhật Bản ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích nam giới chăm sóc con

Nhật Bản ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích nam giới chăm sóc con

Chính quyền thành phố Tsukuba, thuộc tỉnh Ibaraki của Nhật Bản mới đây đã thông báo sẽ cung cấp các ưu đãi cho những doanh ...

Nhật Bản đứng trước nguy cơ mất vị trí thứ 3 về tay Đức, hé lộ 'đối thủ' đáng gờm nhăm nhe soán ngôi

Nhật Bản đứng trước nguy cơ mất vị trí thứ 3 về tay Đức, hé lộ 'đối thủ' đáng gờm nhăm nhe soán ngôi

Những số liệu mới nhất về tốc độ tăng trưởng của kinh tế Nhật Bản đang được tính toán để xác nhận rằng nước này ...

Tăng trưởng của Nhật Bản bất ngờ vượt Trung Quốc, lý do thực sự là gì?

Tăng trưởng của Nhật Bản bất ngờ vượt Trung Quốc, lý do thực sự là gì?

Theo số liệu GDP sơ bộ năm 2023 do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 15/2, tốc độ tăng trưởng danh nghĩa ...

Kinh tế Nhật Bản 'mong manh', đồng Yen rơi xuống mức thấp nhất năm 2023

Kinh tế Nhật Bản 'mong manh', đồng Yen rơi xuống mức thấp nhất năm 2023

Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng thấp hơn ước tính ban đầu trong quý II/2023 và tiền lương giảm trong tháng 7.

Tin cũ hơn

Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’? Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’?
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 và EU đồng lòng, Italy sẽ 'gỡ rối' một vấn đề cho Mỹ, Ukraine có thể sắp nhận tiền Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 và EU đồng lòng, Italy sẽ 'gỡ rối' một vấn đề cho Mỹ, Ukraine có thể sắp nhận tiền
Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro? Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro?
Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế? Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế?
Kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp vì lý do này Kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp vì lý do này
Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ
Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/5): Nga kiên định mục tiêu thứ 4 toàn cầu, Trung Quốc phản ứng mạnh việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu xe điện Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/5): Nga kiên định mục tiêu thứ 4 toàn cầu, Trung Quốc phản ứng mạnh việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu xe điện
Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây
Bất chấp kế hoạch của Mỹ, Nga đảm bảo ổn định thị trường uranium, Rosatom nói 'hành động phân biệt đối xử' Bất chấp kế hoạch của Mỹ, Nga đảm bảo ổn định thị trường uranium, Rosatom nói 'hành động phân biệt đối xử'
Tài sản Nga bị phong tỏa: Estonia tiến bước đầu tiên, tạo tiền lệ để châu Âu 'theo chân' Tài sản Nga bị phong tỏa: Estonia tiến bước đầu tiên, tạo tiền lệ để châu Âu 'theo chân'
EU thích dùng ‘cây gậy’ hơn ‘củ cà rốt’, công nghiệp nguy cơ tụt hậu trước sự toan tính khôn ngoan của Mỹ và Trung Quốc EU thích dùng ‘cây gậy’ hơn ‘củ cà rốt’, công nghiệp nguy cơ tụt hậu trước sự toan tính khôn ngoan của Mỹ và Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 16/5/2024: Giá vàng SJC vượt 90 triệu đồng/lượng, tiếp tục đấu thầu vàng,  USD 'đẩy thuyền' Giá vàng hôm nay 16/5/2024: Giá vàng SJC vượt 90 triệu đồng/lượng, tiếp tục đấu thầu vàng, USD 'đẩy thuyền'