Ấn Độ ‘toát mồ hôi’ trước ván cờ Trung Quốc-Pakistan tại Afghanistan

Hồng Phúc
Ấn Độ đang hào hứng chào đón Ngày Độc lập lần thứ 75 vào Chủ nhật tới (15/8) song không thể nguôi nỗi bất an trước ván cờ Trung Quốc-Pakistan tại Afghanistan.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ấn Độ bất an trước ván cờ Trung Quốc-Pakistan tại Afghanistan. (Nguồn: Getty)
Ấn Độ bất an trước ván cờ Trung Quốc-Pakistan tại Afghanistan. (Nguồn: Getty)

Trung Quốc và Pakistan thông báo sẽ “bắt tay chặt” tại Afghanistan vào lúc quân đội Mỹ và các lực lượng quốc tế đang tiến hành rút quân. Chớp lấy khoảng trống an ninh lớn, phe nổi dậy Taliban ngày càng nới rộng vòng kiểm soát lãnh thổ Afghanistan.

Những diễn biến này đã và đang khiến giới hoạch định chính sách của New Delhi “mất ăn mất ngủ”. Trong khi đó, Mỹ vốn là một đồng minh của Ấn Độ trong nhóm Bộ tứ (Quad) lại chỉ có thể trấn an New Delhi bằng cách kêu gọi lãnh đạo Afghanistan chiến đấu để bảo vệ đất nước.

Diễn biến "nóng" ở Afghanistan

Theo trang Aljazeera, chính quyền Kabul đang mất dần kiểm soát đối với phần lãnh thổ phía Bắc. Mazar-i-Sharif dường như là thành phố chiến lược duy nhất còn lại nằm dưới sự kiểm soát của Kabul.

Với Taliban, sau khi chiếm giữ khu vực phía Bắc, lực lượng này sẽ "thừa thắng" tiến về phía Tây và phía Nam, sau đó tiến sát đến Kabul.

Đến ngày 12/8, Taliban đã chiếm được thành phố chiến lược Ghazni, chỉ cách thủ đô Kabul của Afghanistan 150km. Sáng ngày 13/8, lực lượng Taliban tuyên bố đã chiếm được Kandahar, thành phố lớn thứ hai tại Afghanistan.

Đây là địa danh thứ 12 trong tổng số 34 thủ phủ tỉnh rơi vào tay Taliban trong vòng 1 tuần. Chỉ còn lại thủ đô Kabul và những phần lãnh thổ rời rạc khác nằm trong sự kiểm soát của lực lượng chính phủ.

Trước đó, hôm 27/7, trang South China Morning Post (SCMP) nói rằng Taliban tuyên bố sẽ kiểm soát 85% diện tích lãnh thổ Afghanistan và yêu cầu Tổng thống Ashraf Ghani từ chức. Đây là tình huống ngoài mong muốn của Kabul, do đó đã thúc đẩy các cuộc hòa đàm với Taliban tại Doha, Qatar.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ kêu gọi lãnh đạo Kabul đứng lên chiến đấu bảo vệ đất nước, đồng thời cam kết Washington sẽ tiếp tục viện trợ cho lực lượng an ninh quốc gia của Afghanistan.

Ấn Độ "đứng ngồi không yên"

Trong bối cảnh tình hình an ninh của Afghanistan vẫn là một biến số thì Trung Quốc và Pakistan lại tuyên bố kế hoạch hợp tác 5 điểm trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Pakistan Mahmood Qureshi đến Bắc Kinh hôm 23/7.

Ấn Độ vốn lo lắng về tình hình an ninh ở quốc gia láng giềng Afghanistan, giờ lại càng "đứng ngồi không yên" trước kế hoạch hợp tác của hai đối thủ nói trên.

TS. Raja Mohan, Giám đốc Viện Nghiên cứu Nam Á, Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng một sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và Pakistan rất có thể sẽ trở thành một “thách thức lớn đối với Ấn Độ”.

Theo chuyên gia về chính sách đối ngoại, “dấu ấn khu vực và toàn cầu của Trung Quốc ngày càng gia tăng và giờ chỉ là vấn đề thời gian trước khi dấu ấn này hiện hữu ở Afghanistan”.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng, đặc biệt sau các vụ đụng độ biên giới thời gian qua.

Ấn Độ coi Pakistan như một đối thủ truyền kiếp. Đối với New Dehli, mối quan hệ hợp tác song phương thông qua Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) - một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) là một mối đe dọa cho thương mại và an ninh của Ấn Độ.

Theo giải thích của bà Li Li, Trợ lý giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế, Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, cuộc gặp của Ngoại trưởng Vương Nghị với người đồng cấp Pakistan hồi cuối tháng 7/2021 cho thấy rõ những kỳ vọng của Trung Quốc tại Afghanistan.

Trong thông cáo sau hội đàm, Trung Quốc bày tỏ mong muốn ngăn chặn cuộc nội chiến, bảo đảm là Afghanistan không trở thành nơi ẩn náu cho quân khủng bố và đảm bảo các cuộc đối thoại giữa các phe phái tại Afghanistan tiếp tục.

Bà Li Li khẳng định: “Trung Quốc chỉ có thể đóng góp vào sự ổn định và phát triển của Afghanistan, nhưng không thể mang đến một giải pháp chính trị. Nếu cần thiết, Bắc Kinh có thể tham gia vào nhiệm vụ gìn giữ hòa bình dưới sự ủy nhiệm của Liên hợp quốc”.

CPEC - một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc chính là điểm khiến Ấn Độ lo ngại. (Nguồn: ET)
CPEC - một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc chính là điểm khiến Ấn Độ lo ngại. (Nguồn: ET)

"Quân tướng" của Trung Quốc ở Afghanistan

Theo SCMP, "quân tướng" trong ván cờ của Trung Quốc tại Afghanistan chính là những khoản đầu tư cơ sở hạ tầng và những mối quan hệ tốt đẹp giữa Bắc Kinh và các phe phái ở Afghanistan, bao gồm cả với Taliban và các nước láng giềng.

Những yếu tố này sẽ đóng một vai trò lớn cho phát triển kinh tế và sự ổn định ở Afghanistan.

Hồi đầu tháng 7/2021, truyền thông Trung Quốc loan báo Bắc Kinh, Islamabad và Kabul cùng nhắm đến việc mở rộng dự án CPEC sang Afghanistan.

SCMP bình luận đây chính là điểm khiến Ấn Độ lo ngại. Ông Amar Sinha, cựu Đại sứ Ấn Độ tại Afghanistan cho rằng không bên nào có thể phản đối việc cải thiện tính kết nối của khu vực.

Tuy nhiên, CPEC sẽ đi qua một phần lãnh thổ của Ấn Độ vốn bị Pakistan chiếm đóng “bất hợp pháp”. Vì vậy, việc lôi kéo Afghanistan vào dự án này không khác gì với việc công nhận quyền hợp pháp của Pakistan đối với vùng lãnh thổ đó.

Mặt khác, New Dehli nghi ngờ Islamabad đang hậu thuẫn những phần tử Hồi giáo cực đoan ở Afghanistan vốn đang nhắm vào Ấn Độ cũng như nỗ lực thiết lập ảnh hưởng của Ấn Độ tại Nam Á để chống Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh chưa vội can dự với tư cách là một nhà đầu tư lớn, vì trọng tâm của Trung Quốc hiện giờ là hỗ trợ nhân đạo.

Bà Li Li giải thích: “Chỉ khi nào hòa bình và sự ổn định được bảo đảm thì khi ấy đầu tư Trung Quốc sẽ có một vai trò quan trọng hơn”.

Trong khi đó, Islamabad lâu nay "nuôi dưỡng" lực lượng Taliban cũng muốn phe nổi dậy này tham gia cơ cấu điều hành đất nước. Theo giải thích của nhà chính trị học Pakistan, bà Ayesha Siddiqa, Pakistan và Trung Quốc có sự "đổi chác" ở Afghanistan.

Cụ thể, Pakistan muốn duy trì các kênh liên lạc với phe nổi dậy Taliban để đáp ứng mục đích của Trung Quốc. Đổi lại, sự can dự của Bắc Kinh vào dự án CPEC mang lại sự bảo đảm rằng công cuộc phát triển cơ sở hạ tầng của Pakistan sẽ không bị hững mối đe dọa an ninh hủy hoại.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống khủng bố là một nhiệm vụ không dễ dàng. Vụ xe buýt nổ tung ở Dasu vào đầu tháng 7/2021 khiến nhiều công dân Trung Quốc thiệt mạng là một ví dụ điển hình. Và Pakistan cũng phải triển khai quân đội dọc theo biên giới với Afghanistan để ngăn chặn bạo lực tràn sang nước này.

Ấn Độ ‘toát mồ hôi’ trước ván cờ Trung Quốc-Pakistan tại Afghanistan
Quân đội Trung Quốc và Pakistan trong một cuộc tập trận chung.

"Ngổn ngang trăm mối tơ vò"

Afghanistan được biết đến là “mồ chôn các đế chế”, nhiều cường quốc phương Tây như Anh, Nga và Mỹ đều nếm mùi thất bại tại đây.

Vì vậy, Ấn Độ đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có thể làm tốt hơn hay không?

Theo nhà chính trị học Ayesha Siddiqa, mục tiêu của Trung Quốc là bảo vệ các lợi ích của mình. Bà nhận định: “Không ai có được bí quyết thần kỳ cho sự ổn định của Afghanistan và Trung Quốc chỉ muốn rằng lãnh thổ và những người dân Hồi giáo của họ không bị đe dọa”.

Tuy nhiên, ý định này của Trung Quốc chưa hẳn đồng điệu với giới tướng lĩnh Pakistan. Giới quan sát cho rằng vì những căng thẳng trong quan hệ với Ấn Độ và những lợi ích trong ngắn hạn, giới tướng lĩnh Pakistan có thể sẽ tiếp tục duy trì sự hậu thuẫn lực lượng Taliban kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ hơn, chống lại chính quyền Kabul và các đồng minh của Kabul, trong đó có New Dehli.

Theo SCMP, trong suốt 20 năm gần đây, Ấn Độ đã chi hơn 3 tỷ USD cho nhiều dự án phát triển ở Afghanistan, chủ yếu là cấp học bổng, xây bệnh viện, cầu đường, các trạm xăng và tòa nhà nghị viện.

Liệu việc Trung Quốc ngày càng chú trọng vào tình hình kinh tế của Afghanistan có mang lại cho Pakistan một không gian để đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề an ninh và chính trị ở Afghanistan hay không?

Theo quan sát của cựu Đại sứ Ấn Độ Rajiv Bhatia, thành viên nhóm tư vấn Gateway House, đây chính là một trong số những mối lo chính của Ấn Độ hiện nay, bởi điều này ảnh hưởng đến khả năng thâm nhập của Ấn Độ vào vùng Trung Á và Á-Âu thông qua ngả Afghanistan.

Siết chặt quan hệ trong Bộ tứ, Ấn Độ-Australia nâng cấp Đối thoại 2+2

Siết chặt quan hệ trong Bộ tứ, Ấn Độ-Australia nâng cấp Đối thoại 2+2

Dự kiến, Ấn Độ và Australia sẽ tổ chức Đối thoại 2+2 cấp bộ trưởng đầu tiên vào tháng 9 tới.

Vấn đề Biển Đông: Ấn Độ phát thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc

Vấn đề Biển Đông: Ấn Độ phát thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc

Ấn Độ đã phát đi một thông điệp rõ ràng đến Trung Quốc rằng, Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) không được ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Ấn Độ-Trung Quốc

Đọc thêm

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Chiến thắng 1-0 ở trận lượt về là không đủ giúp Liverpool đi tiếp tại Europa League 2023/24.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu Ligue 1 vòng 30 - Nice vs Lorient; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE ...
Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Sáng nay, 19/4, tại Trường quay Báo Thế giới & Việt Nam diễn ra Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc tới Campuchia sẽ góp phần làm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.
Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Điện Kremlin cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã bắt đầu rút khỏi khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động