Hành khách lên chuyến bay đầu tiên từ Tripoli đến Rome vào ngày 30/9 sau khi chính phủ Italy dỡ bỏ lệnh cấm vận hàng không kéo dài 10 năm đối với hàng không dân dụng Libya. (Nguồn: AFP) |
Truyền thông sở tại ngày 30/9 đưa tin, một máy bay thuộc sở hữu của công ty tư nhân Medsky có trụ sở tại Libya đã cất cánh từ sân bay Mitiga ở Tripoli với đích đến là sân bay Fiumicino ở Rome, Italy. Ra mắt vào năm 2022, hãng hàng không Medsky sẽ khai thác các chuyến bay thẳng từ Tripoli đến Rome với tần suất hai chuyến mỗi tuần, vào các ngày thứ Bảy và thứ Tư.
Tin liên quan |
Mặc cho hai đồng minh của Ukraine tuyên bố dừng hỗ trợ, NATO vẫn tìm cách nối dài lòng tin |
Trong tuyên bố trên trang Facebook chính thức, Chính phủ Libya có trụ sở tại Tripoli và được Liên hợp quốc công nhận, khẳng định rằng việc nối lại các chuyến bay này là một phần trong nỗ lực mạnh mẽ của chính quyền "nhằm dỡ bỏ lệnh cấm vận của EU đối với ngành hàng không dân dụng Libya".
Với chuyến bay này, Italy đã trở thành quốc gia châu Âu thứ hai sau Malta khôi phục kết nối hàng không trực tiếp với Libya, bất chấp lệnh cấm bay của EU áp dụng đối với các hãng hàng không Libya kể từ năm 2014.
Hồi tháng 7, người đứng đầu chính phủ Libya có trụ sở tại Tripoli, Abdelhamid Dbeibah, tiết lộ rằng Italy đã thông báo cho chính quyền Libya về "quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với ngành hàng không dân dụng Libya trong gần 10 năm qua".
Italy hiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về động thái này. Trong gần một thập kỷ qua, để đến châu Âu, công dân Libya buộc phải quá cảnh qua các nước khác trong khu vực, chủ yếu là qua các thành phố Tunis, Istanbul hoặc Cairo.
Hiện vẫn chưa có thông tin về việc làm thế nào hãng hàng không này có thể phá vỡ lệnh cấm của EU vẫn còn hiệu lực. Lệnh cấm của EU được áp đặt sau khi liên minh gồm phần lớn dân quân Hồi giáo có tên là "Fajr Libya" chiếm giữ Tripoli qua nhiều tuần giao tranh gây thiệt hại lớn cho sân bay quốc tế của thành phố.
Các chính phủ kế nhiệm của Libya kể từ đó đã thúc đẩy việc dỡ bỏ lệnh cấm.
Italy, cường quốc thuộc địa cũ của Libya và quốc đảo Malta ở Địa Trung Hải hiện là những quốc gia châu Âu duy nhất nối lại các chuyến bay với Libya.
Libya, quốc gia giàu dầu mỏ, rơi vào trạng thái nhiều năm hỗn loạn sau cuộc nổi dậy lật đổ và giết chết nhà độc tài Moamer Kadhafi vào năm 2011.
Đất nước này vẫn bị chia rẽ giữa hai lực lượng đối địch, một là chính phủ ở Tripoli và một ở phía Đông Libya do lãnh đạo quân sự Khalifa Haftar dẫn dắt.
| Xuất khẩu ngũ cốc Ukraine: Tắc 'làn đường đoàn kết', bất chấp quyết định của châu Âu, Ba Lan sẽ không mở cửa biên giới Hội đồng Bộ trưởng Ba Lan tại cuộc họp ngày 12/9 đã thông qua nghị quyết cảnh báo tới Ủy ban châu Âu (EC) rằng, ... |
| Thụy Sỹ nói không cần thỏa thuận về điện với EU ‘bằng bất cứ giá nào’ Quan chức Thụy Sỹ khẳng định, nước này và EU sẽ đàm phán với quan điểm “thực tế” hơn vào năm 2025. |
| Kinh tế thế giới nổi bật (15-21/9): Nga ‘thu đậm’ từ dầu, Hungary 'cấm cửa' nông sản Ukraine, EU lo phụ thuộc Trung Quốc về mặt hàng này Doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Nga cao nhất trong 11 tháng, nợ toàn cầu chạm mức kỷ lục, Ukraine tuyên bố có ... |
| 11 gói trừng phạt không đủ hạ gục Nga, châu Âu toan tính đẩy hàng tỷ USD ra khỏi 'túi' Moscow EU đang "ấp ủ" một gói trừng phạt mới nhắm vào Nga, khi 11 gói trừng phạt cũ đến nay chưa đủ "hạ gục" nền ... |
| Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/9): EU phụ thuộc Nga, lo ngại thương chiến với Trung Quốc; 5 nước châu Âu tổn thất vì xung đột ở Ukraine Nhận định về chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu, xung đột ở Ukraine khiến GDP của 5 quốc gia châu Âu ... |