Căng thẳng Canada-Ấn Độ: Lộ vai trò của liên minh tình báo Ngũ nhãn, Mỹ xác nhận nguồn tin được chia sẻ từ đâu?

Thu Nhi
Đại sứ Mỹ tại Canada cho biết hôm 24/9 rằng thông tin tình báo thu được từ mạng lưới tình báo Ngũ nhãn đã khiến Thủ tướng Canada đưa ra cáo buộc công khai rằng chính phủ Ấn Độ có thể đã đóng vai trò trong vụ ám sát một thủ lĩnh ly khai người Sikh trên đất Canada.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Justin Trudeau tham gia cuộc gặp song phương với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ vào Chủ nhật, ngày 10 tháng 9 năm 2023. (Nguồn: Sean Kilpatrick/The Canadian Press via AP)
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 10 tháng 9 năm 2023. (Nguồn: AP)

Tôi “xác nhận rằng có sự chia sẻ thông tin tình báo giữa các đối tác của Liên minh Ngũ nhãn (Five Eyes) đã giúp Canada đưa ra những tuyên bố trên”, Đại sứ Mỹ tại Canada, David Cohen, trả lời phỏng vấn báo chí hôm 24/9.

Tranh cãi về thông tin “đáng tin cậy”

Liên minh Ngũ nhãn hoạt động trên cơ sở hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo giữa Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand dù vị đại sứ không xác nhận liệu thông tin trên có được chia sẻ từ phía Mỹ hay không.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Canada xấu đi rất nhiều kể từ tuần trước, sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết nhà chức trách đang điều tra khả năng New Delhi đứng sau vụ sát hại Hardeep Singh Nijjar, một nhà hoạt động ly khai người Sikh, vốn đã bị hai người đàn ông đeo mặt nạ bắn vào tháng Sáu ở Surrey, British Columbia.

Tin liên quan
Tàu Luna-25 của Nga mất kiểm soát, ai giành thế thượng phong trong cuộc đua đổ bộ Mặt trăng? Tàu Luna-25 của Nga mất kiểm soát, ai giành thế thượng phong trong cuộc đua đổ bộ Mặt trăng?

Ấn Độ đã kịch liệt phủ nhận những tuyên bố này, gọi chúng là “vô lý và có động cơ”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết Canada “không cung cấp thông tin cụ thể” để chứng minh cho các cáo buộc.

Cả hai quốc gia đều trục xuất các nhà ngoại giao cấp cao trong các động thái đáp trả lẫn nhau, làm tăng nguy cơ rạn nứt và khó xử.

Tuần trước, tranh cãi sau đó còn leo thang hơn nữa khi Ấn Độ đình chỉ dịch vụ cấp thị thực cho công dân Canada vì điều mà nước này cho là “mối đe dọa an ninh” đối với các nhà ngoại giao ở Canada.

Phát biểu với CTV, Đại sứ Cohen cho biết, Mỹ bày tỏ quan ngại với Ấn Độ về các cáo buộc và kêu gọi New Delhi hợp tác với Canada trong cuộc điều tra.

Đại sứ nói: “Nếu những điều đó được chứng minh là đúng thì đó có thể là một sự vi phạm rất nghiêm trọng đối với trật tự quốc tế”.

Hôm 24/9, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair đã tìm cách chuyển trọng tâm từ các câu hỏi về tình báo sang cuộc điều tra hình sự về vụ Nijjar.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBC, ông Blair cho biết, quan hệ đối tác Ngũ nhãn là “cực kỳ quan trọng” và Canada có “thông tin tình báo rất đáng tin cậy khiến chúng tôi quan ngại sâu sắc”, nhưng từ chối xác định nguồn thông tin đó.

“Đó là một lý do khác khiến tôi nhấn mạnh vào cuộc điều tra đang diễn ra, để chúng tôi có thể vượt ra ngoài những thông tin tình báo và tìm bằng chứng một cách mạnh mẽ, chính xác về những gì đã xảy ra, để chúng tôi và chính phủ Ấn Độ có thể biết sự thật, cùng nhau giải quyết theo cách thích hợp”, ông nói.

Thủ tướng Trudeau hôm 21/9 kêu gọi Ấn Độ cần “hoàn toàn minh bạch, bảo đảm trách nhiệm và công lý”.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Ấn Độ hợp tác. Hãy xem xét nghiêm túc những cáo buộc này và cho phép công lý đi theo con đường của nó”, Thủ tướng Canada phát biểu tại Phái đoàn Canada tại Liên hợp quốc.

Ông Trudeau cho biết, Canada không muốn kích động hay gây ra vấn đề nhưng hệ thống tư pháp “và các quy trình pháp luật của nước này sẽ tuân thủ một cách mạnh mẽ” những gì liên quan đến cáo buộc trong điều tra.

Đại sứ Mỹ tại Canada David Cohen trả lời truyền thông tại Ottawa ngày 7/12/2021. Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ tại Canada David Cohen trả lời truyền thông tại Ottawa ngày 7/12/2021. (Nguồn: Reuters)

Chiến đấu hay vận động?

Trong một tuyên bố với các phóng viên hôm 21/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ gọi Canada là “nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố” và Canada cần phải “lo lắng về danh tiếng quốc tế của mình” sau những cáo buộc.

Theo ông Bagchi, việc đình chỉ dịch vụ cấp thị thực cho công dân Canada hồi tuần qua là do chính quyền Canada “kích động bạo lực” và “không hành động”. Ông cho biết thêm: “Việc tạo ra một môi trường làm gián đoạn hoạt động của ủy ban cấp cao và lãnh sự quán của chúng tôi là nguyên nhân khiến chúng tôi tạm thời ngừng cấp thị thực và các dịch vụ thị thực”.

Chính phủ Ấn Độ từ lâu đã cáo buộc Canada không có hành động đối phó với chủ nghĩa cực đoan ly khai của người Sikh, tạo ra một quê hương riêng biệt của người Sikh được gọi là Khalistan và bao gồm các khu vực của bang Punjab của Ấn Độ.

Trong cuộc khủng hoảng ngoại giao đang diễn ra, các quan chức Canada từng nhiều lần tới Ấn Độ để tìm kiếm sự hợp tác nhằm điều tra cái chết của Hardeep Singh Nijjar. Thủ lĩnh người Sikh này bị bắn chết bên ngoài một ngôi đền của cộng đồng người Sikh tại Surrey, tỉnh bang British Columbia ngày 18/6. Trước đó, người này đã được Cơ quan tình báo an ninh Canada cảnh báo đang gặp nguy hiểm.

Hardeep Singh Nijjar (giữa) ở Surrey, tỉnh British Columbia, Canada hồi tháng 7/2019. Ảnh: CBC
Hardeep Singh Nijjar (giữa) ở Surrey, tỉnh British Columbia, Canada hồi tháng 7/2019. (Nguồn: CBC)

Nijjar là người ủng hộ việc thành lập Khalistan. Ấn Độ coi lời kêu gọi Khalistan là mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng.

Một số nhóm liên quan đến ý tưởng về Khalistan bị liệt vào danh sách “các tổ chức khủng bố” theo Đạo luật (phòng chống) hoạt động bất hợp pháp của Ấn Độ (UAPA). Tên của Nijjar xuất hiện trong danh sách những kẻ khủng bố UAPA và vào năm 2020, Cơ quan điều tra quốc gia Ấn Độ cáo buộc người này “cố gắng cực đoan hóa cộng đồng người Sikh trên toàn thế giới để ủng hộ việc thành lập Khalistan”.

Một số tổ chức người Sikh ở nước ngoài nói rằng, phong trào trên đang bị chính phủ Ấn Độ đánh đồng với chủ nghĩa khủng bố và rằng họ tiếp tục ủng hộ một cách hòa bình cho việc thành lập Khalistan.

Theo cảnh sát địa phương, Nijjar đã bị hai kẻ giết người đeo mặt nạ bắn chết trong xe tải của mình vào tháng Sáu bên ngoài một ngôi đền Sikh ở miền Tây Canada.

Cái chết của người này gây sốc, phẫn nộ cho cộng đồng người Sikh ở Canada, một trong những cộng đồng lớn nhất bên ngoài Ấn Độ và là nơi sinh sống của hơn 770.000 thành viên thuộc tôn giáo thiểu số.

Cảnh sát Canada chưa bắt giữ ai liên quan đến vụ sát hại Nijjar. Tuy nhiên, trong bản cập nhật tháng 8, cảnh sát tuyên bố, họ đang điều tra ba nghi phạm và đưa ra mô tả về một phương tiện có thể dùng để tẩu thoát, đồng thời yêu cầu công chúng giúp đỡ.

Tình báo Canada tung tài liệu hé lộ 'âm mưu can thiệp' của Trung Quốc hàng chục năm qua

Tình báo Canada tung tài liệu hé lộ 'âm mưu can thiệp' của Trung Quốc hàng chục năm qua

Tờ Global News của Canada ngày 22/7 dẫn nguồn tài liệu mới được công bố cho biết các quan chức tình báo nước này từng ...

Ấn Độ dừng cấp thị thực cho công dân Canada vì 'các mối đe doạ an ninh'

Ấn Độ dừng cấp thị thực cho công dân Canada vì 'các mối đe doạ an ninh'

Ngày 21/9, Ấn Độ tuyên bố dừng cấp thị thực mới cho người Canada và yêu cầu Ottawa giảm bớt sự hiện diện ngoại giao ...

Vụ sát hại thủ lĩnh người Sikh: Canada kêu gọi Ấn Độ hợp tác 'đi đến tận cùng vấn đề nghiêm trọng này'

Vụ sát hại thủ lĩnh người Sikh: Canada kêu gọi Ấn Độ hợp tác 'đi đến tận cùng vấn đề nghiêm trọng này'

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiếp tục khẳng định “có những lý do đáng tin cậy để tin rằng các đặc vụ của chính phủ ...

Mỹ muốn đứng ngoài căng thẳng ngoại giao Canada-Ấn Độ

Mỹ muốn đứng ngoài căng thẳng ngoại giao Canada-Ấn Độ

Charles Myers, nhà sáng lập công ty chiến lược chính trị Signum Global Advisors, cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể sẽ ...

Động lực thúc đẩy Nhật Bản tham gia liên minh tình báo Ngũ Nhãn

Động lực thúc đẩy Nhật Bản tham gia liên minh tình báo Ngũ Nhãn

Trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc tiếp tục gia tăng, Nhật Bản đang xúc tiến việc gia nhập liên minh chia sẻ thông ...

(theo CNN, Reuters)

Đọc thêm

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Trong ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai sân bay lớn nhất cả nước dự kiến đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách thông qua cảng.
Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Lamborghini Urus SE chính thức trình làng với thay đổi lớn nhất nằm ở hệ động cơ Hybrid nhưng tổng thể phần thiết kế không thay đổi quá nhiều.
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Mỹ đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Nga trong xung đột ở Ukraine
‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, trước thềm chuyến thăm Paris của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận ...
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Lãnh đạo Đảng và Chính phủ Cuba gửi lời chúc mừng

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Lãnh đạo Đảng và Chính phủ Cuba gửi lời chúc mừng

Thủ tướng Cuba Marrero Cruz gửi lời chúc mừng nhân dân và Chính phủ Việt Nam nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Giá heo hơi hôm nay 1/5: Giá heo hơi cao nhất 64.000 đồng/kg, người dân chưa mạnh tay tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 1/5: Giá heo hơi cao nhất 64.000 đồng/kg, người dân chưa mạnh tay tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 1/5/2024 biến động trái chiều, dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg và đang tiếp tục tăng.
‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, trước thềm chuyến thăm Paris của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

Hàn Quốc và Australia đánh giá cao mối quan hệ sâu sắc trên lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.
Ukraine được hứa hẹn gói hỗ trợ 'đính kèm' chất lượng với F-16, Mỹ hối thúc phương Tây gửi thứ vũ khí này

Ukraine được hứa hẹn gói hỗ trợ 'đính kèm' chất lượng với F-16, Mỹ hối thúc phương Tây gửi thứ vũ khí này

Các quốc gia phương Tây sẽ cung cấp cho Ukraine không chỉ những chiếc tiêm kích F-16, mà còn cả các loại vũ khí dành cho mẫu chiến đấu cơ này.
Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

Dự luật Cơ bản, với 232 chương, sẽ tiếp tục được thảo luận ở Hạ viện Argentina để thông qua từng chương, trước khi gửi tới Thượng viện.
Tổng giám đốc IAEA chuẩn bị thăm Tehran, Mỹ quyết không 'mặt đối mặt' với Iran để làm điều này

Tổng giám đốc IAEA chuẩn bị thăm Tehran, Mỹ quyết không 'mặt đối mặt' với Iran để làm điều này

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ tới Iran để gặp giới chức cấp cao nước chủ nhà trong 2 ngày 6-7/5.
Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

LHQ cảnh báo, chiến dịch của Israel tấn công quân sự vào Rafah ở Dải Gaza sẽ là bước leo thang không thể chấp nhận được.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động