Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ: Cục diện có xoay vần?

Nhiều người kỳ vọng kết quả bầu cử tại Quốc hội Mỹ và các bang sắp tới sẽ mang lại những thay đổi lớn trong nửa nhiệm kỳ còn lại của Tổng thống Trump.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bau cu quoc hoi my giua nhiem ky cuc dien co xoay van Tổng thống Trump “chạy nước rút” vận động trước cuộc bầu cử giữa kỳ
bau cu quoc hoi my giua nhiem ky cuc dien co xoay van Nga vẫn đang can thiệp vào bầu cử giữa kỳ Mỹ?

Trên thực tế, cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ đã nhiều lần là nơi thế trận đảo chiều, khi đảng tưởng chừng như yếu thế đã vùng dậy.

4 năm trước, đảng Dân chủ dưới thời Tổng thống Barack Obama đã thất bại và phải nhường lại đa số cho đảng Cộng hòa ở cả Thượng viện, Hạ viện và ghế thống đốc các bang.

Tình thế bây giờ cũng khá giống như bối cảnh cuộc bầu cử giữa kỳ lần trước - những số liệu thống kê mới nhất cho thấy đảng Dân chủ đang dẫn trước đảng Cộng hòa và có khả năng sẽ chiến thắng trong cuộc đua sắp tới. Nếu kịch bản này trở thành sự thực, nhiều khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nội các sẽ gặp không ít khó khăn trong việc triển khai các chính sách gây tranh cãi, giống như người tiền nhiệm của ông đã từng phải vật lộn với cả Thượng viện và Hạ viện.

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky cuc dien co xoay van
Bầu cử giữa kỳ Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút - Ảnh minh họa. (Nguồn: FT)

Chiến thắng trong tầm tay

Tháng 11 được dự đoán là khoảng thời gian không yên bình cho nước Mỹ, với chuỗi đe dọa khủng bố bằng bom nhắm vào thành viên cấp cao của đảng Dân chủ cùng nhiều kênh truyền hình lớn, xả súng tại nhà thờ Do Thái và mới đây nhất là tuyên bố xem xét lại việc cấp quốc tịch cho con cái của người nhập cư sinh ra tại Mỹ của Tổng thống Trump đang gây sóng gió trong dư luận. Có bình luận cho rằng đây chỉ là chiến lược gây hỗn loạn của đảng Cộng hòa nhằm bảo toàn vị thế của mình trong cuộc bầu cử sắp tới, nhất là khi đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế.

Khảo sát 4.000 cử tri Mỹ của USC Dornsife và The Los Angeles Times cho thấy có tới 57% cử tri được hỏi ủng hộ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới, so với 40% của đảng Cộng hòa. Tại Hạ viện, đảng Dân chủ cần giành được 23 – 24 ghế để chiếm đa số và trang thống kê dự báo số liệu FiveThirtyEight cho rằng điều này là hoàn toàn trong tầm tay, nhất là với sự xáo trộn nhân sự từ đảng Cộng hòa sau tuyên bố ra đi của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Tại Thượng viện, cuộc đua sẽ gắt gao hơn, khi đảng Cộng hòa đang chiếm đa số với 51 ghế so với 49 ghế của đảng Dân Chủ – để đảo ngược tình thế này, đảng Dân chủ sẽ phải chiến thắng ở sáu bang chủ chốt (West Virginia, North Dakota, Missouri, Montana, Indiana và Florida) và đánh bật đảng Cộng hòa tại bốn bang truyền thống (Nevada, Arizona, Tennesse và Texas).

Đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng khi trong những lần bầu cử mới đây, đảng Dân chủ luôn thất bại tại thời khắc quan trọng. Song, đây là cách duy nhất để họ có thể cản bước Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra chính sách gây tranh cãi trong thời gian tới.

Không có nhiều thay đổi

Tuy nhiên, trong khi khả năng chiến thắng của đảng Dân chủ vẫn bất định thì sự ủng hộ dành cho Tổng thống Donald Trump đang cải thiện rõ rệt.

Kể từ ngày 10/9 đến ngày 15/10, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã dần tăng trở lại và đạt 44%, chỉ thua mức kỷ lục 45% sau thượng đỉnh Mỹ - Triều. Điều này phần nhiều đến từ diễn biến lạc quan về nền kinh tế Mỹ và việc ông Trump bổ nhiệm thành công ông Brett Kavanaugh làm Thẩm phán Tòa án Tối cao.

Quan trọng hơn, ông Trump đang dần trở thành đại diện cho tiếng nói của một bộ phận ngày càng lớn người dân Mỹ mong muốn thay thế giá trị truyền thống bằng chủ nghĩa dân túy và bảo hộ, mở rộng cạnh tranh nước lớn, tái khẳng định vị thế siêu cường của Mỹ. Do đó, nhiều khả năng một số chính sách lớn của ông Trump sẽ tiếp tục được duy trì, ngay cả khi đảng Dân chủ có chiến thắng trong cuộc bầu cử tới.

Cụ thể, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục căng thẳng và diễn biến khó lường. Một quan chức Trung Quốc nhận định: “Ngay cả khi đảng ông Trump có thất bại ở bầu cử giữa kỳ, xu thế mà ông đã khơi dậy ở Washington khó có thể bị dập tắt”. Trên mặt trận Ấn Độ - Thái Bình Dương, Quốc hội do đảng Dân chủ chiếm đa số sẽ thúc giục ông Trump giải thích và hiện thực hóa chiến lược xây dựng “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, dồn nguồn lực khôi phục tầm ảnh hưởng của Bộ Ngoại giao trong nội các.

Trong khi đó, Reuters cho rằng đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng tại Hạ viện, song thất bại ở Thượng viện. Điều này đồng nghĩa với việc đảng Dân chủ sẽ gây áp lực lên nội các nhằm theo đuổi chính sách cứng rắn hơn đối với Nga, Saudi Arabia và Triều Tiên, trong khi tiếp tục duy trì đường lối cũ tại những điểm nóng như Trung Quốc và Iran. Về Saudi Arabia, vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại sẽ tiếp tục chi phối quan hệ Riyadh – Washington; theo đó Hạ viện dưới thời đảng Dân chủ có thể bỏ phiếu chống lại các hợp đồng mua bán vũ khí với Saudi Arabia và dừng các hoạt động hỗ trợ quốc gia này trong cuộc chiến tại Yemen.

Đối với Nga, Hạ viện có thể sẽ tiếp tục và thúc đẩy cấm vận Moscow vì cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ, xung đột với Ukraine và tham gia vào chiến trường Syria. Quan trọng hơn, họ có thể gây áp lực buộc Tổng thống Trump công bố thông tin về cuộc hội đàm kín với Tổng thống Putin vào mùa hè vừa qua cũng như vào tháng tới. Tương tự, đảng Dân chủ muốn biết nhiều hơn về thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua cũng như sắp tới.

Do đó, có thể thấy chiến thắng của đảng Dân chủ hay Cộng hòa trong bầu cử giữa kỳ ngày 6/11 sắp tới có thể mang tới thay đổi trong chính quyền Mỹ, song là không nhiều, đặc biệt là về mặt chính sách. Ngay cả khi viễn cảnh xấu nhất xảy ra thì Tổng thống Donald Trump vẫn sẽ tiếp tục đứng vững, ít nhất là trong vòng 2 năm tới.

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky cuc dien co xoay van Bầu cử Quốc hội Mỹ: Số cử tri đi bầu quyết định đảng giành chiến thắng

Ngày 15/10, kết quả thăm dò cuộc tranh cử vào Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ cho thấy, đảng Dân chủ đang giữ vị trí ...

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky cuc dien co xoay van Tổng thống Trump: Khả năng Đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện

Ngày 11/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận khả năng đảng Cộng hòa có thể mất đa số ghế tại Hạ viện trong cuộc ...

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky cuc dien co xoay van Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ lo “mất ghế”

Chỉ 6 tuần trước bầu cử, các dự đoán cho thấy phe Cộng hòa sẽ giành đa số tại Hạ viện và thắng lớn tại ...

Minh Vương

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ

Đọc thêm

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã thao khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động