Brunei và hệ tư tưởng ‘Quân chủ Hồi giáo Malay’

ThS. Trần Bích Ngọc (*) - ThS. Tăng Minh Thanh Thảo (**)
Tư tưởng ‘Quân chủ Hồi giáo Malay’ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển, khẳng định vị thế của Brunei Darussalam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(08.08) Nhà thờ Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddin tại Banda Seri Begawan, thủ đô Brunei. (Nguồn: Flickr)
Nhà thờ Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddin tại Bandar Seri Begawan, thủ đô Brunei. (Nguồn: Bernard Spragg/Flickr)

Kể từ sau khi giành được độc lập (năm 1984) đến nay, Brunei Darussalam (Brunei) đã thành công duy trì ổn định chính trị và xác lập được vị thế, vai trò và ảnh hưởng trên trường quốc tế như một đối tác tin cậy của các nước. Một yếu tố quan trọng làm nên thành công này là do Chính phủ Brunei đã đề cao, phổ biến hệ tư tưởng “Quân chủ Hồi giáo Malay” trở thành triết lý dân tộc quốc gia.

Trong tuyên ngôn độc lập ngày 1/1/1984, Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah khẳng định hệ tư tưởng “Quân chủ Hồi giáo Malay” (Melayu Islam Beraja, MIB) là triết lý dân tộc của Brunei.

Thành tố “Malay” thể hiện nguồn gốc, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa của người Brunei. Đến hết năm 2021, dân số Brunei là 440.715 người, trong đó công dân Brunei chiếm 75,7%, còn lại là thường trú nhân và người cư trú ngắn hạn. Người Malay chiếm 67,4%, còn lại là người gốc Hoa và một số tộc người khác. Ngôn ngữ chính thức ở Brunei là tiếng Malay.

Trong khi đó, thành tố “Hồi giáo” khẳng định Brunei là quốc gia Hồi giáo. Hiến pháp Brunei quy định “Hồi giáo” là quốc giáo của Brunei, truyền thống Sunni, trường phái Shafeite. Với Brunei, Hồi giáo không chỉ là tôn giáo, mà đã trở thành hệ ý thức định hình các quy tắc ứng xử, tiêu chuẩn đạo đức và luật pháp.

Cuối cùng, thành tố “Quân chủ” thể hiện Brunei là quốc gia theo chế độ quân chủ chuyên chế tuyệt đối. Theo đó, Quốc vương có quyền lực tối cao trong các vấn đề lập pháp, hành pháp và tôn giáo. Hệ tư tưởng MIB có ảnh hưởng sâu sắc lên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và quan hệ đối ngoại của Brunei.

Tin liên quan
Việt Nam bàn giao chức Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Cairo cho Brunei Việt Nam bàn giao chức Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Cairo cho Brunei

Ảnh hưởng toàn diện

Về tổ chức bộ máy và quản lý nhà nước, Quốc vương là nguyên thủ quốc gia, có quyền lực tối cao trong các vấn đề tôn giáo, chính trị, lập pháp và hành pháp. Quốc vương có toàn quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm các Bộ trưởng và thành viên nội các. Quốc vương hiện tại của Brunei là Quốc vương Hassanal Bolkiah ibni Omar Ali Saifuddien III, trị vì từ năm 1967 tới nay.

Thái tử kế vị hiện giữ chức Bộ trưởng cấp cao Văn phòng Thủ tướng. Các thành viên hoàng gia cũng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong nội các. Quốc vương có quyền lực không giới hạn trong ban hành các sắc lệnh trong tình trạng khẩn cấp quốc gia. Các sắc lệnh này có thể trái Hiến pháp và pháp luật hiện hành.

Các giá trị của MIB được đưa vào chủ trương chính sách quốc gia, quy định pháp luật và giáo dục. Bộ Tôn giáo và Bộ Giáo dục có chức năng tuyên truyền, giảng dạy các giá trị đạo đức MIB. Vụ Truyền thống và thông lệ, Cục ngôn ngữ và Văn học thuộc Văn phòng Thủ tướng được giao chức năng, nhiệm vụ thực hiện các giá trị của MIB. Trong khi đó, Bộ Tài chính và Thương mại, Bộ Y tế, Bộ Nguồn lợi cơ bản có các cơ quan quản lý, cấp phép cho thực phẩm Halal, cấp phép cho dịch vụ thương mại, các tổ chức tài chính theo tiêu chuẩn Hồi giáo. Tổng Chưởng lý có nhiệm vụ triển khai hệ thống luật và tư pháp Hồi giáo.

Về kinh tế, Brunei có nền kinh tế quy mô nhỏ, với tổng thu nhập quốc dân năm 2022 khoảng 39 tỉ USD. Nhờ vào nguồn thu lớn từ dầu mỏ, chiếm trên 60% GDP hàng năm cùng dân số nhỏ, thu nhập bình quân đầu người tại Brunei luôn ở mức cao, trên 30.000 USD/năm.

Tuy nhiên, nguồn dầu mỏ này được dự báo sẽ cạn dần từ năm 2030-2050. Trong bối cảnh đó, Brunei đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt theo Tuyên bố Tầm nhìn 2035 ban hành năm 2008.

Cụ thể, nước này xác định ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm và dịch vụ tiêu chuẩn Hồi giáo (Halal) là lĩnh vực mũi nhọn để thúc đẩy đa dạng hóa nền kinh tế. Hiện thực phẩm Halal của Brunei đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường Hồi giáo khó tính nhất tại Trung Đông. Năm 2019, Brunei xếp thứ tám trong Bảng xếp hạng Hồi giáo Toàn cầu về xuất khẩu và phát triển công nghiệp Halal.

Hiện Brunei đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ Phát triển Khu vực Đông ASEAN gồm: Brunei, Indonesia, Malaysia và Philippines (BIMP-EAGA), mục tiêu trở thành trung tâm khu vực về cung cấp, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ Halal.

Với Brunei, Hồi giáo không chỉ là tôn giáo, mà đã trở thành hệ ý thức định hình các quy tắc ứng xử, tiêu chuẩn đạo đức và luật pháp.

Về đối ngoại, trên cơ sở hệ tư tưởng MIB, Brunei triển khai chính sách đối ngoại rộng mở, cân bằng quan hệ với các nước lớn để thúc đẩy lợi ích quốc gia phù hợp với tình hình, vai trò ở khu vực và thế giới.

Brunei duy trì quan hệ tốt đẹp với các láng giềng, thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), giữ quan hệ truyền thống đặc biệt với Malaysia và Singapore. Ngoài ra, nước này cũng duy trì quan hệ hữu nghị với phương Tây (Anh, Mỹ, Australia), đặc biệt là quan hệ với Anh để bảo đảm lợi ích về an ninh quốc phòng.

Mặt khác, Bandar Seri Begawan coi trọng quan hệ với Bắc Kinh vì lợi ích kinh tế: Trung Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất vào Brunei với nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Bên cạnh đó, Brunei luôn chú trọng duy trì quan hệ tốt đẹp và tăng cường hợp tác kinh tế với các nước Trung Đông, khối Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) như Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Kuwait, Qatar, Oman và Iran. Nước này cũng ủng hộ người Hồi giáo tại các điểm nóng xung đột như người Palestine tại Trung Đông hay người Rohingya trong vấn đề Myanmar.

Trên bình diện đa phương, Brunei là thành viên của nhiều tổ chức, khuôn khổ khu vực và quốc tế quan trọng như Liên hợp quốc, OIC, Phong trào Không liên kết (NAM), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Về văn hóa, các giá trị của đạo Hồi hòa vào giá trị văn hóa Malay, bắt rễ sâu trong đời sống của mọi tầng lớp xã hội và hình thành nên chuẩn mực ứng xử chung của người Brunei như: Awar galat (khiêm nhường), Menuakan yang tua (tôn trọng người già), Menghormati ibu bapa (tôn trọng cha mẹ), Mentaari raja (trung thành với Quốc vương), Menjunjung adat (coi trọng, tiếp nối truyền thống), Identiti kebruneian (gìn giữ bản sắc Brunei).

Chính phủ áp dụng nhiều biện pháp hạn chế truyền bá tôn giáo khác tại Brunei để bảo đảm vai trò của Hồi giáo, không khuyến khích người dân tìm hiểu tín ngưỡng khác và cấm cải đạo. Nước này đưa MIB trở thành môn học bắt buộc ở cấp tiểu học và trung học, đồng thời theo dõi chặt chẽ báo chí, truyền thông cùng hoạt động công cộng liên quan.

Tiềm năng hợp tác rộng mở

Việt Nam có thể khai thác và ứng dụng các giá trị của hệ tư tưởng MIB để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương với Brunei.

Việt Nam-Brunei chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 và nâng cấp lên mức Đối tác toàn diện vào năm 2019. Trong hơn 30 năm qua, quan hệ hai nước đã chứng kiến nhiều bước phát triển quan trọng về mọi mặt.

Việt Nam và Brunei có cơ chế hợp tác Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác song phương (JCBC) do Bộ trưởng Ngoại giao làm Chủ tịch phân ban, nhằm rà soát và định hướng phát triển quan hệ hai nước, trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Năm 2022, JCBC đã họp lần thứ hai nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ song phương. Hai bên đã ký Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Brunei giai đoạn 2023-2027 nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sang Brunei (02/2023).

Việc duy trì tương đối thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao những năm qua đã khiến Việt Nam và Brunei trở nên gắn bó hơn, củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác, duy trì ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế.

Brunei và hệ tư tưởng ‘Quân chủ Hồi giáo Malay’
Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Bandar Seri Begawan tháng 2/2023. (Ảnh: Dương Giang)

Hợp tác kinh tế-thương mại là một trong các trụ cột chính của quan hệ song phương Việt Nam - Brunei. Năm 2020-2021, ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở cả hai nước khiến trụ cột này chưa được triển khai hiệu quả. Bước sang năm 2022, giao thương giữa hai nước đã phục hồi mạnh mẽ. Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 726 triệu USD, vượt mục tiêu đặt ra 134% trước thời hạn năm 2025.

Tuy nhiên, dù đã tăng mạnh, nhưng kim ngạch thương mại song phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hai nước. Việt Nam vẫn là bên nhập siêu hơn 90% tổng kim ngạch thương mại. Hiện doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều dự án đầu tư, kinh doanh tại Brunei. Thời gian tới, hai nước cần đặt ra mục tiêu kim ngạch thương mại mới và hướng tới điều chỉnh cán cân thương mại cân bằng hơn.

Hiện nay, Chính phủ Brunei đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế, nâng cao năng lực của các ngành kinh tế tư nhân, cải thiện cơ sở hạ tầng theo Tầm nhìn 2035. Đây là cơ hội và thời điểm vàng để Việt Nam xúc tiến thương mại, đầu tư, đưa doanh nghiệp tham gia vào quá trình này thông qua các hình thức hợp tác, liên doanh với đối tác Brunei, đặc biệt trong ngành năng lượng, hoá chất và công nghiệp thực phẩm Halal. Brunei có thể là cửa ngõ để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá, dịch vụ Halal sang các thị trường Hồi giáo thứ ba.

Về giao lưu nhân dân, các hoạt động trao đổi văn hóa giữa hai nước diễn ra phong phú, sôi nổi với nhiều hoạt động hội chợ triển lãm văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực. Trong đó, nổi bật là hợp tác trao đổi sinh viên giữa Trường Đại học quốc gia Brunei với Đại học FPT Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, tăng cường hiểu biết về văn hóa Hồi giáo tại Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực kết nối nhân dân hai nước, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam. Đồng thời, nó sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Brunei và thị trường Hồi giáo hơn 1,9 tỷ người dễ dàng hơn, thúc đẩy ngành công nghiệp Halal của Việt Nam, qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước Đông Nam Á.

(*) Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Quốc gia Brunei.

(**) Bí thư thứ 3, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam.

Khám phá Brunei qua 5 điểm đến thú vị

Khám phá Brunei qua 5 điểm đến thú vị

Là một điểm đến thú vị mà du khách Việt không phải xin visa ở Đông Nam Á, so với các quốc gia khác, dường ...

Việt Nam bàn giao chức Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Tehran cho Brunei

Việt Nam bàn giao chức Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Tehran cho Brunei

Ngày 30/11, tại thủ đô Tehran, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran - Chủ tịch đương nhiệm Ủy ban ASEAN-Tehran (ATC) đã tổ chức ...

Việt Nam bàn giao chức Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Cairo cho Brunei

Việt Nam bàn giao chức Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Cairo cho Brunei

Ngày 26/02, Đại sứ Nguyễn Huy Dũng chủ trì phiên họp thường kỳ hàng tháng lần thứ 265 của Ủy ban ASEAN tại Cairo (ACC).

ASEAN 42: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Quốc vương Brunei

ASEAN 42: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Quốc vương Brunei

Sáng 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah nhân dịp cùng dự Hội nghị Cấp ...

Tăng cường kết nối, cụ thể hóa cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Brunei

Tăng cường kết nối, cụ thể hóa cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Brunei

Tại các cuộc gặp, làm việc, hai bên nhất trí cần tăng cường các hoạt động quảng bá, kết nối các cơ quan và doanh ...

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp nước ngoài.
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày 25/4.
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu tháng 5.
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ Israel.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động