Cà Mau tháo gỡ vướng mắc để thu hút đầu tư

Quang Vũ
Có lợi thế về vị trí địa lý, cùng tiềm năng được thiên nhiên ưu đãi để phát triển nhanh và bền vững, tuy nhiên, Cà Mau vẫn cần những giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ những nút thắt đang là trở ngại đối với các nhà đầu tư để có thể bứt phá kinh tế mạnh mẽ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau.
Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau.

Nhiều tiềm năng

Cà Mau nằm ở cực Nam của Việt Nam, tiếp giáp với vùng biển Thái Lan, Malaysia, Indonesia, với chiều dài bờ biển là 254 km. Là một trong những ngư trường đánh bắt thuỷ sản lớn nhất Việt Nam, có tiềm năng và thế mạnh về phát triển kinh tế biển, nuôi thuỷ sản và du lịch sinh thái với trên 100.000ha rừng tràm, rừng đước ngập nước đặc trưng đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với vị trí địa lý thuận lợi, Cà Mau có tiềm năng phát triển kinh tế toàn diện, đặc biệt là kinh tế thuỷ sản, du lịch sinh thái và du lịch biển đảo.

Về thuỷ sản, Cà Mau có vùng biển rộng trên 70.000 km2, đội tàu trên 5.500 chiếc, sản lượng thuỷ sản khai thác và nuôi đạt trên 550.000 tấn/năm. Thuỷ sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, được quy hoạch trở thành trung tâm nuôi, đánh bắt và chế biến thuỷ sản. Các mặt hàng thuỷ sản của tỉnh đã có mặt trên 60 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và EU.

Vùng biển Cà Mau còn có ba cụm đảo gần bờ (Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc), trong đó cụm đảo Hòn Khoai nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế, có thể thu hút đầu tư xây dựng cảng biển tổng hợp nước sâu quy mô lớn gắn với tuyến Hành lang ven biển phía Nam của tiểu vùng Mekong mở rộng.

Trong đất liền, Cà Mau có hai hệ sinh thái đan xen với miệt rừng ngập mặn đặc trưng phục vụ nuôi trồng thủy sản và miệt rừng tràm ngập ngọt gắn với nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ.

Cùng với vị trí địa lý, sản vật, nguồn tài nguyên phong phú thì cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN) tỉnh Cà Mau, thúc đẩy năng lực sáng tạo của DN trong sản xuất, tăng năng suất, giảm chi phí giao thông, thông tin, thương mại, dịch vụ hậu cần và giúp chuỗi cung ứng hiệu quả hơn. DN sẽ tiếp cận, ứng dụng được công nghệ thông minh, hiện đại giúp nâng cao hiệu quả quản trị nhân lực, tài chính, vốn chính xác và kịp thời, từ đó, việc kết nối với đối tác nước ngoài trở nên dễ dàng hơn.

Nhờ lợi vốn có mà Cà Mau được biết đến là “vựa tôm” của cả nước trong thời gian dài với tổng kim ngạch xuất khẩu trung bình hằng năm cán mốc hơn 1 tỷ USD; các sản phẩm lúa, cá, rau màu… bảo đảm phục vụ tại địa phương và bán cho các vùng lân cận trong khu vực.

Nhờ khai thác có hiệu quả tiềm năng trong nông nghiệp, thủy sản… sau 25 năm tái thành lập tỉnh, Cà Mau từ địa phương nghèo thuần nông đã có sự đổi thay đáng kể, trở thành một trong bốn tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2021, tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh đạt hơn 5.800 tỷ đồng, vượt 6,8% kế hoạch; hộ nghèo giảm còn dưới 3%; GRDP bình quân đầu người hơn 54 triệu đồng/năm… Chỉ số PCI năm 2021 của Cà Mau cũng nhờ đó cải thiện, xếp thứ 32 trong cả nước (tăng 11 hạng) so với năm 2020. Kết quả năm 2021 đánh dấu sáu năm liên tục PCI của tỉnh chuyển biến tích cực về thứ hạng.

Cà Mau đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông nhằm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Cà Mau đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông nhằm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Tìm giải pháp tháo gỡ

Tuy đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt, song nhìn chung, nội tại kinh tế Cà Mau vẫn còn bất ổn, nhất là chất lượng tăng trưởng và thiếu hấp dẫn trong thu hút, kêu gọi đầu tư. Điều đó thể hiện rõ trong thu ngân sách hằng năm của tỉnh với khu vực công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh chỉ dao động khoảng 600 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh.

Trong khi đó, theo thống kê, trong hơn 100 đơn vị, nhà đầu tư tìm đến Cà Mau từ đầu năm 2021 đến nay, số doanh nghiệp “trụ lại” chỉ đếm trên đầu ngón tay, số ít khác mới đang trong giai đoạn đề xuất dự án và chưa biết khi nào sẽ triển khai…

Trả lời phỏng vấn báo chí, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết, thời gian qua, Cà Mau đã rất chú trọng xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, có tính cạnh tranh cao, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh. Tỉnh sẽ phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh đặc thù, riêng biệt của tỉnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện thứ hạng Chỉ số PCI… để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư.

Tỉnh đã thực hiện đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, tập trung vào các giải pháp rút ngắn chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng, đăng ký tài sản, giải quyết tranh chấp hợp đồng, nâng cao chất lượng quản lý hành chính đất đai, ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ khởi nghiệp; tăng cường kiểm soát nhũng nhiễu; đẩy mạnh các giao dịch trực tuyến…

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính có những bước tiến quan trọng, thích nghi với tình hình mới, đẩy nhanh hơn lộ trình số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, khẩn trương hoàn thiện và triển khai Dự án Trung tâm điều hành dịch vụ đô thị thông minh, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tới mọi người, mọi lúc, mọi nơi.

Cùng với cải thiện môi trường đầu tư, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng cũng được quan tâm. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt thừa nhận, kết cấu hạ tầng giao thông yếu kém đã trở thành "điểm nghẽn" khiến rất ít nhà đầu tư lớn, có tiềm lực mạnh về tài chính… mở rộng hợp tác, đầu tư tại tỉnh.

Chính vì vậy, thời gian qua, Cà Mau đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ, hiệu quả, nhằm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Riêng năm 2021, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh đạt 18.873 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật trong các chỉ tiêu phát triển năm, đồng thời phản ánh kết quả khả quan của công tác cải cách hành chính, đơn giản thủ tục, thu hút đầu tư.

Cà Mau đã xây dựng hoàn thành và khởi công xây dựng mới một số công trình trọng điểm: dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 đoạn qua nội ô TP. Cà Mau, tuyến đường trục chính Đông - Tây đoạn Đầm Dơi - Tân Thuận…

Năm 2021, trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19, tỉnh Cà Mau đã thu hút 37 dự án đầu tư, với quy mô vốn đăng ký trên 12,8 ngàn tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh thu hút mới bảy dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 1.055 tỷ đồng.

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có tổng cộng 433 dự án đầu tư đang hoạt động với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 141.290 tỷ đồng, tập trung ở các lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy hải sản, năng lượng sạch, chế biến gỗ và du lịch sinh thái.

Trong thời gian tới, tỉnh cũng chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm triển khai các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng như: tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, tuyến đường ven biển, dự án đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP. Cà Mau; đồng thời triển khai các dự án xây dựng kết nối vùng, kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị, các khu, điểm du lịch của tỉnh như: cầu Sông Đốc, cầu Gành Hào, tuyến đường trục Đông - Tây...; đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Hoà Trung, khu công nghiệp Sông Đốc; đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió và chuẩn bị các điều kiện để triển khai các dự án điện khí NLG…

Hưng Yên đề xuất phối hợp với Bộ Ngoại giao trong thu hút đầu tư công nghiệp hiện đại, công nghệ cao

Hưng Yên đề xuất phối hợp với Bộ Ngoại giao trong thu hút đầu tư công nghiệp hiện đại, công nghệ cao

Ngày 19/8, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn ...

Gỡ vướng cho Luật Đất đai và nhóm luật về đầu tư

Gỡ vướng cho Luật Đất đai và nhóm luật về đầu tư

Sau khi công bố Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lấy ý kiến nhân dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có ...

Đồng Tháp: Điểm sáng về thu hút đầu tư

Đồng Tháp: Điểm sáng về thu hút đầu tư

Thời gian qua, Đồng Tháp đã đạt được những thành quả kinh tế đáng phấn khởi, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm ...

Những KCN làm nên thành công trong thu hút đầu tư của Quảng Nam

Những KCN làm nên thành công trong thu hút đầu tư của Quảng Nam

Khu Công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai, KCN Tam Thăng, KCN Tam Thăng mở rộng do Công ty phát triển hạ tầng KCN Chu Lai ...

Nỗ lực thu hút đầu tư, Hàn Quốc thúc đẩy cải cách thuế

Nỗ lực thu hút đầu tư, Hàn Quốc thúc đẩy cải cách thuế

Trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội này, Hàn Quốc đang thúc đẩy cải cách thuế nhưng tránh ảnh ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Đặng Thị Phúc vẫn cố gắng để tiễn biệt.
Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng trên đà giảm mạnh; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9 khiến mốc 2.500 USD đang trở nên rất gần?
Thông điệp quốc gia của Tổng thống Philippines: Ba điểm nhấn đáng chú ý

Thông điệp quốc gia của Tổng thống Philippines: Ba điểm nhấn đáng chú ý

Có ba nội dung chủ đạo trong Thông điệp quốc gia vừa qua của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.
Hamas và Fatah đạt thỏa thuận hòa giải tại Bắc Kinh

Hamas và Fatah đạt thỏa thuận hòa giải tại Bắc Kinh

Lực lượng Hamas và Fatah đạt được thỏa thuận 'đoàn kết dân tộc' sau các cuộc đàm phán với sự tham dự của 12 phe phái khác ở Palestine...
Vietlott 27/7, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/7/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/7, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/7/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/7 - Vietlott Power 27/7. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/7/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng trên đà giảm mạnh; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9 khiến mốc 2.500 USD đang trở nên rất gần?
G7 tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa, EU có ý tưởng mới nhằm 'xoa dịu' Mỹ

G7 tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa, EU có ý tưởng mới nhằm 'xoa dịu' Mỹ

Các nhà lãnh đạo G7 đã đạt được thỏa thuận phân bổ cho Ukraine 50 tỷ USD lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga cho đến cuối năm 2024.
Tổng thống Biden 'làm nóng' bầu cử Mỹ 2024, chính sách kinh tế của bà Kamala Harris sẽ như thế nào?

Tổng thống Biden 'làm nóng' bầu cử Mỹ 2024, chính sách kinh tế của bà Kamala Harris sẽ như thế nào?

Ông Joe Biden đã 'thổi bùng' cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 khi tuyên bố sẽ bước ra khỏi 'đường đua'...
Sở hữu thế mạnh độc đáo, đây là cách các nhà sản xuất Trung Quốc 'hốt bạc' tại Olympic Paris 2024

Sở hữu thế mạnh độc đáo, đây là cách các nhà sản xuất Trung Quốc 'hốt bạc' tại Olympic Paris 2024

Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh Olympic Paris 2024 được dự báo là sân khấu mùa Hè khổng lồ cho các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc.
Ngành vận tải biển 'thay đổi số phận' nhờ khủng hoảng Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Ngành vận tải biển 'thay đổi số phận' nhờ khủng hoảng Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ càng trở nên tồi tệ hơn, nhưng nó lại đang giúp ngành vận tải biển thay đổi số phận, chỉ có thương mại toàn cầu tiếp tục chịu rủi ...
Ukraine bất ngờ 'khóa van' đường ống dầu thô trừng phạt Nga, Hungary lên án, Bulgaria đề nghị hỗ trợ

Ukraine bất ngờ 'khóa van' đường ống dầu thô trừng phạt Nga, Hungary lên án, Bulgaria đề nghị hỗ trợ

Bulgaria đề nghị hỗ trợ Hungary vượt qua những thách thức do lệnh cấm cung cấp của Ukraine đối với dầu của công ty Lukoil của Nga.
Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Lượng giao dịch tăng hơn 10%, Khánh Hòa định lại giá đất 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Ba Luật mới sẽ gỡ 'nút thắt' cho thị trường, Hà Nội đồng ý tiếp tục thực hiện Khu đô thị Thanh Hà A, B… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Có hay không bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 đang được người dân quan tâm khi hiệu lực Luật mới đã điều chỉnh.
Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Theo Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, khi cân nhắc chủ đầu tư, người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu.
3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Các tổ chức tín ...
Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, giá căn hộ cao cấp và đất nền tại TPHCM tăng gấp đôi sau 8 năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7 ghi nhận USD giảm nhẹ, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đi xuống.
MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai gói vay ưu đãi 5000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua ô tô với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,5%/năm, khách hàng có thể ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7 ghi nhận đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng so với đồng Yen Nhật.
MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

Với gói vay mua nhà linh hoạt, lãi suất ưu đãi và thời gian vay lên đến 35 năm, MB mang đến cơ hội “hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước" cho người trẻ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7 ghi nhận đồng USD phản ứng rất ít với dữ liệu doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch tổng thể trầm lắng.
Phiên bản di động