Các cường quốc sẽ nằm trong tay những bóng hồng?

Khi nước Anh đang chờ đón “Bà đầm thép” thứ hai và nước Mỹ nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên có nữ Tổng thống thì người ta bắt đầu nghĩ đến một bước ngoặt cực kỳ đặc biệt và thú vị của lịch sử thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cac cuong quoc se nam trong tay nhung bong hong Bà Clinton chưa "thoát" vụ bê bối thư điện tử cá nhân
cac cuong quoc se nam trong tay nhung bong hong Tin vui dồn dập cho bà Clinton

Đó là khi một loạt các cường quốc hàng đầu thế giới nằm trong cái “nắm tay” đầy quyền lực của những bóng hồng.

Phụ nữ lâu nay vẫn được coi là “phái yếu” và cái tên này cũng gắn liền với vị thế thiệt thòi mà họ phải hứng chịu hàng bao thế kỷ nay. Cuộc đấu tranh miệt mài và lâu dài cho bình đẳng giới đến nay đã đạt được rất nhiều tiến bộ, bất chấp thực tế nữ giới vẫn vấp phải tình trạng “bức trần kính” (glass-ceiling - chỉ những giới hạn phụ nữ gặp phải trong đấu tranh bình đẳng giới), khiến sự nghiệp của họ bị ảnh hưởng.

Trong một diễn biến được đánh giá là cực kỳ đặc biệt và hiếm hoi, lịch sử thế giới có thể sẽ lần đầu tiên đón chào một loạt nguyên thủ của các cường quốc là nữ giới. Đức hiện đang được lãnh đạo bởi nữ Thủ tướng quyền lực Angela Merkel. Anh chắc chắn sẽ có một nữ Thủ tướng vào tháng 10 tới. Mỹ chưa bao giờ tiến gần tới việc có một nữ Tổng thống đầu tiên như lúc này. Pháp và Nga cũng có thể đón chào một nữ Tổng thống trong tương lai không xa. Triển vọng một loạt các cường quốc sẽ nằm dưới sự lãnh đạo của phái nữ đang khiến nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng nữ giới đang dần thống trị thế giới?

“Bà đầm thép” thứ hai của nước Anh

Sau cơn địa chấn mang tên Brexit (người Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu - EU), Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức, mở ra cánh cửa cho một nữ chính khách bước vào tòa nhà số 10 phố Downing – nơi ở và làm việc của nguyên thủ nước Anh. Ứng cử viên hàng đầu cho chức Thủ tướng Anh hiện nay là nữ Bộ trưởng Nội vụ Theresa May.

Bà Theresa May cùng với bà Andrea Leadsom đang là hai ứng cử viên cuối cùng cho chiếc ghế Lãnh đạo Đảng Bảo thủ. Điều này đồng nghĩa với việc, dù ở kịch bản nào, nước Anh cũng sẽ được “cầm cương” bởi một nữ Thủ tướng – “Bà đầm thép” thứ hai trong lịch sử của cường quốc châu Âu này.

cac cuong quoc se nam trong tay nhung bong hong
Ứng cử viên hàng đầu cho chức Thủ tướng Anh hiện nay là nữ Bộ trưởng Nội vụ Theresa May. (Nguồn: Telegraph)

Bà Theresa May có nhiều cơ hội hơn đối thủ khi đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của giới chính khách Anh. Bà Theresa May đã dễ dàng giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ khác trong vòng đầu tiên của cuộc đua giành ghế Lãnh đạo Đảng Bảo thủ cũng như giành ghế Thủ tướng của nước Anh. Bà cũng đã nhận được sự ủng hộ của 165 trong tổng số 329 nghị sĩ của đảng Bảo thủ, bỏ xa người về thứ hai là Thứ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom với 66 phiếu bầu.

Theo nhận định của giới chuyên gia, bà May gần như chắc chắn sẽ là Thủ tướng tiếp theo của nước Anh. Báo chí Anh thừa nhận, không có gì là phóng đại khi nói rằng, ở nước Anh trong năm 2016, hầu hết những nhân vật gây ấn tượng nhất đối với công chúng đều là phụ nữ.

Có thể kể ra một vài cái tên như bà Nicola Sturgeon - Thủ hiến Scotland hay bà Ruth Davidson – lãnh đạo Đảng Bảo thủ của Scotland. Bà Sturgeon là người phụ nữ đầu tiên nắm vai trò lãnh đạo chính phủ trong lịch sử hơn 11 thế kỷ tồn tại Nhà nước Scotland. Bà được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo có năng lực nhất và khôn ngoan nhất Scotland.

Trong khi đó, bà Ruth Davidson – nữ chính khách trẻ 37 tuổi, được xem là ngôi sao đang lên ấn tượng nhất trên chính trường Vương quốc Anh.

Thậm chí hiện Thủ hiến Bắc Ireland cũng là một phụ nữ - bà Arlene Foster.

Nữ Thủ tướng quyền lực của Đức

Ở một cường quốc khác của châu Âu – nước Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã cầm quyền 11 năm, lãnh đạo một trong những cường quốc mạnh nhất thế giới nói chung và châu Âu nói riêng. Bà không chỉ quyền lực nhất nước Đức mà còn được xem là vị chính khách quyền lực nhất châu Âu. Bà Merkel ghi dấu ấn là một nhà lãnh đạo quyết đoán và đầy năng lực khi từng lèo lái con thuyền nước Đức vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng cũng như dẫn dắt EU vượt qua nhiều thách thức. Nữ Thủ tướng Đức liên tiếp lọt vào danh sách những nhân vật có ảnh hưởng và quyền lực hàng đầu thế giới.

cac cuong quoc se nam trong tay nhung bong hong
Thủ tướng Angela Merkel đã cầm quyền 11 năm. (Nguồn: basfeijen)

Cơ hội lớn cho Cựu Ngoại trưởng Hillary

Ngoài Anh và Đức, ở Mỹ - siêu cường số 1 thế giới hiện giờ, cơ hội để một nữ chính khách vươn lên vị trí đỉnh cao quyền lực chưa bao giờ lớn như ở thời điểm này. Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng là cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ - bà Hillary Clinton đang gạt bỏ hàng loạt chương ngại vật để băng băng thẳng tiến vào Nhà Trắng.

Gần như chắc chắn, bà Hillary sẽ được lựa chọn là ứng cử viên của Đảng Dân chủ tham gia vào “cuộc đấu” với ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump để giành chiếc ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Hiện tại, theo các cuộc thăm dò dư luận, lợi thế đang nghiêng về bà Hillary. Việc ông Trump có những lập trường và phát biểu gây sốc về nhiều vấn đề nhạy cảm đã khiến ông này mất điểm rất nhiều trước các cử tri Mỹ.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Hillary vừa dỡ bỏ được một trong những chướng ngại vật lớn nhất trên con đường chinh phục đỉnh cao quyền lực – đó là scandal về vấn đề sử dụng email cá nhân. Hơn nữa, bà Hillary còn đang nhận được sự ủng hộ hiệu quả của những nhân vật có uy tín hàng đầu nước Mỹ như chồng bà - cựu Tổng thống Clinton và đương kim Tổng thống Barack Obama.

cac cuong quoc se nam trong tay nhung bong hong
Bà Hillary còn đang nhận được sự ủng hộ của những nhân vật có uy tín hàng đầu nước Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Ở thời điểm này, rất nhiều người đã nói về viễn cảnh, lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một nữ chính khách sẽ lên cầm quyền.

Thế giới luôn chứa đựng điều bất ngờ

Một nữ chính khách tiềm năng nữa có thể trở thành Tổng thống Pháp. Đó là bà Marine Le Pen - Lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc của Pháp. Bà Le Pen là ứng cử viên nữ duy nhất tham gia cuộc đua vào Điện Elysee và đã đạt những thành công nhất định. Điều này được thể hiện qua kết quả cuộc bầu cử địa phương ở Pháp hồi cuối năm ngoái, theo đó đảng của bà Le Pen đã gia tăng đáng kể số lượng nghị sỹ của mình trong các nghị viện địa phương, từ 118 lên thành 358.

Mặc dù cơ hội để bà Le Pen trở thành Tổng thống Pháp vào năm sau được đánh giá là không nhiều nhưng thế giới luôn chứa đứng rất nhiều điều bất ngờ.

Cũng là một sự tình cờ đầy thú vị, cách đây không lâu, báo chí Nga đã nói đến viễn cảnh nước này sẽ có một nữ Tổng thống sau thời ông Putin. Người đứng đầu Hội đồng Liên bang Nga - bà Valentina Matviyenko hồi giữa tháng 6 phát biểu, các công dân Nga “đã chuẩn bị về mặt tinh thần” để sẵn sàng đón chào một phụ nữ ngồi vào chiếc ghế Tổng thống.

cac cuong quoc se nam trong tay nhung bong hong
Báo chí Nga đã nói đến viễn cảnh nước này sẽ có một nữ Tổng thống sau thời ông Putin. (Nguồn: Washington Post)

Sẽ là một sự trùng hợp không thể thú vị hơn nếu trong tương lai gần sắp tới, lãnh đạo của các cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Nga đều là nữ giới.

Tất nhiên, còn quá sớm để nói rằng những diễn biến là minh chứng cho sự chấm dứt tình trạng phân biệt giới tính. Bởi hàng triệu phụ nữ đã tham gia vào lực lượng lao động trong nửa thế kỷ qua nhưng họ vẫn chủ yếu bị xếp vào những công việc được trả lương thấp hoặc bán thời gian.

Mặc dù vậy, sự nổi lên chưa từng có của phái nữ lên các vị trí hàng đầu trong hệ thống chính trị của các nước là một điều hết sức ý nghĩa và nó cũng chứng minh giới tính không còn là rào cản không thể vượt qua đối với nữ giới trên con đường tiến tới các vị trí lãnh đạo.

cac cuong quoc se nam trong tay nhung bong hong Hội nghị thượng đỉnh EU: Khi ván bài đã ngửa

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) là nơi chứng kiến EU và Anh “sòng phẳng” với nhau trong ván bài đã ngửa, ...

cac cuong quoc se nam trong tay nhung bong hong Cuộc chia tay nhiều cay đắng

“Hôn nhân” giữa EU và Vương quốc Anh ngay từ đầu đã đầy trắc trở và 43 năm “chung sống” là hơn bốn thập kỷ ...

cac cuong quoc se nam trong tay nhung bong hong Brexit - Nỗi bất an không của riêng ai

Tỷ lệ ủng hộ nước Anh ở lại Liên minh châu âu (EU) đang tăng vọt, nên khả năng Brexit không nhiều. Tuy nhiên, những ...

Hải Yến

Xem nhiều

Đọc thêm

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với người dùng.
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động