Cập nhật 14h ngày 25/4: Ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan tăng trở lại, Ấn Độ bất ngờ nới lỏng, ngành hàng không tìm cách thích nghi

TGVN. Thái Lan ghi nhận 53 ca mới mắc Covid-19 sau nhiều ngày có dấu hiệu giảm, Hàn Quốc không chủ quan dù có tín hiệu lạc quan trong phòng chống dịch, Ấn Độ cho phép các cửa hàng bán đồ không thiết yếu được mở cửa trở lại từ ngày 25/4... 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi Nghi vấn Trung Quốc 'chặn' EU đăng báo cáo bất lợi cho Bắc Kinh về Covid-19
cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi Truyền thông Pháp: Việt Nam là 'trường hợp ngoại lệ' trong đại dịch Covid-19, khó nước nào 'có thể làm tốt hơn'
cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi
Việc ca nhiễm Covid-19 giảm ở Thái Lan không có nghĩa là quốc gia đã an toàn. (Nguồn: Reuters)

Thái Lan ghi nhận số các ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng trở lại trong vòng 24 giờ qua. Cụ thể, với 53 ca mới được xác nhận ngày 25/4, đưa tổng số bệnh nhân Covid-19 ở quốc gia Đông Nam Á này lên 2.907 người. Giới chức Thái Lan cũng xác nhận có thêm 1 bệnh nhân Covid-19 tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 51 người.

Trước đó, trong khoảng 2 tuần, số lượng các ca mới nhiễm virus ghi nhận theo ngày đã giảm từ 54 ca hôm 9/4 xuống 13 ca ngày 23/4 và 15 ca ngày 24/4. Ngày có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 được ghi nhận cao nhất ở Thái Lan là 22/3 với 188 ca.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hôm 24/4 cho biết đang cân nhắc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 ở nước này có xu hướng giảm. Tuy nhiên, Thủ tướng Prayut cũng cho rằng việc các ca lây nhiễm tại Thái Lan giảm hẳn so với trước khi ban bố tình trạng khẩn cấp và giới nghiêm không có nghĩa là quốc gia đã an toàn.

Theo ông, vẫn tồn tại những mối đe dọa từ bên ngoài và dịch có thể bùng phát trở lại nếu không cảnh giác. Ưu tiên lớn nhất của Chính phủ hiện tại là sức khỏe của người dân và tiếp đến là sinh kế, thu nhập. Thủ tướng Prayut cũng khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, bao gồm cả việc giãn cách xã hội và không nên chủ quan trước tình hình.

Theo người phát ngôn Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 Taweesilp Visanyothin, dù tình hình đã được cải thiện, nhưng Thái Lan cần đề phòng dịch bệnh tái bùng phát, có thể sẽ khiến hệ thống y tế quá tải. Theo ước tính tại Thái Lan, chi phí điều trị cho mỗi bệnh nhân Covid-19 khoảng 30.000 USD.

Trong khi đó, một nhóm nghiên cứu của Đại học Mahidol (Thái Lan) đã ghi nhận thành công trong phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 đầu tiên dựa trên nước bọt. Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 24/4, Tiến sĩ Siriorn Watcharananan đến từ Khoa Dược của Bệnh viện Ramathibodi, cho biết việc phát triển bộ xét nghiệm này dựa trên một nghiên cứu của nhóm cho thấy các tuyến nước bọt chứa một thụ thể gắn với SARS-CoV-2 và kết quả này được hậu thuẫn bởi nghiên cứu quốc tế.

Theo bà Sirion, bộ xét nghiệm sẽ chính xác hơn, có giá cả phải chăng và an toàn hơn với các nhân viên y tế ở tuyến đầu khi so sánh với kỹ thuật phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược (RT-PCR) hiện tại. Xét nghiệm nước bọt có độ nhạy 84,2%, độ đặc hiệu 98,9% và độ tương thuận 97,5%. Sau thành công đầu tiên này, nhóm sẽ tiếp tục nỗ lực để giảm chi phí xét nghiệm virus.

Tin liên quan
cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc chung sống 'lâu dài' với Covid-19

Ngày 25/4, Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận ngày thứ hai không có ca tử vong do mắc Covid-19, trong khi tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 80%. Số ca tử vong vẫn là 240, trong đó trên 50% là bệnh nhân trên 80 tuổi và có ít nhất một bệnh nền từ trước.

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết tính tới 10h sáng (giờ Việt Nam) ngày 25/4, với 10 ca nhiễm mới (chủ yếu là từ nước ngoài) trong vòng 24 giờ, nâng số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc đã lên 10.718 người.

Số ca được điều trị khỏi hoàn toàn tăng thêm 134 người, nâng tổng số ca được xuất viện lên 8.635 người, chiếm 80,5%. Hàn Quốc hiện có 1.023 ca nhiễm bệnh từ nước ngoài nhập cảnh.

Trước đó, Hàn Quốc đã công bố nội dung hướng dẫn thực hiện giãn cách xã hội song song với duy trì nhịp sống bình thường bao quát 31 lĩnh vực từ công việc đến sinh hoạt hàng ngày và các hoạt động vui chơi giải trí.

Cụ thể, những trường hợp sốt trên 37,5 độ hoặc có triệu chứng về hô hấp được yêu cầu phải nghỉ ngơi tại nhà, giữ khoảng cách trên 1m với người khác, đảm bảo không gian sinh hoạt thông thoáng, rửa tay và tiệt trùng thường xuyên.

Trường hợp sử dụng phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm hay xe buýt, cần tránh lên tàu/xe nếu thấy đã đông người và tránh nói chuyện. Các quán ăn và quán cà phê duy trì hoạt động giao hàng, bán mang đi, trường hợp khách dùng đồ tại chỗ phải duy trì khoảng cách giữa các bàn trên 1m.

Tuy nhiên, KCDC cho biết đó mới chỉ là bản dự thảo, cơ quan này sẽ tiến hành trưng cầu dân ý, thu thập ý kiến chuyên gia để chốt những nội dung cuối cùng.

KCDC nhận định diễn biến dịch bệnh ở Hàn Quốc đã phần nào được kiểm soát ổn định nhưng tình hình trên thế giới vẫn rất phức tạp nên buộc xứ sở Kim chi phải đảm bảo các phương án đối phó lâu dài.

Kể từ ngày 27/4 tới, Hàn Quốc sẽ chính thức thực hiện quản lý các đối tượng vi phạm biện pháp "tự cách ly" bằng vòng tay điện tử. Trường hợp từ chối đeo vòng sẽ bị đưa đến các khu cách ly tập trung.

Trong một thông báo đêm 24/4, Bộ Nội vụ Ấn Độ chính thức cho phép các cửa hàng bán đồ không thiết yếu được mở cửa trở lại từ ngày 25/4.

Theo đó, các cửa hàng nhỏ và tiểu thương tại các khu chợ dân cư có thể hoạt động trở lại với 50% công suất, nhưng vẫn phải đảm bảo giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Siêu thị và trung tâm thương mại chưa được phép hoạt động. Chính sách mới này không áp dụng tại các ‘điểm nóng’ dịch Covid-19.

Các hoạt động thương mại vẫn bị cấm. Động thái bất ngờ này được cho là bước chuẩn bị cho nền kinh tế Ấn Độ trở lại trạng thái bình thường sau thời điểm kết thúc phong tỏa toàn quốc lần 2 vào này 3/5 tới. Ngoài ra, cơ quan chức năng Ấn Độ cũng bày tỏ lạc quan trước khả năng nước này chặn được đà tăng của dịch bệnh Covid-19 vào ngày 3/5.

Những tuyên bố của Chính phủ Ấn Độ đưa ra sau khi có những thông tin tích cực liên quan tới cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Ấn Độ đã nâng được tỷ lệ người hồi phục, ra viện lên gần 21%, và kiềm chế tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở mức 3%, so với mức trung bình 7% của thế giới.

Tổng cộng 5.063 bệnh nhân xuất viện sau khi hồi phục sức khỏe và số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ hiện còn 18.668 trường hợp.

Đáng chú ý, quân đội Ấn Độ đã sẵn sàng triển khai tới Sri Lanka, Bangladesh, Bhutan và Afghanistan để giúp các quốc gia này tăng cường khả năng đối phó với các trường hợp gia tăng của ca nhiễm Covid-19. Ấn Độ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ chung đối với việc chống lại đại dịch Covid-19 ở khu vực SAARC.

cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi
Ấn Độ hiện ghi nhận tổng cộng 24.506 ca nhiễm Covid-19, trong đó 775 ca tử vong. (Nguồn: AP)

Ngày 24/4, Mexico thông báo trong vòng 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 1.239 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca bệnh lên 12.872 người, trong đó có 1.221 ca tử vong, và 7.889 người nghi ngờ nhiễm bệnh.

Chính phủ Mexico không áp dụng xét nghiệm đại trà cho dân chúng và dựa vào phương pháp giám sát dịch tễ học Sentinel để ước tính số ca mắc Covid-19. Theo phương pháp này, Bộ Y tế Mexico ước tính số ca mắc bệnh tại nước này hiện lên đến 109.000 người.

Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, cơ quan chức năng kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm những biện pháp về phòng bệnh, ở nhà, tránh ra đường khi không cần thiết và thực hiện giãn cách xã hội tới ngày 30/5, và khuyến cáo người dân không đến các vùng có tỉ lệ lây nhiễm cao. Bộ Y tế Mexico dự báo đỉnh dịch tại nước này sẽ diễn ra vào tuần tới và kéo dài trong vòng 3 tuần.

Mặc dù đạt được một số kết quả trong việc kiểm soát và ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona, tuy nhiên số ca nhiễm và tử vong tại Argentina vẫn tiếp tục tăng hàng ngày. Cho đến nay, nước này có 3.288 ca nhiễm với 159 trường hợp tử vong và 872 người đã khỏi bệnh.

Trước tình hình trên, Chính phủ Argentina khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện việc cách ly trên toàn quốc song sẽ chuyển sang giai đoạn “cách ly tập trung” từ ngày 27/4, với mức độ hạn chế khác nhau tuỳ thuộc vào tình hình dịch bệnh tại từng khu vực và tỉnh thành. Giai đoạn này dự kiến sẽ kéo dài trong suốt tháng năm và có thể tiếp tục kéo dài sang các tháng tiếp đó.

Thống đốc các bang sẽ có trách nhiệm trình lên Chính phủ các ngành nghề, lĩnh vực đề xuất nới lỏng lệnh cách ly, quy trình thực hiện và kiểm soát, bảo đảm an toàn dịch tễ khi áp dụng các đề xuất nới lỏng này.

Chính phủ sẽ xem xét đề xuất dựa trên các tiêu chí về tình hình dịch bệnh tại khu vực, mật độ dân cư, sự kết nối với các tỉnh thành khác và sự phát triển của các hoạt động kinh tế, thương mại tại khu vực để phê duyệt. Các khu đô thị và tỉnh thành lớn như thủ đô Buenos Aires, Cordoba, Santa Fe... sẽ tiếp tục duy trì lệnh cách ly nghiêm ngặt hiện nay.

Tin liên quan
cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi Brazil trước đại dịch Covid-19: Phép màu đến từ con tim

Bên cạnh đó, Argentina cũng sẽ bắt đầu áp dụng biện pháp kiểm tra hàng loạt để có thống kê toàn diện hơn về tiến triển dịch bệnh tại nước này. Bắt đầu từ ngày mai 24/4, nước này tiến hành test nhanh thí điểm tại thủ đô Buenos Aires, đầu tiên tại bến tàu xe Constitucion và tiếp đó là Retiro và Once. Hiện Argentina đang có 440.000 bộ kit test nhanh virus corona và mục tiêu trước mắt là thực hiện 300 test mỗi ngày.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, cập nhật đến 8h sáng 25/4 (giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận thêm 1.258 ca tử vong do mắc Covid-19, con số thấp nhất trong một ngày tại Mỹ trong gần 3 tuần qua và chỉ chưa bằng một nửa so với con số 3.167 ca một ngày trước đó.

Như vậy, tính tới sáng 25/4, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ đã lên tới 51.017 người và số ca nhiễm là hơn 920.000 ca, tăng gần 27.000 ca trong vòng 24 giờ.

Cho tới nay, Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 toàn cầu cả về số ca nhiễm và ca tử vong. Mặc dù số ca tử vong giảm mạnh so với một ngày trước, các chuyên gia y tế cho biết để xác nhận xu hướng dịch bệnh đang theo đà giảm tại Mỹ thì số ca nhiễm và tử vong trong ngày đều phải duy trì ở mức giảm.

cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi
Ngành hàng không chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. (Nguồn: Reuters)

Về tác động của đại dịch đối với ngành hàng không, South China Morning Post dẫn báo cáo của bộ phận châu Á - Thái Bình Dương Hiệp hội các sân bay quốc tế cho biết, các sân bay châu Á đã bước vào đáy sau gần 4 tháng kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, lưu lượng hành khách giảm mạnh tới 95%, chỉ chiếm khoảng 5% so với năm ngoái.

Do một loạt hạn chế du lịch trên khắp thế giới như cấm người không cư trú, cấm quá cảnh và các biện pháp phân biệt bắt buộc đối với người nhập cư, khiến mọi người phải hủy chuyến đi nước ngoài, gây ra tổn thất nặng nề cho các hãng hàng không và sân bay.

Stefano Baronchi, người đứng đầu bộ phận này cho biết: "Lưu lượng hành khách ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã chạm đáy, do đó sân bay buộc phải đưa ra các quyết định khó khăn, bao gồm đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần các nhà ga và đường băng, cắt giảm nhân viên. Những biện pháp nghiêm ngặt này sẽ mất nhiều thời gian để khôi phục lại".

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết trước đó rằng các hãng hàng không sẽ mất doanh thu khoảng 314 tỷ USD trong năm nay. Đến đầu tháng 4, dữ liệu cho thấy giao thông hàng không toàn cầu đã giảm 80% so với đầu năm 2019. Báo cáo chỉ ra rằng trong khi ngành hàng không đang thích nghi với thời đại sau đại dịch, họ đang xem xét khởi động lại một cải cách toàn diện về du lịch hàng không.

Một số hãng hàng không trên khắp thế giới như Lufthansa, EasyJet và Qantas, có kế hoạch bỏ trống ghế giữa. Hong Kong (Trung Quốc) đã được thực hiện phát hiện và đo nhiệt độ bắt buộc cho hành khách khi hạ cánh tại sân bay, điều này có thể trở thành thông lệ.

Gel khử trùng và mặt nạ cũng sẽ trở nên cần thiết cho hành khách. Một số khách du lịch đang che thân bằng quần áo bảo hộ và vải nhựa và đeo kính bảo hộ để tránh nhiễm virus chết người này.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết, dự kiến ​​giao thông hàng không sẽ bắt đầu phục hồi chậm trong quý III năm nay. Một số hãng hàng không cảnh báo rằng có thể phải đợi đến năm 2023 mới có thể khôi phục lại hiện trạng như trước khi dịch bệnh bùng phát.

cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi

Cập nhật 7h ngày 25/4: 'Nhóm bí mật' đứng sau các quyết định chống Covid-19 gây tranh cãi của Anh, thêm một chiến hạm Mỹ thành ổ dịch

TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 7h ngày 25/4 theo giờ Việt Nam, trên thế giới đã có 2.826.847 trường hợp mắc bệnh viêm đường ...

cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi

Cập nhật 19h ngày 24/4: Số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ có thể lên tới 50.000, chuyên gia phát hiện 'ngón chân SARS-CoV-2'

TGVN. Theo USA Today (Mỹ), các bác sĩ Mỹ đã phát hiện triệu chứng mới bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ...

cap nhat 14h ngay 254 ca nhiem covid 19 o thai lan tang tro lai an do bat ngo noi long nganh hang khong tim cach thich nghi

Cập nhật 14h ngày 24/4: Chỉ 27% bệnh nhân Covid-19 toàn cầu bình phục, du thuyền Italy thành ổ dịch lớn ở Nhật Bản

TGVN. Tính đến 13h ngày 24/4, thế giới ghi nhận 2.762.752 người nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng ...

Mai Khanh (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Chiều 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh cùng đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Trung Quốc.
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 20/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 20 ...
XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An nhanh nhất hôm nay - XSLA 20/4/2024. ket qua xo so Long An. kết quả xổ số Long An ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động