Cập nhật 19h ngày 11/4: Italy kéo dài lệnh phong tỏa, châu Âu cảnh giác nguy cơ dịch Covid-19 lây lan vào dịp Lễ Phục sinh

TGVN. Số liệu mới nhất do trang mạng worldometers.info cập nhật cho biết, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới 1.710.817 người, với 103.531 ca tử vong và 382.073 ca hồi phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 19h ngay 114 italy keo dai lenh phong toa chau au canh giac nguy co dich covid 19 lay lan vao dip le phuc sinh Israel: Ghi nhận hơn 10.500 ca nhiễm Covid-19, bắt đầu điều trị bệnh nhân bằng huyết tương
cap nhat 19h ngay 114 italy keo dai lenh phong toa chau au canh giac nguy co dich covid 19 lay lan vao dip le phuc sinh Dịch Covid-19: Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi người dân kiềm chế ra khỏi nhà vào buổi tối
cap nhat 19h ngay 114 italy keo dai lenh phong toa chau au canh giac nguy co dich covid 19 lay lan vao dip le phuc sinh
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, với số lượng lớn ca nhiễm mới và ca tử vong được ghi nhận ở nhiều nước. (Nguồn: Getty)

* Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 11/4 thông báo, nước này đã ghi nhận thêm 510 ca tử vong do dịch Covid-19 trong 24 giờ qua, mức tử vong thấp nhất theo ngày kể từ hôm 23/3, nâng tổng số ca tử vong lên thành 16.353 người.

Trong khi đó, số người nhiễm SARS-CoV-2 ở Tây Ban Nha đã lên tới 161.852 người, so với 157.022 người hôm 10/4.

* Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố ông đã đưa ra một "quyết định khó khăn nhưng cần thiết" là kéo dài lệnh phong tỏa tại quốc gia Địa Trung Hải này cho tới ngày 3/5, bất chấp những tác động tới nền kinh tế .

"Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm chính trị về việc này", Thủ tướng Conte khẳng định trong phát biểu trước toàn quốc.

Trước đó, ngày 9/4, Bộ Nội vụ Italy đã ban hành chỉ thị kiểm soát chặt chẽ hoạt động đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Lễ Phục sinh nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Italy hiện ghi nhận 147.577 ca nhiễm Covid-19, trong đó số ca tử vong cao nhất thế giới là 18.849 trường hợp.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 10/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh trợ giúp Italy trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Sắc lệnh của Mỹ đánh giá Italy là một trong những "đồng minh thân thiết và lâu đời nhất" của nước này. Đại dịch Covid-19 tại "đất nước hình chiếc ủng" đẩy hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe người dân tới bờ vực sụp đổ cũng như đe dọa nền kinh tế rơi vào suy thoái sâu.

* Theo hãng thông tấn ANSA ngày 11/4, các thử nghiệm tiền lâm sàng đầu tiên của 5 loại vaccine do công ty Takis của Italy phát triển đã cho kết quả ban đầu rất đáng khích lệ và đã tạo ra những kháng thể mạnh.

Giám đốc Takis, ông Luigi Aurisicchio cho biết: “Sau những thí nghiệm đầu tiên, chúng tôi đã tìm thấy những kháng thể mạnh. Kết quả của mô hình tiền lâm sàng cũng cho thấy kết quả khác nhau của 5 loại vaccine đang được thử nghiệm”.

* Cảnh sát Litva đã lập khoảng 300 trạm kiểm soát trên toàn quốc để thực thi lệnh cấm đi lại trong dịp nghỉ Lễ Phục sinh nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo quy định của Chính phủ, kể từ tối 10/4 đến ngày 13/4, quốc gia Baltic này đã áp đặt lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh, thành phố và thị trấn nhằm hạn chế người dân đến thăm hỏi người thân trong dịp nghỉ Lễ Phục sinh.

Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng đối với những người đi làm, trở về nhà hay tham dự đám tang.

Cảnh sát cho biết 250 euro là mức tiền phạt đối với những người lần đầu tiên vi phạm và số tiền này sẽ tăng dần cho lần vi phạm tiếp theo. Chính phủ Litva cũng yêu cầu bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.

Latvia hiện ghi nhận 630 ca nhiễm Covid-19, trong đó 3 ca tử vong.

cap nhat 19h ngay 114 italy keo dai lenh phong toa chau au canh giac nguy co dich covid 19 lay lan vao dip le phuc sinh
Giới chức y tế Georgia lo ngại Lễ Phục sinh vào 19/4 tới sẽ là thời điểm lây lan dịch Covid-19. Ảnh chụp tín đồ hành lễ tại Nhà thờ Orthodox ngày 7/4 mặc dù nước này đã áp đặt lệnh phong tỏa, cấm tụ tập hơn 3 người. (Nguồn: OC Media)

* Giới chức y tế Georgia kêu gọi người dân ở nhà sau khi Nhà thờ Orthodox từ chối thực hiện các biện pháp nhằm kiềm chế tốc độ lây lan của dịch bệnh. Georgia đã công bố lệnh tình trạng khẩn cấp, áp đặt lệnh phong tỏa và giới nghiêm vào ban đêm, cấm tụ tập hơn 3 người để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, Nhà thờ Orthodox rất có ảnh hưởng tại quốc gia này không khuyến cáo các tín đồ hạn chế tới tham dự các nghi lễ và từ chối sử dụng thìa dùng một lần thay vì thìa chung cho các lễ ban thánh. Bất chấp sự phản đối của chính quyền và giới chức y tế, các giáo dân trên cả nước vẫn duy trì thói quen ôm hôn khi tới nhà thờ hành lễ.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh quốc gia Georgia lo ngại Lễ Phục sinh diễn ra vào ngày 19/4 tới sẽ là thời điểm khiến dịch bệnh lây lan một cách nguy hiểm bởi hàng năm dịp lễ này vẫn thu hút rất đông tín đồ tới nhà thờ.

* Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tuyên bố gia hạn sắc lệnh yêu cầu người dân ở nhà thêm 3 tuần để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Trước đó, hôm 27/3, Chính phủ Ireland đã ban hành sắc lệnh yêu cầu người dân trên toàn quốc ở nhà, hạn chế ra đường, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt đi mua thực phẩm hoặc thuốc thang. Sắc lệnh này kéo dài tới ngày 12/4 và nay tiếp tục được gia hạn tới ngày 5/5.

Thủ tướng Varadkar cho biết việc có tiếp tục gia hạn sắc lệnh trên sau ngày 5/5 hay không tùy thuộc vào diễn biến thực tế của dịch bệnh. Ông cũng khẳng định nếu yêu cầu này được dỡ bỏ đúng thời hạn thì quy trình sẽ diễn ra thận trong, từng bước.

Bộ trưởng Giáo dục Joe McHugh cũng tuyên bố nước này sẽ lùi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tới cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 trong khi kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở sẽ được thay thế bằng các bài kiểm tra và đánh giá tại trường. Tất cả các trường học ở Ireland đều đóng cửa từ ngày 12/3 cho đến khi có thông báo mới.

Tối 10/4, Ireland ghi nhận thêm 480 ca nhiễm và 25 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong tại quốc gia này lên lần lượt là 7.054 ca và 288 ca.

* Văn phòng báo chí Bộ Y tế Ukraine cho biết Ukraine đã ghi nhận thêm 308 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trong một ngày qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 2.511 người. Tổng cộng tại nước này đã có 73 ca tử vong và 79 bệnh nhân hồi phục.

Tính theo khu vực, các địa phương ghi nhận trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nhiều nhất là tỉnh Chernivtsi – 409 trường hợp; thủ đô Kiev – 396; tỉnh Ivano-Frankivsk - 274; tỉnh Ternopil - 208; tỉnh Vinnytsia – 151; tỉnh Kiev - 149; tỉnh Kirovograd - 106; tỉnh Rivne – 103.

Theo Trung tâm Y tế Công cộng Ukraine, tính đến sáng 11/4, Trung tâm đã nhận được thông báo về 1.012 trường hợp nghi nhiễm virus corona. Tổng cộng kể từ đầu năm 2020 đã nhận được 9.775 thông báo nghi nhiễm SARS-CoV-2.

* Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi người dân nước này tuân thủ các quy định y tế về phòng chống dịch Covid-19 để tự bảo vệ mình khi mà các hoạt động kinh tế "có nguy cơ lây nhiễm thấp" được nối lại ở phần lớn nước này (trừ thủ đô Tehran) từ ngày 11/4. Hoạt động này sẽ được nối lại ở thủ đô Tehran từ ngày 18/4.

Theo Bộ Y tế Iran, tổng số ca tử vong do dịch Covid-19 đã tăng lên 4.357 người, khi ghi nhận thêm 125 ca tử vong trong 24 giờ đồng hồ qua. Số ca mới nhiễm SARS-CoV-2 cũng đã tăng 1.837, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 70.029 người.

Iran là nước chịu tác động nặng nề nhất của dịch Covid-19 tại Trung Đông. Nước CH Hồi giáo này đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nhưng cũng lo ngại rằng các biện pháp hạn chế có thể khiến nền kinh tế vốn đang phải chịu các lệnh cấm vận thêm khó khăn.

cap nhat 19h ngay 114 italy keo dai lenh phong toa chau au canh giac nguy co dich covid 19 lay lan vao dip le phuc sinh

Cập nhật 14h ngày 11/4: Số ca nhiễm vượt 1,7 triệu, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại châu Á và Trung Đông

TGVN. Số liệu mới nhất trên trang tin thống kê WorldOmeters cho thấy, số ca nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm ...

cap nhat 19h ngay 114 italy keo dai lenh phong toa chau au canh giac nguy co dich covid 19 lay lan vao dip le phuc sinh

Cập nhật 7h ngày 11/4: toàn cầu hơn 100.000 ca tử vong, WHO ra cảnh báo mới

TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h ngày 11/4 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 1.696.284 ca mắc bệnh viêm ...

cap nhat 19h ngay 114 italy keo dai lenh phong toa chau au canh giac nguy co dich covid 19 lay lan vao dip le phuc sinh

Cập nhật 19h ngày 10/4: Số ca Covid-19 tử vong ở Bỉ vượt 3.000, Đức chỉ trích Mỹ xử lý dịch quá chậm, số ca mắc tại Nga cao kỷ lục trong ngày

TGVN. Giới chức Bỉ thông báo ngày 10/4, nước này đã ghi nhận số ca tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ...

Mai Khanh (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động