Cập nhật Covid-19 ngày 24/3: Kỷ lục 'chết chóc' ở Brazil; Trung Quốc sản xuất 5 triệu liều vaccine mỗi ngày; châu Âu vẫn 'nóng'

Huyền Trâm
TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 124,8 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2.746.242 ca tử vong và hơn 100,8 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 13/1: Hơn 92 triệu ca nhiễm toàn cầu; Số ca tử vong mới ở Mỹ cao chưa từng thấy; Tổng thống Indonesia tiêm vaccine Trung Quốc
Cập nhật Covid-19 ngày 24/3: Dịch 'căng' ở Brazil; Trung Quốc sản xuất 5 triệu liều vaccine Covid-19/ngày; châu Âu vẫn 'nóng' vì dịch

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 với 30.636.243 ca mắc và 556.880 ca tử vong, tiếp đến là Brazil với 12.136.615 ca mắc và 298.843 ca tử vong.

Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil công bố ngày 23/3, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 3.251 ca tử vong do Covid-19, mức cao nhất kể từ đầu dịch. Đây cũng là lần đầu tiên số ca tử vong mỗi ngày ở Brazil vượt mốc 3.000 ca.

Số ca tử vong trung bình mỗi ngày ở quốc gia Nam Mỹ này đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ đầu năm nay và hiện ở mức 2.364 ca/ngày - cao nhất trên thế giới. Các chuyên gia lý giải dịch bệnh Covid-19 gia tăng ở Brazil là do sự hoành hành của biến thể mới ở trong nước vốn bị cho là lây lan nhanh hơn.

Ngày 23/3, Tổng thống Jair Bolsonaro đã chính thức bổ nhiệm ông Marcelo Queiroga làm Bộ trưởng Y tế mới của Brazil, thay ông Eduardo Pazuello.

Ông Pazuello bị sa thải do cách xử lý đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, ông đang bị điều tra với cáo buộc không đảm bảo đủ nguồn cung oxy tại thành phố Manaus. Vào tháng 1, hàng chục bệnh nhân tại thành phố miền Bắc này đã tử vong do các bệnh viện thiếu nguồn cung oxy nghiêm trọng.

Xếp sau Brazil là Ấn Độ với 11.733.594 ca mắc và 160.477 ca tử vong, Nga với 4.474.610 ca mắc và 95.818 ca tử vong, Pháp với 4.313.073 ca mắc và 92.908 ca tử vong.

* Tại châu Âu, tình hình dịch bệnh vẫn đang nóng lên từng ngày.

Cụ thể ở Đức, trong 24 giờ qua, nước này phát hiện thêm gần 10.200 ca mắc Covid-19 và 289 ca tử vong, đưa tổng số ca mắc từ đầu dịch lên 2,68 triệu ca trong đó có 75.111 ca tử vong.

Tính đến ngày 23/3, Đức đã có 11/16 bang có chỉ số lây nhiễm 7 ngày/100.000 dân ít nhất 100, đặc biệt chỉ số này đã gia tăng tại 13/16 bang.

Tại Berlin, chính quyền thủ đô cùng ngày đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa cho tới ngày 24/4. Nguyên nhân cho quyết định này là do số ca mắc Covid-19 ngày càng gia tăng, đặc biệt là biến thể ở Anh nguy hiểm và dễ lây lan hơn.

Cùng ngày 23/3, chính phủ Đức tái khẳng định ủng hộ kế hoạch triển khai "hộ chiếu vaccine" của châu Âu, đồng thời cam kết đảm bảo có thể cấp chứng chỉ xanh kỹ thuật số này đúng thời điểm từ ngày 1/6 tới.

Còn tại Bỉ, số ca mắc Covid-19 trong những ngày qua đang tăng mạnh trở lại. Số liệu của Viện sức khỏe cộng đồng Vương quốc Bỉ (Sciensano) công bố ngày 23/3 cho thấy số ca nhiễm virus SARS-Cov-2 trung bình mỗi ngày ở nước này đã tăng trên 40%.

Ngày 24/3, người phát ngôn của EU cho biết Ủy ban châu Âu (EC) sẽ thông qua việc sửa đổi cơ chế minh bạch và kiểm soát xuất khẩu. Vấn đề này dự kiến cũng sẽ được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh EU trong 2 ngày 25 và 26/3.

Các quan chức cho biết, việc sửa đổi này không dẫn đến một lệnh cấm xuất khẩu chung, song sẽ ủng hộ điều mà Chủ tịch EC Ursula von der Leyen gọi là nguyên tắc "có đi có lại".

Việc sửa đổi sẽ cho phép EC có thêm quyền hạn để ngăn chặn xuất khẩu tới những nước có chiến dịch tiêm chủng tốt hơn và những nước sản xuất vaccine song không xuất khẩu sang EU.

* Ngày 23/3, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) đã thông qua một nghị quyết kêu gọi việc tiếp cận công bằng, giá cả hợp lý đối với vaccine ngừa Covid-19.

Nghị quyết, được hơn 130 quốc gia tán thành và được đồng thuận tại diễn đàn Geneva, khẳng định quyền của các quốc gia trong sử dụng linh hoạt các quy tắc hiện hành của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19.

* Hãng dược phẩm Pfizer vừa đặt mục tiêu mở rộng hoạt động nghiên cứu, phát triển và kinh doanh các loại vaccine bằng cách trở thành hãng dược hàng đầu thế giới sử dụng công nghệ mới mRNA sau thành công vang dội của hãng trong việc bào chế được vaccine Covid-19.

Pfizer hiện cũng sở hữu một trong những vaccine bán chạy nhất thế giới là Prevnar13, vaccine ngừa phế cầu khuẩn, đã mang lại cho hãng 6 tỷ USD doanh thu vào năm 2020.

Cùng với vaccine viêm phổi thế hệ mới của hãng hiện đang được cơ quan quản lý của Mỹ xem xét và sẽ đưa ra quyết định vào mùa Hè này, Pfizer cũng đang nghiên cứu sản xuất nhiều loại vaccine khác.

* Tân Hoa xã ngày 24/3 dẫn các bình luận của Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Tiêu Á Khánh cho biết năng lực sản xuất vaccine Covid-19 của nước này đã đạt 5 triệu liều/ngày.

Tính đến cuối ngày 22/3, Trung Quốc đã sử dụng 80,46 triệu liều vaccine trong chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 của nước này.

* Tại Đông Nam Á

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 23/3 kêu gọi dỡ bỏ hạn chế đi lại giữa Malaysia và Singapore trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tới nước này.

Malaysia và Singapore đã thống nhất về việc triển khai thực hiện thỏa thuận Làn đường Xanh đối ứng (RGL), Thỏa thuận đi lại định kỳ (PCA) và Thỏa thuận đi lại hằng ngày (DCA), tuy nhiên việc này đã bị hủy bỏ.

Bộ trưởng Y tế Indonesia, ông Budi Gunadi Sadikin cho biết, nước này bảo đảm hơn 360 triệu liều vaccine ngừa Covid-19, đủ để đáp ứng nhu cầu của chương trình tiêm chủng quốc gia nhằm đạt khả năng miễn dịch cộng đồng.

Indonesia đã đặt mua 4 loại vaccine ngừa Covid-19 do Sinovac, AstraZeneca, Novavax và Pfizer sản xuất, đồng thời đặt mục tiêu hoàn tất chương trình tiêm chủng quốc gia trong vòng 12 tháng kể từ khi được khởi động vào tháng 1 năm nay.

Ngày 23/3, Campuchia ghi nhận thêm 35 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên 1.788 ca.

Quốc vụ khanh đồng thời là người phát ngôn Bộ Y tế Or Vandine cho hay, ở nhà là sự lựa chọn tốt nhất trong thời gian dịch bệnh bùng phát và khuyến cáo người dân thủ đô nên tránh các chuyến đi không cần thiết ra tỉnh khác và ngược lại.

Cùng ngày, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Thái Lan thông báo đã ghi nhận thêm 401 ca mắc mới, trong đó, 383 trường hợp là lây nhiễm trong cộng đồng. Thủ đô Bangkok chiếm nhiều nhất với 352 ca, tiếp đó 17 ca tại Samut Sakhon và 11 ca tại Nakhon Pathom.

Điều đáng nói đa phần số ca mắc tại thủ đô Bangkok là những người nhập cư bất hợp pháp, bị Cơ quan Di trú bắt giữ.

TIN LIÊN QUAN
Campuchia tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho đoàn ngoại giao
Căng thẳng Nga-Mỹ: Khi lời nói không theo gió bay
Quà tặng đối ngoại: Hơn cả ngàn lời nói
Cập nhật Covid-19 ngày 23/3: Vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 79%; Đức nợ nần chồng chất vì Covid-19; Tổng thống Hàn Quốc tiêm vaccine trước thềm G7
Hậu căng thẳng với Trung Quốc, Australia đẩy mạnh ngoại giao, chứng minh 'không phải dạng vừa'
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và trực tiếp dự cuộc họp chứ không chỉ gửi một thông điệp.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Theo Euronews, tổng lợi nhuận của tập đoàn năng lượng TotalEnergies giảm do giá khí đốt tự nhiên giảm, nhưng giá dầu thô tăng mạnh đã bù đắp cho tổn ...
Thăm 'chảo lửa', ngoại trưởng Mỹ bàn nhiều việc liên quan đến Gaza với Saudi Arabia, không tới Israel

Thăm 'chảo lửa', ngoại trưởng Mỹ bàn nhiều việc liên quan đến Gaza với Saudi Arabia, không tới Israel

Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ thăm Saudi Arabia từ ngày 29-30/4.
Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động