Câu chuyện về những khoảnh khắc cuối cùng của thủ lĩnh nhóm Hamas bị ám sát

Thu Nhi
Truyền thông quốc tế vừa đăng tải video và hình ảnh mà phía Israel công bố, cho rằng đó là những khoảnh khắc cuối cùng của thủ lĩnh nhóm Hamas Yahya Sinwar.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những người lính Yemen trước một tấm biển quảng cáo có hình ảnh thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. (Nguồn: AP)
Những người lính Yemen trước một tấm biển quảng cáo có hình ảnh thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. (Nguồn: AP)

Câu chuyện từ CNN kể rằng, một sáng sớm nọ tại Washington, DC, các quan chức cấp cao của Mỹ lần đầu tiên nhận được tin tức cùng hình ảnh từ những người đồng cấp Israel: Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar có thể đã chết.

Trong vòng hơn một năm kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, lực lượng Israel, với sự giúp đỡ âm thầm từ Mỹ đã truy lùng kẻ chủ mưu ngày hôm đó.

Nhiều lần, họ đã ở rất gần, đẩy thủ lĩnh nhóm Hamas từ nơi ẩn náu này sang nơi ẩn náu khác dưới lòng đất.

Tuy vậy, ông ta đã di chuyển như một “bóng ma trong mê cung vô tận” của mạng lưới đường hầm đào bên dưới những con phố của Gaza, hiếm khi xuất hiện trên mặt đất và chỉ liên lạc qua người đưa thư để tránh bị phát hiện bởi những thiết bị giám sát điện tử.

Cuối cùng, tình cờ một nhóm lính Israel đã gặp phải kẻ bị truy nã gắt gao nhất của Israel.

Trước đó, nhóm binh sĩ của Lữ đoàn Bislach (IDF), được lệnh theo dõi một số người đàn ông ở phía Nam Gaza, nơi bị phá hủy bởi chiến dịch ném bom trừng phạt của Israel.

Có tiếng súng nổ. Binh sĩ Israel bắn trả từ xe tăng và điều khiển máy bay không người lái lao vào một trong những tòa nhà bị khoét rỗng.

Sáng hôm sau, khi cuộc đấu súng kết thúc và quân đội Israel trở lại kiểm tra đống đổ nát, họ mới nhận ra một trong những thi thể đó là Sinwar.

Một cảnh quay từ video do máy bay không người lái do IDF công bố về những khoảnh khắc cuối cùng của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. (Video do IDF cung cấp)
Một cảnh quay từ video do máy bay không người lái do IDF công bố về những khoảnh khắc cuối cùng của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. (Nguồn: The Wrap)

Cái chết bất ngờ

Cái chết của ông đánh dấu sự kết thúc của một cuộc truy lùng kéo dài ròng rã một năm, tiêu tốn nhiều thời gian của các cơ quan tình báo Israel và Mỹ, chi phối các cuộc thảo luận về những gì cần làm để chấm dứt xung đột.

Theo CNN, cơ quan tình báo Mỹ (CIA) đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm cụ thể để theo dõi Sinwar; và sau ngày 7/10, phía Mỹ đã tăng cường các nguồn lực tình báo đến khu vực này để thu thập thông tin về phong trào Hamas và thủ lĩnh của tổ chức này.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ nói với CNN rằng khoảnh khắc ông qua đời thực sự là điều bất ngờ.

Các quan chức Israel và Mỹ thường nêu một số dự cảm chung chung về khu vực Sinwar ẩn náu trong nhiều tháng dài. Tuy vậy, vị thủ lĩnh Hamas khó nắm bắt này liên tục di chuyển, khiến cho việc xác định vị trí của ông trở nên cực kỳ khó khăn.

Ông này hoàn toàn tránh xa điện thoại di động và các phương tiện liên lạc điện tử. Thay vào đó, Sinwar gửi các ghi chú viết tay để truyền đạt chỉ thị của mình cho các chỉ huy quân sự bên trong và bên ngoài Gaza, bao gồm cả những người đang đóng vai trò là đại diện của ông trong các cuộc đàm phán về khả năng ngừng bắn. Đôi khi, người ta phải đợi nhiều ngày hoặc nhiều tuần mới nhận được phản hồi từ Sinwar vì người đưa tin cần có thời gian chuyển tiếp qua lại các tin nhắn viết tay.

Sinwar đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 7/10. Giao tiếp trực tiếp duy nhất được biết đến của ông này với thế giới bên ngoài là thông qua một số lá thư, gần đây nhất là khi viết thư cho thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Nhóm Hezbollah cho biết ông đã viết thư cho Nasrallah tái khẳng định cam kết sẽ chiến đấu với Israel và ủng hộ liên minh được gọi là "trục kháng chiến".

Trong một thời gian dài, Sinwar được biết đến là người cực kỳ cẩn thận về an ninh cá nhân của mình. Không rõ điều gì đã đưa ông ta lên mặt đất vào hôm đó - một quyết định định mệnh.

Khó nắm bắt, ngoài tầm với

Trước đó, có vẻ như IDF luôn chậm hơn Sinwar một bước.

Năm 2024, ít nhất có ba lần Lực lượng Phòng vệ Israel có thể tiến vào các đường hầm mà Sinwar vừa mới xuất hiện.

Vào tháng 1, theo một chỉ huy cấp cao của IDF, kết quả ADN đã giúp Israel xác nhận rằng ông ta đã trốn trong một đường hầm bên dưới thành phố Khan Younis vào đầu tháng 10/2023. Tuy vậy, CNN không thể xác nhận độc lập phân tích đó.

Phương tiện truyền thông quốc tế đã không thể tiếp cận Gaza một cách độc lập kể từ khi xung đột bắt đầu. Cách duy nhất để vào khu vực này là phải có sự hộ tống của quân đội Israel.

Vào tháng 2, đoạn phim từ camera giám sát cho thấy Sinwar đang ở bên trong một đường hầm tại cùng khu vực chỉ vài ngày sau vụ tấn công ngày 7/10, di chuyển qua đường hầm tối tăm cùng vợ, con và anh trai.

Khi IDF bắt đầu tiến gần đến thành phố Khan Younis, nơi ông này sinh ra, Sinwar dường như lại di chuyển về phía Nam.

IDF cho biết rằng họ đã tìm thấy ADN của ông ta trong một đường hầm ở Rafah, cách nơi 6 con tin bị giết hồi tháng 8 chỉ vài trăm mét.

Nơi ông này thiệt mạng cũng không xa đường hầm đó, tại một khu vực của Rafah có tên là Tal Al Sultan, đã bị quân đội Israel bao vây.

Khi Israel truy lùng các thành viên Hamas ẩn náu trong mạng lưới đường hầm ngầm rộng lớn, có lúc IDF đã phái chó, chồn và robot vào cuộc thay vì binh lính.

Khi một con chó không trở lại mặt đất, IDF đặt câu hỏi liệu có phải do thiếu oxy ở một số phần của đường hầm nằm sâu dưới mặt đất nhiều tầng hay không. Những lần các robot bị bắn xác nhận sự hiện diện của lực lượng Hamas. Tuy vậy, họ nhiều lần thất vọng vì vị thủ lĩnh này vẫn ở ngoài tầm với.

Rõ ràng là IDF không biết ông ta ở gần Tal Al Sultan cho đến khi ông ta bị giết.

Hồi giữa tháng 9, IDF đã đưa CNN và các phương tiện truyền thông khác đến khu vực này. Vào thời điểm đó, IDF không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy Sinwar có thể ở đó, và không có khả năng họ sẽ đưa các phóng viên đến một địa điểm mà họ tin rằng ông ta đang ẩn náu.

Một đoạn video do IDF công bố khẳng định những khoảnh khắc cuối cùng của Yahya Sinwar. (Nguồn: AP)
Hình ảnh cắt từ đoạn video do IDF công bố khẳng định những khoảnh khắc cuối cùng của Yahya Sinwar. (Nguồn: AP)

Phút cuối

Một ngày sau cái chết, các quan chức cấp cao của Israel và Mỹ vẫn giữ liên lạc chặt chẽ khi IDF nỗ lực xác nhận chắc chắn rằng thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát ở phía bắc Rafah đúng là Sinwar.

Trước khi có xác nhận chính thức vài giờ, những bức ảnh chụp thi thể của Sinwar đã xác nhận rằng “trùm cuối” vụ tấn công ngày 7/10 đã chết.

Theo ghi nhận của phía Israel, trong những phản ứng cuối cùng của mình, Sinwar, cùng với hai người đàn ông khác, đã ném lựu đạn và bắn vào những binh sĩ Israel xung quanh. Sinwar, mặc áo vest, trang bị súng với một số ít Israel, đã một mình chạy trốn đến một tòa nhà khác.

Quân đội Israel đã điều khiển một máy bay không người lái vào tòa nhà nơi ông này trốn và cảnh trong đoạn video, do quân đội Israel công bố, cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng của ông.

Chiếc máy bay lơ lửng trong một căn phòng trên toà nhà cao tầng, nơi một nhân vật đeo mặt nạ ngồi một mình trên ghế, xung quanh là bụi và đống đổ nát. Nhân vật đó cầm một mảnh gỗ trên tay, và ném nó vào chiếc máy bay không người lái, trước khi đoạn video kết thúc.

Trong nhiều tháng qua, các quan chức Mỹ tin rằng Sinwar ngày càng trở nên cứng rắn hơn - cả về quyết tâm tiếp tục chiến đấu với Israel ở Gaza lẫn quan điểm sống theo số phận của chính ông ta.

Các viên chức Mỹ đánh giá Sinwar không mong đợi mình sẽ sống sót và tin vào việc cuối cùng sẽ bị giết, nên ông này có rất ít động lực để đồng ý ngừng bắn và quyết tâm chiến đấu khiến các cuộc đàm phán liên tục rơi vào bế tắc.

Xung đột Israel-Hamas: Thêm một thủ lĩnh Hamas bị ám sát, cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn, ủng hộ đề xuất đàm phán của Mỹ, Ai Cập và Qatar

Xung đột Israel-Hamas: Thêm một thủ lĩnh Hamas bị ám sát, cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn, ủng hộ đề xuất đàm phán của Mỹ, Ai Cập và Qatar

Ngày 9/8, THX đưa tin, một thủ lĩnh Hamas, tên là Samer al-Hajj, và người đồng hành đã thiệt mạng trong cuộc không kích của ...

Nga và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo kêu gọi sớm chấm dứt các hoạt động thù địch tại Dải Gaza

Nga và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo kêu gọi sớm chấm dứt các hoạt động thù địch tại Dải Gaza

Ngày 9/9, tại Riyadh (Saudi Arabia), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) Hissein Brahim Taha ...

Ngoại trưởng Tây Ban Nha: Ủng hộ Palestine, cần chấm dứt ngay lập tức xung đột ở Dải Gaza

Ngoại trưởng Tây Ban Nha: Ủng hộ Palestine, cần chấm dứt ngay lập tức xung đột ở Dải Gaza

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares cho rằng, không có bất cứ lý do nào để và kéo dài nỗi khổ đau của ...

Tổng thống Ukraine sẽ trình bày 'kế hoạch chiến thắng' để 'chấm dứt ngay xung đột' với các đồng minh tại Đức sắp tới

Tổng thống Ukraine sẽ trình bày 'kế hoạch chiến thắng' để 'chấm dứt ngay xung đột' với các đồng minh tại Đức sắp tới

Trong bài đăng trên Telegram ngày 5/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" tại cuộc ...

Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Các hãng thông tấn và báo chí chính thống của Trung Quốc như Tân Hoa xã, Nhân dân nhật báo… đồng loạt đưa tin về ...

(theo CNN)

Bài viết cùng chủ đề

Xung đột Israel-Hamas

Xem nhiều

Đọc thêm

Lưu giữ khoảnh khắc thanh xuân tuyệt đẹp trong đêm hội chào tân sinh viên “Newcomer 2024”

Lưu giữ khoảnh khắc thanh xuân tuyệt đẹp trong đêm hội chào tân sinh viên “Newcomer 2024”

Ngày 18/10, Trường Đại học Lao động - Xã hội (ULSA) đã tổ chức thành công chương trình chào đón hơn 2800 tân sinh viên năm học 2024-2025 với chủ ...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Belarus

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Belarus

Theo Chủ tịch Quốc hội, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác với Belarus, được vun đắp hơn 30 năm qua.
Đau cổ vai gáy ngày càng trẻ hoá

Đau cổ vai gáy ngày càng trẻ hoá

Đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo các hạn chế vận động khi quay cổ hoặc quay đầu.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch Quốc hội Thái Lan

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch Quốc hội Thái Lan

Trong khuôn khổ AIPA-45, chiều 19/10, tại thủ đô Vientiane (Lào), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha.
Giá vàng hôm nay 20/10/2024: Giá vàng tăng vùn vụt, ‘không gì ngoài bầu trời xanh’ phía trước, ‘cú đẩy’ từ Thượng đỉnh BRICS, vàng nhẫn bứt phá

Giá vàng hôm nay 20/10/2024: Giá vàng tăng vùn vụt, ‘không gì ngoài bầu trời xanh’ phía trước, ‘cú đẩy’ từ Thượng đỉnh BRICS, vàng nhẫn bứt phá

Giá vàng hôm nay 20/10/2024, giá vàng tăng phi mã. Kỳ vọng ở Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ thúc đẩy giá quý kim. Giá vàng nhẫn và SJC tăng ...
Giá tiêu hôm nay 20/10/2024: Tiếp đà đi xuống, dự báo đợt bán tháo dẫn đến giá giảm mạnh

Giá tiêu hôm nay 20/10/2024: Tiếp đà đi xuống, dự báo đợt bán tháo dẫn đến giá giảm mạnh

Giá tiêu hôm nay 20/10/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 142.500 – 143.500 đồng/kg.
Hội nghị thượng đỉnh EU-GCC: Muộn còn hơn không

Hội nghị thượng đỉnh EU-GCC: Muộn còn hơn không

Việc EU và GCC họp thượng đỉnh đầu tiên sau 35 năm thiết lập quan hệ có thể muộn, song là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Pakistan với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao.
Thượng đỉnh SNG Moscow: Mối quan tâm đến Á-Âu đang tăng lên

Thượng đỉnh SNG Moscow: Mối quan tâm đến Á-Âu đang tăng lên

Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) diễn ra ngày 8/10 dưới sự chủ trì của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin cùng nguyên thủ 9 nước SNG.
Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Nỗ lực hàn gắn và cân bằng

Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Nỗ lực hàn gắn và cân bằng

Trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ 'cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt' gần đây với New Delhi, Tổng thống Maldives đã thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ...
Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Theo Hiến pháp Mozambique, bầu cử tổng thống được tổ chức theo hình thức phổ thông đầu phiếu.
Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas.
Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Nobel, giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới được trao cho các cá nhân và tổ chức đạt những thành tựu lớn lao cho nhân loại theo ý nguyện của Alfred Nobel.
Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

La Francophonie là tên gọi của cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp, ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ năm trên thế giới...
Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Những biểu hiện của biến đổi khí hậu, sự tác động của El Nino và La Nina khiến 2024 là năm ghi nhận nhiều kỷ lục thiên tai đáng buồn...
Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP, đồng nghĩa sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản tiếp theo.
Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Là tên dự án nghiên cứu thực hiện bởi Trường ĐH KHXH&NV, với sự hỗ trợ của Viện KAS (Đức) được thực hiện trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, qua 3 giai đoạn.
Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Liên hợp quốc hiện là diễn đàn đa phương quan trọng hàng đầu để các quốc gia đối thoại, cùng thúc đẩy giải pháp cho các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Càng đến gần ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2024, càng nhiều thành viên thuộc đảng Cộng hòa đưa ra dự đoán sẽ có gian lận bầu cử.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Triều Tiên và Hàn Quốc đều đang có những động thái quân sự khiến căng thẳng bị đẩy lên cao.
Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược đang được phát triển của Việt Nam, qua trình bày của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, phản ánh một quốc gia đang đối mặt với ngã rẽ...
Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Báo chí Trung Quốc như Tân Hoa xã, Nhân dân nhật báo… đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường.
Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Việc bố trí các căn cứ quân sự hợp lý ở Trung Đông sẽ giúp Mỹ đối phó hiệu quả với những chiến thuật hiểm hóc của Iran.
Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Ukraine sở hữu nhiều loại vũ khí quan trọng nhưng vẫn đang nỗ lực thuyết phục phương Tây đồng ý cho sử dụng để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.
Phiên bản di động