Chuyện chưa kể về người đàn ông thân cận nhất của Hitler

Đó là Bộ trưởng Bộ Giác ngộ quần chúng và Tuyên truyền phát xít Đức Joseph Goebbels qua lời kể của bà Brunhilde Pomsel - người có bốn năm làm thư ký cho vị Bộ trưởng này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen chua ke ve nguoi dan ong than can nhat cua hitler Tìm thấy máy điện tín của Hitler trên eBay
chuyen chua ke ve nguoi dan ong than can nhat cua hitler Cuốn sách nguy hiểm nhất sẽ “sổ lồng”?

Năm nay đã 105 tuổi, bà Brunhilde Pomsel là một trong số ít người từng làm việc trực tiếp trong chế độ Đức Quốc xã. Bà hiếm khi chia sẻ về quãng thời gian công tác của mình, cho dù là một trong số ít các thư ký thân cận của Bộ trưởng Joseph Goebbels - người đàn ông nổi tiếng với những bài diễn thuyết hùng hồn khơi gợi tinh thần chiến đấu và tư tưởng bài trừ Do Thái sâu sắc. Chính vì lẽ đó, người đàn ông này sớm trở thành trợ lý gần gũi nhất của Quốc trưởng Adolf Hitler.

Con quỷ lạnh lùng

Trong hồi ức của bà Pomsel, Goebbels thực sự là một con quỷ lạnh lùng và khó gần. “Bạn không thể tiếp xúc với ông ta. Chưa bao giờ ông ta hỏi tôi một câu hỏi riêng tư. Ngay cho đến phút cuối, tôi cũng không nghĩ ông ta biết tên tôi”, bà Pomsel nói. Các nhân viên hiếm khi nhìn thấy Goebbels vào buổi sáng. Đôi lúc, họ thấy ông ta đến, nhưng người đàn ông này lại hiếm khi ra khỏi phòng làm việc. “Chúng tôi đặt các câu hỏi và thông báo công việc qua một cánh cửa dẫn thẳng vào phòng làm việc của Bộ trưởng”, bà Brunhilde hồi tưởng

chuyen chua ke ve nguoi dan ong than can nhat cua hitler
Bà Brunhilde Pomsel, nay đã 105 tuổi, từng có 4 năm làm thư ký cho Bộ trưởng Bộ Giác ngộ quần chúng và tuyên truyền Đức Quốc xã Joseph Goebbels. (Nguồn: Blackbox Film & Medienproduktion).

Thỉnh thoảng gia đình của ông ta (người vợ Magda Goebbels và 6 người con) đến chơi. Họ rất lịch sự bắt tay, chào hỏi nhân viên. Bà Pompels còn nhớ đã từng ăn thịt ngỗng với gia đình Goebbels tại hòn đảo ở ngoài khu vực Berlin và được bà Magda tặng một chiếc váy đắt tiền. “Tôi chưa bao giờ sở hữu bất cứ vật gì giá trị như thế trước đó”, bà nói về chiếc váy hiệu Cheviot và khẳng định gia đình Goebbels rất tốt với bà.

Chỉ sau khi cuộc chiến kết thúc, bà mới biết việc Goebbels và vợ ông ta đã đầu độc 6 đứa con của họ bằng cách đổ chất độc Xianua vào miệng chúng. Sau đó, Goebbels đã bắn vợ trước khi tự vẫn. Bà Pompels cho biết: “Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho Goebbels vì những gì ông ta mang tới thế giới này. Và vì thực tế rằng chính ông ta đã giết con mình. Ông ta ra đi nhẹ nhàng bằng cách tự vẫn. Ông ta biết mình sẽ bị lực lượng đồng minh kết án tử hình. Hành động tự vẫn của ông ta rất hèn nhát nhưng ông ta cũng rất khôn ngoan vì biết điều gì sẽ đến nếu không lựa chọn con đường đó”.

Một diễn viên giỏi

Bà Pomsel làm việc cho Goebbels từ năm 1942 cho đến khi cuộc chiến kết thúc vào tháng 5/1945. Bà kể lại: “Tôi từng làm việc ở vị trí đánh máy ở Bộ Tuyên truyền. Sau đó, người ta cho rằng tôi là người đánh máy nhanh nhất, tôi nhận lệnh buộc phải chuyển tới làm việc cho văn phòng của ông ta, trừ khi tôi mắc bệnh truyền nhiễm”.

Bà kể rằng, mình làm việc với vài thư ký khác trong thư viện tuyệt vời ở một cung điện tại Wilhelmplatz ở thủ đô Berlin. “Đa phần công việc của tôi hơi nhàm chán. Nhưng tôi dần dần trở thành một người viết tốc ký và ghi lại tất cả các lời nói từ ông ấy và từ các phụ tá chính của ông ta. Tôi từng có lý tưởng sống rằng nếu muốn ông chủ tin tưởng mình thì không được phản bội lại ông ta”, bà Pomsel kể lại. Với mức lương miễn thuế và phụ cấp khoảng 275 Mark Đức, đây là một gia tài nhỏ so với hầu hết người bạn đồng trang lứa.  Công việc của bà Pomsel về cơ bản là “thu nhỏ” các con số thống kê về lính Đức tử trận và phóng đại số vụ hiếp dâm người Đức do Hồng quân gây ra.

chuyen chua ke ve nguoi dan ong than can nhat cua hitler
Bức ảnh chụp chung của Adof Hitler và vợ chồng Goebbels. (Nguồn: The Guardian).

Ngày 18/2/1943, Goebbels đã lệnh cho bà và thư ký cao cấp khác đến sân vận động Sportspalast ở Berlin. Vào ngày đó, Goebbels đã đọc bài diễn văn mang tên “Chiến tranh Toàn diện” (Total War) trước công chúng Đức, khích lệ họ hy sinh điên cuồng khi ông ta cảnh báo về một làn sóng trả thù dã man của người Nga.

Bà nhớ lại: ”Đó là một mệnh lệnh, chúng tôi buộc phải làm theo. Khi đó, bà Magda Goebbels ngồi ngay sau tôi khi ông ta đang lên cơn thịnh nộ. Những hình ảnh ở đó đã chỉ ra rằng đám đông đang điên cuồng khi ông ta hỏi họ có muốn tham gia cuộc chiến tranh toàn diện và khuyến khích họ nên chào đón Hitler. Tôi không reo hò như họ. Tôi biết những gì đang xảy ra”.

Theo bà, không có diễn viên nào có thể từ một diện mạo nhỏ bé, nho nhã và lịch lãm có thể chuyển ngoắt sang một kẻ chuyên sử dụng những lời lẽ huênh hoang, ngạo mạn. “Hình ảnh lúc ông ta phát ngôn kêu gọi hoàn toàn trái ngược với con người thường ngày ở văn phòng luôn sang trọng quý phái. Ông ta thực sự là một diễn viên xuất sắc”, bà Pomsel nói.  Thậm chí, theo bà, Goebbels luôn thốt ra những lời nịnh nọt và nhắn gửi thư từ làm cho Hitler vui lòng rằng “thủ đô đang sạch bóng người Do Thái”.

Với tư cách là thư ký trưởng của Bộ Tuyên truyền, bà Pomsel có quyền đọc những lá thư tối mật về thực tế cuộc chiến tranh của người Đức đang tiếp diễn như thế nào. Trong 10 ngày cuối cùng của Đệ tam đế chế, bà đã phải sống trong các hầm của Bộ Tuyên truyền. Ban ngày, pháo binh Nga và máy bay ném bom Mỹ san bằng thành phố còn đêm xuống lại là các cuộc oanh tạc của máy bay RAF.

Trong thế giới hang động này, bà đã chép lại những lời khích lệ từ Goebbels tới mọi người rằng nên kháng cự đến cùng dù cuộc chiến đang dần đi vào thế thất bại. Bà Pomsel cho biết: “Vào tháng Năm, có một nguồn tin rằng ông chủ Hitler đã tự tử vào ngày trước đó. Chẳng bao lâu sau người Nga tiến vào và lôi chúng tôi ra khỏi hầm. Và tôi đã sống năm ngày với tư cách là một tù nhân trong các trại đặc biệt của người Nga”.

Bà Pomsel không quá ăn năn về việc làm trong “đầu não” của bộ máy tuyên truyền tư tưởng Đức Quốc xã. “Những người giờ đây nói rằng họ đã đứng lên chống lại Đức Quốc xã, tôi cho rằng vẫn có một số ít chân thành, nhưng hầu hết thì không”, bà Pomsel nói. Theo bà, cả nước Đức như thể vướng phải một loại “bùa chú” của phát xít. Cha của bà, một người lính Đức trở về sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, đã áp dụng kỷ luật người Phổ vào gia đình mình. Ông thậm chí không cho phép người con gái bảy tuổi của mình đặt bô trong phòng ngủ bởi theo ông: “Nếu muốn đi vệ sinh vào ban đêm, chúng ta sẽ phải đương đầu với tất cả những hình ảnh ma quỷ, phù thủy mà chúng ta nghĩ rằng sẽ gặp ở trong căn phòng đó”. Và đương nhiên là bà Pomsel luôn phải chịu đòn roi nếu không nghe lời, đối với bà, luật của người Phổ là tính trách nhiệm và kỷ luật. “Năm 1933, tôi gia nhập đảng. Tại sao ư? Đơn giản chỉ vì mọi người phải làm như thế”, bà Pomsel chia sẻ.

Joseph Goebbels nhận bằng Tiến sĩ Triết học tại Đại học Heidelberg vào năm 1921. Ba năm sau, Goebbels gia nhập đảng Quốc xã. Năm 1926, Goebbels được bổ nhiệm làm Gauleiter (lãnh đạo địa bàn) của Berlin. Tại đây ông bắt đầu quan tâm đến việc sử dụng biện pháp tuyên truyền để giúp nâng cao vị thế và xúc tiến các kế hoạch của đảng. Sau khi những người Quốc xã lên nắm quyền vào năm 1933, Bộ Tuyên truyền của Goebbels nhanh chóng giành lấy và thực thi quyền giám sát quản lý các phương tiện truyền thông, nghệ thuật và thông tin tại Đức. Goebbels tỏ ra đặc biệt thông thạo trong việc sử dụng các phương thức tương đối mới mẻ như phát thanh và phim ảnh để phục vụ cho mục đích tuyên truyền. Đề tài tuyên truyền gồm có bài Do Thái, công kích Giáo hội Cơ đốc, và sau Thế chiến thứ II là nỗ lực định hướng tinh thần. Theo di chúc của Hitler, ông ta muốn Goebbels lên kế nhiệm mình. Goebbels giữ chức vụ này trong vòng một ngày, trước khi cùng vợ hạ độc sáu đứa con rồi tự sát.
chuyen chua ke ve nguoi dan ong than can nhat cua hitler Tìm thấy cuốn nhật ký gây chấn động của trùm phát xít H.Himmler

Nhà chức trách Nga vừa phát hiện ra những trang nhật ký mới của trùm phát xít Đức - Thống chế Heinrich Himmler. 

chuyen chua ke ve nguoi dan ong than can nhat cua hitler Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Ngày 3/9/2015, nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham ...

chuyen chua ke ve nguoi dan ong than can nhat cua hitler Phát hiện bất ngờ về “hộp sọ của Adolf Hitler”

Một mảnh xương từ trước tới nay vốn được tin là thuộc hộp sọ của trùm phát xít Adolf Hitler thực chất là của một ...

Minh Tuấn (tổng hợp)

Đọc thêm

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chiều ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt  84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước hơn 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? vàng khó xuống vì 'lực mua khủng' từ nước này?
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại ...
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn Quốc…
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với người dùng.
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động